OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

Đậm đà bản sắc địa phương

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, Thủ đô hiện có khoảng 1.350 làng nghề, chiếm 40% tổng số làng nghề cả nước - đây là “cái nôi” giàu tiềm năng để phát triển sản phẩm OCOP, nhất là trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Trong đó, lĩnh vực ẩm thực cũng là thế mạnh nổi bật của Hà Nội, khi người dân nơi đây sở hữu nhiều bí quyết chế biến tinh tế, tạo nên các đặc sản không chỉ có giá trị kinh tế cao mà còn mang đậm bản sắc văn hóa địa phương.

Có thể nói, mỗi sản phẩm OCOP chính là “sứ giả” văn hóa của địa phương, góp phần lan tỏa truyền thống, tinh hoa và bản sắc vùng miền. Các sản phẩm này không chú trọng sản xuất hàng loạt theo kiểu công nghiệp mà tập trung vào nét độc đáo, riêng biệt xuất phát từ điều kiện thổ nhưỡng, yếu tố văn hóa và kỹ thuật thủ công tinh xảo.

Điển hình như làng nghề sản xuất tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa) hay nghề ướp trà sen Tây Hồ (quận Tây Hồ), tuy không sản xuất theo quy mô lớn, nhưng lại nổi bật nhờ “câu chuyện sản phẩm” gắn liền với tập tục, phong cách sống của người Hà Nội. Tương tự, sản phẩm lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) với kỹ thuật dệt cổ truyền hàng trăm năm, mềm nhẹ và óng mượt, từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân Thủ đô. Làng nghề mây tre đan Phú Vinh (xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) cũng cho ra đời những sản phẩm thủ công tinh tế, kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp truyền thống và tính ứng dụng hiện đại.

Trong lĩnh vực ẩm thực, nhiều sản phẩm OCOP của Hà Nội đã khẳng định được thương hiệu nhờ giữ trọn hương vị truyền thống như: chả cá Lã Vọng, giò chả Ước Lễ, tương Cự Đà, hay cốm Mễ Trì - những món ăn gắn liền với ký ức Hà Nội và trở thành biểu tượng văn hóa ẩm thực của vùng đất ngàn năm văn hiến.

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Làng nghề tăm hương Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) vốn được biết đến là làng nghề có truyền thống hơn 100 năm

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, từ năm 2019 đến nay, thành phố Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về triển khai “Chương trình mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 3.317 sản phẩm OCOP (chiếm 21,3% của cả nước); trong đó, có 6 sản phẩm 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao. Đáng chú ý, khoảng 25% số sản phẩm này đến từ các làng nghề, làng nghề truyền thống. Nhờ quy trình đánh giá nghiêm ngặt về chất lượng, bao bì, câu chuyện sản phẩm... các sản phẩm OCOP đã tăng giá trị thương mại, mở rộng thị trường và cải thiện thu nhập cho người sản xuất.

Mỗi sản phẩm OCOP đều mang trong mình câu chuyện riêng về lịch sử, truyền thống, văn hóa, là thông điệp chạm đến cảm xúc người tiêu dùng. Chính những giá trị vô hình đó giúp tạo dựng thương hiệu và trở thành niềm tự hào của các vùng quê, góp phần lan tỏa bản sắc địa phương đến cộng đồng.

Cần phát huy tiềm năng, lan tỏa thương hiệu

Theo đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, để quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, mỗi năm, thành phố tổ chức hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ chuyên đề, hội thảo kết nối cung cầu, Tuần hàng OCOP – nông sản – làng nghề tại các điểm du lịch, trung tâm thương mại lớn. Đến nay, Hà Nội đã xây dựng được 16 trung tâm sáng tạo, thiết kế và giới thiệu sản phẩm OCOP, phát triển 110 điểm bán hàng OCOP tại các quận, huyện, thị xã, giúp người tiêu dùng Thủ đô dễ dàng nhận diện và tiếp cận sản phẩm địa phương.

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Đông đảo người dân đón nhận các sản phẩm OCOP tại các tuần hàng

Trong năm 2025, thành phố tiếp tục đẩy mạnh chuỗi chương trình “Tuần hàng nông sản, sản phẩm OCOP và làng nghề Hà Nội”, kết nối trực tiếp sản phẩm với người tiêu dùng và du khách. Đây không chỉ là cơ hội giới thiệu hàng hóa, mà còn là dịp để các chủ thể OCOP học hỏi kinh nghiệm, mở rộng thị trường và cải thiện năng lực sản xuất.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, sản phẩm OCOP từ làng nghề vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Dù số lượng sản phẩm được công nhận tăng nhanh, nhưng chất lượng và tính khác biệt chưa đồng đều; nhiều sản phẩm còn thiếu yếu tố thương hiệu và chưa được đầu tư chuyên nghiệp về thiết kế, bao bì hay câu chuyện sản phẩm. Một nguyên nhân quan trọng là thiếu nguồn nhân lực chuyên sâu về quản trị, marketing, thiết kế sản phẩm đặc biệt trong các hộ sản xuất, doanh nghiệp nhỏ lẻ ở làng nghề, vốn vẫn vận hành theo phương thức truyền thống, manh mún và thiếu liên kết thị trường.

Ngoài ra, ở một số địa phương, việc triển khai Chương trình OCOP vẫn gặp trở ngại do các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chưa thực sự mặn mà tham gia; cơ chế hỗ trợ còn hạn chế; kênh tiêu thụ sản phẩm chưa thực sự được mở rộng và khai thác hiệu quả.

Trước thực trạng đó, nhiều chuyên gia cho rằng Hà Nội cần có chiến lược bài bản hơn trong khai thác thế mạnh làng nghề. Cụ thể, cần đẩy mạnh rà soát, bảo tồn và phát huy giá trị các nghề truyền thống vốn là “nguyên liệu văn hóa” đặc sắc cho chương trình OCOP.

Song song, cần tăng cường đào tạo nhân lực cho các chủ thể OCOP về kỹ năng xây dựng thương hiệu, thiết kế bao bì, kể chuyện sản phẩm và ứng dụng công nghệ số vào thương mại điện tử. Việc hình thành các mô hình liên kết vùng, chuỗi cung ứng giữa làng nghề, hợp tác xã và doanh nghiệp lớn cũng là hướng đi khả thi để nâng cao giá trị cạnh tranh cho sản phẩm.

Phát triển OCOP không chỉ dừng lại ở việc đạt sao chứng nhận, mà cần hướng tới việc kiến tạo một hệ sinh thái OCOP từ thiết kế, không gian trưng bày, truyền thông đến phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Chính quyền thành phố cần đóng vai trò kiến tạo, thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ tìm kiếm thị trường cả trong và ngoài nước đồng thời khuyến khích người dân chủ động tham gia chương trình.

Mỗi sản phẩm OCOP làng nghề, nếu được đầu tư bài bản, không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn là cầu nối văn hóa góp phần đưa tinh hoa đất Thăng Long lan tỏa rộng khắp, từ phố phường Hà Nội đến thị trường quốc tế.

Hà Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau sáp nhập, OCOP “mắc kẹt” giữa khoảng trống pháp lý

Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, nhiều hợp tác xã (HTX) và chủ thể sản phẩm OCOP đang gặp khó khăn bởi những khoảng trống trong thủ tục và chậm giải ngân hỗ trợ. Không chỉ lo mất địa danh gắn liền với thương hiệu, họ còn vướng nhiều rào cản pháp lý – hành chính khi cập nhật hồ sơ và tiếp cận chính sách.
Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Từ câu chuyện đến hình thức: Chìa khóa đưa OCOP ra thế giới

Đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế không chỉ cần chất lượng, mà còn đòi hỏi cách kể chuyện mang đậm bản sắc văn hóa và hình thức trình bày chỉn chu. Đây chính là chìa khóa để các HTX vượt qua rào cản quy mô, khẳng định giá trị độc đáo của OCOP Việt Nam trên thương trường toàn cầu.
Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Bánh tráng Việt không cần nhúng nước: Chinh phục thị trường Hàn Quốc và giấc mơ vươn ra thế giới

Với sản lượng xuất khẩu ổn định 9 tấn mỗi tháng sang thị trường Hàn Quốc suốt 3 năm qua, thương hiệu bánh tráng không nhúng nước Tân Nhiên đang viết nên câu chuyện thành công về việc nâng tầm nông sản bản địa. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của tỉnh nhà được Bộ Nông nghiệp và Môi trường chứng nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Tinh hoa OCOP Việt và hành trình ra thế giới

Không chỉ là sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, OCOP Việt Nam còn mang theo câu chuyện bản sắc văn hóa. Với sự hỗ trợ xúc tiến mới, sản phẩm OCOP đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ để chinh phục thị trường toàn cầu.
OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

OCOP Việt Nam: Từ bản địa đến thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP đang góp phần nâng tầm giá trị sản phẩm bản địa, xây dựng thương hiệu quốc gia và mở rộng hợp tác quốc tế, trở thành mô hình phát triển nông nghiệp bền vững và lan tỏa bản sắc Việt trong xu thế toàn cầu hóa.
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”

Công ty TNHH Thực phẩm & TMDV Lê Gia, xã Hoằng Phụ, Thanh Hóa là nhà sản xuất các sản phẩm Nước mắm và các sản phẩm mắm truyền thống Lê Gia. Ủ mắm trong những thùng gỗ Bời Lời, theo phương pháp truyền thống nén gài tự nhiên. Sau 18-24 tháng chăm sóc cầu kỳ, những giọt nước mắm màu hổ phách, hậu vị Thanh, mùi thơm Dịu, hoàn toàn tự nhiên đóng chai với nắp được thiết kế tiện lợi mang thương hiệu Lê Gia.
Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh

Mang trong mình triết lý “Mong muốn mang hương vị của người Việt”, sản phẩm cá thu nướng Hương Việt do Công ty Cổ phần OCOP Hương Việt (xã Hoằng Phụ, tỉnh Thanh Hóa) chế biến và phát triển đang trở thành một trong những đặc sản tiêu biểu của vùng biển xứ Thanh. Sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ hương vị tươi ngon, quy trình chế biến khép kín và triết lý kinh doanh: làm từng việc nhỏ nhất bằng cải tiến lớn nhất.
Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Việt Nam lan tỏa mô hình OCOP ra toàn cầu, thúc đẩy hợp tác nông nghiệp bền vững

Thành công từ chương trình OCOP đã giúp Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển nông nghiệp nông thôn dựa trên giá trị bản địa. Tại Diễn đàn Cấp cao liên khu vực về OCOP tổ chức ở Hà Nội, nhiều quốc gia châu Á và châu Phi đã cùng nhau đồng thuận triển khai sáng kiến quốc tế mang tên “Mỗi quốc gia một sản phẩm ưu tiên”, mở ra chương mới trong hợp tác Nam – Nam.
Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Không nâng chất, sảm phẩm OCOP khó bước chân vào siêu thị

Dù số lượng sản phẩm OCOP không ngừng tăng, nhiều mặt hàng vẫn loay hoay ở quy mô làng xã, khó vươn tới siêu thị hay xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu nằm ở chất lượng chưa đạt chuẩn, thiếu thương hiệu và chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường.
OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

OCOP xuất khẩu – Cơ hội vươn xa cho đặc sản Việt

Với hơn 14.600 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao trở lên, chương trình OCOP đang mở ra cánh cửa mới để đặc sản vùng miền Việt Nam bước chân vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hội chợ OCOP xuất khẩu 2025 – Vietnam OCOPEX tổ chức tại Hà Nội tháng 8 tới sẽ là “bệ phóng” để các sản phẩm Việt khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Phát huy giá trị OCOP trong giai đoạn mới

Việc sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá OCOP là bước đi chiến lược, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, chuẩn hóa thương hiệu và tạo hành lang pháp lý minh bạch. Đây là nền tảng để sản phẩm OCOP vươn xa hơn trên thị trường toàn cầu.
Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động