Đa dạng các sản phẩm OCOP
Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Môi trường), đến tháng 10/2025 toàn tỉnh có 668 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Theo đó, ngoài sản phẩm vải thiều Lục Ngạn Hồng Xuân của Hợp tác xã Nông nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân, phường Chũ được xếp hạng 5 sao, tỉnh Bắc Ninh còn 74 sản phẩm 4 sao, còn lại 593 sản phẩm đạt 3 sao.
![]() |
| Các sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Ninh |
Các sản phẩm OCOP của tỉnh rất phong phú, đa dạng, từ thực phẩm, đồ uống đến các sản phẩm lưu niệm, nội thất, trang trí và cả sản phẩm phục vụ du lịch. Tiêu biểu như: Vải thiều Lục Ngạn, mật ong An Bình, rượu men lá Tây Yên Tử, trà bưởi gừng tinh dầu hồi, tranh tập dân gian Đông Hồ, điểm du lịch sinh thái Bầu Tiên… Nhiều sản phẩm OCOP nổi bật đã góp mặt trên các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi như: Nem Bùi Thương Hải, bông tắm xơ mướp (phường Ninh Xá); tranh Đông Hồ dán mành tre - Nghệ nhân Nguyễn Hữu Đạo (phường Thuận Thành); giò tai nấm 3S, giò cuốn 3 S, xúc xích 3 S của Hợp tác xã Chăn nuôi và Dịch vụ thực phẩm sạch Tín Nhiệm và sản phẩm vải thiều Bắc Giang của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vifoco (cùng thuộc địa bàn phường phường Tiền Phong); dưa leo baby của Hợp tác xã Rau sạch Yên Dũng (phường Yên Dũng); dứa Hương Sơn của Hợp tác xã Dứa sạch Hương Sơn (xã Kép)…
Đặc biệt, một tách “Trà hoa vàng” hương thơm nhẹ nhàng, một trái “Na Đông Phú” ngọt thanh, hay hương “Rượu đại đế” nồng nàn, nét họa đặc sắc của “Tranh khắc gỗ dân gian Đông Hồ”… được các ngành, địa phương, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo tỉnh dùng làm quà tặng khi đón tiếp, chúc Tết, chúc mừng các doanh nghiệp, các đoàn khách trong nước, quốc tế.
![]() |
| Sản phẩm "Vải thiều Lục Ngạn" của HTX Sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân. |
Theo ông Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, việc sử dụng sản phẩm OCOP làm quà tặng doanh nghiệp, chuyên gia, đại sứ quốc tế không chỉ thể hiện sự trân trọng mà còn là cách quảng bá hiệu quả những giá trị văn hóa, lịch sử, tinh hoa và nỗ lực đổi mới của người dân, doanh nghiệp Bắc Ninh. Nhiều đoàn khách quốc tế bày tỏ sự bất ngờ, thích thú trước sự phong phú của đặc sản Bắc Ninh. Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ Singapore tại Việt Nam đánh giá cao tiềm năng xuất khẩu của các sản phẩm OCOP địa phương khi được đầu tư bài bản về chất lượng và truyền thông.
Gắn phát triển du lịch với chương trình OCOP
Việc gắn kết phát triển du lịch với chương trình OCOP đang trở thành chiến lược them chốt của Bắc Ninh nhằm tạo ra chuỗi giá trị bền vững. Việc khai thác tiềm năng cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, văn hóa, bản sắc văn hóa cùng các sản phẩm đặc trưng giúp tỉnh thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, tạo đòn bẩy phát triển kinh tế địa phương.
Năm nay, Hợp tác xã Thương mại du lịch Trù Hựu (phường Chũ) đã tổ chức tham quan, khám phá vùng vải thiều và làng nghề truyền thống Thủ Dương (chuyên sản xuất mỳ gạo Chũ) cho gần 60 du khách đến từ Nhật Bản, Pháp. Ngoài ra, các doanh nghiệp, hợp tác xã du lịch khác trên địa bàn và Hà Nội còn liên kết, tổ chức đón hàng nghìn du khách ở các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh… đến trải nghiệm hái vải, vui chơi. Du khách tự hái vải, tận hưởng quả ngọt ngay tại vườn, đắm mình trong không gian cây trái tạo nên trải nghiệm chân thực và giàu cảm xúc. Những vườn nho, cam bưởi, na, nhãn, vải và các điểm du lịch sinh thái trải dài ở khắp các địa phương trong tỉnh, không chỉ mang đến nguồn thu nhập cho người dân, mà còn tạo ra không gian lý tưởng cho những ai muốn hòa mình vào thiên nhiên.
![]() |
| Du khách nước ngoài trải nghiệm hái vải thiều tại phường Chũ. |
Cùng với vùng quả ngọt, các điểm, khu du lịch, công trình văn hóa của tỉnh như: Đền thờ Kinh Dương Vương, làng tranh Đông Hồ (cùng phường Thuận Thành), chùa Phật Tích (xã Tiên Du), đền Đô (phường Từ Sơn), chùa Vĩnh Nghiêm (phường Tân An), Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh (phường Kinh Bắc), Hội Lim (xã Tiên Du), Hội hát Sloong hao (xã Tân Sơn), đặc biệt là Lễ hội Xuân Tây Yên Tử (xã Tây Yên Tử)... đã thu hút hàng vạn du khách đến tham quan, thưởng lãm các chương trình nghệ thuật.
Song song với phát triển du lịch tại chỗ, tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh (trước đây) đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP tại các sự kiện lớn trong và ngoài nước như: Hội chợ Du lịch VITM - Hà Nội, Hội chợ Thương mại, Du lịch quốc tế Việt - Trung; Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP - Bắc Ninh 2024... Đây đều là dịp để sản phẩm OCOP của tỉnh tiếp cận gần hơn với thị trường rộng lớn. Tại các lễ hội như: Lễ hội Xương Giang, Lễ hội Tây Yên Tử, Hội Lim, Lễ hội Đền Bà Chúa Kho đều có các gian trưng bày, bán sản phẩm OCOP. Việc làm này, ngoài minh chứng cho thành tựu kinh tế nông nghiệp, chế biến, sản xuất hàng thủ công, mỹ nghệ của tỉnh, còn là dịp quảng bá, mời gọi doanh nghiệp đến liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; thu hút đầu tư và khách du lịch.
![]() |
| Nghệ nhân trẻ Bùi Văn Huân giới thiệu sản phẩm gốm thủ công mỹ nghệ độc bản với khách quốc tế. |
Không chỉ đơn thuần là những món hàng đặc sản, sản phẩm OCOP của Bắc Ninh đang ngày càng trở thành cầu nối, gắn kết du khách với mảnh đất văn hóa truyền thống. Mỗi sản phẩm không chỉ mang hương vị riêng mà còn là một câu chuyện, mở ra hành trình khám phá đầy thú vị.
Ông Lưu Văn Khải, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn Bắc Ninh cho biết, tới đây, đơn vị sẽ xây dựng chương trình, ký kết hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Bắc Ninh về quảng bá phát triển du lịch gắn với sản phẩm OCOP. Coi du lịch là "tác nhân" tiêu thụ sản phẩm hiệu quả đồng thời biến sản phẩm OCOP thành “đại sứ” để quảng bá du lịch nhằm đưa Bắc Ninh trở thành điểm đến hấp dẫn - nơi mà mỗi du khách khi rời đi đều mang theo những dư vị khó quên.
Với những định hướng mới và kết quả đạt được, Bắc Ninh đang tạo ra nhiều cơ hội mới cho mô hình phát triển du lịch kết hợp sản xuất nông nghiệp, nông thôn, đóng góp vào hành trình hội nhập và phát triển bền vững.













