Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Bước tiến trong việc kết nối tiêu thụ và quảng bá sản phẩm OCOP

Với lợi thế có 3 vùng sản xuất mặn, ngọt, lợ nên các sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu khá phong phú và đa dạng.
Với lợi thế có 3 vùng sản xuất mặn, ngọt, lợ nên các sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu khá phong phú và đa dạng.

Trong thời gian gần đây, chương trình OCOP của tỉnh Bạc Liêu đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, các sản phẩm thuộc chương trình đã được hỗ trợ quảng bá rộng rãi trên các sàn thương mại điện tử, siêu thị trong nước và được thúc đẩy xúc tiến thương mại ở nhiều địa phương. Theo ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo phối hợp giữa Sở Nông nghiệp cùng các sở ngành và địa phương nhằm đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu sản phẩm OCOP, nhằm tìm kiếm và mở rộng đầu ra tiêu thụ.

Việc ký kết hợp tác với nhiều tỉnh, thành trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Ninh Bình đã tạo ra cơ hội trao đổi thông tin thị trường và mở rộng mạng lưới kết nối tiêu thụ sản phẩm. Điều này giúp nhiều sản phẩm OCOP của Bạc Liêu được tiếp cận gần hơn với khách hàng ở những thị trường mới, từ đó nâng cao doanh số và tạo đà phát triển bền vững cho các chủ thể sản xuất.

Hiện tại, tỉnh Bạc Liêu đã có 160 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 32 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 128 sản phẩm 3 sao. Hai sản phẩm đặc biệt là muối tinh và muối hạt Bạc Liêu đã được tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xét duyệt đạt 5 sao. Sự xuất hiện của 7 sản phẩm trong hệ thống siêu thị trong nước và 9 sản phẩm có mặt trên thị trường xuất khẩu cũng là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của chương trình. Đáng chú ý, một số doanh nghiệp đã thiết lập gian hàng riêng trưng bày và giới thiệu hơn 20 sản phẩm OCOP tại siêu thị GO!, góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu.

Sự đa dạng trong các sản phẩm OCOP được tạo nên bởi lợi thế địa lý với ba vùng sản xuất đặc trưng gồm mặn, ngọt và lợ của tỉnh Bạc Liêu. Nhờ đó, các mặt hàng mang thương hiệu OCOP ngày càng phong phú, từ muối, hải sản, cho đến các sản phẩm chế biến tinh tế khác. Qua những nỗ lực xúc tiến thương mại và kết nối tiêu thụ, doanh số của các sản phẩm sau khi được công nhận đã tăng trưởng rõ rệt, nhiều sản phẩm cũng từng bước thâm nhập thị trường quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng thị trường, nhiều chủ thể sản xuất đã nâng cao năng lực quản lý chất lượng, đầu tư phát triển sản phẩm mới, hoàn thiện bao bì và đăng ký sở hữu trí tuệ. Đáng chú ý, trong số 65 chủ thể OCOP, đã có 20 đơn vị thực hiện đăng ký sở hữu trí tuệ, đồng thời đầu tư xây dựng website và các hình thức quảng bá hiện đại nhằm nâng cao giá trị thương hiệu. Đây là những bước đi thiết thực giúp các sản phẩm OCOP của Bạc Liêu tiếp cận hiệu quả hơn với khách hàng trong và ngoài nước.

Khó khăn và giải pháp thúc đẩy phát triển chương trình OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu đã từng bước khẳng định thương hiệu, chất lượng và hướng đến mở rộng thị trường xuất khẩu.
Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu đã từng bước khẳng định thương hiệu, chất lượng và hướng đến mở rộng thị trường xuất khẩu.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu, chương trình OCOP tại Bạc Liêu vẫn còn đối mặt với không ít thách thức. Ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh rằng việc triển khai chương trình tuy đã có những bước tiến tích cực, song nhiều sản phẩm vẫn chưa thể thâm nhập sâu rộng vào thị trường trong và ngoài nước. Một số hạn chế như phương thức sản xuất còn mang tính thủ công, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các đơn hàng lớn, khiến việc mở rộng thị trường gặp khó khăn.

Hơn nữa, phần lớn các sản phẩm mới chỉ đạt cấp độ 3 sao, chủ yếu là các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản, chưa có nhiều mặt hàng đạt chuẩn cao hơn hoặc đa dạng hơn về chủng loại. Tình trạng này đòi hỏi các chủ thể phải nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới tư duy quản lý và sáng tạo trong phát triển sản phẩm.

Để giải quyết các khó khăn trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức về chương trình OCOP, khuyến khích các chủ thể chuyển đổi tư duy, chú trọng phát triển chất lượng và thương hiệu sản phẩm. Việc xây dựng các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt và đặc sắc được xem là giải pháp quan trọng nhằm tạo điểm nhấn, thúc đẩy tiêu dùng trong nội địa.

Ngoài ra, tỉnh Bạc Liêu cũng hướng tới việc xác định các sản phẩm tiềm năng và lợi thế để tập trung hỗ trợ, đồng thời kêu gọi thanh niên tham gia các mô hình khởi nghiệp liên quan đến nông nghiệp và sản phẩm nông thôn. Hỗ trợ cho các chủ thể tại vùng sâu, vùng xa cũng là một nhiệm vụ ưu tiên, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và tham gia chương trình, từ đó mở rộng diện bao phủ của chương trình OCOP.

Không chỉ về mặt sản xuất, chương trình còn tạo động lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh liên kết chặt chẽ trong quá trình sản xuất kinh doanh. Chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ được hình thành ngày càng rõ nét, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và tăng thu nhập cho người dân nông thôn.

Từ những phân tích trên, có thể thấy chương trình OCOP không chỉ là công cụ hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương mà còn là đòn bẩy thúc đẩy sự đổi mới tư duy sản xuất kinh doanh, quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm đặc sản của tỉnh Bạc Liêu. Tuy còn nhiều thách thức, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền và sự chủ động của các chủ thể sản xuất, chương trình OCOP được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động