Hợp sức để lớn mạnh
Sáu năm trước, bà con xã Gào (Gia Lai) – vốn quen với nghề đi rừng lấy mật ong tự nhiên – đã quyết định cùng nhau thành lập Hợp tác xã Mật ong Phương Di Bee. Thay vì chỉ theo mùa săn mật, họ bắt đầu học kỹ thuật nuôi ong bài bản, đầu tư đàn ong ổn định để chủ động nguồn mật quanh năm.
Bước ngoặt này giúp mật ong của người dân xã Gào từ chỗ manh mún thành sản xuất tập thể, ra khỏi “lũy tre làng”, lên kệ siêu thị, cửa hàng OCOP và thậm chí có cả “tấm hộ chiếu” vươn ra thế giới.
![]() |
Ảnh: Chị Hoàng Anh – Giám đốc HTX Mật ong Phương Di Bee giới thiệu sản phẩm OCOP 5 sao |
Ngay từ những ngày đầu, HTX đã chú trọng cải tiến kỹ thuật, áp dụng quy trình nuôi ong theo tiêu chuẩn VietGAP, kiểm soát chặt chẽ chất lượng mật và an toàn thực phẩm. Chỉ sau một năm, sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao – dấu mốc quan trọng mở đường cho thương hiệu Mật ong Phương Di.
![]() |
Ảnh: Đóng chai mật ong tại xưởng đạt tiêu chuẩn VietGAP nguồn: Báo Gia Lai |
Đến nay, HTX đã phát triển lên 276 thành viên, phần lớn là nông dân và đồng bào dân tộc thiểu số. Đơn vị đang quản lý khoảng 15.000 đàn ong, sản lượng hằng năm hơn 100 tấn mật và còn liên kết bao tiêu với hơn 100 hộ nuôi ong trên cả nước.
Nghề ong nuôi sống cả làng
Điểm đặc biệt của HTX là sự kết hợp hài hòa giữa kinh tế và xã hội. Việc mở rộng vùng nuôi ong đã tạo việc làm ổn định cho hàng trăm hộ dân, trong đó có nhiều lao động là đồng bào dân tộc thiểu số.
HTX thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn kỹ thuật nuôi ong theo chuẩn VietGAP, đồng thời hỗ trợ thành viên từ khâu cung ứng giống, thiết bị, đến bao tiêu sản phẩm. Nhờ đó, bà con – nhất là những hộ nuôi ong nhỏ lẻ – có điều kiện tiếp cận quy trình sản xuất an toàn, nâng cao hiệu quả và ổn định đầu ra.
![]() |
Ảnh: Các thành viên HTX kiểm tra các cầu ong trong mùa hoa cao su |
Đối với đồng bào, nghề nuôi ong trở thành sinh kế mới, giúp nâng cao thu nhập mà vẫn phù hợp với tập quán sản xuất truyền thống, góp phần cải thiện đời sống và giảm tình trạng rời quê đi làm thuê xa. “Có nhiều hộ trước đây nuôi ong nhỏ lẻ, không có đầu ra ổn định, tiêu thụ rất chậm. Từ khi tham gia HTX, bà con an tâm hơn vì có đầu ra và giá cả ổn định” chị Hoàng Anh, Giám đốc HTX, chia sẻ.
Không chỉ bao tiêu mật ong, HTX còn hỗ trợ bà con đóng gói, quảng bá nhiều sản phẩm địa phương khác như gạo, hạt điều, chuối sấy, gừng… Tất cả đều đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, quy trình an toàn và bao bì chỉn chu.
OCOP 5 sao – tấm hộ chiếu ra quốc tế
Đầu năm 2025, mật ong Phương Di vinh dự đạt chứng nhận OCOP 5 sao – mức xếp hạng cao nhất trong Chương trình Mỗi xã một sản phẩm. Đây không chỉ là niềm tự hào của tập thể HTX mà còn khẳng định tiềm năng phát triển của ngành ong mật Gia Lai.
![]() |
Ảnh: Sản phẩm Mật ong Phương Di được trưng bày tại Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tỉnh Gia Lai năm 2025 |
Nhờ chú trọng chất lượng, sản phẩm Mật ong Phương Di đã có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng OCOP và thậm chí xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Hàn Quốc, Pháp. Dù kênh tiêu thụ chính vẫn là cung cấp nguyên liệu thô cho các công ty xuất khẩu, nhưng nhờ vùng nguyên liệu ổn định, chất lượng tốt nên HTX ngày càng được khách hàng quốc tế tin cậy. Song song đó, HTX đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử để tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, giảm phụ thuộc vào trung gian.
"Chúng tôi hướng đến mở rộng sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu, với thông điệp: Mật ong không chỉ là một mặt hàng, mà là món quà chăm sóc sức khỏe cho mọi người”- chị Hoàng Anh nhấn mạnh.
HTX Mật ong Phương Di giờ đã trở thành thương hiệu vững vàng, đưa mật ong Gia Lai từ sản phẩm địa phương vươn ra thị trường quốc tế. Thành quả này không chỉ nâng thu nhập cho nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Việt theo hướng bền vững và minh bạch.
Kết quả này cho thấy khi cộng đồng gắn kết và chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu, cơ hội hội nhập sẽ ngày càng rộng mở. Mật ong Gia Lai được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định chỗ đứng, đồng thời lan tỏa câu chuyện về nỗ lực phát triển kinh tế nông nghiệp tại địa phương.
![]() Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành ... |
![]() Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã ... |
![]() Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, ... |