Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên

Trên một vùng đất có đến 90% là đá, nắng nóng khắc nghiệt ít ai có thể ngờ nơi đó có thể xuất hiện một vườn trái ngọt. Thế nhưng dưới chân núi lửa Nâm Kar - một vùng đất như thế - một vườn trái ngọt đã hiện hữu, không đơn thuần là trái ngọt mà chúng còn có những thứ khác biệt không nơi nào có được.

Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Gạo ngon nhất thế giới "ngậm" sữa của mẹ thiên nhiên Đắk Nông: Nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Biến núi đá thành vùng sản xuất trù phú

Ở Đắk Nông, quýt đường núi lửa, cam sành núi lửa là hai sản phẩm OCOP được xếp hạng 4 sao. Cả hai sản phẩm này đều có vị ngọt rất đặc biệt mà khi ăn vào khiến người ta lưu luyến mãi. Sản phẩm rất nhiều người biết đến nhưng ít người biết rằng, để có 2 loại trái đặc biệt đó, người trồng nó đã trải qua những gian truân không nhỏ.

Trái ngọt trên đá
Chị Mai cùng vườn cam sành, quýt đường của mình. Ảnh: Hoàng Hoài.

Chị Nguyễn Thị Mai, chủ nhân 2 sản phẩm quýt đường, cam sành núi lửa kể với chúng tôi, năm 2016, từ một người làm kinh doanh, chị chuyển sang sản xuất nông nghiệp. Nhưng thay vì chọn vùng đất màu mỡ để phát triển sự nghiệp, chị lại chọn vùng đá dưới chân núi lửa Nâm Ka.

Vùng đất này nằm cạnh quốc lộ 28, thuộc thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông). Hàng chục năm qua, nơi này hoang vu. Đất đó có đến 90% là đá, nắng nóng khắc nghiệt nên người dân trong vùng không thể trồng trọt gì.

"Tôi nhận thấy các điều đó lại phù hợp với việc canh tác của mình. Bởi vùng đất không chịu tác động của con người thì hoàn toàn sạch, tự nhiên rất phù hợp cho việc phát triển cây trồng theo hướng hữu cơ"- chị Mai lý giải.

Trái ngọt trên đá
Một số chuyên gia nước ngoài thăm vườn của chị Mai. Ảnh: Duy Hậu.

Vốn là người kinh doanh rau, củ, quả, chị Mai nhận thấy có rất nhiều sản phẩm của nông dân không đảm bảo chất lượng. Từ công việc kinh doanh, chị Mai đã gặp và học hỏi được kinh nghiệm từ một số doanh nghiệp nước ngoài trong việc sản xuất trái cây sạch. Từ những trải nghiệm thực tế này, chị đã đi đến quyết định tự mình làm ra sản phẩm hữu cơ, an toàn, chất lượng.

"Tôi phải mất 3 năm để nghiên cứu, hình thành nên vườn cây. Đất không thể cày xới do chủ yếu là đá, nên tôi đào hố rồi mang đất nơi khác đổ vào. Trong vườn tôi đào hồ, lót bạt bên dưới rồi bơm nước từ dưới sông lên chứa ở đó để tưới cho cây... Tất cả đều hết sức khó khăn"- chị Mai nói.

Ròng rã nhiều năm trời, cuối cùng chị Mai đã có một vườn cam sành, quýt đường rộng đến 22ha. Đối với người dân trong vùng, vườn trái cây của chị Mai như một phép màu. Chúng tươi tốt một cách thần kỳ dù không được tưới, bón bất cứ loại phân hoá học nào.

Trái ngọt trên đá
Các sinh viên tại TP.HCM tham quan, dã ngoại tại vườn cam sành, quýt ngọt của chị Mai. Ảnh: Hoàng Hoài.

"Tôi xem cỏ là bạn. Thay vì dùng thuốc để diệt cỏ, tôi nuôi cỏ. So với các vùng khác, nơi này cần lượng nước tưới gấp đôi, do đó cỏ giúp cây trồng của tôi giữ ẩm. Cỏ chết đi tạo thành một lớp mùn để nuôi lại cây trồng"- chị Mai chia sẻ.

Chị Mai cho biết thêm, bản thân luôn muốn cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn nhất. Vì vậy, trong quá trình canh tác, chị hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ vi sinh và các loại thuốc được điều chế từ tỏi, gừng, ớt, sả, quế, đương quy… để chăm sóc cây trồng.

Đặc biệt, để tạo độ ngọt cho cam, quýt chị không sử dụng các loại phân hóa học mà dùng quả đu đủ, chuối… ủ, lên men vào vườn cây. Cùng với đó, hấp thụ được dưỡng chất từ nham thạch núi lửa, vườn cam quýt của chị Mai khi chín có độ ngọt dịu rất khác biệt.

Bên cạnh việc trồng theo hướng hữu cơ, vườn cam sành, quýt đường của chị Mai cách ly với vùng sản xuất nông nghiệp của người dân nên cho ra những trái ngọt hoàn toàn sạch, rất an toàn.

Thành lập hợp tác xã cung cấp sản phẩm sạch

Để liên kết, phát triển sản xuất năm 2020, chị Mai đã vận động thành lập Hợp tác xã Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú, liên kết sản xuất với các hộ lân cận. Chị Mai làm Giám đốc hợp tác xã.

Năm 2021, hợp tác xã đạt được chứng nhận Hữu cơ Việt Nam. Cũng trong năm 2021, "Cam sành núi lửa" và "Quýt đường núi lửa" của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Trái ngọt trên đá
Cam sành, quýt đường núi lửa là 2 sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông, được xếp hạng 4 sao. Ảnh: Hoàng Hoài.

Hiện mỗi năm Hợp tác xã Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú thu hoạch hơn 150 tấn cam sành, quýt đường, hơn 200 tấn rau, củ. Các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn chất lượng hữu cơ, truy xuất nguồn gốc nên được các siêu thị bao tiêu với mức giá ổn định.

So sánh với giá thị trường, sản phẩm hữu cơ của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú có giá thành cao gấp đôi thậm chí gấp 3. Tuy nhiên, sản phẩm của hợp tác xã khi sản xuất ra đều tiêu thụ hết. Doanh thu hàng năm của hợp tác xã đạt trên 10 tỷ đồng, đem lại lợi nhuận cao cho các thành viên.

Sau thời gian hoạt động hiệu quả, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Quảng Phú đã giúp thành viên và người dân trên địa bàn có cái nhìn mới về sản xuất hữu cơ. Mô hình này không chỉ giúp nông dân trên địa bàn thay đổi cách nghĩ, cách làm và học tập để làm giàu từ nông nghiệp mà còn là điểm sáng của ngành nông nghiệp tỉnh nhà. Sản phẩm của hợp tác xã phù hợp với xu thế tiêu dùng, thích nghi với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị, mở ra cơ hội phát triển mới.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, hợp tác xã đang từng bước quy hoạch đồng ruộng, xây dựng nhà Homestay, farmstay, khu trưng bày sản phẩm để phục vụ du lịch tham quan học tập và trải nghiệm. Hiện nay, ngoài sản phẩm tươi, Hợp tác xã đang nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm các sản phẩm chế biến sâu như hoa quả, rau củ quả sấy…

Chị Mai cho biết thêm: “Để việc sản xuất, thu hoạch gắn với một địa chỉ tiêu thụ ổn định thì bản thân - là người đứng đầu hợp tác xã- đã nghiên cứu, tìm tòi, đặc biệt đã đi khảo sát thực tế thị trường tiêu thụ sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó phải kể đến thị trường tiềm năng như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh,…

Cùng với sự kết nối thông qua các diễn đàn chuyên ngành nông nghiệp, đến nay hợp tác xã chúng tôi đã liên kết tiêu thụ sản phẩm với nhiều đơn vị lớn trong cả nước có thể kể đến như: Công ty Hòn đất; Công ty TNHH KATA FARM HUB (tại TP Buôn Ma Thuột) với hơn 100 cửa hàng,…Với quyết tâm không dừng lại ở thị trường trong nước, trong thời gian tới hợp tác xã chúng tôi sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết và tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường khó tính như Nhật bản, các nước EU”…

Đắk Nông nâng tầm vị thế nông sản địa phương thông qua chương trình OCOP Đắk Nông nâng tầm vị thế nông sản địa phương thông qua chương trình OCOP
Đắk Nông: Nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP Đắk Nông: Nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Nhắc đến Thọ Xuân – mảnh đất “địa linh nhân kiệt” – người ta không chỉ nhớ đến bề dày văn hóa – lịch sử mà còn nghĩ ngay đến những sản vật mang đậm hồn quê xứ Thanh. Và giữa vô vàn đặc sản ấy, bánh gai luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Với du khách từng đặt chân đến Thọ Xuân, món bánh dân dã này không chỉ là hương vị quen thuộc, mà là dấu ấn khó quên của tình người và quê hương.
Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở ra cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với thị trường trong nước và quốc tế, nhưng để vươn xa, cần tháo gỡ thách thức từ nhận thức, nguồn hàng đến logistics, đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp nền tảng số.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Không dùng hóa chất tẩy trắng, không pha phẩm màu, không chất bảo quản, sản phẩm miến dong Hương Ngọc sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống tại Ngọc Liên, Ngọc Lặc, Thanh Hoá nổi tiếng gần xa bởi sợi miến dẻo, dai, thơm ngon không nơi nào sánh bằng.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Giữa vùng quê xứ Thanh mộc mạc, người nông dân Thiệu Hưng đang viết nên câu chuyện đổi đời từ chính mảnh ruộng quê mình. Từ những cánh đồng lúa trĩu bông nhưng bấp bênh đầu ra, họ mạnh dạn bước vào kỷ nguyên nông nghiệp công nghệ cao – nơi những quả dưa lưới VietGAP mọng nước trở thành “đại sứ thương hiệu” của HTX Thiệu Hưng, vươn ra thị trường các tỉnh, thành lớn.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Quan Hóa có hàng nghìn ha nứa, luồng, tre, không chỉ tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, mà còn cung cấp măng tươi cho sinh hoạt của người dân. Từ bao đời nay, những món ăn từ măng rừng đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Quản lý thị trường TP.HCM thu giữ lượng hàng lậu kỷ lục

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Động cơ Hybrid - “chìa khóa vàng” mở ra kỷ nguyên tiết kiệm năng lượng cho xe máy hiện đại

Sư đoàn 372 sẵn sàng bay cứu trợ đồng bào lũ lụt khu vực miền Trung

Thủ tướng chỉ đạo tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu

Tái tạo năng lượng giữa không trung cùng thực đơn lành sạch từ TH true MILK

Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Hội nghị OMD 7: Hải quan Việt Nam tăng hợp tác với 24 cơ quan quốc tế, phát hiện nhiều vụ ma túy lớn

Chiếm chỉ 3% thị phần, iPhone 16e thất bại ngay cả khi bán rẻ hơn iphone 14

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Chanh Việt "thoát hiểm" bài toán đầu ra nhờ chế biến sâu và liên kết khoa học – công nghệ

Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Giá cà phê 20/11: Sàn thế giới giảm sâu, thị trường trong nước vẫn neo cao

Giá lợn hơi chạm đáy lịch sử, vì sao thịt bán lẻ tại chợ vẫn cao ngất ngưởng?

Giá tiêu hôm nay 20/11: Ổn định ở mức cao, kỳ vọng lớn vào nhu cầu xuất khẩu

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động