Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý Bộ Công Thương chính thức lên tiếng về thông tin bổ nhiệm đại sứ Vietnam OCOPEX 2025 Sản phẩm OCOP trên sàn số: Cơ hội và thách thức mới |
![]() |
Các lãnh đạo và đại biểu tham quan các gian hàng. |
Hành trình định vị giá trị sản phẩm OCOP
Tối 1/8, Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam OCOPEX 2025) đã chính thức khai mạc tại Hoàng thành Thăng Long. Đây là hoạt động xúc tiến thương mại cấp quốc gia do Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Môi trường, UBND TP Hà Nội và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Chương trình do Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) tổ chức thực hiện, với sự đồng hành của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Sở Công Thương Hà Nội.
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh: với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu đa dạng và nền văn hóa đặc sắc, Việt Nam không chỉ nổi bật về xuất khẩu nông sản thế mạnh mà còn sở hữu nhiều sản phẩm đặc sản và làng nghề truyền thống, thể hiện rõ bản sắc bản địa – mà sản phẩm OCOP chính là đại diện tiêu biểu.
Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, thuộc 9.195 chủ thể OCOP. Trong đó, 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Phần lớn sản phẩm đã đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, bao bì mẫu mã phong phú, thân thiện môi trường và phù hợp với yêu cầu thị trường.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương mà còn mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Các sản phẩm OCOP hiện nay không chỉ mang đậm đặc trưng văn hóa – truyền thống từng vùng miền mà còn đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao, phù hợp xu hướng tiêu dùng hiện đại.
Những năm gần đây, xu hướng sản xuất theo tiêu chuẩn OCOP lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Hoạt động sản xuất không còn manh mún mà đang chuyển hướng sang liên kết chuỗi, gắn với truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn kỹ thuật và định hướng thị trường. Điều này đã góp phần khai mở tiềm năng đất đai, sản vật địa phương cũng như các giá trị văn hóa bản địa để tạo ra những sản phẩm OCOP tích hợp – vừa giàu bản sắc vừa có năng lực chinh phục thị trường xuất khẩu, kể cả các thị trường khó tính.
Đẩy mạnh xúc tiến để vượt rào cản
![]() |
Một gian hàng sản phẩm lược sừng mỹ nghệ truyền thống của Hà Nội. |
Là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm – chiếm 21,3% tổng số sản phẩm OCOP toàn quốc. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm đạt 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, OCOP không chỉ là sản phẩm nông thôn mà còn là sản phẩm văn hóa – chiếc cầu nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và hội nhập quốc tế. Trước bối cảnh hội nhập sâu rộng, ông nhấn mạnh, OCOP không thể chỉ “quẩn quanh” trong phạm vi làng xã mà cần mở rộng không gian thị trường ra khu vực và quốc tế.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, các hoạt động xúc tiến thương mại – như hội chợ Vietnam OCOPEX 2025 – đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là dịp để doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường thông qua kết nối trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài.
Đồng thời, hội chợ cũng tạo điều kiện để các chủ thể OCOP tiếp cận sâu hơn với những yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, qua đó định hướng nâng cấp sản phẩm và mở rộng quy mô xuất khẩu. Đáng chú ý, năm nay Bộ Công Thương triển khai tổ chức hội chợ song song trên nền tảng số, giúp kết nối hiệu quả với doanh nghiệp và nhà nhập khẩu quốc tế thông qua hình thức giao dịch trực tuyến.
Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền kỳ vọng rằng thông qua hội chợ, các chủ thể OCOP Thủ đô sẽ tìm được đối tác tiềm năng, ký kết các hợp đồng giá trị và đổi mới tư duy sản xuất theo hướng hội nhập. Ông nhấn mạnh, Hà Nội mong muốn doanh nghiệp, hợp tác xã và chủ thể OCOP tận dụng tối đa cơ hội để quảng bá sản phẩm, học hỏi công nghệ và mở rộng hợp tác kinh doanh.
Đồng thời, các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý được kỳ vọng tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp về kỹ thuật, vốn, công nghệ, bao bì, truy xuất nguồn gốc, thương mại điện tử và chuyển đổi số. Với sự đồng hành của chính quyền và các bộ ngành, cùng nỗ lực từ chính các chủ thể sản xuất, OCOP Việt Nam đang từng bước khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế – không chỉ là sản phẩm nông thôn, mà còn là đại diện cho giá trị văn hóa và thương hiệu quốc gia.