Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh

Nhờ có những sản phẩm từ hạt mắc ca, kinh tế vùng miền núi xã Thượng Ninh (tỉnh Thanh Hóa) đã ‘thay da đổi thịt’, góp phần xóa đói giảm nghèo tại địa phương.
Ngày hội đoàn kết ở Xuân Cường (Thanh Hóa): “Lan tỏa niềm tin, bồi đắp khát vọng phát triển” Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Rẽ ngang từ nghề giáo để bén duyên với nông nghiệp

Thượng Ninh là xã miền núi còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá là một trong những xã khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025. Hiện nay, kinh tế địa phương chủ yếu là phát triển nông, lập nghiệp, nhân dân trên địa bàn chủ yếu là dân tộc Thái, Thổ, Mường và người Kinh. Những năm trước, người dân đại phương thường luân canh nhiều loại cây trồng như mía, sắn, cây keo…nhưng những cây trồng trên thường có giá trị kinh tế thấp, thị trường không ổn định.

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh
Thượng Ninh là xã miền núi còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, là một trong những xã khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Thế nhưng những năm gần đây, trên những sườn đồi xanh ngát, những hàng mắc ca đã vươn mình thẳng tắp, từ đó người dân Thượng Ninh đã tìm thấy con đường thoát nghèo, thậm chí làm giàu, với điểm sáng là Hợp tác xã mắc ca Thành Phát (Hợp tác xã Thành Phát) do vợ chồng anh Đỗ Trọng Học, chị Phạm Thị Thu sáng lập.

Sinh ra trong gia đình nông dân, nhưng anh Đỗ Trọng Học vốn theo nghiệp sư phạm. Năm 2009, tốt nghiệp đại học, cả anh và vợ chỉ dạy hợp đồng với thu nhập bấp bênh. Trong khi đó, niềm đam mê nông nghiệp và ý tưởng về một loại cây trồng mới mẻ đã thôi thúc anh mạnh dạn rẽ ngang. Khi đó, anh biết đến mắc ca, loài cây được mệnh danh là “tỷ đô” ở Tây Nguyên và nhận ra khí hậu, thổ nhưỡng quê mình cũng phù hợp.

Năm 2010, được gia đình hỗ trợ vốn, anh chị trồng thử 350 cây trên 1,5ha đất đồi. Không ít lần thất bại do thiếu kinh nghiệm, thậm chí có vụ mất đến một phần ba số cây nhưng với sự kiên trì, tìm tòi tài liệu, tham quan học hỏi, anh Học đã dần tích lũy kỹ thuật, khắc phục khó khăn. Niềm hạnh phúc vỡ òa khi những cây mắc ca đầu tiên ra hoa, rồi kết trái, mở ra hy vọng mới cho cả gia đình.

Từ 350 cây ban đầu, đến nay, gia đình anh Học, chị Thu đã có trên 1.500 cây mắc ca, trên diện tích 5ha bước vào giai đoạn kinh doanh ổn định, mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ngoài mắc ca, anh chị còn tận dụng lợi thế vườn đồi để nuôi 50 tổ ong lấy mật và trồng 2,5ha chè. Riêng năm 2024, gia đình thu khoảng 5 tấn hạt mắc ca (400 triệu đồng doanh thu, 300 triệu đồng lợi nhuận), 300 lít mật ong (90 triệu đồng), hơn 1 tấn chè búp (150 triệu đồng).

Không giữ riêng thành quả, vợ chồng anh Học, chị Thu tích cực hướng dẫn bà con. Ban đầu, nhiều người nghi ngại, nhưng khi chứng kiến vườn cây xanh tốt, họ dần mạnh dạn làm theo.

Năm 2019, Hợp tác xã Thành Phát ra đời với vài thành viên, nay đã phát triển lên khoảng 45 thành viên với khoảng 70ha mắc ca, tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho cả trăm lao động địa phương. Sản phẩm hạt mắc ca của hợp tác xã cũng đã đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Nhờ cây mắc ca, nhiều hộ dân ở Thượng Ninh đã thoát nghèo, thay đổi diện mạo vùng đồi núi vốn chỉ quen với sắn, mía, keo. Từ chỗ dè dặt, nay bà con coi mắc ca như “cây trồng chủ lực” giúp ổn định kinh tế và bảo vệ đất rừng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, anh Học phấn khởi nói: “Sắp tới, Hợp tác xã Thành Phát sẽ đưa sản phẩm hạt mắc ca thành OCOP 4 sao và xây dựng thêm vài sản phẩm khác thành OCOP 3 sao. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm về hạt mắc ca theo chiều sâu, để tăng chất lượng, tăng giá trị, phát triển vùng nguyên liệu,… để từ đó tạo thêm công ăn việc làm cho bà con địa phương, cùng bà con vươn lên làm giàu”.

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh
Hợp tác xã Thành Phát sẽ đưa sản phẩm hạt mắc ca thành OCOP 4 sao và xây dựng thêm vài sản phẩm khác thành OCOP 3 sao.

Sản phẩm thoát nghèo cho cả vùng sơn cước

Đánh giá về Hợp tác xã Thành Phát, ông Lê Đức Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh cho rằng, Hợp tác xã Thành Phát là đơn vị tiên phong, mạnh dạn đưa cây mắc ca về trồng thử nghiệm trên địa bàn và đã từng bước xây dựng thương hiệu sản phẩm của mình.

Năm 2023, hợp tác xã có sản phẩm hạt mắc ca đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao tỉnh Thanh Hóa, đến nay như: Mắc ca sấy mứt, tinh dầu mắc ca, dầu lạc, trà Thu Ca, Mật ong hoa Mắc ca, rượu ngâm hạt mắc ca...

Cũng theo ông Lê Đức Tuấn, mắc ca của Hợp tác xãThành Phát được biết đến là sản phẩm sạch từ giống cây, chăm sóc, thành phẩm, đóng gói sản phẩm để tiêu thụ: giống cây được lựa chọn chặt chẽ, việc chăm sóc bón phân từ phân hữu cơ do hợp tác xã tự chế biến, thân thiện với môi trường; bóc vỏ, sấy khô, đóng gói được thực hiện chu trình khén kíp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩ

“Hợp tác xã không chỉ dừng ở sản xuất, mà còn chú trọng chế biến và xây dựng thương hiệu. Hệ thống máy sấy, máy tách vỏ, máy lọc quả được đầu tư, giúp sản phẩm đảm bảo chất lượng. Hạt mắc ca Thành Phát hiện đã đạt OCOP 3 sao, có mặt tại nhiều siêu thị, sàn thương mại điện tử và được thị trường đón nhận tích cực.

Hợp tác xã đã chủ động nghiên cứu, kêu gọi đầu tư, mở rộng địa bàn trồng cây mắc ca. Phòng Kinh tế xã đã tích cực phối hợp với hợp tác xãtuyên truyền mở rộng diện tích trồng cây mắc ca trên địa bàn xã và các vùng lân cận, nhân dân đã nhận thấy được thế mạnh của cây mắc ca về thu nhập, giá trị dinh dưỡng, là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc nên nhân dân trong xã cũng đã chủ động mở rộng diện tích, xây dựng vùng nguyên liệu rộng lớn, từng bước vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với định hướng phát triển kinh tế mà xã đã đề ra”, ông Lê Đức Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh chia sẻ với Báo Công Thương.

Từ sườn đồi xanh đến kinh tế mới: Câu chuyện hạt mắc ca Thượng Ninh
Hợp tác xã đã chủ động nghiên cứu, kêu gọi đầu tư, mở rộng địa bàn trồng cây mắc ca.

Cũng theo ông Tuấn, Hợp tác xã Thành Phát đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động trên địa bàn có thu nhập ổn định. Ngoài ra còn quan tâm,động viên,tạo việc làm cho những người yếu hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo để họ có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững, phát triển kinh tế địa phương ngày càng giàu đẹp.

“Hợp tác xã Thành Phát đã tích cực chia sẻ thành công cho bạn trẻ có cùng đam mê làm vườn, từng bước chuyển đổi cây trồng vật nuôi tại địa phương kết hợp với sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển cộng đồng, phát triển kinh tế địa phương ngày càng giàu mạnh”, Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh Lê Đức Tuấn khẳng định.

Hạt mắc ca giờ đây không chỉ là nông sản, mà còn là biểu tượng của sự đổi thay, của tinh thần vươn lên làm giàu trên chính vùng đất đồi núi khó khăn. Từ những cây trồng mới mẻ ban đầu, Thượng Ninh đang từng bước khẳng định thương hiệu, vị thế vùng sản xuất hàng hóa tập trung, góp phần đưa sản phẩm miền Tây Thanh Hóa vào hành trình phát triển kinh tế xanh, bền vững.

Gỏi cá nhệch Nga Sơn – Dấu ấn ẩm thực đặc sắc xứ Thanh Gỏi cá nhệch Nga Sơn – Dấu ấn ẩm thực đặc sắc xứ Thanh
Pù Luông – Nơi người thành thị tìm về giữa rừng tre và ruộng vàng Pù Luông – Nơi người thành thị tìm về giữa rừng tre và ruộng vàng
Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân Nông nghiệp hàng hóa: Đòn bẩy nâng cao thu nhập cho nông dân
Báo Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Đặc sản lươn đồng Nghệ An đạt sao OCOP, vươn ra thị trường quốc tế

Nghệ An hiện sở hữu 743 sản phẩm OCOP, đứng tốp đầu cả nước. Trong đó, đặc sản lươn đồng không chỉ đạt chuẩn OCOP mà còn xuất khẩu sang Mỹ, tạo bước tiến quan trọng trong quảng bá nông sản đặc trưng của tỉnh ra thị trường quốc tế.
Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Mật ong Tín Phát: Khẳng định tinh hoa Việt từ “xứ dừa” ra thế giới

Công ty Cổ phần Mật ong Tín Phát đã và đang kiến tạo một hành trình đáng tự hào: Đưa mật ong Việt Nam vươn tầm thế giới. Nằm ở xứ dừa Bến Tre (nay là tỉnh Vĩnh Long) doanh nghiệp không chỉ đơn thuần sản xuất mật ong, mà còn gắn với sứ mệnh gìn giữ, phát huy những giá trị tinh hoa của thiên nhiên, mang đến cho cộng đồng sản phẩm nguyên chất, an toàn và giàu dưỡng chất.
Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Quảng bá và xúc tiến sản phẩm OCOP: Đòn bẩy nâng giá trị nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã tạo bước ngoặt cho kinh tế nông thôn, nhờ công tác quảng bá và xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm Việt nâng tầm giá trị, vươn ra thị trường quốc tế và khẳng định bản sắc văn hóa địa phương.
Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Nước mắm sá sùng Vân Đồn - Tinh tuý biển cả trong từng giọt nắm

Từ vùng biển trong lành của Vân Đồn (Quảng Ninh), những giọt nước mắm sá sùng được chắt chiu qua từng mẻ cá, ủ ướp công phu, mang trong mình hương vị đậm đà, tinh tế của biển khơi. Là sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương, nước mắm sá sùng Vân Đồn không chỉ khẳng định chất lượng và uy tín thương hiệu mà còn góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực biển Đông Bắc – nơi con người gửi trọn tâm huyết để gìn giữ hương vị truyền thống quê hương.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Tìm đầu ra bền vững để lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP

Phát triển làng nghề gắn với sản phẩm OCOP đang là hướng đi chiến lược của Hà Nội. Muốn hàng Việt lan tỏa sâu rộng, điều quan trọng là xây dựng đầu ra ổn định, nâng tầm thương hiệu, để mỗi sản phẩm vừa có giá trị kinh tế vừa thể hiện bản sắc văn hóa Thủ đô.
Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã giữ linh hồn OCOP, lá chắn sở hữu trí tuệ vẫn trống

Hợp tác xã (HTX) là trung tâm Chương trình OCOP, gìn giữ bí quyết truyền thống và nâng tầm sản phẩm nông thôn. Thế nhưng, phần lớn HTX vẫn chưa khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), khiến giá trị thương hiệu OCOP dễ tổn thương.
Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Thanh Hoá: Măng khô OCOP Mường Cada

Quan Hóa có hàng nghìn ha nứa, luồng, tre, không chỉ tạo nguồn nguyên liệu cho công nghiệp chế biến, mà còn cung cấp măng tươi cho sinh hoạt của người dân. Từ bao đời nay, những món ăn từ măng rừng đã trở thành nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương.
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng, Hà Nội đang cho thấy hướng đi bài bản trong phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu – chú trọng chất lượng, thương hiệu và tính bền vững. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030, sản phẩm OCOP Hà Nội phải trở thành biểu tượng của nông nghiệp hiện đại, hội nhập và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình OCOP gặt hái thành quả ấn tượng, vượt 1,68 lần chỉ tiêu

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và du lịch nông thôn giai đoạn 2021–2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật. Việt Nam hướng tới mục tiêu 20.000 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, gắn phát triển bền vững, sáng tạo và giá trị bản địa đến năm 2030.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Nem chua Đức Anh: Hành trình khẳng định thương hiệu đặc sản Thanh Hóa

Từ lâu, Thanh Hóa được biết đến là cái nôi của món nem chua trứ danh – thứ hương vị đặc sản làm say mê thực khách trên khắp mọi miền. Giữa rất nhiều thương hiệu khác nhau, Nem chua Đức Anh toạ lạc tại số 04C Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thanh Hoá nổi lên như một điểm đến quen thuộc, nơi những giá trị ẩm thực truyền thống được lưu giữ và nâng tầm theo thời gian.
Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Tăng sức cạnh tranh, khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Đồng bằng sông Cửu Long đang ngày càng khẳng định uy tín và tầm ảnh hưởng trên thị trường nội địa. Với gần 4.000 sản phẩm được công nhận, khu vực này đang hướng đến chuẩn hóa chất lượng, xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững.
Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm OCOP Gia Lai 2025: Không gian hội tụ sản phẩm đặc trưng và bản sắc vùng miền

Triển lãm giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu tỉnh Gia Lai khai mạc ngày 30/9 tại Quảng trường Đại đoàn kết, phường Pleiku, thu hút đông đảo người dân và du khách. Sự kiện nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, đồng thời cũng diễn ra tại thành phố Quy Nhơn (cũ) từ ngày 1/10, và cùng khép lại vào ngày 4/10.
Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Gia Lai khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh

Trong không khí thi đua chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, tối 30/9 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Sở Công Thương Gia Lai đã khai mạc Triển lãm sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia, góp phần khẳng định tiềm năng, thế mạnh của sản phẩm địa phương.
Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Kết nối OCOP mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang khẳng định vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế nông thôn. Không chỉ gia tăng giá trị nông sản, đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra hướng đi bền vững để sản phẩm Việt chinh phục thị trường quốc tế, gắn với văn hóa và thương hiệu quốc gia.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Liên kết vùng – chìa khóa để OCOP vươn tầm thương hiệu quốc gia

Chương trình OCOP sau hơn 7 năm triển khai đã trở thành động lực phát triển kinh tế nông thôn, tạo việc làm và nâng tầm giá trị nông sản. Tuy nhiên, để OCOP trở thành thương hiệu quốc gia, các địa phương cần chú trọng chất lượng, câu chuyện sản phẩm và liên kết vùng bền vững.
Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa nhờ chuyển đổi số toàn diện

Chuyển đổi số đang mở ra cơ hội cho các hợp tác xã OCOP nâng tầm sản phẩm, từ quản lý sản xuất, minh bạch thông tin đến tiếp cận thị trường hiện đại và xuất khẩu. Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số giúp tăng năng suất, giảm chi phí và mở rộng kênh tiêu thụ.
Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Mật ong Phương Di: từ đồi núi Gia Lai vươn tới trời Âu

Từ những tổ ong nhỏ lẻ trong những chuyến đi rừng mưu sinh, bà con xã Gào (Gia Lai) đã cùng nhau gây dựng thương hiệu đủ sức vươn ra thế giới.
Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Khi sản phẩm OCOP biết kể chuyện để vươn xa

Không chỉ nhờ chất lượng, nhiều sản phẩm OCOP đã chinh phục thị trường trong và ngoài nước nhờ biết “kể chuyện” về văn hóa, vùng miền và con người đứng sau. Đó là cách để gia tăng giá trị, tạo bản sắc khác biệt và biến sản phẩm thành sứ giả văn hóa Việt.
Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Tiềm năng từ mô hình du lịch cộng đồng gắn với sản phẩm OCOP

Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm ngày càng được ưa chuộng, việc kết hợp cùng Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo ra mô hình du lịch cộng đồng bền vững, giàu bản sắc và mang giá trị kinh tế – văn hóa to lớn, mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch và nông thôn Việt Nam.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Không gian OCOP – Sắc màu thương hiệu Gia Lai

Trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Gia Lai 2025, khu gian hàng OCOP và đặc sản địa phương đã chính thức khai mạc, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Sự kiện năm nay quy tụ gần 50 gian hàng với hơn 100 sản phẩm OCOP từ 3 đến 5 sao, cùng nhiều đặc sản núi rừng tiêu biểu, phác họa bức tranh đa dạng về tiềm năng kinh tế của tỉnh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động