Động lực phát triển nông thôn mới
![]() |
Tính đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã công nhận 333 sản phẩm OCOP của 119 đơn vị tham gia. |
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Y – Phó Giám đốc Học viện Cán bộ TP. Hồ Chí Minh, OCOP là một chính sách lớn của Chính phủ, đóng vai trò như đòn bẩy kinh tế nông thôn, phát huy nội lực cộng đồng và nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ địa phương theo chuỗi giá trị. Chương trình không chỉ gia tăng thu nhập mà còn định hình lại tổ chức sản xuất, hướng đến mục tiêu nông thôn mới phát triển bền vững.
Trong giai đoạn đầu (2019–2020), chương trình tập trung vào các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Bước sang giai đoạn 2021–2025, thành phố mở rộng OCOP ra 6 nhóm ngành hàng: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, sản phẩm lưu niệm – nội thất – trang trí và dịch vụ du lịch cộng đồng.
Tính đến nay, TP. Hồ Chí Minh đã công nhận 333 sản phẩm OCOP của 119 đơn vị tham gia. Trong đó có 79 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 254 sản phẩm đạt 3 sao, phần lớn thuộc nhóm thực phẩm – lĩnh vực đang dần tạo dấu ấn mạnh trên thị trường. Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, chương trình OCOP không chỉ tạo sinh kế, nâng cao thu nhập mà còn cải thiện chất lượng sống cho người dân, đồng thời thúc đẩy tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới.
Nhiều sản phẩm OCOP của thành phố đã chinh phục người tiêu dùng và từng bước vươn ra thị trường quốc tế. Tiêu biểu như tổ yến của Công ty Yến Đảo Cần Giờ (huyện Cần Giờ), đạt chứng nhận OCOP 4 sao, phát huy rõ thế mạnh đặc trưng vùng ven biển. Hay sản phẩm bột rau má sấy lạnh của Công ty Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (huyện Củ Chi), cũng được xếp hạng 4 sao, giữ trọn hương vị tự nhiên và đã có mặt trên kệ hàng tại châu Âu.
Tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
![]() |
Sản phẩm bột rau má sấy lạnh của Công ty Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (huyện Củ Chi), cũng được xếp hạng 4 sao, giữ trọn hương vị tự nhiên và đã có mặt trên kệ hàng tại châu Âu. |
Là một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh, bà Phan Ngọc Diệu – Giám đốc sản xuất Công ty Yến Đảo Cần Giờ (huyện Cần Giờ) – cho biết: “Việc sản phẩm tổ yến của chúng tôi đạt chứng nhận OCOP 4 sao không chỉ nâng cao uy tín thương hiệu mà còn giúp quảng bá rõ nét tiềm năng đặc thù của vùng đất Cần Giờ. Với tiêu chuẩn chất lượng cao, tổ yến Cần Giờ đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường cả trong và ngoài tỉnh.”
Tương tự, bà Nguyễn Ngọc Hương – Phó Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt (huyện Củ Chi) – chia sẻ rằng bột rau má sấy lạnh đạt chuẩn OCOP 4 sao đang ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng bởi sự tiện lợi và giữ trọn hương vị tự nhiên. “Chính nhờ tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm của chúng tôi dễ dàng được các hệ thống phân phối hiện đại đón nhận và đã chính thức vươn ra thị trường châu Âu,” bà Hương cho biết.
Để tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối sản phẩm với hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và bảo hộ sở hữu trí tuệ. Thành phố cũng đặt ra mục tiêu cụ thể: mỗi quận, huyện cần có ít nhất một sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao; riêng các huyện ngoại thành phải đạt tối thiểu hai sản phẩm.
Dù vậy, theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Nhựt – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội HĐND TP. Hồ Chí Minh – chương trình vẫn đang đối mặt với nhiều rào cản. Hiện chỉ khoảng 35% sản phẩm OCOP được phân phối qua siêu thị và sàn thương mại điện tử; 60% cơ sở sản xuất thiếu lao động có tay nghề cao; trong khi chỉ 40% đơn vị tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng sản xuất.
Ông Nhựt nhận định: “TP. Hồ Chí Minh có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm OCOP. Thành phố cần đẩy mạnh liên kết vùng để ổn định nguyên liệu đầu vào, đồng thời hỗ trợ tài chính, thuế và mở rộng truyền thông thông qua mạng xã hội, thương mại điện tử và các nền tảng du lịch trực tuyến. Việc hợp tác cùng các sàn thương mại điện tử lớn để xây dựng các gian hàng OCOP trực tuyến sẽ mở ra cánh cửa đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng toàn cầu.”
Chung quan điểm, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cũng nhấn mạnh vai trò của giới sáng tạo nội dung trong việc lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP. Ông kêu gọi các tiktoker, youtuber, facebooker cùng các sàn thương mại điện tử tích cực lựa chọn và quảng bá những sản phẩm OCOP uy tín, chất lượng – không chỉ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm mà còn xây dựng hình ảnh hàng Việt mạnh mẽ hơn trên thị trường quốc tế.