Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Bằng việc liên kết hoặc trở thành thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An, đồng bào dân tộc thiểu số tại thôn Đức An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) đã từng bước có cuộc sống kinh tế ổn định, xoá đói giảm nghèo.

Cà phê Đắk Đam- hương vị đặc trưng, chất lượng vượt trội

Năm 2012, Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An đã được thành lập. Hợp tác xã có địa chỉ tại thôn Đức An, xã Thuận An, huyện Đắk Mil (Đắk Nông). Cũng trong năm 2012, Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An đã tham gia vào Hiệp hội cà phê Thương mại- Công bằng (TMCB) Thế giới và được cấp giấy chứng nhận Fairtrade.

Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Cà phê bột Đắk Đam được công nhận là sản phẩm OCOP hạng 4 sao cấp tỉnh. Ảnh: Hoàng Hoài.

Điều này đồng nghĩa là sản phẩm của hợp tác xã đã được kiểm tra để đảm bảo rằng sản phẩm được sản xuất với điều kiện làm việc an toàn, bảo vệ môi trường, sinh kế bền vững và quỹ phát triển cộng đồng. Hiện nay, Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê ướt và nâng cấp lò sấy tại xã Thuận An nhằm phục vụ toàn thể thành viên hợp tác xã và bà con nông dân địa phương có nhu cầu trong vụ thu hoạch.

Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Nhà máy chế biến cà phê ướt của Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An. Ảnh: Hoàng Hoài.

Với việc chế biến cà phê ướt, sản phẩm làm ra sẽ sạch, chất lượng cao. Không chỉ thế việc chế biến bằng công nghệ này còn giúp tăng thêm sản lượng đạt nhân cho bà con nông dân. Sản phẩm cà phê chế biến ướt sẽ cạnh tranh trên thị trường quốc tế, bà con nông dân còn được cộng thêm hơn 5.000đ/kg so với giá bán cà phê tại địa phương.

Ngoài sản phẩm cà phê nhân, Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An còn có sản phẩm cà phê bột với thương hiệu "Cà phê Đắk Đam". Năm 2020, Cà phê bột Đắk Đam được UBND tỉnh Đắk Nông công nhận là sản phẩm OCOP hạng 4 sao.

Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Cà phê của Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An được cấp chứng nhận Fairtrade vào năm 2012. Ảnh: Hoàng Hoài.

Cà phê bột Đăk Đam có hương vị cà phê đặc trưng của vùng đất đỏ Tây nguyên nói chung và vùng đất núi lửa Thuận An nói riêng. Nguyên liệu làm ra cà phê bột Đắk Đam được bà con đồng bào M’nông canh tác thuận tự nhiên, chủ yếu sử dụng phân vi sinh, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi đến mùa thu hoạch, người dân đợi trái chín đỏ tươi mới thu hái, do đó tỷ lệ trái chín đạt 100% và được phơi, sấy, đóng bao bì bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

Sản phẩm Cà phê bột Đắk Đam khi đưa ra thị trường đã nhanh chóng được khách hàng tin dùng. Hiện sản phẩm này có gói giấy với giá bán khoảng 160.000 đồng/kg và sản phẩm cao cấp hộp thiếc có giá khoảng 250.000 đồng/kg.

Cà phê bột Đắk Đam không chỉ được đánh giá là sản phẩm chất lương cao mà còn có bao bì đẹp, hộp thiếc sang trọng. Với hai mẫu đóng gói khác nhau, Cà phê bột Đắk Đam vừa phù hợp cho những khách hàng thưởng thức trực tiếp vừa có thể làm món quà biếu sang trọng của địa phương dành cho khách ngoài tỉnh.

Cải thiện sinh kế, xoá đói giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ông Nguyễn Hữu Hạ- Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An cho biết, hợp tác xã hiện có 58 thành viên chính thức và hơn 60 thành viên liên kết (trong đó có 23 thành viên chính thức là bà con đồng bào dân tộc thiểu số). Đây cũng là hợp tác xã có nhiều thành viên là bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhất của tỉnh Đắk Nông. Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An có cây trồng chính là cây cà phê, diện tích đăng ký 98ha, sản lượng đăng ký hàng năm khoảng 300 tấn.

Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Cà phê của Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An được thu hái khi trái đã chín 100%. Ảnh: Hoàng Hoài.

"Thành viên hợp tác xã, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số đều được tập huấn, hướng dẫn chăm sóc vườn cà phê theo quy trình của tổ chức Fairtrade. Bà con cũng được hỗ trợ phân bón vi sinh tái canh cà phê nhằm hỗ trợ cải thiện sản xuất cà phê bền vững và bảo vệ môi trường. Do có hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm nên hợp tác xã bảo đảm đầu ra cho thành viên"- ông Hạ cho biết.

Ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh, Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An thực hiện tốt chính sách phúc lợi xã hội tại địa phương như đầu tư hệ thống đèn đường, nhà tình thương, làm đường bê tông... Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, hợp tác xã hỗ trợ thực phẩm nhu yếu phẩm cho các hộ bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương và thành viên hợp tác xã.

Cà phê Đắk Đam đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế
Bằng việc tham gia vào Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An, bà con đồng bào dân tộc thiểu số đã từng bước nâng cao đời sống kinh tế, xoá đói giảm nghèo. Ảnh: Hoàng Hoài.

Do có nhiều thành tích trong sản xuất, cũng như đóng góp cho cộng đồng, Hợp tác xã Nông nghiệp Công bằng Thuận An được chứng nhận là hợp tác xã có sản phẩm nông thôn tiêu biểu của tỉnh năm 2018, cấp khu vực năm 2018. Hợp tác xã cũng vinh dự được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh năm 2015, cờ thi đua của Chính phủ năm 2015 và nhiều thành tích, giải thưởng khác…

Theo đánh giá, Hợp tác xã Nông nghiệp Công Bằng Thuận An là một trong những hợp tác xã điển hình, là điểm sáng trong lĩnh vực kinh tế tập thể của tỉnh Đắk Nông. Hợp tác xã đã phát huy vai trò của kinh tế tập thể trong việc cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa tập trung, cải thiện sinh kế của thành viên và cộng đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, xóa đói giảm nghèo cho bà con đồng bào dân tộc, đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của kinh tế hợp tác xã trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hoàng Hoài

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động