Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch cộng đồng phát triển đồng bộ

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP
Các điểm du lịch nổi bật như trà mật ong Kỳ Lân ở xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) không chỉ cung cấp dịch vụ trải nghiệm tham quan nhà vườn, vườn trái cây, thưởng thức mật ong mà còn là nơi giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng.

Trong những năm gần đây, tỉnh Tiền Giang đã chú trọng xây dựng hệ sinh thái du lịch cộng đồng và nông nghiệp với sự hỗ trợ tích cực từ các cơ quan chức năng. Theo ông Võ Văn Lập - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chất lượng và Phát triển nông thôn, các ngành chức năng đã phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ điểm du lịch cộng đồng, homestay, farmstay… không chỉ về mặt quảng bá mà còn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Những điểm du lịch này được hỗ trợ về tài chính để xây dựng và nâng cấp gian hàng trưng bày, mua sắm các thiết bị cần thiết như giá, kệ trưng bày, bảng hiệu nhằm tạo không gian bán sản phẩm OCOP hấp dẫn, thuận tiện cho khách tham quan.

Các điểm du lịch nổi bật như trà mật ong Kỳ Lân ở xã Thới Sơn, TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) không chỉ cung cấp dịch vụ trải nghiệm tham quan nhà vườn, vườn trái cây, thưởng thức mật ong mà còn là nơi giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng. Anh Nguyễn Văn Thanh Sơn, chủ điểm du lịch này chia sẻ, sự có mặt của gian hàng OCOP đã làm tăng sự phong phú cho trải nghiệm của du khách và tạo điều kiện để khách có thể tiếp cận, mua sắm sản phẩm đặc sản địa phương.

Điểm du lịch vườn lan Thảo Nguyên cũng đánh dấu bước chuyển mình tích cực khi trở thành điểm du lịch OCOP 3 sao đầu tiên của TP. Mỹ Tho từ năm 2022. Chủ điểm du lịch Lê Hoàng Anh Huy cho biết, việc được chứng nhận OCOP không chỉ giúp vườn lan tăng sức hút khách mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác để liên kết các sản phẩm OCOP phục vụ du khách, đặc biệt là khách quốc tế có xu hướng tìm hiểu sâu quy trình sản xuất và thưởng thức sản phẩm tại chỗ.

Mô hình du lịch xanh tại điểm dược liệu Thiên Ân, huyện Gò Công Tây cũng tạo được điểm nhấn đặc biệt khi tập trung giới thiệu hơn 100 loại cây thuốc quý, kết hợp với các hoạt động trải nghiệm như làm nhang, tham quan quy trình nuôi đông trùng hạ thảo… Qua đó không chỉ phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe mà còn giúp du khách hiểu rõ hơn về công dụng của dược liệu truyền thống.

Hợp tác xã Đông Nghi tại xã Tam Hiệp kết hợp mô hình trang trại dê organic với phát triển du lịch tham quan trải nghiệm, giới thiệu 6 dòng sản phẩm từ sữa dê theo hướng hữu cơ được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, nhà cổ Ba Đức ở huyện Cái Bè cũng kết hợp du lịch với tiêu thụ sản phẩm bánh phồng tôm truyền thống đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Ông Đặng Văn Tuấn - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang cho biết, việc tổ chức các điểm bán hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn liền với các điểm du lịch không chỉ giúp quảng bá sản phẩm đặc trưng của tỉnh mà còn hỗ trợ thiết thực cho các hợp tác xã, doanh nghiệp trong việc tiêu thụ sản phẩm, từ đó thúc đẩy sản xuất bền vững, nâng cao giá trị kinh tế và thu nhập cho người dân địa phương.

OCOP làm động lực tăng trưởng

Các sản phẩm OCOP đặc trưng được trưng bày tại điểm du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao giá trị và nhận diện thương hiệu địa phương.
Các sản phẩm OCOP đặc trưng được trưng bày tại điểm du lịch cộng đồng, góp phần nâng cao giá trị và nhận diện thương hiệu địa phương.

Đến tháng 6/2025, Tiền Giang có tổng cộng 351 sản phẩm OCOP với 178 chủ thể tham gia, bao gồm 33 hợp tác xã, 58 doanh nghiệp, 86 hộ sản xuất kinh doanh và 1 tổ hợp tác. Trong đó, sản phẩm Trà trái mãng cầu xiêm Vĩnh Phát đã đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc gia, một trong những sản phẩm đầu tàu tạo sức hút lớn trên thị trường. Ngoài ra, tỉnh còn có 17 sản phẩm tiềm năng đạt 5 sao như điểm du lịch trại rắn Đồng Tâm và 16 sản phẩm socola đang chờ đánh giá chính thức.

Số lượng sản phẩm đạt 4 sao là 64, trong đó có 15 sản phẩm đã được đánh giá cấp huyện đang chờ đánh giá cấp tỉnh, còn lại là 269 sản phẩm đạt 3 sao. Sự đa dạng về cấp độ và chủng loại sản phẩm OCOP góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế địa phương, tạo dựng thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng vùng miền.

Không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất, các chủ thể OCOP còn được tạo điều kiện phối hợp xây dựng các mô hình du lịch kết hợp giới thiệu, quảng bá sản phẩm nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng trực tiếp từ khách tham quan. Đây được xem là chiến lược phát triển bền vững, tạo ra chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, giúp nâng cao thu nhập cho người dân và tạo thêm việc làm địa phương.

Việc quảng bá sản phẩm OCOP gắn liền với trải nghiệm du lịch cũng giúp mở rộng đối tượng khách hàng, trong đó đặc biệt là khách quốc tế quan tâm đến sản phẩm truyền thống, hữu cơ, sạch và mang tính đặc trưng vùng miền. Những mô hình du lịch như trà mật ong Kỳ Lân, vườn lan Thảo Nguyên hay điểm dược liệu xanh Thiên Ân không chỉ cung cấp trải nghiệm đa dạng mà còn làm nổi bật các sản phẩm OCOP qua các gian hàng trưng bày sinh động, thu hút khách mua sắm.

Việc phát triển đồng bộ giữa du lịch và OCOP còn tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn. Các chủ thể tham gia chương trình được khuyến khích nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới mẫu mã, xây dựng thương hiệu mạnh hơn, từ đó tăng giá trị tiêu thụ. Qua đó, tỉnh Tiền Giang không chỉ phát triển kinh tế mà còn bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, truyền thống sản xuất địa phương.

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội
Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy Kinh tế nông thôn Hà Nội bứt tốc nhờ chính sách đòn bẩy
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động