Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ

Quảng Ninh đã biến mỗi sản phẩm OCOP thành "đại sứ văn hóa", mang đậm dấu ấn vùng miền đồng thời nâng cao thu nhập cho người dân. Miến dong, lợn Móng Cái, hàu Vân Đồn là những minh chứng điển hình cho sự kết hợp hài hòa giữa giá trị bản địa và thị trường hiện đại.
Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn
Đại sứ văn hóa vùng miền: Hành trình của mỗi sản phẩm OCOP
Miến dong Bình Liêu đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao năm 2025.

Phát huy thế mạnh bản địa và câu chuyện văn hóa

Trên hành trình xây dựng Nông thôn mới (NTM), Quảng Ninh đã xác định mỗi sản phẩm OCOP không chỉ là hàng hóa thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, mà còn là “đại sứ văn hóa” mang đậm dấu ấn vùng miền. Từ nguồn nguyên liệu đặc hữu, quy trình sản xuất chuẩn hóa, đến câu chuyện văn hóa, lịch sử ẩn sau từng sản phẩm, OCOP Quảng Ninh đã và đang góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, khẳng định giá trị nông sản địa phương trên thị trường trong và ngoài nước. Tính đến nay, Quảng Ninh đã phát triển được 432 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 8 sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia.

Nơi núi đồi các xã vùng cao biên giới, cây dong riềng đỏ đã gắn bó với đời sống của đồng bào nhiều thế hệ. Từ nguồn nguyên liệu thuần khiết, không hóa chất, người dân đã tạo nên sản phẩm miến dong mang hương vị đặc trưng mà không vùng nào có được, đó chính là miến dong Bình Liêu sợi óng, dai, khi nấu không nát. Điều làm nên sự khác biệt chính là quy trình sản xuất thủ công kết hợp cải tiến công nghệ, giữ trọn chất tinh bột của cây dong riềng. Những năm gần đây, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất miến dong Bình Liêu ở các xã vùng cao như Lục Hồn, Húc Động, Bình Liêu… đã mạnh dạn đầu tư thiết bị lọc tinh bột, dây chuyền sấy sạch, đồng thời hoàn thiện hồ sơ truy xuất nguồn gốc, bảo hộ thương hiệu.

Nhờ đó, miến dong Bình Liêu đã được chứng nhận là sản phẩm OCOP 5 sao, có mặt tại nhiều hệ thống siêu thị lớn và được tiêu thụ ổn định qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao, miến dong Bình Liêu còn trở thành biểu tượng của nông nghiệp sạch, phát huy thế mạnh bản địa và tạo nên sức sống mới cho kinh tế nông thôn miền núi Quảng Ninh. Ông Nguyễn Xuân Tùng, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và dịch vụ Bình Liêu, chia sẻ: "Chúng tôi đầu tư máy lọc tinh bột, hệ thống sấy và tiêu chuẩn hóa quy trình để giữ đúng chất lượng truyền thống mà vẫn phù hợp thị trường hiện đại. Mỗi gói miến là câu chuyện của người vùng cao gửi gắm vào đó."

Còn ở vùng nông nghiệp phía Đông của tỉnh, sản phẩm chế biến từ thịt lợn Móng Cái từ lâu đã là niềm tự hào của người dân địa phương và là một trong những sản phẩm tiêu biểu của OCOP Quảng Ninh. Lợn Móng Cái là giống lợn bản địa quý hiếm, nổi bật với khả năng thích ứng tốt, sinh sản khỏe, chất lượng thịt thơm mềm, giàu giá trị dinh dưỡng. Nhận thức được giá trị nguồn gen đặc hữu, tỉnh đã triển khai các dự án bảo tồn giống lợn Móng Cái gốc, đồng thời xây dựng vùng chăn nuôi an toàn sinh học, hướng tới sản xuất theo chuỗi giá trị.

Các trang trại, cơ sở chăn nuôi đã đưa ra thị trường những sản phẩm chế biến mang thương hiệu "Lợn Móng Cái" như thịt cấp mát, giò chả, xúc xích… đạt tiêu chuẩn OCOP 3-4 sao. Bên cạnh việc thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, sản phẩm OCOP "Lợn Móng Cái" còn là biểu trưng của quá trình gìn giữ giá trị bản địa, gắn nông nghiệp với thương hiệu vùng miền trong thời kỳ hội nhập. Bà Nguyễn Thị Loan, Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc (xã Hải Ninh) cho biết: "Lợn Móng Cái là giống vật nuôi truyền thống, nhưng để đứng vững trên thị trường, chúng tôi buộc phải nâng tiêu chuẩn chăn nuôi, áp dụng an toàn sinh học, chế biến sâu để tạo sản phẩm giá trị cao."

Sự đa dạng về địa hình từ miền núi đến biển đảo cũng tạo lợi thế cho Quảng Ninh phát triển những sản vật đặc hữu. Tại đặc khu Vân Đồn, hàu Vân Đồn từ lâu đã nổi tiếng nhờ vị ngọt thanh và hàm lượng khoáng chất cao. Vùng biển kín gió, dòng nước sạch là điều kiện lý tưởng để con hàu sinh trưởng theo hướng tự nhiên. Ông Đào Văn Vũ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND đặc khu Vân Đồn, nhận định: "Tham gia OCOP đã tạo động lực để các doanh nghiệp đầu tư vào chế biến sâu. Hàu không chỉ bán tươi, mà còn được chế biến đa dạng thành hàu nướng đông lạnh, ruốc hàu, hàu sấy… giúp tăng giá trị và mở rộng thị trường." Nhờ vậy, hàu Vân Đồn ngày càng khẳng định vị thế trong phân khúc sản phẩm thủy sản cao cấp và đang từng bước tiếp cận thị trường xuất khẩu.

Thúc đẩy tiêu thụ và khẳng định vị thế thương hiệu

Đại sứ văn hóa vùng miền: Hành trình của mỗi sản phẩm OCOP
Người dân, du khách tới tham quan, mua sắm tại hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025. Ảnh: Minh Đức

Triển khai thực hiện chương trình OCOP, tỉnh Quảng Ninh không chỉ quan tâm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển mà còn hết sức chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nổi bật chính là các chương trình Hội chợ OCOP Quảng Ninh đã được duy trì tổ chức thường niên, liên tục từ năm 2015 đến nay, thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp nông nghiệp, doanh nghiệp OCOP trong và ngoài tỉnh tham gia. Mỗi kỳ hội chợ là một dịp mà người tiêu dùng tham khảo, tìm hiểu những thương hiệu uy tín, giá cả bình ổn và công khai... để yên tâm mua sắm.

Đồng thời, các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Nhờ công tác tổ chức chuyên nghiệp, diễn ra trong các dịp lễ tết, sự kiện đặc biệt của tỉnh... nên các hội chợ OCOP cũng trở thành một “sản phẩm du lịch” được nhiều du khách quan tâm. Các hội chợ gần đây đã ghi nhận hiệu quả rõ rệt. Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 (diễn ra từ 28/10 – 3/11) đã thu hút trên 41.300 lượt khách đến tham quan, mua sắm; đạt mức tổng doanh thu gần 11,4 tỷ đồng. Tại hội chợ này, có 70 gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP Quảng Ninh và có 90 gian hàng giới thiệu các sản phẩm của các tỉnh, thành phố khác.

Trước đó, Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 (diễn ra từ 29/4 - 4/5) cũng đã rất thành công, với tổng số 57.000 lượt khách và mang về doanh thu trên 18,2 tỷ đồng. Tại sự kiện cấp quốc gia về xúc tiến thương mại với quy mô 250 gian hàng này, thương hiệu nông sản OCOP Quảng Ninh và các địa phương đã được quảng bá hết sức thành công. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, Quảng Ninh còn đẩy mạnh kết nối các sản phẩm OCOP vào hệ thống bán lẻ hiện đại và TMĐT.

Với vai trò của mình, Sở Công Thương đã tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh để hướng dẫn và hỗ trợ các hộ kinh doanh, HTX và doanh nghiệp trong việc xây dựng website, tham gia các nền tảng bán hàng trực tuyến. Nhờ đó, phần lớn các chủ thể OCOP trong tỉnh đã sở hữu những kênh bán hàng online riêng, mở rộng phạm vi tiêu thụ sản phẩm, tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Theo thống kê, hiện có tổng số 560 sản phẩm OCOP của Quảng Ninh tham gia vào các sàn TMĐT, trong đó có 393 sản phẩm đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao.

Các sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Postmart, Voso và các nền tảng trực tuyến khác... đã trở thành cầu nối để đưa nông sản Quảng Ninh đến tay người tiêu dùng trên toàn quốc và quốc tế; đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số ở khu vực nông thôn, giúp các chủ thể OCOP nâng cao năng lực kinh doanh trực tuyến. Việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm ngày càng mạnh mẽ cũng đồng thời tác động ngược lại các chủ thể OCOP, đó là yêu cầu phải không ngừng đổi mới quy trình, nâng cao trình độ sản xuất và chất lượng sản phẩm. Nhiều đơn vị đã chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào dây chuyền sản xuất; đổi mới về bao bì để đồng bộ hệ thống truy xuất nguồn gốc bằng mã QR. Qua đó cho thấy, việc đẩy mạnh quảng bá, kết nối thị trường hiện đại đang giúp sản phẩm OCOP Quảng Ninh vươn xa hơn, khẳng định vị thế trên bản đồ nông sản quốc gia.

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch
Từ không lãi đến Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân
Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa
Sâm Ngọc Linh: đánh thức Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn
HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Chấp nhận 5 năm đầu không có lãi để thay đổi tư duy sản xuất manh mún, ông Trần Quốc Toản đã kiến tạo nên chuỗi giá trị lúa gạo bền vững. Tháng 6/2025, sự kiên trì ấy đã hái quả ngọt khi doanh nghiệp xác lập kỷ lục với “cú đúp” sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia.
Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh

Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh

Trước yêu cầu khắt khe của thị trường về nông sản sạch, nông dân Hà Tĩnh đã mạnh dạn chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang mô hình cam hữu cơ. Hướng đi này không chỉ giúp phục hồi đất đai, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao thu nhập và khẳng định vị thế thương hiệu địa phương.
Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từng là món ăn “nhà nghèo” bị lãng quên, chả dam làng Tân Nhượng (Nghệ An) được chị Trần Thị Hậu hồi sinh, nâng tầm bằng bí quyết thay bột khoai bằng bột gạo. Sản phẩm đạt OCOP 3 sao, trở thành đặc sản quen thuộc của nhiều thực khách.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

Với triết lý “tự nhiên – bản địa – bền vững”, Không gian quảng bá OCOP Việt Nam đã thành công trong việc kết nối sản phẩm với du lịch nông thôn. Các mặt hàng tiêu biểu trở thành “điểm chạm văn hóa”, truyền tải câu chuyện làng nghề, tạo ra chuỗi giá trị và sinh kế mới cho nông dân.
Đưa nông sản lên “chợ mạng” và sàn quốc tế: Chiến lược kép giúp OCOP Lạng Sơn chinh phục thị trường

Đưa nông sản lên “chợ mạng” và sàn quốc tế: Chiến lược kép giúp OCOP Lạng Sơn chinh phục thị trường

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Lạng Sơn ghi nhận 235 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, nâng cao giá trị nông sản, phát triển chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên thị trường trong nước và quốc tế.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Lạng Sơn nâng tầm cây bồ khai: Từ rau rừng thành sản phẩm OCOP 4 sao

Lạng Sơn nâng tầm cây bồ khai: Từ rau rừng thành sản phẩm OCOP 4 sao

Cây bồ khai Lạng Sơn, vốn là rau rừng hoang dã, nay đã được trồng bài bản và chế biến thành trà OCOP 4 sao. Mô hình này vừa bảo tồn giá trị dược liệu truyền thống, vừa nâng tầm kinh tế cho nông dân, mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp đặc sản Việt Nam.
Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Hà Nội đang từng bước hình thành những chuỗi giá trị OCOP đặc sắc, từ miến dong, mật ong đến các sản vật bản địa. Những sản phẩm này không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa, đồng thời mở ra trải nghiệm du lịch nông thôn sống động và đậm bản sắc vùng cao.
Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Mắm cá lóc đồng U Minh, từ nghề truyền thống lâu đời, đã trở thành đặc sản đạt chuẩn OCOP 3 sao. Hành trình đưa sản phẩm từ ao làng ra thị trường quốc gia là minh chứng cho giá trị văn hóa, lao động và kinh tế bền vững của vùng đất Nam Bộ.
Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Giữa lòng phố xứ Thanh, tại số 115 đường Lê Lai (Thanh Hóa), cơ sở Nem – Giò – Chả Tuyên Minh hơn 20 năm qua vẫn âm thầm lưu giữ hương vị nem chua chuẩn xứ Thanh – một món quà ẩm thực đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Với công thức gia truyền cùng quy trình sản xuất nghiêm ngặt, thương hiệu Nem chua Tuyên Minh không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người dân bản địa mà còn là lựa chọn tin cậy của du khách gần xa mỗi khi tìm mua đặc sản xứ Thanh.
OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

Chương trình OCOP đang mở ra cơ hội chuyển đổi kinh tế nông thôn, kết hợp giá trị văn hóa, du lịch và thương hiệu địa phương. Nhờ đó, nông sản Việt không chỉ nâng tầm trên thị trường trong nước và quốc tế mà còn giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, bền vững.
Từ rau củ thành ống hút ECOS: Bước tiến mới của nông nghiệp xanh

Từ rau củ thành ống hút ECOS: Bước tiến mới của nông nghiệp xanh

Trong xu hướng nông nghiệp xanh và giảm rác thải nhựa, Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng đã phát triển sản phẩm ống hút làm từ rau củ (ECOS), được công nhận OCOP 5 sao, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thúc đẩy sản xuất bền vững.
Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chương trình OCOP Việt Nam giai đoạn 2021–2025 đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc, song hành cùng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, quản lý và thương mại. Đây chính là cơ hội để các sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế, góp phần gia tăng giá trị cho người nông dân.
Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Cây dong riềng ở xã Côn Minh, Thái Nguyên, từ loại cây phụ trở thành trụ cột kinh tế. Nhờ HTX Tài Hoan, người dân có thu nhập ổn định, giảm nghèo bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu nông sản Việt với sản phẩm miến dong OCOP 5 sao.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Trong gần một thập kỷ qua, chương trình OCOP đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị nông sản Việt. Dù đạt nhiều thành tựu, các sản phẩm vẫn gặp thách thức về chất lượng, thương hiệu và thị trường xuất khẩu, cần giải pháp đồng bộ để vươn tầm quốc tế.
Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Không còn phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp tại Thành phố Hải Phòng đang nhanh chóng ứng dụng công nghệ số để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Nhắc đến Thọ Xuân – mảnh đất “địa linh nhân kiệt” – người ta không chỉ nhớ đến bề dày văn hóa – lịch sử mà còn nghĩ ngay đến những sản vật mang đậm hồn quê xứ Thanh. Và giữa vô vàn đặc sản ấy, bánh gai luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Với du khách từng đặt chân đến Thọ Xuân, món bánh dân dã này không chỉ là hương vị quen thuộc, mà là dấu ấn khó quên của tình người và quê hương.
Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở ra cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với thị trường trong nước và quốc tế, nhưng để vươn xa, cần tháo gỡ thách thức từ nhận thức, nguồn hàng đến logistics, đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp nền tảng số.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Không dùng hóa chất tẩy trắng, không pha phẩm màu, không chất bảo quản, sản phẩm miến dong Hương Ngọc sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống tại Ngọc Liên, Ngọc Lặc, Thanh Hoá nổi tiếng gần xa bởi sợi miến dẻo, dai, thơm ngon không nơi nào sánh bằng.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Từ cánh đồng lúa đến thương hiệu dưa lưới VietGap: Hành trình kiến tạo giá trị mới của nông dân Thiệu Hưng

Giữa vùng quê xứ Thanh mộc mạc, người nông dân Thiệu Hưng đang viết nên câu chuyện đổi đời từ chính mảnh ruộng quê mình. Từ những cánh đồng lúa trĩu bông nhưng bấp bênh đầu ra, họ mạnh dạn bước vào kỷ nguyên nông nghiệp công nghệ cao – nơi những quả dưa lưới VietGAP mọng nước trở thành “đại sứ thương hiệu” của HTX Thiệu Hưng, vươn ra thị trường các tỉnh, thành lớn.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn

Đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lại nắng sau mưa”: Chung tay hướng về miền Trung sau lũ

Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Ngành hàng không Việt Nam dẫn đầu tốc độ tăng trưởng khu vực

Xuất khẩu rau quả 11 tháng đạt 7,8 tỷ USD với mức xuất siêu kỷ lục

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối hàng hóa song phương

Xuất nhập khẩu lập kỷ lục lịch sử nhờ loạt mặt hàng tỷ đô

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Bộ Y tế công bố 46 công ty dược nước ngoài phải kiểm soát chặt nhập khẩu

Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn

Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

"Cơn địa chấn" khách Ấn Độ tăng vọt: Du lịch cần làm gì để chuyển hóa thành lợi nhuận cuối năm?

Bất ngờ với bonsai cây ăn quả: Có “siêu phẩm” được hét giá 7 tỷ đồng

Sầu riêng vụ nghịch tại đồng bằng sông cửu long "sốt" giá, thương lái lùng mua sầu thái

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động