![]() |
| Ông Nguyễn Nhật Chương từ xưởng mộc gia đình đã phát triển thành công dòng sản phẩm đạt 3 sao OCOP, trong đó có sản phẩm thớt gỗ. Ảnh: Vân Nguyễn |
Thách thức của sản xuất nhỏ lẻ và bước đi chiến lược
Khởi nguồn từ một xưởng mộc nhỏ gia đình có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương, hiện là Giám đốc điều hành Công ty KingWood, đã kế thừa nghề truyền thống gia đình. Tuy nhiên, những ngày đầu tiếp quản và điều hành cơ sở, ông Chương đã trải qua không ít khó khăn - những thách thức điển hình mà hầu hết các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ đều gặp phải. Mô hình hoạt động theo kiểu làng nghề truyền thống với quy trình sản xuất thiếu đồng bộ, dẫn đến năng suất hạn chế. Đặc biệt, chi phí đầu tư máy móc chuyên dụng cho từng công đoạn thường vượt quá khả năng của một cơ sở nhỏ, trong khi việc kiểm soát chất lượng lại hạn chế.
Hoạt động chủ yếu theo hình thức gia công truyền thống, cơ sở của ông cũng gặp trở ngại lớn về xây dựng thương hiệu riêng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Sự chuyển mình mạnh mẽ đến từ bước ngoặt quan trọng: Ông Nguyễn Nhật Chương tham gia vào Hội Nông dân và được tập huấn về liên kết hợp tác kinh tế do Hội Nông dân tỉnh Bình Dương cũ tổ chức. Từ những mô hình sản xuất thành công được chia sẻ, ông Chương nhanh chóng nhận thấy lợi ích vượt trội từ việc kết hợp các cơ sở lại với nhau. Ông nhận ra rằng thay vì hoạt động đơn lẻ, liên kết chuỗi sản xuất chính là hướng đi bền vững và chiến lược.
Năm 2017, ông Chương cùng các cơ sở mộc tại địa phương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược này bằng cách thành lập Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ King Wood, chính thức xây dựng thương hiệu “KingWood”. Mô hình này được xây dựng thông qua Chi hội Nông dân nghề nghiệp. Hội đồng bao gồm 5 thành viên - vốn là những cơ sở truyền thống ở địa phương, có xưởng mộc gia đình ông Chương. Trong chuỗi liên kết sản xuất này, mỗi thành viên cơ sở phụ trách từng khâu riêng biệt về quy trình sản xuất. Cách làm trên đã giải quyết được bài toán lớn về chi phí đầu tư máy móc, tận dụng tối đa mặt bằng và giảm chi phí đầu tư máy móc chuyên dụng cho từng đơn vị.
Sự chuyển mình này không chỉ là thay đổi về quy mô mà còn là sự tối ưu hóa triệt để chuỗi giá trị. Việc phân công chuyên môn hóa giúp mỗi cơ sở thành viên phát huy tối đa hiệu suất và giảm chi phí đầu tư. Đặc biệt, việc tập trung các sản phẩm hoàn thiện tại một điểm duy nhất đã giúp Ban Quản lý giám sát chặt chẽ về chất lượng và số lượng, giúp đơn vị kiểm tra chất lượng và số lượng chính xác hơn, đảm bảo khả năng cung ứng kịp thời và hiệu quả cho khách hàng. Ông Chương chia sẻ: “Sản phẩm ở khâu hoàn thành tập trung về một chỗ, do đó sự kiểm tra về chất lượng, số lượng luôn chính xác, cung cấp kịp thời, đầy đủ cho khách hàng. Ngoài ra, việc xây dựng mô hình liên kết sản xuất thông qua Chi hội Nông dân nghề nghiệp đã mang lại hiệu quả tối ưu hóa chuỗi giá trị cho KingWood”.
Nhờ quy trình quản lý nghiêm ngặt và sự liên kết chặt chẽ, đơn vị đã giảm tỷ lệ hao hụt và hạn chế được phát sinh giá thành. Sự ổn định này giúp công ty cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng, đồng thời xây dựng được lòng tin vững chắc nơi người tiêu dùng, lẫn đối tác. Đồng thời, việc tiết kiệm được không gian và thời gian từ đó có điều kiện làm tốt công tác khảo sát thị trường, kết nối cung cầu cũng như nghiên cứu đa dạng mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày một phong phú. Nhờ liên kết chặt chẽ và chất lượng ổn định, KingWood có đủ nguồn lực tập trung nghiên cứu thị trường, mạnh dạn xây dựng thương hiệu riêng.
Đầu tư chất lượng và thị trường tiêu chuẩn cao
![]() |
| Sản phẩm từ gỗ, trong đó có các loại thớt gỗ của đơn vị đa dạng về mẫu mã, kích cỡ và màu sắc, đáp ứng được những yêu cầu phong phú và khắt khe nhất của thị trường. Ảnh: Vân Nguyễn |
Sản phẩm chủ lực làm nên tên tuổi KingWood chính là dòng dụng cụ nhà bếp bằng gỗ: Thớt, khay, tô, đũa. Điểm khác biệt giúp mặt hàng này đạt công nhận OCOP 3 sao năm 2024 nằm ở quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, đầu tư mạnh vào công nghệ. Ông Chương cho biết: “KingWood luôn có quy trình kỹ thuật được kiểm soát chặt chẽ, tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với các dòng sản phẩm tương tự trên thị trường.”
Cam kết nguyên liệu bền vững là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất, đặc biệt là khâu chọn lựa nguyên liệu. KingWood cam kết bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường bằng cách chỉ sử dụng gỗ khai thác từ rừng trồng, tuyệt đối không sử dụng gỗ từ rừng thiên nhiên. Điều này được thực hiện bằng những hợp đồng khai thác nguyên liệu từ những vùng nguyên liệu 100% là rừng trồng trên địa bàn địa phương. Đồng thời, công ty chú trọng đến tuổi đời của gỗ, đảm bảo nguyên liệu phải đạt đủ tuổi khai thác để có được độ kết cấu và bền chắc tối ưu, loại bỏ hoàn toàn gỗ non vốn làm giảm chất lượng và tuổi thọ sản phẩm.
Ngoài ra, doanh nghiệp còn đầu tư công nghệ chuyên sâu với điểm nhấn là áp dụng khâu sấy gia nhiệt cho gỗ sau khi sơ chế. Đây là một quy trình kỹ thuật cao, tuy làm tăng giá thành sản phẩm nhưng lại mang lại hai lợi ích then chốt: loại trừ mối mọt phát sinh tận gốc và tăng đáng kể độ chống thấm vượt trội, phòng ngừa nấm mốc cho sản phẩm hoàn chỉnh. Ông Chương nhận định: “Đây là một quy trình kỹ thuật cao, giúp loại trừ mối mọt tận gốc, tăng đáng kể độ chống thấm – yếu tố mà nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường phải 'bó tay' vì chi phí cao”. Công nghệ này thể hiện sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng, điều mà nhiều dòng sản phẩm phổ thông khác thường bỏ qua.
Sản phẩm sau đó được định hình với độ chính xác và sắc nét cao nhờ các thiết bị, máy móc hiện đại như CNC, Laser, và Inverter. Nhờ đó, KingWood có thể tạo ra sự đa dạng về mẫu mã, hình dáng, kích cỡ và màu sắc, đáp ứng được những yêu cầu phong phú và khắt khe nhất của thị trường, đồng thời nâng cao tinh thần tiết kiệm điện góp phần bảo vệ môi trường. Nhờ luôn chăm chút chất lượng sản phẩm bằng quy trình nghiêm ngặt, ông Chương bảo đảm cung cấp đến khách hàng sản phẩm luôn đạt chất lượng hoàn hảo và chế độ hậu mãi kịp thời, đã mang về doanh thu hơn 10 tỷ đồng/năm.
Thành quả của sự chuyển mình và đầu tư này là sự mở rộng mạnh mẽ sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu thành công sang các thị trường quốc tế như Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan và Malaysia. KingWood cũng liên tục gặt hái thành công trong nước và quốc tế với các giải thưởng uy tín như: Top 50 Thương hiệu dẫn đầu quốc gia (2021), Top 20 sản phẩm đạt sự hài lòng của người tiêu dùng Việt Nam (2022), Top 10 sản phẩm xanh Việt Nam (2023), và nhiều lần được công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.
Không chỉ là thương hiệu gỗ, hành trình phát triển của KingWood trở thành câu chuyện truyền cảm hứng về sự chuyển mình mạnh mẽ. Ông Vương Hoàng Lâm, Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Nông dân phường Thuận An, TPHCM cho biết: “Thời gian qua, ông Nguyễn Nhật Chương đã tạo được nhiều việc làm cho hội viên nông dân, là hạt nhân trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác chăm lo cho đời sống các hộ nhân dân còn khó khăn trên địa bàn".
Để tiếp tục duy trì vị thế, đại diện doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn ISO, nâng cấp sản phẩm lên chuẩn OCOP 4 - 5 sao. Đồng thời, KingWood muốn mở rộng hơn nữa sang các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao, bao gồm châu Âu (EU); đảm bảo nguồn rừng trồng nguyên liệu ổn định, truy xuất rõ ràng - yếu tố quan trọng đáp ứng quy định nghiêm ngặt ở EU.











