Gạo ngon nhất thế giới "ngậm" sữa của mẹ thiên nhiên

Bên dòng sông cha Krông Nô có một cánh đồng lúa rộng lớn hàng trăm ha. Nhờ những đặc điểm thổ nhưỡng đặc biệt mà cánh đồng này đã cho ra loại gạo ngon nhất thế giới, có hương vị đậm đà, khác biệt hơn bất cứ các loại gạo khác.

Vì sao Buôn Choah có gạo ngon nhất thế giới

Ở một vùng quê hẻo lánh, dưới chân núi lửa Nâm Blang, bên dòng sông cha Krông Nô có một cánh đồng lúa rộng đến hơn 750ha. Cánh đồng thuộc địa giới hành chính xã Buôn Choah, huyện Krông Nô (Đắk Nông).

Gạo ngon nhất thế giới
Cánh đồng lúa dưới chân núi lửa Nâm Blang. Ảnh: Hoàng Hoài.

Hơn 5 năm trước, giống lúa ST24 đã được đưa về trồng thử nghiệm trên cánh đồng Buôn Choah. Buổi ban đầu, việc trồng thử nghiệm gặp trục trặc. Nhưng với quyết tâm của chính quyền địa phương và những nông dân nơi đây, cuối cùng giống ST24 đã được trồng thành công.

Hiện cánh đồng Buôn Choah đang gieo trồng các giống lúa như RVT, ST24, ST25... Cánh đồng có năng suất bình quân khoảng 7tấn/ha/vụ tương đương sản lượng khoảng 4.500 tấn/vụ. Hơn 10 năm trước, Buôn Choah bắt đầu áp dụng mô hình sản xuất cánh đồng mẫu lớn và dịch chuyển việc sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn VietGAP.

Gạo ngon nhất thế giới
Sản phẩm gạo ST24 và ST25 của Hợp tác xã sản xuất lúa gạo Buôn Choah.

Đến nay, việc sản xuất lúa gạo ở đây hầu hết đã được cơ giới hoá và đang từng áp dụng chuyển đổi số nông nghiệp. Nông dân trong vùng đã tạo sự liên kết để hình thành 2 hợp tác xã sản xuất lúa gạo, ứng dụng thực hành sản xuất nông nghiệp tốt (VietGAP), đảm bảo vệ sinh môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho người sản xuất và tiêu dùng. Nhờ vậy, sản phẩm lúa gạo của người dân Buôn Choah ngày càng nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị.

Buôn Choah là vùng bãi bồi ven sông. Hàng năm vào mùa lũ, phù sa từ sông cha Krông Nô vun đắp tạo lên lớp dinh dưỡng phì nhiêu. Vào mùa khô, thời tiết khắc nghiệt phơi lớp đá bọt dưới chân núi lửa Nâm Blang trong 6 tháng.

Khi mùa mưa xuống, nước mưa có axit đã bào mòn lớp khoáng trên bề mặt cao nguyên đá bổ sung vào cánh đồng Buôn Choah một lượng khoáng chất hữu cơ vô giá. Đây chính là nguồn "sữa" từ mẹ thiên nhiên. Cây lúa trồng trên cánh đồng Buôn Choah "ngậm" dòng sữa mẹ thiên nhiên này mà cho ra những hạt lúa đặc biệt hơn bất cứ nơi nào.

Gạo ST24, ST25 ở Buôn Choah hạt nhỏ, trong, cơm đậm. Không chỉ thế, hàm lượng dinh dưỡng trong hạt gạo nơi đây cũng vượt trội so với những loại gạo khác và cả chính giống lúa ST24, ST25 được trồng ở những vùng khác. Cũng nhờ "sữa" mẹ thiên nhiên mà cây lúa ST24, ST25 ở Buôn Choah cứng, ít đổ ngã, năng suất cao hơn từ 1,5 đến 2 tấn lúa tươi so với các giống khác.

Khẳng định vị thế, thương hiệu

Để có vị thế trên thị trường, nông dân Buôn Choah đã được vận động vào hợp tác xã, sản xuất lúa gạo theo hướng hàng hoá. Từ việc sản xuất theo kế hoạch và quy trình chung nên lúa gạo của nông dân Buôn Choah làm ra có chất lượng cao hơn, đồng đều đều hơn; gia tăng giá trị và cơ cấu sản phẩm phù hợp với thị trường toàn cầu.

Gạo ngon nhất thế giới
Sản phẩm gạo của nông dân Buôn Choah có mặt trên hệ thống siêu thị, cửa hàng. Ảnh: Hoàng Hoài.

Năm 2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã công nhận "Vùng sản xuất lúa ứng dụng công nghệ cao" tại 5 thôn của Buôn Choah gồm: Bình Giang, Ninh Giang, Thanh Sơn, Cao Sơn và Buôn Choah). Vùng sản xuất có quy mô 538,77 ha với 408 hộ nông dân và 2 hợp tác xã (Hợp tác xã sản xuất lúa gạo Buôn Choah và Hợp tác xã nông nghiệp Buôn Choah) tham gia.

Với sản phẩm đặc biệt đã được đăng ký nhãn hiệu bảo hộ và được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, hai loại gạo ST24 và ST25 của Buôn Choah đã khẳng định được thương hiệu và vị thế trên thị trường. đủ các yếu tố để cạnh tranh với các loại gạo ST khác trên thị trường.

Gạo ngon nhất thế giới
Được "ngậm" sữa mẹ thiên nhiên, gạo của nông dân Buôn Choah có chất lượng, hương vị rất khác biệt.

Năm 2020, sản phẩm Gạo ST 24 Krông Nô của Hợp tác xã sản xuất lúa gạo Buôn Choah được phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh.

Theo kiểm nghiệm của Viện Dinh dưỡng, ST24 và ST25 của Buôn Choah có sự khác biệt về dinh dưỡng, có hương vị đặc trưng thơm ngon không nơi nào có được. Đó chính là những ưu đãi từ phù sa sông Krông Nô và hàm lượng khoáng từ sự phong hoá của cao nguyên đá nằm dưới chân núi lửa Nâm Blang.

Hiện nay, sản phẩm gạo của nông dân Buôn Choáh đã có mặt tại một số hệ thống cửa hàng, siêu thị. Gạo của nông dân Buôn Choah khi nấy chín dẻo, mềm với hương vị tự nhiên, càng nhai càng ngọt. Khi để nguội hạt cơm vẫn mềm, không bị khô cứng. Mỗi hạt gạo đều chứa một hàm lượng gluxit, protein và các khoáng chất có giá trị dinh dưỡng cao.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động