| "Hái quả ngọt" từ mô hình nông trại thân thiện Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: “Rừng nuôi sâm, sâm giữ rừng” Nơi lưu giữ “quốc bảo” giữa đại ngàn: Thiên tai không làm nản lòng người |
![]() |
| Mật ong Tín Phát đạt được nhiều thành tích tiêu biểu. |
Khoa học chắp cánh cho mật ong “xứ dừa”
![]() |
| Thương hiệu Mật ong Tín Phát. |
Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) từ lâu đã được biết đến là thủ phủ của cây dừa Việt Nam với hơn 72.000 ha, cùng khí hậu nhiệt đới gió mùa quanh năm ấm áp. Xứ dừa có địa hình bằng phẳng, đất đai màu mỡ và hệ sinh thái đa dạng đã tạo nên một vùng đất trù phú, thích hợp cho nghề nuôi ong phát triển. Cùng với cây dừa, những cánh rừng ngập mặn trải dài hơn 4.000 ha, xen lẫn 40.000 ha cây ăn trái, đã trở thành nguồn hoa dồi dào cho hàng vạn đàn ong lấy mật.
![]() |
| Mật ong đặc sản – từ hoa dừa, hoa nhãn cho đến mật ong rừng ngập mặn. |
Nhờ lợi thế ấy, nghề nuôi ong nơi đây đang ngày càng phát triển, mang đến giá trị kinh tế bền vững cho người dân xứ dừa. Các dòng mật ong đặc sản – từ hoa dừa, hoa nhãn cho đến mật ong rừng ngập mặn – đã được chứng nhận OCOP 4 sao, trở thành niềm tự hào của người dân xứ dừa. Đặc biệt là mật ong dừa, vị mật thiên nhiên mang đặc trưng của vùng đất nơi đây.
![]() |
| chứng nhận OCOP 4 sao, trở thành niềm tự hào của người dân xứ dừa. Đặc biệt là mật ong dừa, vị mật thiên nhiên mang đặc trưng của vùng đất nơi đây. |
Để mật ong xứ dừa vươn tầm quốc tế, Công ty CP Mật ong Tín Phát đang từng bước xây dựng sản phẩm mật ong hoa dừa trở thành một đặc sản đặc trưng của tỉnh Vĩnh Long. Cùng người dân xứ dừa đưa mật ong hoa dừa trở thành một trong những sản phẩm kinh tế chủ lực của người nông dân tỉnh Vĩnh Long.
Theo ông Lư Văn Nhường, Giám đốc Công ty Cổ phần mật ong Tín Phát chia sẻ, để mật ong xứ dừa thật sự vươn xa, chất lượng phải được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây chính là trăn trở và cũng là quyết tâm lớn nhất của Công ty CP Mật ong Tín Phát. Với tầm nhìn đó, công ty đã thực hiện một dự án khoa học quan trọng mang tên: “Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình kiểm soát và nâng cao chất lượng, giá trị của mật ong tại tỉnh Bến Tre” giai đoạn 2022 – 2025.
![]() |
| Ông Lư Văn Nhường, Giám đốc Công ty Cổ phần mật ong Tín Phát chia sẻ, để mật ong xứ dừa thật sự vươn xa. |
Theo đại diện Công ty CP mật ong Tín Phát, dự án có tổng kinh phí 9 tỷ đồng, được Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, phối hợp cùng Viện Hóa học các Hợp chất thiên nhiên – Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu thực hiện. Mục tiêu đặt ra là đưa quy trình sản xuất mật ong đạt chuẩn TCVN 12605:2019, hạ thủy phần từ mức 21- 24% xuống dưới 20%, đảm bảo mật ong không chỉ trong, sạch mà còn bền vững về chất lượng và mỹ quan.
Đằng sau những con số tưởng chừng khô khan là cả một chuỗi công nghệ tiên tiến được ứng dụng. Mật ong được lọc hai cấp qua gốm lọc, được xử lý bằng tia UV để diệt vi sinh vật, sau đó đưa vào quy trình bay hơi chân không và bay hơi phun sương cưỡng bức ở nhiệt độ thấp. Nhờ vậy, hương vị nguyên bản được giữ vẹn nguyên, trong khi thủy phần giảm xuống mức lý tưởng, đảm bảo tiêu chuẩn xuất khẩu. Công đoạn đồng hóa cũng được chú trọng để tránh hiện tượng kết tinh khi bảo quản.
![]() |
| Đằng sau những con số tưởng chừng khô khan là cả một chuỗi công nghệ tiên tiến được ứng dụng. Mật ong được lọc hai cấp qua gốm lọc, được xử lý bằng tia UV để diệt vi sinh vật, sau đó đưa vào quy trình bay hơi chân không và bay hơi phun sương cưỡng bức ở nhiệt độ thấp. |
Sáng tạo để đa dạng hóa giá trị
Không chỉ dừng lại ở dòng sản phẩm nguyên chất, Mật ong Tín Phát còn tìm hướng đi mới, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến để nâng cao giá trị sản phẩm. Mật ong được cô đặc, đóng chai tiện lợi. Từ mật ong, công ty nghiên cứu sản xuất viên ngậm mật ong chanh dịu cổ họng, viên uống mật ong – nghệ tốt cho tiêu hóa, hay những cây nến sáp ong tỏa hương dịu nhẹ, thân thiện môi trường.
Ông Lư Văn Nhường cho hay, trong giai đoạn phát triển mới, Mật ong Tín Phát đã chuẩn hoá quy trình từ khâu chăm sóc ong, thu mua mật và sản xuất đa dạng các sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Các sản phẩm của Mật ong tin phát đều thân thiện với người dùng, bảo vệ môi trường và giúp người nông dân nôi ong có nguồn thu nhập ổn định, giúp cây dừa có sự phát triển bền vững.
![]() |
| Các sản phẩm của Mật ong tin phát đều thân thiện với người dùng, bảo vệ môi trường và giúp người nông dân nôi ong có nguồn thu nhập ổn định, giúp cây dừa có sự phát triển bền vững. |
Trong các sản phẩm đã và đang được Mật ong Tín Phát sản xuất và đưa ra thị trường, sản phẩm Mật ong hoa dừa Tín Phát sẽ là sản phẩm chủ lực của công ty. Mật ong hoa dừa là kết tinh từ những giọt mật hoa dừa tại những vừa dừa trù phú của vùng đất Vĩnh Long. Mỗi giọt mật ong hoa dừa không chỉ đem lại giá trị về dinh dưỡng, mà nó là cả một câu chuyện về sự sáng tạo của người nông dân trong việc chăm sóc đàn ong, tạo giá trị cộng sinh trong việc bảo tồn loài ong, phát triển hiệu quả từ cây dừa.
![]() |
| Mật ong hoa dừa là kết tinh từ những giọt mật hoa dừa tại những vừa dừa trù phú của vùng đất Vĩnh Long. |
Về quá trình phát triển của Mật ong Tín Phát, ông Lư Văn Nhường chia sẻ, bản thân ông cũng như các thành viên trong ban giám đốc đều là người xứ dừa, mọi người đều hiểu về những giá trị đặc biệt từ cây dừa mang lại. Với mong muốn đóng góp vào sự phát triển của địa phương, nâng cao giá trị về các sản phẩm liên quan đến cây dừa, chúng tôi đã chọn một hướng đi riêng đó là phát triển mật ong dừa và các sản phẩm mật ong đặc trưng tại vùng đất xứ dừa.
![]() |
| Chia sẻ của công nhân lao động tại Công ty CP Mật ong Tín Phát. |
“Vào mỗi mùa hoa dừa, hoa nhãn, đàn ong ruồi, ong mật bay về làm tổ, lấy mật mang đến cho người dân nhiều nguồn mật ngọt thuần tự nhiên quý báu. Nhận thấy nguồn tài nguyên quý báo này, Công ty CP Mật ong Tín Phát đã nghiên cứu, đầu tư và phát triển các sản phẩm liên quan đến mật ong tại vùng đất này.
Hiện nay, công ty đã xây dựng nhà xưởng, hệ thống máy móc, quy trình sản xuất mật ong quy mô lớn, giúp đưa sản vật địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước”, Giám đốc công ty CP Mật ong Tín Phát chia sẻ.
![]() |
| Hiện nay, công ty đã xây dựng nhà xưởng, hệ thống máy móc, quy trình sản xuất mật ong quy mô lớn. |
Để tạo nên một chai mật ong Tín Phát đạt chất lượng, Tín Phát đã thu mua tại những vườn nuôi ong hoa dừa có cam kiết không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, sau đó mật được hạ thủy phần, lọc vi sinh, loại bỏ tạp chất. Mật ong hoa dừa được chiết rót thủ công, dán nhãn, không pha đường, có màu vàng đẹp mắt, sánh, vị ngọt dịu nhẹ.
Trong từng giọt mật ong là sự hòa quyện tinh túy của thiên nhiên với nguồn dưỡng chất quý giá như axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ tiêu hóa đến cải thiện các chứng bệnh như ho, hen suyễn, tiểu đường hay rối loạn tiêu hóa.
![]() |
| Để tạo nên một chai mật ong Tín Phát đạt chất lượng, Tín Phát đã thu mua tại những vườn nuôi ong hoa dừa có cam kiết không chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, sau đó mật được hạ thủy phần, lọc vi sinh, loại bỏ tạp chất. |
Mang lại giá trị dinh dưỡng và dược liệu, mật ong hoa dừa Tín Phát là niềm tự hào của quê hương, là thương hiệu gắn liền với tình yêu đất, yêu nghề của người dân nơi đây. Sản phẩm góp phần tạo việc làm ổn định cho bà con, nâng cao đời sống và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Những nỗ lực ấy đã được ghi nhận bằng loạt chứng nhận uy tín: OCOP 4 sao, OCOP tiêu biểu vùng Đồng bằng sông Cửu Long 2024, Sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu cấp khu vực 2024. Mật ong hoa dừa Tín Phát đang dần trở thành thương hiệu khẳng định uy tín của nông sản Việt trên thị trường.
Với phương châm “Nguyên chất từ thiên nhiên – Chất lượng vì sức khỏe”, Mật ong Tín Phát khẳng định sẽ luôn minh bạch nguồn gốc, giữ trọn cam kết an toàn cho người tiêu dùng. Hành trình sắp tới, công ty đặt mục tiêu mở rộng thương hiệu trong nước, đồng thời đưa mật ong Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU.
![]() |
| Nguyên chất từ thiên nhiên – Chất lượng vì sức khỏe”, Mật ong Tín Phát khẳng định sẽ luôn minh bạch nguồn gốc, giữ trọn cam kết an toàn cho người tiêu dùng. |
Hiệu quả kinh tế - xã hội và tầm nhìn tương lai
Ứng dụng công nghệ hiện đại đã giúp nâng cao rõ rệt giá trị thương phẩm. Nếu trước đây mật ong được bán ở mức 150.000 – 200.000 đồng/lít, thì nay giá trị có thể đạt 200.000 – 300.000 đồng/kg sau khi hạ thủy phần. Dự kiến mỗi năm công ty thu về giá trị gia tăng khoảng 5,47 tỷ đồng, với công suất chế biến đạt 120 tấn mật ong.
Không chỉ tạo giá trị kinh tế, Tín Phát còn góp phần cải thiện đời sống người dân địa phương khi tạo thêm 20 – 30 việc làm mới với thu nhập ổn định từ 6 – 8 triệu đồng/tháng. Mô hình nuôi ong cũng mang đến lợi ích môi trường thông qua việc thụ phấn chéo, tăng năng suất cây trồng, trong khi quy trình sản xuất của công ty hoàn toàn thân thiện, không sử dụng hóa chất, tận dụng phụ phẩm làm phân bón hữu cơ.
Hiện Tín Phát đã xây dựng được mạng lưới phân phối với hơn 600 đại lý ở khu vực phía Nam và đang hướng tới mở rộng ra hệ thống siêu thị, nhà thuốc trên cả nước. Mục tiêu dài hạn là đạt công suất chế biến 100.000 lít mật ong mỗi năm, đồng thời liên kết với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để ổn định nguồn nguyên liệu.
![]() |
| Mô hình nuôi ong cũng mang đến lợi ích môi trường thông qua việc thụ phấn chéo, tăng năng suất cây trồng, trong khi quy trình sản xuất của công ty hoàn toàn thân thiện, không sử dụng hóa chất, tận dụng phụ phẩm làm phân bón hữu cơ. |
Từ một doanh nghiệp trên vùng đất xứ dừa, Tín Phát đang viết tiếp câu chuyện về hành trình hội nhập của nông sản Việt. Mỗi sản phẩm mật ong không chỉ là kết quả của sự kết hợp giữa khoa học và thiên nhiên, mà còn là minh chứng cho khát vọng vươn xa, nâng tầm giá trị đặc sản quê hương trên thị trường quốc tế.















