Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP |
Sắc màu vùng miền
![]() |
Sản phẩm OCOP cả nước quy tụ tại các sự kiện do Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tổ chức. |
Tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển (huyện Thanh Trì), sự kiện “Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên” đã thu hút đông đảo người dân, du khách Thủ đô. Gần 1.000 sản phẩm OCOP, hàng làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn đến từ các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội cùng nhiều tỉnh, thành phố khác đã quy tụ tại đây, mang theo dấu ấn văn hóa đậm nét của từng địa phương.
Là một trong những đơn vị tham gia, anh Nguyễn Văn Thông, đại diện Công ty TNHH Hoa Ban (Lai Châu), chia sẻ: “Chúng tôi mang tới nhiều sản phẩm chế biến từ sâm Lai Châu - loại cây sinh trưởng tự nhiên trong điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt của vùng núi Tây Bắc. Sâm có hàm lượng saponin cao, trong đó hoạt chất MR2 chiếm tới 50% tổng saponin. Các sản phẩm như củ sâm, trà sâm, rượu sâm... được người tiêu dùng đánh giá cao. Thông qua các sự kiện tại Hà Nội, chúng tôi tin tưởng có thể tiếp cận được thị trường khó tính nhưng đầy tiềm năng này”.
Từ Sơn La, chị Đinh Thị Thanh Tâm, đại diện gian hàng nông sản tỉnh, mang tới sản phẩm tỏi đen Diệp Bách của Hợp tác xã Tây Bắc (xã Viêng Lán, huyện Yên Châu), đạt chuẩn OCOP 4 sao. “Trung bình mỗi tháng, chúng tôi sản xuất hơn 3 tấn tỏi đen, phân phối rộng khắp cả nước. Hà Nội là thị trường tiềm năng, đòi hỏi chất lượng cao nên chúng tôi mong muốn qua những sự kiện xúc tiến thương mại tại Thủ đô, sản phẩm của chúng tôi sẽ được đón nhận mạnh mẽ hơn”, chị Tâm kỳ vọng.
Không chỉ có hoạt động giới thiệu sản phẩm miền Trung và Tây Nguyên, thời gian gần đây, Hà Nội liên tiếp tổ chức các tuần hàng, hội chợ và sự kiện xúc tiến thương mại OCOP gắn với văn hóa đặc trưng vùng miền. Tiêu biểu như: tuần lễ sản phẩm OCOP các tỉnh đồng bằng sông Hồng tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (quận Tây Hồ), sự kiện OCOP miền núi phía Bắc tại thị xã Sơn Tây và sự kiện OCOP miền Nam dự kiến diễn ra tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng)...
Sự kiện không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh mà còn là điểm đến yêu thích với người dân Thủ đô. “Tôi rất thích đến các tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP. Không chỉ có cơ hội mua sắm sản vật đặc trưng, tôi còn được thưởng thức ẩm thực vùng miền và trải nghiệm không gian văn hóa phong phú”, chị Huỳnh Thị Ngọc Trâm (phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) bày tỏ.
Thị trường đầy tiềm năng
![]() |
Không chỉ nổi bật về số lượng sản phẩm được đánh giá và phân hạng, Hà Nội còn đóng vai trò là thị trường tiêu thụ chiến lược đối với sản phẩm OCOP từ các địa phương. |
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng 3.317 sản phẩm OCOP, chiếm 21,3% tổng số sản phẩm OCOP cả nước. Với con số này, Hà Nội đang giữ vị trí dẫn đầu cả nước trong triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”.
Không chỉ nổi bật về số lượng sản phẩm được đánh giá và phân hạng, Hà Nội còn đóng vai trò là thị trường tiêu thụ chiến lược đối với sản phẩm OCOP từ các địa phương. Với dân số gần 12 triệu người, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm chất lượng cao ở Thủ đô rất lớn. Trong khi đó, khả năng tự cung ứng chỉ đạt từ 35 đến 45%, phần còn lại phụ thuộc vào nguồn hàng từ các tỉnh, thành khác và nhập khẩu.
Ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nhận định, nhận thức rõ vai trò kết nối, thành phố đã xây dựng hơn 1.500 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn với 43 tỉnh, thành phố trong cả nước. Bên cạnh đó, còn có gần 160 chuỗi cung ứng nội bộ, góp phần bảo đảm nguồn hàng ổn định và đa dạng cho người dân Thủ đô.
Trên địa bàn Hà Nội hiện nay có 29 trung tâm thương mại, 131 siêu thị, 455 chợ truyền thống (gồm 7 chợ đầu mối), hơn 2.000 cửa hàng tiện ích, hơn 400 sàn thương mại điện tử và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa. Đây là mạng lưới phân phối rộng khắp, đóng vai trò then chốt trong việc đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô.
Không chỉ hỗ trợ tiêu thụ, các sự kiện xúc tiến thương mại tại Hà Nội còn giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường. Sự kết hợp giữa hoạt động thương mại và các yếu tố văn hóa vùng miền giúp tạo dựng một hệ sinh thái OCOP bền vững, hiệu quả.
Quan trọng hơn cả, việc người dân Thủ đô tích cực đón nhận sản phẩm OCOP chính là cú hích lan tỏa giá trị nông sản đặc sản vùng miền, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho nông dân, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Đây là minh chứng cụ thể cho tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội” trong hành trình phát triển nông nghiệp bền vững.