Đẩy mạnh, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành mía đường

TH&SP Ngành mía đường thời gian gần đây chịu sự tác động tiêu cực của khí hậu, giá cả, thị trường... dẫn đến việc sản xuất, kinh doanh giảm sút. Do vậy, ngành mía đường Việt Nam cần có những giải pháp chuyên nghiệp hơn và tập trung vào mục tiêu tăng năng suất cây trồng để giảm thiểu tình trạng nông dân bỏ cây mía, chuyển sang trồng cây trồng khác.

Ngành mía đường đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá và chất lượng đường cũng như có khả năng sẽ dừng hoạt động khi đường nhập ngoại tăng cao

Ngành mía đường đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá và chất lượng đường cũng như có khả năng sẽ dừng hoạt động khi đường nhập ngoại tăng cao


Sau khi xoá hạn ngạch mặt hàng đường từ đầu năm nay, với các doanh nghiệp nội địa, nguồn đường nhập khẩu từ Thái Lan tràn vào Việt Nam vẫn là một nỗi lo lớn. Thực ra nhiều năm nay đường Thái Lan vẫn được xem là đối thủ chính của toàn ngành và các doanh nghiệp mía đường Việt Nam. Thậm chí, một số doanh nghiệp ngành đường và doanh nghiệp chế biến thực phẩm - đồ uống có thể nhập khẩu trực tiếp đường thô giá rẻ từ Thái Lan để luyện đường, hoặc dùng làm nguyên liệu chế biến

Tuy nhiên, mọi dự báo đều có thể thay đổi khi ngay năm đầu tiên Việt Nam xoá hạn ngạch thì sản lượng đường của Thái Lan lại giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm qua do ảnh hưởng của hạn hán.

Trong niên vụ 2019/2020, sản lượng đường Thái Lan dự báo sẽ chỉ đạt 10,5 triệu tấn, giảm 28% so với niên vụ trước. Lượng đường xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2020 dự kiến chỉ đạt từ 6-7 triệu tấn, giảm mạnh so với mức 11 triệu tấn trong niên vụ trước. Mặc dù vậy, trong tương lai, nếu so kè thì nguồn đường Thái Lan vẫn áp đảo, nhất là vùng nguyên liệu mía Việt Nam đem lại mía có năng suất trung bình 65 tấn mía/ha, thấp hơn mức 77 tấn/ha của Thái Lan. Bên cạnh đó, hiệu suất sản xuất đường của Việt Nam không cao. Như trong niên vụ 2017/18, với Thái Lan, từ 1 tấn mía có thể sản xuất ra 109 kg đường, còn ở Việt Nam chỉ đạt 99 kg đường.

Mặc khác, như đánh giá của CTCP chứng khoán FPTS, chi phí sản xuất của các DN đường trong nước cao hơn Thái Lan. Chi phí sản xuất đường từ mía của Việt Nam ở mức khoảng từ 13.000 – 15.000 đồng/kg, cao hơn 30% - 40% so với Thái Lan (chỉ mất từ 8.000 – 9.000 đồng/kg đường).

Nguyên nhân chủ yếu do giá mía của Việt Nam cao hơn giá mua mía của Thái Lan từ 60% - 62% và chi phí mía chiếm 75% cơ cấu chi phí sản xuất đường của mỗi nhà máy.

Ngoài ra, công suất trung bình của các nhà máy tại Việt Nam chỉ tương đương với 1/3 công suất trung bình tại Thái Lan mà một trong những nguyên nhân đến từ việc quy hoạch nhà máy đường không hiệu quả trong giai đoạn 1995 - 2000. Điều này dẫn tới hiệu suất sản xuất đường của Việt Nam còn kém, chưa phát huy được khả năng cạnh tranh.


Một trong những điểm quan trọng đối với việc phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành mía đường là tìm giải pháp giúp doanh nghiệp, người dân và nhà khoa học có được tiếng nói chung

Một trong những điểm quan trọng đối với việc phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh ngành mía đường là tìm giải pháp giúp doanh nghiệp, người dân và nhà khoa học có được tiếng nói chung


Hằng năm, diện tích trồng mía của nước ta được duy trì hơn 270.000 ha, sản lượng đường trung bình đạt 1,3 đến 1,5 triệu tấn, giải quyết sinh kế cho hơn 350.000 hộ nông dân.

Hiện tại, giá thành sản xuất đường trong nước cao hơn của nhiều nước. Do đó, các bộ, ngành liên quan cần tính toán lại giữa sản xuất trong nước và nhập khẩu để phát triển ngành mía đường một cách phù hợp với điều kiện hội nhập. Khi thực hiện ATIGA sẽ có những tác động không nhỏ tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mía đường trong nước.

Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp mía đường nâng cao khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, tận dụng tiềm năng, lợi thế để phát triển nếu biết sắp xếp lại và hoạt động hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần đẩy nhanh việc tổ chức lại sản xuất; chú trọng việc sản xuất phải gắn với thị trường.

Đặc biệt năm 2020, nhu cầu đường ở thị trường thế giới tăng lên, giá đường có thể tăng theo. Không những vậy, cơ hội phát triển ngành đường vẫn còn nằm ở các sản phẩm sau đường như sản xuất điện, phân vi sinh, ethanol, bánh kẹo, nước giải khát… Để làm được điều này, các nhà máy đường cần tổ chức, sắp xếp lại, loại bỏ những nhà máy năng suất thấp, công nghệ lạc hậu, chỉ làm mỗi sản phẩm đường mà không có sản phẩm sau đường; áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất mía. Mặt khác, cơ cấu lại hệ thống bán hàng, giảm bớt khâu trung gian từ đó giảm giá thành sản phẩm.

Để giúp ngành mía đường phát triển bền vững, các bộ, ngành và địa phương cần nghiên cứu các mô hình trồng mía mới để áp dụng vào Việt Nam cho phù hợp. Đối với những vùng trồng mía không hiệu quả nhưng có thể sản xuất các loại cây trồng khác cho năng suất, chất lượng và thu nhập tốt hơn thì có thể chuyển đổi cây trồng. Thủ tướng đồng ý giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường đầu tư hằng năm, có nguồn kinh phí nghiên cứu giống mía mới, cơ giới hóa, thủy lợi hóa các vùng mía tập trung.

Ngân hàng Nhà nước cũng xem xét tổng thể những vùng hạn hán, thiên tai, khó khăn để khoanh, giãn nợ cho nông dân, xem xét cho vay ưu đãi đối với những nhà máy, khu vực có hiệu quả. Thủ tướng giao các cơ quan chức năng có các biện pháp về phòng vệ thương mại không trái quy định quốc tế, chống bán phá giá đối với đường lỏng và một số mặt hàng khác, tăng cường chống buôn lậu đường, chống gian lận thương mại...

Khánh Hòa

Tin theo ngành hàng

Xem nhiều

Giá lợn hơi giảm mạnh, còn dưới 80.000 đồng/kg

Giá lợn hơi giảm mạnh, còn dưới 80.000 đồng/kg

05/09/2020 16:43:39

Tháng 8, tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng có xu hướng giảm

Tháng 8, tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng có xu hướng giảm

05/09/2020 10:00:06

Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

Chương trình quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm

05/09/2020 09:25:55

Kon Tum: Triển khai các giải pháp phát triển ngành mía đường trong tình hình mới

Kon Tum: Triển khai các giải pháp phát triển ngành mía đường trong tình hình mới

05/09/2020 08:53:48

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Quyết liệt chống khai thác IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Quyết liệt chống khai thác IUU

04/09/2020 17:19:24

Đồng Tháp: Nâng cao hình ảnh và giá trị cho ngành sen

Đồng Tháp: Nâng cao hình ảnh và giá trị cho ngành sen

04/09/2020 09:52:30

Hiệp định EVFTA: Cấp trên 7.200 bộ C/O trong một tháng

Hiệp định EVFTA: Cấp trên 7.200 bộ C/O trong một tháng

03/09/2020 18:10:57

'Máy nhặt rác bãi biển thông minh' đoạt giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects-2020

'Máy nhặt rác bãi biển thông minh' đoạt giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo kỹ thuật eProjects-2020

03/09/2020 15:23:32

Tổ hợp sân golf hồ Khe Chè: Thu hồi xong... sẽ làm gì?

Tổ hợp sân golf hồ Khe Chè: Thu hồi xong... sẽ làm gì?

03/09/2020 11:48:00

Thuận Thành

Sunshine

vinasoy

galaxy

duoc pham Hai Duong

HD bank

T&T

thu cúc

bao viet

pv combank

Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chợ truyền thống thích nghi với hóa đơn số

Chợ truyền thống thích nghi với hóa đơn số

Việc triển khai hóa đơn điện tử tại một số chợ truyền thống không chỉ là bước tiến trong quản lý thuế mà còn mở ra cơ hội nâng cao uy tín, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch và hiện đại cho các hộ, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ.
Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Bứt tốc xuất khẩu nông sản cuối năm 2025

Trước áp lực suy giảm từ thị trường toàn cầu, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tăng tốc xuất khẩu trong nửa cuối năm 2025. Loạt giải pháp điều hành linh hoạt đang được kỳ vọng sẽ giữ đà tăng trưởng và đưa kim ngạch xuất khẩu cán đích 65 tỷ USD.
Xuất khẩu nông sản là sân chơi của tiêu chuẩn

Xuất khẩu nông sản là sân chơi của tiêu chuẩn

Trong bối cảnh thị trường nhập khẩu siết chặt kiểm soát, doanh nghiệp Việt buộc phải thay đổi tư duy sản xuất. Tư duy tiêu chuẩn, minh bạch và liên kết đang trở thành “chìa khóa” để nông sản Việt tăng sức cạnh tranh và chinh phục người tiêu dùng toàn cầu.
Kinh tế giữ đà tăng trưởng trong thách thức

Kinh tế giữ đà tăng trưởng trong thách thức

Năm tháng đầu năm 2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc dù đối mặt không ít áp lực. Các chỉ số vĩ mô ổn định, thu hút đầu tư tăng mạnh, xuất khẩu khởi sắc, cho thấy nền kinh tế đang duy trì động lực tăng trưởng tích cực, tạo tiền đề để bứt phá trong giai đoạn tới.
Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Gỡ rào cản phi thuế quan để hội nhập bền vững

Dù thuế quan đã dần được xóa bỏ trong nội khối ASEAN, các rào cản phi thuế quan vẫn âm thầm cản bước doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ. Giải quyết bài toán này là chìa khóa để ASEAN tiến tới một cộng đồng kinh tế thật sự sâu rộng.
Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Doanh nghiệp Việt rộng cửa vào Nhật Bản

Nhu cầu tăng cao đối với nông sản sạch và minh bạch đang mở ra cơ hội lớn cho hàng Việt Nam tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả, doanh nghiệp cần đầu tư bài bản về công nghệ, tiêu chuẩn, thương hiệu và nâng cấp toàn chuỗi giá trị.
Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Dệt may Việt chủ động đón cơ hội FTA

Ngành dệt may Việt Nam cần chuyển từ thụ động sang chủ động xây dựng chuỗi cung ứng nguyên liệu, đáp ứng quy tắc xuất xứ và nâng chuẩn sản xuất để khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.
Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm

Ngân hàng Nhà nước được quyết cho vay đặc biệt, lãi suất 0%/năm

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng vừa được Quốc hội thông qua sáng 27/6, chính thức phân cấp quyền quyết định cho vay đặc biệt từ Thủ tướng Chính phủ sang Ngân hàng Nhà nước, với lãi suất 0%/năm và không cần tài sản bảo đảm trong một số trường hợp.
M&A Summit 2025: Thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

M&A Summit 2025: Thúc đẩy tái cấu trúc doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số

Chiều 26/6, Diễn đàn M&A Summit 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), quy tụ đông đảo lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư trong và ngoài nước, với chủ đề “Tăng trưởng – Tái cấu trúc – Chuyển mình”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động