Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch cộng đồng phát triển đồng bộ

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP
Các điểm du lịch nổi bật như trà mật ong Kỳ Lân ở xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) không chỉ cung cấp dịch vụ trải nghiệm tham quan nhà vườn, vườn trái cây, thưởng thức mật ong mà còn là nơi giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng.

Trong những năm gần đây, tỉnh Tiền Giang đã chú trọng xây dựng hệ sinh thái du lịch cộng đồng và nông nghiệp với sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng. Theo ông Võ Văn Lập - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng và Phát triển nông thôn, các ngành chức năng đã phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ điểm du lịch cộng đồng, homestay, farmstay… không chỉ về mặt quảng bá mà còn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Những điểm du lịch này được hỗ trợ về tài chính để xây dựng và nâng cấp gian hàng trưng bày, mua sắm các thiết bị cần thiết như giá, kệ trưng bày, bảng hiệu nhằm tạo không gian bán sản phẩm OCOP hấp dẫn, thuận tiện cho khách tham quan.

Các điểm du lịch nổi bật như trà mật ong Kỳ Lân ở xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) không chỉ cung cấp dịch vụ trải nghiệm tham quan nhà vườn, vườn trái cây, thưởng thức mật ong mà còn là nơi giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng. Anh Nguyễn Văn Thanh Sơn, chủ điểm du lịch này chia sẻ, sự có mặt của gian hàng OCOP đã làm tăng sự phong phú cho trải nghiệm của du khách và tạo điều kiện để khách có thể tiếp cận, mua sắm sản phẩm đặc sản địa phương.

Điểm du lịch vườn lan Thảo Nguyên cũng đánh dấu bước chuyển mình tích cực khi trở thành điểm du lịch OCOP 3 sao đầu tiên của TP. Mỹ Tho từ năm 2022. Chủ điểm du lịch Lê Hoàng Anh Huy cho biết, việc được chứng nhận OCOP không chỉ giúp vườn lan tăng sức hút khách mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác để liên kết các sản phẩm OCOP phục vụ du khách, đặc biệt là khách quốc tế có xu hướng tìm hiểu sâu quy trình sản xuất và thưởng thức sản phẩm tại chỗ.

Mô hình du lịch xanh tại điểm dược liệu Thiên Ân, huyện Gò Công Tây cũng tạo được điểm nhấn đặc biệt khi tập trung giới thiệu hơn 100 loại cây thuốc quý, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm như làm nhang, tham quan quy trình nuôi đông trùng hạ thảo… Qua đó không chỉ phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe mà còn giúp du khách hiểu rõ hơn về công dụng của dược liệu truyền thống.

Hợp tác xã Đông Nghi tại xã Tam Hiệp kết hợp mô hình trang trại dê organic với phát triển du lịch tham quan trải nghiệm, giới thiệu 6 dòng sản phẩm từ sữa dê theo hướng hữu cơ được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, nhà cổ Ba Đức ở huyện Cái Bè cũng kết hợp du lịch với tiêu thụ sản phẩm bánh phồng tôm truyền thống đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Ông Đặng Văn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang cho biết, việc tổ chức các điểm bán hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn liền với các điểm du lịch không chỉ giúp quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh mà còn hỗ trợ thiết thực cho các hợp tác xã, doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm, từ đó thúc đẩy sản xuất bền vững, nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập cho người dân địa phương.

OCOP làm động lực tăng trưởng

Các sản phẩm OCOP đặc trưng được trưng bày tại điểm du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao giá trị và nhận diện thương hiệu địa phương.
Các sản phẩm OCOP đặc trưng được trưng bày tại điểm du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao giá trị và nhận diện thương hiệu địa phương.

Đến tháng 6/2025, Tiền Giang có tổng cộng 351 sản phẩm OCOP với 178 chủ thể tham gia, bao gồm 33 hợp tác xã, 58 doanh nghiệp, 86 hộ sản xuất kinh doanh và 1 tổ hợp tác. Trong đó, sản phẩm Trà trái mãng cầu xiêm Vĩnh Phát đã đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc gia, một trong những sản phẩm đầu tàu tạo sức hút lớn trên thị trường. Ngoài ra, tỉnh còn có 17 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao như điểm du lịch trại rắn Đồng Tâm và 16 sản phẩm socola đang chờ đánh giá chính thức.

Số lượng sản phẩm đạt 4 sao là 64, trong đó có 15 sản phẩm đã được đánh giá cấp huyện đang chờ đánh giá cấp tỉnh, còn lại là 269 sản phẩm đạt 3 sao. Sự đa dạng về cấp độ và chủng loại sản phẩm OCOP góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng vùng miền.

Không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, các chủ thể OCOP còn được tạo điều kiện phối hợp xây dựng các mô hình du lịch kết hợp giới thiệu, quảng bá sản phẩm nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng trực tiếp từ khách tham quan. Đây được xem là chiến lược phát triển bền vững, tạo ra chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, giúp nâng cao thu nhập cho người dân và tạo thêm việc làm địa phương.

Việc quảng bá sản phẩm OCOP gắn liền với trải nghiệm du lịch cũng giúp mở rộng đối tượng khách hàng, trong đó đặc biệt là khách quốc tế quan tâm đến sản phẩm truyền thống, hữu cơ, sạch và mang tính đặc trưng vùng miền. Những mô hình du lịch như trà mật ong Kỳ Lân, vườn lan Thảo Nguyên hay điểm dược liệu xanh Thiên Ân không chỉ cung cấp trải nghiệm đa dạng mà còn làm nổi bật các sản phẩm OCOP qua các gian hàng trưng bày sinh động, thu hút khách mua sắm.

Việc phát triển đồng bộ giữa du lịch và OCOP còn tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn. Các chủ thể tham gia chương trình được khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã, xây dựng thương hiệu mạnh hơn, từ đó tăng giá trị tiêu thụ. Qua đó, tỉnh Tiền Giang không chỉ phát triển kinh tế mà còn bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, truyền thống sản xuất địa phương.

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội
Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động