Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh

Trước yêu cầu khắt khe của thị trường về nông sản sạch, nông dân Hà Tĩnh đã mạnh dạn chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang mô hình cam hữu cơ. Hướng đi này không chỉ giúp phục hồi đất đai, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao thu nhập và khẳng định vị thế thương hiệu địa phương.
Điều gì giúp người trồng cam hữu cơ ở Tuyên Quang thu lãi hàng trăm triệu đồng/vụ
Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh
Việc chuyển đổi sang trồng cam hữu cơ đã mang lại hiệu quả rõ rệt về sản lượng, chất lượng cũng như giá trị của sản phẩm.

Áp lực thay đổi tư duy sản xuất trước yêu cầu thị trường

Hà Tĩnh từ lâu đã được mệnh danh là “thủ phủ” của các loại cây ăn quả có múi nổi tiếng như cam Canh, cam Bù hay bưởi Phúc Trạch. Tại những vùng trồng trọng điểm như Vũ Quang, Đồng Lộc, Hương Sơn, Hương Đô, Thượng Đức hay Mai Hoa, người dân đang mạnh dạn chuyển đổi và mở rộng diện tích trồng cam hữu cơ nhằm nâng cao giá trị, khẳng định thương hiệu và hướng tới chinh phục những thị trường khó tính. Nhờ đó, cây cam đã trở thành “cây làm giàu”, giúp hàng nghìn hộ dân cải thiện đời sống kinh tế.

Tuy nhiên, sự phát triển nóng trong nhiều năm cũng kéo theo không ít hệ lụy. Việc duy trì phương thức canh tác truyền thống, phụ thuộc quá nhiều vào phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật tuy giúp cây nhanh lớn, quả đẹp mã nhưng lại khiến đất đai dần bị thoái hóa, bạc màu và mất đi hệ vi sinh vật tự nhiên. Nghiêm trọng hơn, niềm tin của người tiêu dùng đối với nông sản ngày càng suy giảm do lo ngại về dư lượng hóa chất độc hại. Đứng trước xu hướng tiêu dùng hiện đại, nơi khách hàng ưu tiên tuyệt đối cho các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và độ an toàn cao, những người nông dân tại Hà Tĩnh buộc phải đối mặt với một bài toán sinh tử: Thay đổi hay là chết?

Anh Đoàn Quốc Bảo, một nông dân tại xã Vũ Quang, là minh chứng rõ nét cho sự trăn trở này. Với hơn chục năm gắn bó với cây cam theo lối canh tác cũ, anh thấu hiểu sâu sắc những nỗi lo của nghề thâm canh. Đó là vòng luẩn quẩn của việc bơm thuốc, bón phân hóa học để chạy theo năng suất, nhưng giá trị thực sự nhận lại đôi khi không tương xứng. Anh Bảo chia sẻ đầy tâm tư: “Có năm cam được giá mà khách vẫn ngại mua vì lo tồn dư hóa chất. Nghe vậy mà chạnh lòng lắm. Tôi tự hỏi tại sao mình không làm sạch ngay từ đầu để giữ khách lâu dài?”.

Chính câu hỏi đó đã thôi thúc anh đi đến quyết định táo bạo: Chuyển đổi toàn bộ 7ha cam đang cho thu hoạch sang quy trình canh tác hữu cơ sinh thái. Tuy nhiên, hành trình “cai nghiện” hóa chất cho cây trồng chưa bao giờ là dễ dàng. Trong giai đoạn đầu chuyển đổi, anh đối mặt với vô vàn khó khăn dồn dập. Khi ngừng thuốc hóa học, sâu bệnh bùng phát, cây trông yếu ớt, xấu mã, chi phí đầu tư ban đầu tăng cao trong khi năng suất sụt giảm. Đây là giai đoạn thử thách bản lĩnh của người khởi nghiệp nông nghiệp, đòi hỏi sự kiên định cực lớn để không quay lại lối mòn cũ.

Cùng chung nỗi trăn trở ấy, tại xã Đồng Lộc, gia đình chị Dương Thị Mai cũng nhận thấy những hạn chế của phương thức cũ. Trước đây, bà con chủ yếu trồng cam chanh theo cách truyền thống, lạm dụng thuốc kích thích để tăng sản lượng. Chị Mai nhận định rằng, nếu không thay đổi, nông sản địa phương sẽ dần mất chỗ đứng. Việc chuyển từ cách trồng truyền thống sang hữu cơ đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên trì gấp nhiều lần. Người nông dân phải học lại từ đầu cách quan sát biến đổi của vườn, điều chỉnh kỹ thuật theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây thay vì chỉ đơn thuần phun thuốc định kỳ như trước. Áp lực từ thị trường và yêu cầu bức thiết về việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng đã trở thành động lực để những hộ dân tiên phong như anh Bảo, chị Mai chấp nhận đánh đổi lợi ích trước mắt, hướng tới một nền nông nghiệp tử tế và bền vững hơn.

Kiên trì canh tác thuận tự nhiên mang lại quả ngọt bền vững

Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh
Những vườn cam trĩu quả tại xã Đồng Lộc.

Sau những ngày tháng kiên trì vượt qua giai đoạn chuyển đổi khó khăn, những "trái ngọt" đầu tiên từ quy trình canh tác thuận tự nhiên đã bắt đầu hiện diện trên những vùng đồi Hà Tĩnh. Thay thế hoàn toàn cho các loại phân bón công nghiệp, các hộ dân như anh Đoàn Quốc Bảo hay chị Dương Thị Mai đã áp dụng triệt để quy trình ủ phân hữu cơ vi sinh. Nguồn dinh dưỡng nuôi cây giờ đây là phân chuồng hoai mục, đạm cá thủy phân, dịch chuối và đậu tương ngâm ủ kỹ lưỡng. Đối với vấn đề nan giải nhất là sâu bệnh, thay vì dùng thuốc hóa học độc hại, họ sử dụng các dung dịch thảo mộc được chế biến từ tỏi, gừng, ớt ngâm rượu để phòng trừ.

Đặc biệt, quan điểm về cỏ dại cũng thay đổi hoàn toàn; cỏ không bị dọn sạch "trắng băng" như trước mà được cắt tỉa giữ lại để giữ ẩm, chống xói mòn và tạo môi trường cho vi sinh vật đất phát triển. 100% quả cam được bao trái cẩn thận, vừa tránh sự tấn công của côn trùng, vừa giữ cho vỏ quả sáng đẹp, gia tăng giá trị thương phẩm. Kết quả của sự thay đổi này là sự hồi sinh mạnh mẽ của hệ sinh thái vườn đồi. Đất đai trở nên tơi xốp, màu mỡ, cây cam khỏe mạnh, cho quả đều, tép mọng nước, vị ngọt thanh và hương thơm đặc trưng mà cam canh tác theo lối truyền thống khó lòng đạt được.

Về hiệu quả kinh tế, số liệu thực tế đã chứng minh hướng đi này là hoàn toàn đúng đắn. Tại vườn của anh Bảo, năm 2025, sản lượng ước đạt gần 70 tấn. Với chất lượng vượt trội, giá bán cam ổn định ở mức 70.000 đồng/kg, gấp đôi so với cam sản xuất đại trà. Thậm chí, nhiều thời điểm khan hàng, giá cam có thể lên tới 120.000 đồng/kg nhưng vẫn "cháy hàng". Sản phẩm của anh đã chinh phục được khách hàng tại nhiều tỉnh thành và được đánh giá rất cao về sự minh bạch tại Hội chợ Mùa thu năm 2025 ở Hà Nội.

Tương tự, mô hình trồng cam giòn hữu cơ của gia đình chị Dương Thị Mai tại xã Đồng Lộc cũng gặt hái thành công lớn. Vụ mùa năm nay, gia đình chị ước tính thu hoạch hơn 40 tấn cam, mang lại doanh thu khoảng 1,2 tỷ đồng, lợi nhuận tăng hơn 30% so với trước đây. Con số ấn tượng này đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Nhiều hộ dân trong xã Đồng Lộc đã bắt đầu làm bầu ươm, thuê nhân công để mở rộng diện tích trồng cam giòn hữu cơ ngay từ đầu vụ, hy vọng vào những mùa vụ thắng lợi tiếp theo.

Ông Nguyễn Xuân Diệu, Trưởng phòng Kinh tế xã Đồng Lộc khẳng định: “Cam hữu cơ không chỉ cải thiện chất lượng mà còn giúp nông dân tiếp cận các thị trường khó tính. Giá thu mua ổn định, tỷ lệ hao hụt thấp, sản phẩm dễ tiêu thụ. Chúng tôi đang khuyến khích các hộ dân mở rộng diện tích, hỗ trợ kỹ thuật và kết nối tiêu thụ để sản phẩm sạch có chỗ đứng vững chắc”.

Sự thành công của các mô hình khởi nghiệp nông nghiệp xanh này cũng phù hợp với định hướng vĩ mô của tỉnh. Theo Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2024 - 2030, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 có 2.500ha đất trồng trọt đạt tiêu chuẩn hữu cơ. Hiện tại, toàn tỉnh đã có gần 44ha cam đạt chứng nhận hữu cơ và hàng trăm hecta đang trong quá trình chuyển đổi.

Ngành nông nghiệp địa phương đang tích cực mở các lớp tập huấn, hỗ trợ cấp mã vùng trồng, chứng nhận VietGAP và kết nối doanh nghiệp tiêu thụ. Thực tiễn sinh động tại Vũ Quang và Đồng Lộc đã khẳng định rằng, trồng cam hữu cơ không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà là một cuộc cách mạng về tư duy, mở ra cơ hội làm giàu bền vững, đưa thương hiệu cam Hà Tĩnh vươn xa trên thị trường trong và ngoài nước.

Nghịch lý rau xanh tăng giá phi mã: Chuyên gia nói gì về việc dùng trái cây thay thế? Nghịch lý rau xanh tăng giá phi mã: Chuyên gia nói gì về việc dùng trái cây thay thế?
Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng
Đại diện 5 ngành hàng Đại diện 5 ngành hàng "tỷ đô" đồng loạt kiến nghị gỡ vướng về thuế
Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từng là món ăn “nhà nghèo” bị lãng quên, chả dam làng Tân Nhượng (Nghệ An) được chị Trần Thị Hậu hồi sinh, nâng tầm bằng bí quyết thay bột khoai bằng bột gạo. Sản phẩm đạt OCOP 3 sao, trở thành đặc sản quen thuộc của nhiều thực khách.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

Với triết lý “tự nhiên – bản địa – bền vững”, Không gian quảng bá OCOP Việt Nam đã thành công trong việc kết nối sản phẩm với du lịch nông thôn. Các mặt hàng tiêu biểu trở thành “điểm chạm văn hóa”, truyền tải câu chuyện làng nghề, tạo ra chuỗi giá trị và sinh kế mới cho nông dân.
Đưa nông sản lên “chợ mạng” và sàn quốc tế: Chiến lược kép giúp OCOP Lạng Sơn chinh phục thị trường

Đưa nông sản lên “chợ mạng” và sàn quốc tế: Chiến lược kép giúp OCOP Lạng Sơn chinh phục thị trường

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Lạng Sơn ghi nhận 235 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, nâng cao giá trị nông sản, phát triển chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên thị trường trong nước và quốc tế.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Lạng Sơn nâng tầm cây bồ khai: Từ rau rừng thành sản phẩm OCOP 4 sao

Lạng Sơn nâng tầm cây bồ khai: Từ rau rừng thành sản phẩm OCOP 4 sao

Cây bồ khai Lạng Sơn, vốn là rau rừng hoang dã, nay đã được trồng bài bản và chế biến thành trà OCOP 4 sao. Mô hình này vừa bảo tồn giá trị dược liệu truyền thống, vừa nâng tầm kinh tế cho nông dân, mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp đặc sản Việt Nam.
Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Hà Nội đang từng bước hình thành những chuỗi giá trị OCOP đặc sắc, từ miến dong, mật ong đến các sản vật bản địa. Những sản phẩm này không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa, đồng thời mở ra trải nghiệm du lịch nông thôn sống động và đậm bản sắc vùng cao.
Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Mắm cá lóc đồng U Minh, từ nghề truyền thống lâu đời, đã trở thành đặc sản đạt chuẩn OCOP 3 sao. Hành trình đưa sản phẩm từ ao làng ra thị trường quốc gia là minh chứng cho giá trị văn hóa, lao động và kinh tế bền vững của vùng đất Nam Bộ.
Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Giữa lòng phố xứ Thanh, tại số 115 đường Lê Lai (Thanh Hóa), cơ sở Nem – Giò – Chả Tuyên Minh hơn 20 năm qua vẫn âm thầm lưu giữ hương vị nem chua chuẩn xứ Thanh – một món quà ẩm thực đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Với công thức gia truyền cùng quy trình sản xuất nghiêm ngặt, thương hiệu Nem chua Tuyên Minh không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người dân bản địa mà còn là lựa chọn tin cậy của du khách gần xa mỗi khi tìm mua đặc sản xứ Thanh.
OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

Chương trình OCOP đang mở ra cơ hội chuyển đổi kinh tế nông thôn, kết hợp giá trị văn hóa, du lịch và thương hiệu địa phương. Nhờ đó, nông sản Việt không chỉ nâng tầm trên thị trường trong nước và quốc tế mà còn giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, bền vững.
Từ rau củ thành ống hút ECOS: Bước tiến mới của nông nghiệp xanh

Từ rau củ thành ống hút ECOS: Bước tiến mới của nông nghiệp xanh

Trong xu hướng nông nghiệp xanh và giảm rác thải nhựa, Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng đã phát triển sản phẩm ống hút làm từ rau củ (ECOS), được công nhận OCOP 5 sao, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thúc đẩy sản xuất bền vững.
Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chương trình OCOP Việt Nam giai đoạn 2021–2025 đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc, song hành cùng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, quản lý và thương mại. Đây chính là cơ hội để các sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế, góp phần gia tăng giá trị cho người nông dân.
Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Cây dong riềng ở xã Côn Minh, Thái Nguyên, từ loại cây phụ trở thành trụ cột kinh tế. Nhờ HTX Tài Hoan, người dân có thu nhập ổn định, giảm nghèo bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu nông sản Việt với sản phẩm miến dong OCOP 5 sao.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Trong gần một thập kỷ qua, chương trình OCOP đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị nông sản Việt. Dù đạt nhiều thành tựu, các sản phẩm vẫn gặp thách thức về chất lượng, thương hiệu và thị trường xuất khẩu, cần giải pháp đồng bộ để vươn tầm quốc tế.
Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Không còn phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp tại Thành phố Hải Phòng đang nhanh chóng ứng dụng công nghệ số để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Nhắc đến Thọ Xuân – mảnh đất “địa linh nhân kiệt” – người ta không chỉ nhớ đến bề dày văn hóa – lịch sử mà còn nghĩ ngay đến những sản vật mang đậm hồn quê xứ Thanh. Và giữa vô vàn đặc sản ấy, bánh gai luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Với du khách từng đặt chân đến Thọ Xuân, món bánh dân dã này không chỉ là hương vị quen thuộc, mà là dấu ấn khó quên của tình người và quê hương.
Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở ra cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với thị trường trong nước và quốc tế, nhưng để vươn xa, cần tháo gỡ thách thức từ nhận thức, nguồn hàng đến logistics, đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp nền tảng số.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Không dùng hóa chất tẩy trắng, không pha phẩm màu, không chất bảo quản, sản phẩm miến dong Hương Ngọc sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống tại Ngọc Liên, Ngọc Lặc, Thanh Hoá nổi tiếng gần xa bởi sợi miến dẻo, dai, thơm ngon không nơi nào sánh bằng.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Giữa vùng quê xứ Thanh mộc mạc, người nông dân Thiệu Hưng đang viết nên câu chuyện đổi đời từ chính mảnh ruộng quê mình. Từ những cánh đồng lúa trĩu bông nhưng bấp bênh đầu ra, họ mạnh dạn bước vào kỷ nguyên nông nghiệp công nghệ cao – nơi những quả dưa lưới VietGAP mọng nước trở thành “đại sứ thương hiệu” của HTX Thiệu Hưng, vươn ra thị trường các tỉnh, thành lớn.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động