Đẩy mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành mía đường

TH&SP Ngành mía đường thời gian gần đây chịu sự tác động tiêu cực của khí hậu, giá cả, thị trường... dẫn đến việc sản xuất, kinh doanh giảm sút. Do vậy, ngành mía đường Việt Nam cần có những giải pháp chuyên nghiệp hơn và tập trung vào mục tiêu tăng năng suất cây trồng để giảm thiểu tình trạng nông dân bỏ cây mía, chuyển sang trồng cây trồng khác.

Ngành mía đường đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá và chất lượng đường cũng như có khả năng sẽ dừng hoạt động khi đường nhập ngoại tăng cao

Ngành mía đường đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá và chất lượng đường cũng như có khả năng sẽ dừng hoạt động khi đường nhập ngoại tăng cao


Sau khi xoá hạn ngạch mặt hàng đường từ đầu năm nay, với các doanh nghiệp nội địa, nguồn đường nhập khẩu từ Thái Lan tràn vào Việt Nam vẫn là một nỗi lo lớn. Thực ra nhiều năm nay đường Thái Lan vẫn được xem là đối thủ chính của toàn ngành và các doanh nghiệp mía đường Việt Nam. Thậm chí, một số doanh nghiệp ngành đường và doanh nghiệp chế biến thực phẩm - đồ uống có thể nhập khẩu trực tiếp đường thô giá rẻ từ Thái Lan để luyện đường, hoặc dùng làm nguyên liệu chế biến

Tuy nhiên, mọi dự báo đều có thể thay đổi khi ngay năm đầu tiên Việt Nam xoá hạn ngạch thì sản lượng đường của Thái Lan lại giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm qua do ảnh hưởng của hạn hán.

Trong niên vụ 2019/2020, sản lượng đường Thái Lan dự báo sẽ chỉ đạt 10,5 triệu tấn, giảm 28% so với niên vụ trước. Lượng đường xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2020 dự kiến chỉ đạt từ 6-7 triệu tấn, giảm mạnh so với mức 11 triệu tấn trong niên vụ trước. Mặc dù vậy, trong tương lai, nếu so kè thì nguồn đường Thái Lan vẫn áp đảo, nhất là vùng nguyên liệu mía Việt Nam đem lại mía có năng suất trung bình 65 tấn mía/ha, thấp hơn mức 77 tấn/ha của Thái Lan. Bên cạnh đó, hiệu suất sản xuất đường của Việt Nam không cao. Như trong niên vụ 2017/18, với Thái Lan, từ 1 tấn mía có thể sản xuất ra 109 kg đường, còn ở Việt Nam chỉ đạt 99 kg đường.

Mặc khác, như đánh giá của CTCP chứng khoán FPTS, chi phí sản xuất của các DN đường trong nước cao hơn Thái Lan. Chi phí sản xuất đường từ mía của Việt Nam ở mức khoảng từ 13.000 – 15.000 đồng/kg, cao hơn 30% - 40% so với Thái Lan (chỉ mất từ 8.000 – 9.000 đồng/kg đường).

Nguyên nhân chủ yếu do giá mía của Việt Nam cao hơn giá mua mía của Thái Lan từ 60% - 62% và chi phí mía chiếm 75% cơ cấu chi phí sản xuất đường của mỗi nhà máy.

Ngoài ra, công suất trung bình của các nhà máy tại Việt Nam chỉ tương đương với 1/3 công suất trung bình tại Thái Lan mà một trong những nguyên nhân đến từ việc quy hoạch nhà máy đường không hiệu quả trong giai đoạn 1995 - 2000. Điều này dẫn tới hiệu suất sản xuất đường của Việt Nam còn kém, chưa phát huy được khả năng cạnh tranh.


Một trong những điểm quan trọng đối với việc phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành mía đường là tìm giải pháp giúp doanh nghiệp, người dân và nhà khoa học có được tiếng nói chung

Một trong những điểm quan trọng đối với việc phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành mía đường là tìm giải pháp giúp doanh nghiệp, người dân và nhà khoa học có được tiếng nói chung


Hằng năm, diện tích trồng mía của nước ta được duy trì hơn 270.000 ha, sản lượng đường trung bình đạt 1,3 đến 1,5 triệu tấn, giải quyết sinh kế cho hơn 350.000 hộ nông dân.

Hiện tại, giá thành sản xuất đường trong nước cao hơn của nhiều nước. Do đó, các bộ, ngành liên quan cần tính toán lại giữa sản xuất trong nước và nhập khẩu để phát triển ngành mía đường một cách phù hợp với điều kiện hội nhập. Khi thực hiện ATIGA sẽ có những tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mía đường trong nước.

Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp mía đường nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển nếu biết sắp xếp lại và hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần đẩy nhanh việc tổ chức lại sản xuất; chú trọng việc sản xuất phải gắn với thị trường.

Đặc biệt năm 2020, nhu cầu đường ở thị trường thế giới tăng lên, giá đường có thể tăng theo. Không những vậy, cơ hội phát triển ngành đường vẫn còn nằm ở các sản phẩm sau đường như sản xuất điện, phân vi sinh, ethanol, bánh kẹo, nước giải khát… Để làm được điều này, các nhà máy đường cần tổ chức, sắp xếp lại, loại bỏ những nhà máy năng suất thấp, công nghệ lạc hậu, chỉ làm mỗi sản phẩm đường mà không có sản phẩm sau đường; áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất mía. Mặt khác, cơ cấu lại hệ thống bán hàng, giảm bớt khâu trung gian từ đó giảm giá thành sản phẩm.

Để giúp ngành mía đường phát triển bền vững, các bộ, ngành và địa phương cần nghiên cứu các mô hình trồng mía mới để áp dụng vào Việt Nam cho phù hợp. Đối với những vùng trồng mía không hiệu quả nhưng có thể sản xuất các loại cây trồng khác cho năng suất, chất lượng và thu nhập tốt hơn thì có thể chuyển đổi cây trồng. Thủ tướng đồng ý giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường đầu tư hằng năm, có nguồn kinh phí nghiên cứu giống mía mới, cơ giới hóa, thủy lợi hóa các vùng mía tập trung.

Ngân hàng Nhà nước cũng xem xét tổng thể những vùng hạn hán, thiên tai, khó khăn để khoanh, giãn nợ cho nông dân, xem xét cho vay ưu đãi đối với những nhà máy, khu vực có hiệu quả. Thủ tướng giao các cơ quan chức năng có các biện pháp về phòng vệ thương mại không trái quy định quốc tế, chống bán phá giá đối với đường lỏng và một số mặt hàng khác, tăng cường chống buôn lậu đường, chống gian lận thương mại...

Khánh Hòa

Tin theo ngành hàng

Xem nhiều

Giá lợn hơi giảm mạnh, còn dưới 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi giảm mạnh, còn dưới 80.000 đồng/kg

05/09/2020 16:43:39

Tháng 8, tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng có xu hướng giảm

Tháng 8, tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng có xu hướng giảm

05/09/2020 10:00:06

Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

05/09/2020 09:25:55

Kon Tum: Triển khai các giải pháp phát triển ngành mía đường trong tình hình mới

Kon Tum: Triển khai các giải pháp phát triển ngành mía đường trong tình hình mới

05/09/2020 08:53:48

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Quyết liệt chống khai thác IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Quyết liệt chống khai thác IUU

04/09/2020 17:19:24

Đồng Tháp: Nâng cao hình ảnh và giá trị cho ngành sen

Đồng Tháp: Nâng cao hình ảnh và giá trị cho ngành sen

04/09/2020 09:52:30

Hiệp định EVFTA: Cấp trên 7.200 bộ C/O trong một tháng

Hiệp định EVFTA: Cấp trên 7.200 bộ C/O trong một tháng

03/09/2020 18:10:57

'Máy nhặt rác bãi biển thông minh' đoạt giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects-2020

'Máy nhặt rác bãi biển thông minh' đoạt giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects-2020

03/09/2020 15:23:32

Tổ hợp sân golf hồ Khe Chè: Thu hồi xong... sẽ làm gì?

Tổ hợp sân golf hồ Khe Chè: Thu hồi xong... sẽ làm gì?

03/09/2020 11:48:00

Thuận Thành

Sunshine

vinasoy

galaxy

duoc pham Hai Duong

HD bank

T&T

thu cúc

bao viet

pv combank

Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển mình mạnh mẽ, FE CREDIT viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Chuyển mình mạnh mẽ, FE CREDIT viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng

Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE CREDIT tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
Thủy sản Việt Nam hướng tới 9,5 tỷ USD: Cơ hội vươn tầm quốc tế

Thủy sản Việt Nam hướng tới 9,5 tỷ USD: Cơ hội vươn tầm quốc tế

Ngành thủy sản Việt Nam đang tận dụng cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Mỹ, EU, Nhật Bản và các thị trường mới. Tăng cường chế biến sâu, phát triển sản phẩm cao cấp và duy trì liên kết bền vững với nông dân giúp ổn định nguồn cung, nâng cao giá trị và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Từ thuế Hoa Kỳ đến cơ hội bứt phá nông lâm thủy sản Việt

Từ thuế Hoa Kỳ đến cơ hội bứt phá nông lâm thủy sản Việt

Thuế quan mới từ Hoa Kỳ đang tạo áp lực lên nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam. Song, đây cũng là cú hích để ngành mở rộng thị trường, tăng tỷ trọng chế biến sâu, tận dụng ưu đãi FTA, biến thách thức thành cơ hội nâng tầm giá trị và vị thế trên thị trường quốc tế.
BIDV và Hana Bank mở rộng hợp tác, thúc đẩy kết nối tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

BIDV và Hana Bank mở rộng hợp tác, thúc đẩy kết nối tài chính Việt Nam – Hàn Quốc

Ngày 12/8/2025, tại Seoul (Hàn Quốc), Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Min Seok và lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, trong đó có thỏa thuận giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Hana Bank.
Xuất khẩu cà phê Việt Nam đón mốc lịch sử mới

Xuất khẩu cà phê Việt Nam đón mốc lịch sử mới

Niên vụ cà phê 2024-2025 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của ngành cà phê Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu dự kiến gần 8 tỷ USD – mức cao nhất từ trước đến nay. Thành công này không chỉ đến từ giá bán thuận lợi mà còn là kết quả của quá trình nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường một cách bài bản, tạo đà cho sự phát triển bền vững của ngành.
Nông sản Việt bứt phá gần 40 tỷ USD: Liệu có về đích 65 tỷ USD năm 2025?

Nông sản Việt bứt phá gần 40 tỷ USD: Liệu có về đích 65 tỷ USD năm 2025?

Giá trị xuất khẩu nông sản Việt Nam sau 7 tháng đầu năm 2025 đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, ngành vẫn cần vượt qua nhiều thách thức từ thị trường và cải thiện chất lượng sản phẩm.
"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

"Bài toán" 4 tỷ USD mỗi tháng cho ngành dệt may

Với kim ngạch xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 tăng 9%, ngành dệt may Việt Nam đang có những bước chạy đà tích cực. Tuy nhiên, để cán đích mục tiêu tham vọng 47-48 tỷ USD cả năm, một "bài toán" kinh tế phức tạp đã được đặt ra: mỗi tháng còn lại, ngành phải xuất khẩu trên 4 tỷ USD. Đây là một chặng nước rút đầy thử thách, đòi hỏi không chỉ sự nỗ lực vượt bậc mà còn cả những lời giải chiến lược, khi các dữ kiện lạc quan song hành cùng nhiều ẩn số khó lường.
Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Mực, bạch tuộc Việt Nam “hút khách” ở thị trường Thái Lan

Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang Thái Lan tăng mạnh nửa đầu 2025, đạt 33 triệu USD, tăng 37%. Các sản phẩm chế biến, khô và đông lạnh được ưa chuộng, mở ra cơ hội lớn cho thủy sản Việt Nam tại thị trường tiềm năng này.
Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Việt Nam miễn thị thực lên đến 5 năm cho lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu thế giới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 221/2025/NĐ-CP quy định miễn thị thực có thời hạn cho người nước ngoài thuộc diện đặc biệt ưu đãi, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp thuộc top 100 thế giới sẽ được miễn thị thực tối đa 5 năm.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Giá cà phê hôm nay 17/8: Đắk Lắk, Lâm Đồng đồng loạt chạm mốc cao kỷ lục

Giá cà phê hôm nay 18/8: Chững lại sau tuần tăng 'sốc', thị trường chờ đợi tín hiệu mới

Chính thức khởi động Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khoẻ cộng đồng

Giá tiêu neo ở mức "trong mơ" 143.000 đồng/kg, chuyên gia dự báo đà tăng chưa dừng lại

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tiếp nhận sinh viên Học viện Phụ nữ Việt Nam đến kiến tập

Giá tiêu hôm nay 17/8: Giảm nhẹ tại một số địa phương, thị trường phân hóa

Geleximco và Omoda & Jaecoo Việt Nam đồng hành cùng “Ngày hội bình yên”

Hội nghị kết nối giao thương Gia Lai - Trung Quốc: Nhiều kỳ vọng cho nông sản địa phương

Philippines tạm ngưng nhập gạo: Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thế khó

Hiệp hội hồ tiêu kêu cứu vì chậm cấp giấy y tế cho hàng xuất khẩu

Y học hạt nhân: Bước đột phá giúp "nhìn thấu" và "tiêu diệt" tế bào ung thư trúng đích

Sữa chua yến mạch – “cặp đôi vàng” cho bữa sáng khỏe mạnh

Những thói quen âm thầm hủy hoại não bộ

Bưu điện Việt Nam – 80 năm viết tiếp hành trình kết nối và đổi mới

Bộ Công Thương đề xuất tính lỗ EVN vào giá bán lẻ điện

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động