Từ xưởng mộc nhỏ đến chuẩn OCOP vươn tầm thế giới: Bí quyết nằm ở đâu?

Từ cơ sở mộc gia đình những năm 1980, một thương hiệu gỗ Việt đã vươn lên thành công ty hàng đầu, đạt chuẩn OCOP 3 sao năm 2024. Bí quyết nằm ở mô hình liên kết sản xuất và quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, chinh phục cả thị trường quốc tế.
HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao
Ông Nguyễn Nhật Chương (bên phải) từ xưởng mộc gia đình đã phát triển thành công dòng sản phẩm đạt 3 sao OCOP, trong đó có sản phẩm thớt gỗ. Ảnh: ĐVCC
Ông Nguyễn Nhật Chương từ xưởng mộc gia đình đã phát triển thành công dòng sản phẩm đạt 3 sao OCOP, trong đó có sản phẩm thớt gỗ. Ảnh: Vân Nguyễn

Thách thức của sản xuất nhỏ lẻ và bước đi chiến lược

Khởi nguồn từ một xưởng mộc nhỏ gia đình có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương, hiện là Giám đốc điều hành Công ty KingWood, đã kế thừa nghề truyền thống gia đình. Tuy nhiên, những ngày đầu tiếp quản và điều hành cơ sở, ông Chương đã trải qua không ít khó khăn - những thách thức điển hình mà hầu hết các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ đều gặp phải. Mô hình hoạt động theo kiểu làng nghề truyền thống với quy trình sản xuất thiếu đồng bộ, dẫn đến năng suất hạn chế. Đặc biệt, chi phí đầu tư máy móc chuyên dụng cho từng công đoạn thường vượt quá khả năng của một cơ sở nhỏ, trong khi việc kiểm soát chất lượng lại hạn chế.

Hoạt động chủ yếu theo hình thức gia công truyền thống, cơ sở của ông cũng gặp trở ngại lớn về xây dựng thương hiệu riêng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Sự chuyển mình mạnh mẽ đến từ bước ngoặt quan trọng: Ông Nguyễn Nhật Chương tham gia vào Hội Nông dân và được tập huấn về liên kết hợp tác kinh tế do Hội Nông dân tỉnh Bình Dương cũ tổ chức. Từ những mô hình sản xuất thành công được chia sẻ, ông Chương nhanh chóng nhận thấy lợi ích vượt trội từ việc kết hợp các cơ sở lại với nhau. Ông nhận ra rằng thay vì hoạt động đơn lẻ, liên kết chuỗi sản xuất chính là hướng đi bền vững và chiến lược.

Năm 2017, ông Chương cùng các cơ sở mộc tại địa phương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược này bằng cách thành lập Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ King Wood, chính thức xây dựng thương hiệu “KingWood”. Mô hình này được xây dựng thông qua Chi hội Nông dân nghề nghiệp. Hội đồng bao gồm 5 thành viên - vốn là những cơ sở truyền thống ở địa phương, có xưởng mộc gia đình ông Chương. Trong chuỗi liên kết sản xuất này, mỗi thành viên cơ sở phụ trách từng khâu riêng biệt về quy trình sản xuất. Cách làm trên đã giải quyết được bài toán lớn về chi phí đầu tư máy móc, tận dụng tối đa mặt bằng và giảm chi phí đầu tư máy móc chuyên dụng cho từng đơn vị.

Sự chuyển mình này không chỉ là thay đổi về quy mô mà còn là sự tối ưu hóa triệt để chuỗi giá trị. Việc phân công chuyên môn hóa giúp mỗi cơ sở thành viên phát huy tối đa hiệu suất và giảm chi phí đầu tư. Đặc biệt, việc tập trung các sản phẩm hoàn thiện tại một điểm duy nhất đã giúp Ban Quản lý giám sát chặt chẽ về chất lượng và số lượng, giúp đơn vị kiểm tra chất lượng và số lượng chính xác hơn, đảm bảo khả năng cung ứng kịp thời và hiệu quả cho khách hàng. Ông Chương chia sẻ: “Sản phẩm ở khâu hoàn thành tập trung về một chỗ, do đó sự kiểm tra về chất lượng, số lượng luôn chính xác, cung cấp kịp thời, đầy đủ cho khách hàng. Ngoài ra, việc xây dựng mô hình liên kết sản xuất thông qua Chi hội Nông dân nghề nghiệp đã mang lại hiệu quả tối ưu hóa chuỗi giá trị cho KingWood”.

Nhờ quy trình quản lý nghiêm ngặt và sự liên kết chặt chẽ, đơn vị đã giảm tỷ lệ hao hụt và hạn chế được phát sinh giá thành. Sự ổn định này giúp công ty cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá cả phải chăng, đồng thời xây dựng được lòng tin vững chắc nơi người tiêu dùng, lẫn đối tác. Đồng thời, việc tiết kiệm được không gian và thời gian từ đó có điều kiện làm tốt công tác khảo sát thị trường, kết nối cung cầu cũng như nghiên cứu đa dạng mẫu mã sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường ngày một phong phú. Nhờ liên kết chặt chẽ và chất lượng ổn định, KingWood có đủ nguồn lực tập trung nghiên cứu thị trường, mạnh dạn xây dựng thương hiệu riêng.

Đầu tư chất lượng và thị trường tiêu chuẩn cao

Sản phẩm từ gỗ, trong đó có các loại thớt gỗ của đơn vị đa dạng về mẫu mã, kích cỡ và màu sắc, đáp ứng được những yêu cầu phong phú và khắt khe nhất của thị trường. Ảnh: ĐVCC
Sản phẩm từ gỗ, trong đó có các loại thớt gỗ của đơn vị đa dạng về mẫu mã, kích cỡ và màu sắc, đáp ứng được những yêu cầu phong phú và khắt khe nhất của thị trường. Ảnh: Vân Nguyễn

Sản phẩm chủ lực làm nên tên tuổi KingWood chính là dòng dụng cụ nhà bếp bằng gỗ: Thớt, khay, tô, đũa. Điểm khác biệt giúp mặt hàng này đạt công nhận OCOP 3 sao năm 2024 nằm ở quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt, đầu tư mạnh vào công nghệ. Ông Chương cho biết: “KingWood luôn có quy trình kỹ thuật được kiểm soát chặt chẽ, tạo nên sự khác biệt rõ rệt so với các dòng sản phẩm tương tự trên thị trường.”

Cam kết nguyên liệu bền vững là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất, đặc biệt là khâu chọn lựa nguyên liệu. KingWood cam kết bảo vệ tài nguyên rừng và môi trường bằng cách chỉ sử dụng gỗ khai thác từ rừng trồng, tuyệt đối không sử dụng gỗ từ rừng thiên nhiên. Điều này được thực hiện bằng những hợp đồng khai thác nguyên liệu từ những vùng nguyên liệu 100% là rừng trồng trên địa bàn địa phương. Đồng thời, công ty chú trọng đến tuổi đời của gỗ, đảm bảo nguyên liệu phải đạt đủ tuổi khai thác để có được độ kết cấu và bền chắc tối ưu, loại bỏ hoàn toàn gỗ non vốn làm giảm chất lượng và tuổi thọ sản phẩm.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn đầu tư công nghệ chuyên sâu với điểm nhấn là áp dụng khâu sấy gia nhiệt cho gỗ sau khi sơ chế. Đây là một quy trình kỹ thuật cao, tuy làm tăng giá thành sản phẩm nhưng lại mang lại hai lợi ích then chốt: loại trừ mối mọt phát sinh tận gốc và tăng đáng kể độ chống thấm vượt trội, phòng ngừa nấm mốc cho sản phẩm hoàn chỉnh. Ông Chương nhận định: “Đây là một quy trình kỹ thuật cao, giúp loại trừ mối mọt tận gốc, tăng đáng kể độ chống thấm – yếu tố mà nhiều sản phẩm tương tự trên thị trường phải 'bó tay' vì chi phí cao”. Công nghệ này thể hiện sự đầu tư nghiêm túc vào chất lượng, điều mà nhiều dòng sản phẩm phổ thông khác thường bỏ qua.

Sản phẩm sau đó được định hình với độ chính xác và sắc nét cao nhờ các thiết bị, máy móc hiện đại như CNC, Laser, và Inverter. Nhờ đó, KingWood có thể tạo ra sự đa dạng về mẫu mã, hình dáng, kích cỡ và màu sắc, đáp ứng được những yêu cầu phong phú và khắt khe nhất của thị trường, đồng thời nâng cao tinh thần tiết kiệm điện góp phần bảo vệ môi trường. Nhờ luôn chăm chút chất lượng sản phẩm bằng quy trình nghiêm ngặt, ông Chương bảo đảm cung cấp đến khách hàng sản phẩm luôn đạt chất lượng hoàn hảo và chế độ hậu mãi kịp thời, đã mang về doanh thu hơn 10 tỷ đồng/năm.

Thành quả của sự chuyển mình và đầu tư này là sự mở rộng mạnh mẽ sản xuất kinh doanh trong nước và xuất khẩu thành công sang các thị trường quốc tế như Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan và Malaysia. KingWood cũng liên tục gặt hái thành công trong nước và quốc tế với các giải thưởng uy tín như: Top 50 Thương hiệu dẫn đầu quốc gia (2021), Top 20 sản phẩm đạt sự hài lòng của người tiêu dùng Việt Nam (2022), Top 10 sản phẩm xanh Việt Nam (2023), và nhiều lần được công nhận danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

Không chỉ là thương hiệu gỗ, hành trình phát triển của KingWood trở thành câu chuyện truyền cảm hứng về sự chuyển mình mạnh mẽ. Ông Vương Hoàng Lâm, Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Nông dân phường Thuận An, TPHCM cho biết: “Thời gian qua, ông Nguyễn Nhật Chương đã tạo được nhiều việc làm cho hội viên nông dân, là hạt nhân trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác chăm lo cho đời sống các hộ nhân dân còn khó khăn trên địa bàn".

Để tiếp tục duy trì vị thế, đại diện doanh nghiệp cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng đạt chuẩn ISO, nâng cấp sản phẩm lên chuẩn OCOP 4 - 5 sao. Đồng thời, KingWood muốn mở rộng hơn nữa sang các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn cao, bao gồm châu Âu (EU); đảm bảo nguồn rừng trồng nguyên liệu ổn định, truy xuất rõ ràng - yếu tố quan trọng đáp ứng quy định nghiêm ngặt ở EU.

Sâm Ngọc Linh: đánh thức Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn
HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn
Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ
Chuẩn hóa sản phẩm, nâng giá trị tỏi An Thịnh trong chuỗi nông sản Bắc Ninh Chuẩn hóa sản phẩm, nâng giá trị tỏi An Thịnh trong chuỗi nông sản Bắc Ninh
Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Từ kỹ sư phố thị thành nông dân: Bí quyết 9X "hồi sinh" giống gà 6 ngón Nà Vàng

Từ kỹ sư phố thị thành nông dân: Bí quyết 9X "hồi sinh" giống gà 6 ngón Nà Vàng

Hơn 10 năm trước, chàng trai Vi Văn Giới (sinh năm 1990) đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi bỏ lại thủ đô về quê làm nông nghiệp. Quyết tâm thoát nghèo và bảo tồn nguồn gen quý, anh đã phục tráng thành công giống Gà 6 ngón Nà Vàng, mở ra hướng đi hàng trăm triệu đồng cho bà con vùng cao.
Mô hình nuôi cá trong ruộng giúp nông dân An Giang lãi gấp ba lần

Mô hình nuôi cá trong ruộng giúp nông dân An Giang lãi gấp ba lần

Biến ruộng lúa ngập sâu thành không gian nuôi thủy sản tự nhiên, mô hình nuôi cá đăng quầng tại xã Vĩnh Hòa Hưng, An Giang, không chỉ giải quyết bài toán sinh kế mùa lũ mà còn mang lại lợi nhuận vượt trội, gấp 2–3 lần chi phí đầu tư.
Khởi nghiệp từ lá chúc, chàng trai miền Tây thu nhập 20 triệu/tháng

Khởi nghiệp từ lá chúc, chàng trai miền Tây thu nhập 20 triệu/tháng

Từ lá chúc Bảy Núi, chàng trai 9X Trịnh Minh Khang tạo ra thương hiệu “Sệt” với nước chấm đậm hương vị miền Tây. Sau nhiều lần thử nghiệm và đầu tư máy móc, sản phẩm không chỉ mang lại thu nhập 20 triệu/tháng mà còn nâng tầm giá trị nông sản quê nhà.
Biến đất đồi thành vùng nguyên liệu tiền tỷ nhờ cây sương sâm

Biến đất đồi thành vùng nguyên liệu tiền tỷ nhờ cây sương sâm

Không cần đất tốt hay chăm sóc cầu kỳ, sương sâm – loài dây leo mọc hoang – nay trở thành "mỏ vàng xanh". Với khả năng chịu hạn cao và thị trường luôn khát hàng, mô hình này giúp nông dân Việt Nam thu nhập ổn định, chạm mốc 2 tỷ đồng mỗi năm.
Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ

Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ

Không khuất phục trước cái nghèo trên vùng cát bỏng rát xã Cam Hồng (Quảng Trị), vợ chồng cựu chiến binh Phan Xuân Lâm đã tiên phong gây dựng thương hiệu khoai deo Lâm Hường đạt chuẩn OCOP, mở hướng làm giàu bền vững cho 900 hộ nông dân.
Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Khởi nghiệp nông nghiệp luôn đối mặt với bài toán đầu ra, nhưng anh Chu Văn Quân tại Nghệ An đã tìm thấy lối đi riêng. Bằng việc kết hợp giống dưa hấu ruột vàng độc đáo và chiến lược chuyển đổi số thực chiến, anh không chỉ thắng lớn trên sân nhà mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông sản địa phương.
Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Giá rau xanh tại Ninh Bình tăng vọt 2-5 lần so với năm trước do thị trường khan hiếm. Nhờ linh hoạt áp dụng các kỹ thuật như làm bầu, che chắn nilon ngay từ đầu vụ, nhiều hộ nông dân đã bảo toàn được năng suất giữa thời tiết mưa ẩm bất thường, gặt hái lợi nhuận lớn.
Mô hình trồng sơ ri mở hướng làm giàu bền vững

Mô hình trồng sơ ri mở hướng làm giàu bền vững

Trước những thách thức của biến đổi khí hậu và hiệu quả kinh tế thấp từ cây lúa, nhiều hộ dân tại ấp Phong Lưu, xã Đông Hưng (Tỉnh An Giang) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Mô hình trồng sơ ri không chỉ thích ứng tốt với điều kiện thổ nhưỡng mà còn mang lại nguồn thu nhập cao, mở ra hướng đi đầy triển vọng cho kinh tế địa phương.
Nông dân Lâm Đồng trồng loại cà phê gì mà bán tới 300.000 đồng/kg, đạt chuẩn OCOP 3 sao?

Nông dân Lâm Đồng trồng loại cà phê gì mà bán tới 300.000 đồng/kg, đạt chuẩn OCOP 3 sao?

Thương hiệu cà phê Chư Mui của anh Liêng Jrang Ha Hoang, người K’Ho ở Lâm Đồng, đã vượt qua giai đoạn khó khăn để đạt chuẩn OCOP 3 sao và có giá bán sản phẩm chế biến sâu lên tới 300.000 đồng/kg.
Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc

Hiệu quả kép từ mô hình cộng sinh lúa và rươi ven sông Luộc

Nhờ thổ nhưỡng ưu đãi, rươi Vĩnh Thuận to khỏe, béo ngậy, tạo nên hương vị khó quên trong các món chả, mắm truyền thống. Xã đang hướng tới chuẩn hóa quy trình VietGAP, đưa đặc sản này trở thành niềm tự hào của nông sản Việt.
Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Sương mù bao phủ, thung lũng Kho Mường (Pù Luông) rực vàng sắc quýt hoi, cam bản địa. Loại cây hơn trăm năm tuổi nay trở thành "lộc trời", mở ra cơ hội làm giàu bền vững cho hàng trăm hộ dân vùng đệm Khu Bảo tồn thiên nhiên.
Từ đam mê "cây tỷ đô" đến thu nhập hàng tỷ: Hành trình của nông dân xứ cù lao

Từ đam mê "cây tỷ đô" đến thu nhập hàng tỷ: Hành trình của nông dân xứ cù lao

Với niềm đam mê cây sầu riêng và khát vọng làm giàu trên mảnh đất cù lao Thanh Bình, anh Huỳnh Văn Hiệp đã vượt qua nhiều khó khăn, kiên trì tái thiết vườn cây và trở thành nông dân Vĩnh Long thu lợi hàng tỷ đồng mỗi năm.
"Ngược dòng" bỏ lúa trồng ổi hồng, lão nông Thành phố Cần Thơ thu 400 triệu đồng/năm

"Ngược dòng" bỏ lúa trồng ổi hồng, lão nông Thành phố Cần Thơ thu 400 triệu đồng/năm

Từng bị can ngăn khi phá bỏ lúa để trồng loại cây giá rẻ, ông Nguyễn Văn Bé đã chứng minh tư duy khác biệt mang lại thành công lớn. Với mô hình trồng ổi ruột hồng lấy nước ép, ông không chỉ thu lãi hàng trăm triệu đồng mà còn giúp nông dân địa phương làm giàu bền vững.
Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa

Điểm sáng kinh tế Sơn Động: Khi nông dân liên kết sản xuất để vươn xa

Không chỉ dừng lại ở việc thoát nghèo, nông dân xã Sơn Động (Bắc Ninh) đang khẳng định vị thế với những mô hình sản xuất quy mô và chuyên nghiệp. Từ nuôi thỏ xuất khẩu, chế biến gỗ đến xây dựng thương hiệu OCOP 3 sao, người dân nơi đây đang chủ động nắm bắt thị trường để phát triển kinh tế bền vững.
Thu nhập kép từ bí đỏ: Bán cả hoa, ngọn và quả, thương lái "cân tại bờ"

Thu nhập kép từ bí đỏ: Bán cả hoa, ngọn và quả, thương lái "cân tại bờ"

Cây bí đỏ đang trở thành cây trồng chủ lực tại Phú Thọ nhờ đặc tính dễ trồng và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội, cao hơn hẳn so với cây lúa. Việc phát triển bí đỏ vụ Đông góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập cho người dân.
Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Từ đất lúa kém hiệu quả đến thủ phủ xoài xuất khẩu: Sức bật từ tư duy "dám nghĩ dám làm"

Nằm biệt lập giữa hai nhánh sông Tiền, Cù Lao Giêng (tỉnh An Giang) là một vùng đất trù phú được phù sa bồi đắp. Từ một vùng chuyên canh lúa nhưng hiệu quả kinh tế bấp bênh, người nông dân nơi đây đã mạnh dạn chuyển mình, biến những chân ruộng kém hiệu quả thành các vườn xoài bạt ngàn. Giờ đây, Cù Lao Giêng đã trở thành "thủ phủ" xoài xuất khẩu chủ lực của tỉnh, nâng cao thu nhập cho người dân và mở ra một hướng đi mới cho du lịch sinh thái miệt vườn.
Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

Gieo sức sống mới cho kinh tế nông thôn từ những mô hình sản xuất hiệu quả

Bằng kinh nghiệm, sự cần cù và ý chí vượt khó, nhiều người cao tuổi tại tỉnh Phú Thọ đã xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả, không chỉ mang lại thu nhập ổn định mà còn khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế địa phương.
Thu Lũm chuyển mình từ đất bạc màu thành "vựa" dược liệu

Thu Lũm chuyển mình từ đất bạc màu thành "vựa" dược liệu

Tận dụng và phát huy tối đa những lợi thế đặc thù về điều kiện tự nhiên, đặc biệt là khí hậu mát mẻ quanh năm và quỹ đất rừng rộng lớn, xã Thu Lũm (tỉnh Lai Châu) đã và đang tập trung nguồn lực để phát triển mạnh mẽ mô hình trồng cây dược liệu quý dưới tán rừng. Đây được xem là một bước đi chiến lược, không chỉ mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững cho địa phương mà còn trực tiếp giúp cộng đồng người dân nơi đây nâng cao thu nhập, từng bước cải thiện và nâng tầm chất lượng cuộc sống.
Làng nghề chè đổi mới, nâng tầm thương hiệu từ sản xuất hữu cơ

Làng nghề chè đổi mới, nâng tầm thương hiệu từ sản xuất hữu cơ

Các làng nghề chè tại Thái Nguyên đang tích cực chuyển đổi, vừa giữ gìn giá trị truyền thống vừa thích ứng thị trường, qua đó nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định vị thế thương hiệu.
Kỹ sư Đồng Tháp biến đất khó thành vườn OCOP 4 sao

Kỹ sư Đồng Tháp biến đất khó thành vườn OCOP 4 sao

Giữa vùng đất khô nóng Tân Hồng (Đồng Tháp), kỹ sư Trương Văn Mai đã thành công cải tạo đất, trồng nên giống vú sữa Nam Hương đặc biệt: trái to, không mủ và ăn được cả vỏ. Từ tâm huyết gần một thập kỷ, khu vườn của ông không chỉ được cấp nhãn hiệu sở hữu trí tuệ mà còn trở thành điểm du lịch sinh thái OCOP 4 sao, mang lại giá trị kinh tế cao và niềm tự hào cho địa phương.
Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Lan tỏa mô hình nông nghiệp công nghệ cao, tuần hoàn

Các mô hình "cánh đồng không dấu chân", chăn nuôi tuần hoàn, thâm canh VietGAP... đang được khuyến nông Lâm Đồng đẩy mạnh, thúc đẩy liên kết và nâng cao giá trị nông sản.
Biến 50ha vườn tạp thành "thủ phủ" dược liệu sạch, nông dân thu 70 triệu/năm

Biến 50ha vườn tạp thành "thủ phủ" dược liệu sạch, nông dân thu 70 triệu/năm

Từ khát vọng phát triển vùng dược liệu sạch và nâng cao thu nhập cho người dân quê hương, đầu năm 2024, y sĩ trẻ Hoàng Văn Lương đã thành lập HTX Nam dược Hoàng Lương tại xã Tiền Hải. Với mô hình liên kết chặt chẽ, bao tiêu toàn bộ sản phẩm, HTX không chỉ 'hồi sinh' những khu vườn hoang mà còn xây dựng thành công thương hiệu OCOP, giúp 45 thành viên làm giàu trên chính mảnh đất của mình.
Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Nâng tầm giá trị "sản phẩm" bưởi da xanh, mít Thái từ tư duy "dám nghĩ, dám làm"

Thay vì tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đồng bào dân tộc thiểu số tại Khánh Vĩnh tỉnh Khánh Hòa đang chủ động thay đổi tư duy, mạnh dạn chuyển đổi sang các "sản phẩm" cây ăn quả có giá trị kinh tế cao.
Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Nhân rộng mô hình lúa hữu cơ: Lợi nhuận tăng 30%, hướng tới sản xuất bền vững

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại Gia Lai đang giúp nông dân tăng lợi nhuận 30% so với canh tác cũ, nhờ sản phẩm an toàn bán được giá cao hơn thị trường 2.000-3.000 đồng/kg.
Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Xây dựng các vùng nông nghiệp hiện đại từ công nghệ cao

Với 20 dự án (vốn hơn 3.550 tỷ đồng) và 27.000 ha ứng dụng CNC, nông nghiệp Quảng Ngãi đang có bước chuyển mạnh mẽ, hình thành các vùng sản xuất hiện đại gắn với chế biến sâu.
Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân

Nhờ chuyển dịch sang các mô hình quy mô lớn, ứng dụng công nghệ và liên kết chuỗi, thu nhập bình quân khu vực nông thôn Thanh Hóa năm 2025 ước đạt 55 - 60 triệu đồng, gấp đôi so với năm 2015.
Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Phát huy tiềm năng vùng núi, phát triển kinh tế lâm - nông nghiệp và dịch vụ

Tận dụng lợi thế đất đai, một xã ở Đà Nẵng đang đẩy mạnh các mô hình lâm - nông nghiệp và dịch vụ, đặt mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2030.
Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu mang lại sinh kế kép, hướng tới xuất khẩu bền vững

Cây trẩu đang mang lại giá trị kép ở vùng cao Quảng Trị: vừa giúp phủ xanh đồi trọc, chống sạt lở, vừa tạo nguồn thu nhập ổn định cho đồng bào Vân Kiều, Pa Kô.
Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Nghịch lý tôm càng xanh An Giang: Sản xuất sạch, sản lượng lớn, vì sao lợi nhuận mỏng?

Dù áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn sinh học và đạt sản lượng lớn, nông dân nuôi tôm càng xanh tại An Giang vẫn đang đối mặt với một nghịch lý lớn: lợi nhuận thu về rất mỏng. Nguyên nhân cốt lõi được cho là giá cả đầu ra quá bấp bênh và tình trạng bị thương lái ép giá kéo dài.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động