| Đái tháo đường tăng gấp 3 lần tại Việt Nam: Tìm giải pháp công nghệ tại AFES 2025 Việt Nam đẩy mạnh phẫu thuật robot, sẵn sàng mổ từ xa Bệnh viện Chợ Rẫy đưa robot khử khuẩn UV vào phòng mổ |
Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo "Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực trong lĩnh vực y tế" do Bộ Y tế tổ chức ngày 17/11, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Cục Khoa học, công nghệ và đào tạo.
Nguy cơ "làm nghề khác" dù tốt nghiệp bác sĩ
![]() |
| TS Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), cho biết từ năm 2027, Hội đồng Y khoa Quốc gia sẽ tổ chức Kỳ thi Quốc gia đánh giá năng lực của các bác sĩ đa khoa sau tốt nghiệp đại học. ẢNH: LÊ HIẾU |
Theo TS Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế), theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), từ năm 2027, Hội đồng Y khoa Quốc gia sẽ chính thức tổ chức Kỳ thi Quốc gia đánh giá năng lực. Các bác sĩ đa khoa sau khi tốt nghiệp đại học phải vượt qua kỳ thi này mới đủ điều kiện được cấp chứng chỉ hành nghề. Các năm tiếp theo sẽ áp dụng với bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt, y học cổ truyền và y học dự phòng.
Tuy nhiên, một vấn đề cấp bách đang tồn tại là, theo ông Quang, "hiện có khoảng 50% trong số 120 đơn vị đào tạo y khoa chưa cập nhật đào tạo theo chuẩn của Bộ Y tế".
Ông cảnh báo, thực tế này có thể dẫn đến một hệ lụy nghiêm trọng. "Các sinh viên y sau tốt nghiệp, là các bác sĩ trẻ, có nguy cơ rất cao không qua được kỳ thi đánh giá năng lực quốc gia, vì vậy không được cấp chứng chỉ hành nghề. Khi đó, học bác sĩ nhưng nguy cơ là phải làm nghề khác", TS Quang lưu ý.
Ông cũng chỉ ra rằng mức độ chênh lệch về chất lượng bác sĩ giữa các trường đã đào tạo theo chuẩn và các trường chưa theo chuẩn hiện đang "khá lớn". Trong khi đó, các trường chỉ còn 2 năm, một khoảng thời gian ngắn, để thay đổi mô hình, tiếp cận ngay chuẩn năng lực nếu không muốn bác sĩ do mình đào tạo ra "phải đi làm nghề khác vì chưa đủ điều kiện khám chữa bệnh".
Một số trường lớn như Đại học Y dược TP.HCM, Đại học Y Hà Nội đã chủ động xây dựng chương trình đáp ứng yêu cầu, nhưng vẫn còn nhiều trường, đặc biệt là trường ngoài công lập, chưa có chương trình chuẩn theo hướng này.
Cần siết lại chuẩn đào tạo y khoa
Sự cấp bách của vấn đề cũng được TS.BSCK II Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh tại hội thảo. Ông đã trực tiếp "nhắc" các cơ sở đào tạo nhân lực y tế phải tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị các điều kiện và hướng tới Kỳ thi Quốc gia.
![]() |
| TS.BSCK II Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu. |
"Điều này rất quan trọng, đảm bảo được chất lượng của bác sĩ và nhân viên y tế trong thời gian sắp tới", Thứ trưởng Nguyễn Tri Thức nhấn mạnh.
Các chuyên gia về kiểm định chất lượng đào tạo giải thích thêm, chuẩn đầu ra của một chương trình đào tạo y khoa phải phù hợp với khung trình độ quốc gia Việt Nam, bao gồm cả chuẩn đầu ra chung và chuẩn đầu ra chuyên biệt. Cấu trúc, nội dung và khối lượng học tập phải được thiết kế để đảm bảo người học đạt được chuẩn năng lực này.
Đặc biệt, đào tạo ngành y có tính đặc thù cao, phải gắn liền với thực hành. Nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại nếu đào tạo chuyên sâu sau đại học bị tách rời khỏi thực hành lâm sàng tại các cơ sở đủ điều kiện, bác sĩ có thể chỉ nắm vững lý thuyết nhưng dễ gây sai sót nghiêm trọng trong công tác chuyên môn.
Giải pháp từ quản lý, nhà trường đến sinh viên
Trước thực trạng trên, việc nâng cao chất lượng đào tạo y khoa đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ từ nhiều phía.
Đưa ra giải pháp, PGS.TS Kim Bảo Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, cho rằng về phía cơ quan quản lý nhà nước, cần rà soát và ban hành chuẩn năng lực cụ thể hơn nữa, bao gồm các tiêu chí, chỉ tiêu thực hành và mức độ cần đạt.
Về phía các trường đào tạo, phải "dựa trên chuẩn năng lực cụ thể... ban hành chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo và tổ chức hoạt động dạy học phù hợp, bù đắp các khoảng trống" để chuẩn bị cho kỳ thi. Các trường cần thiết kế chương trình đáp ứng chuẩn tối thiểu, theo dõi sát sao tiến trình phát triển của người học.
Cuối cùng, PGS.TS Kim Bảo Giang cũng nhấn mạnh vai trò của người học: "Bản thân sinh viên, bác sĩ tốt nghiệp cũng cần chủ động học tập, rèn luyện" để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của ngành y và các kỳ thi chuẩn hóa trong tương lai.












