Cam sành, quýt đường núi lửa - mang vị ngọt của thiên nhiên

Trên một vùng đất có đến 90% là đá, nắng nóng khắc nghiệt ít ai có thể ngờ nơi đó có thể xuất hiện một vườn trái ngọt. Thế nhưng dưới chân núi lửa Nâm Kar - một vùng đất như thế - một vườn trái ngọt đã hiện hữu, không đơn thuần là trái ngọt mà chúng còn có những thứ khác biệt không nơi nào có được.

Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Gạo ngon nhất thế giới "ngậm" sữa của mẹ thiên nhiên Đắk Nông: Nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP

Biến núi đá thành vùng sản xuất trù phú

Ở Đắk Nông, quýt đường núi lửa, cam sành núi lửa là hai sản phẩm OCOP được xếp hạng 4 sao. Cả hai sản phẩm này đều có vị ngọt rất đặc biệt mà khi ăn vào khiến người ta lưu luyến mãi. Sản phẩm rất nhiều người biết đến nhưng ít người biết rằng, để có 2 loại trái đặc biệt đó, người trồng nó đã trải qua những gian truân không nhỏ.

Trái ngọt trên đá
Chị Mai cùng vườn cam sành, quýt đường của mình. Ảnh: Hoàng Hoài.

Chị Nguyễn Thị Mai, chủ nhân 2 sản phẩm quýt đường, cam sành núi lửa kể với chúng tôi, năm 2016, từ một người làm kinh doanh, chị chuyển sang sản xuất nông nghiệp. Nhưng thay vì chọn vùng đất màu mỡ để phát triển sự nghiệp, chị lại chọn vùng đá dưới chân núi lửa Nâm Ka.

Vùng đất này nằm cạnh quốc lộ 28, thuộc thôn Phú Thuận, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô (Đắk Nông). Hàng chục năm qua, nơi này hoang vu. Đất đó có đến 90% là đá, nắng nóng khắc nghiệt nên người dân trong vùng không thể trồng trọt gì.

"Tôi nhận thấy các điều đó lại phù hợp với việc canh tác của mình. Bởi vùng đất không chịu tác động của con người thì hoàn toàn sạch, tự nhiên rất phù hợp cho việc phát triển cây trồng theo hướng hữu cơ"- chị Mai lý giải.

Trái ngọt trên đá
Một số chuyên gia nước ngoài thăm vườn của chị Mai. Ảnh: Duy Hậu.

Vốn là người kinh doanh rau, củ, quả, chị Mai nhận thấy có rất nhiều sản phẩm của nông dân không đảm bảo chất lượng. Từ công việc kinh doanh, chị Mai đã gặp và học hỏi được kinh nghiệm từ một số doanh nghiệp nước ngoài trong việc sản xuất trái cây sạch. Từ những trải nghiệm thực tế này, chị đã đi đến quyết định tự mình làm ra sản phẩm hữu cơ, an toàn, chất lượng.

"Tôi phải mất 3 năm để nghiên cứu, hình thành nên vườn cây. Đất không thể cày xới do chủ yếu là đá, nên tôi đào hố rồi mang đất nơi khác đổ vào. Trong vườn tôi đào hồ, lót bạt bên dưới rồi bơm nước từ dưới sông lên chứa ở đó để tưới cho cây... Tất cả đều hết sức khó khăn"- chị Mai nói.

Ròng rã nhiều năm trời, cuối cùng chị Mai đã có một vườn cam sành, quýt đường rộng đến 22ha. Đối với người dân trong vùng, vườn trái cây của chị Mai như một phép màu. Chúng tươi tốt một cách thần kỳ dù không được tưới, bón bất cứ loại phân hoá học nào.

Trái ngọt trên đá
Các sinh viên tại TP.HCM tham quan, dã ngoại tại vườn cam sành, quýt ngọt của chị Mai. Ảnh: Hoàng Hoài.

"Tôi xem cỏ là bạn. Thay vì dùng thuốc để diệt cỏ, tôi nuôi cỏ. So với các vùng khác, nơi này cần lượng nước tưới gấp đôi, do đó cỏ giúp cây trồng của tôi giữ ẩm. Cỏ chết đi tạo thành một lớp mùn để nuôi lại cây trồng"- chị Mai chia sẻ.

Chị Mai cho biết thêm, bản thân luôn muốn cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm sạch, an toàn nhất. Vì vậy, trong quá trình canh tác, chị hoàn toàn sử dụng phân hữu cơ vi sinh và các loại thuốc được điều chế từ tỏi, gừng, ớt, sả, quế, đương quy… để chăm sóc cây trồng.

Đặc biệt, để tạo độ ngọt cho cam, quýt chị không sử dụng các loại phân hóa học mà dùng quả đu đủ, chuối… ủ, lên men vào vườn cây. Cùng với đó, hấp thụ được dưỡng chất từ nham thạch núi lửa, vườn cam quýt của chị Mai khi chín có độ ngọt dịu rất khác biệt.

Bên cạnh việc trồng theo hướng hữu cơ, vườn cam sành, quýt đường của chị Mai cách ly với vùng sản xuất nông nghiệp của người dân nên cho ra những trái ngọt hoàn toàn sạch, rất an toàn.

Thành lập hợp tác xã cung cấp sản phẩm sạch

Để liên kết, phát triển sản xuất năm 2020, chị Mai đã vận động thành lập Hợp tác xã Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú, liên kết sản xuất với các hộ lân cận. Chị Mai làm Giám đốc hợp tác xã.

Năm 2021, hợp tác xã đạt được chứng nhận Hữu cơ Việt Nam. Cũng trong năm 2021, "Cam sành núi lửa" và "Quýt đường núi lửa" của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao.

Trái ngọt trên đá
Cam sành, quýt đường núi lửa là 2 sản phẩm OCOP của tỉnh Đắk Nông, được xếp hạng 4 sao. Ảnh: Hoàng Hoài.

Hiện mỗi năm Hợp tác xã Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú thu hoạch hơn 150 tấn cam sành, quýt đường, hơn 200 tấn rau, củ. Các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn chất lượng hữu cơ, truy xuất nguồn gốc nên được các siêu thị bao tiêu với mức giá ổn định.

So sánh với giá thị trường, sản phẩm hữu cơ của Hợp tác xã Nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú có giá thành cao gấp đôi thậm chí gấp 3. Tuy nhiên, sản phẩm của hợp tác xã khi sản xuất ra đều tiêu thụ hết. Doanh thu hàng năm của hợp tác xã đạt trên 10 tỷ đồng, đem lại lợi nhuận cao cho các thành viên.

Sau thời gian hoạt động hiệu quả, Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Quảng Phú đã giúp thành viên và người dân trên địa bàn có cái nhìn mới về sản xuất hữu cơ. Mô hình này không chỉ giúp nông dân trên địa bàn thay đổi cách nghĩ, cách làm và học tập để làm giàu từ nông nghiệp mà còn là điểm sáng của ngành nông nghiệp tỉnh nhà. Sản phẩm của hợp tác xã phù hợp với xu thế tiêu dùng, thích nghi với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị, mở ra cơ hội phát triển mới.

Bên cạnh việc phát triển sản xuất, hợp tác xã đang từng bước quy hoạch đồng ruộng, xây dựng nhà Homestay, farmstay, khu trưng bày sản phẩm để phục vụ du lịch tham quan học tập và trải nghiệm. Hiện nay, ngoài sản phẩm tươi, Hợp tác xã đang nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm các sản phẩm chế biến sâu như hoa quả, rau củ quả sấy…

Chị Mai cho biết thêm: “Để việc sản xuất, thu hoạch gắn với một địa chỉ tiêu thụ ổn định thì bản thân - là người đứng đầu hợp tác xã- đã nghiên cứu, tìm tòi, đặc biệt đã đi khảo sát thực tế thị trường tiêu thụ sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, trong đó phải kể đến thị trường tiềm năng như: Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh,…

Cùng với sự kết nối thông qua các diễn đàn chuyên ngành nông nghiệp, đến nay hợp tác xã chúng tôi đã liên kết tiêu thụ sản phẩm với nhiều đơn vị lớn trong cả nước có thể kể đến như: Công ty Hòn đất; Công ty TNHH KATA FARM HUB (tại TP Buôn Ma Thuột) với hơn 100 cửa hàng,…Với quyết tâm không dừng lại ở thị trường trong nước, trong thời gian tới hợp tác xã chúng tôi sẽ tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết và tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường khó tính như Nhật bản, các nước EU”…

Đắk Nông nâng tầm vị thế nông sản địa phương thông qua chương trình OCOP Đắk Nông nâng tầm vị thế nông sản địa phương thông qua chương trình OCOP
Đắk Nông: Nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP Đắk Nông: Nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động