Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa
Các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi như Co.opmart, Co.op Food, Finelife, Top Go, Tứ Sơn, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh… liên tục mở rộng mạng lưới, đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng trên toàn quốc.

Những năm gần đây, hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ phủ sóng ở đô thị mà còn vươn xa tới các vùng nông thôn, miền núi và vùng sâu, vùng xa. Các chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi như Co.opmart, Co.op Food, Finelife, Top Go, Tứ Sơn, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh… không ngừng mở rộng mạng lưới, mang những sản phẩm chất lượng cao đến tận tay người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Theo số liệu từ Sở Nông nghiệp và Môi trường Cà Mau, đến năm 2024, toàn tỉnh Cà Mau đã có 56 sản phẩm OCOP của 22 chủ thể được phân phối rộng rãi qua các siêu thị, cửa hàng thực phẩm an toàn và điểm bán lẻ tại địa phương. Những đặc sản trứ danh như khô cá bổi U Minh, mật ong rừng, tôm khô... đã hiện diện tại các cửa hàng Co.opmart Cà Mau, Bách Hóa Xanh cùng nhiều điểm bán OCOP, góp phần đưa thương hiệu nông sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.

Tại Ninh Thuận, chương trình kết nối cung cầu giữa Central Retail Việt Nam và 42 doanh nghiệp địa phương đã gặt hái nhiều kết quả tích cực. Tính đến đầu năm 2025, hơn 100 sản phẩm OCOP của tỉnh như nho tươi Ninh Thuận, tỏi Phan Rang, nước mắm Cà Ná... đã được đưa vào hệ thống siêu thị GO!, Big C và các cửa hàng tiện lợi thuộc Central Retail trên toàn quốc, mở ra đầu ra ổn định cho người nông dân địa phương.

Bà Trần Thị Hồng Nhung – Giám đốc Hợp tác xã sản xuất nước mắm truyền thống Cà Ná – chia sẻ: “Từ khi sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và được bày bán tại siêu thị GO! Ninh Thuận và Big C Nha Trang, sản lượng tiêu thụ đã tăng gấp đôi. Nhờ đó, hơn 30 lao động địa phương có việc làm ổn định, bà con ai nấy đều phấn khởi vì thu nhập ngày càng được cải thiện.”

Không chỉ ở miền Trung hay miền Nam, tại Hà Nội, làn sóng phân phối sản phẩm OCOP vào hệ thống bán lẻ hiện đại cũng diễn ra sôi động. Những sản phẩm mang đậm bản sắc như nem Phùng, kẹo lạc Song Phượng (huyện Đan Phượng), mây tre đan Phú Vinh (huyện Chương Mỹ) đã được bày bán tại các siêu thị lớn và cửa hàng tiện lợi, góp phần nâng cao giá trị thương hiệu địa phương.

Ông Nguyễn Văn Hùng – chủ cơ sở sản xuất mây tre đan Phú Vinh cho biết: “Trước đây, sản phẩm chủ yếu tiêu thụ ở chợ truyền thống. Nhưng từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP và đưa vào siêu thị, số lượng đơn hàng tăng đều mỗi tháng, doanh thu đã tăng hơn 40%. Nhờ vậy, chúng tôi có điều kiện đầu tư thêm máy móc và tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động trong vùng”.

Sản phẩm OCOP vươn xa – Đòn bẩy kinh tế, người dân hưởng lợi

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy hệ thống bán lẻ hiện đại tại khu vực nông thôn được dự báo sẽ tăng trưởng bình quân 12–15% mỗi năm đến năm 2025.

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành cú hích quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, không chỉ giúp quảng bá đặc sản vùng miền mà còn mở rộng cơ hội tiêu thụ cho người dân thông qua kết nối với các hệ thống bán lẻ hiện đại. Không dừng lại ở thị trường trong nước, nhiều sản phẩm OCOP đang từng bước chinh phục người tiêu dùng quốc tế.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, đến hết năm 2024, cả nước có hơn 8.900 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 28 sản phẩm được công nhận cấp quốc gia và được ưu tiên xúc tiến xuất khẩu. Những cái tên nổi bật như xoài cát Hòa Lộc, hạt điều Bình Phước, cà phê Gia Lai, nước mắm Phú Quốc đang từng bước ghi dấu ấn tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên minh châu Âu và Mỹ.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy hệ thống bán lẻ hiện đại tại khu vực nông thôn được dự báo sẽ tăng trưởng bình quân 12–15% mỗi năm đến năm 2025. Đáng chú ý, tỷ trọng hàng Việt và sản phẩm OCOP trong các hệ thống này hiện chiếm trên 80%, góp phần nâng cao giá trị nông sản và cải thiện thu nhập cho người dân nông thôn.

Sự hiện diện ngày càng nhiều của các điểm bán lẻ hiện đại tại vùng sâu, vùng xa đã giúp người dân dễ dàng tiếp cận hàng hóa chất lượng với giá cả ổn định, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ để sản phẩm OCOP vươn xa. Các hệ thống như Co.opmart Yên Bái, GO! Bến Tre, MM Mega Market Hậu Giang, Tứ Sơn An Giang, Co.opmart Sóc Trăng... đều chủ động dành không gian riêng trưng bày sản phẩm OCOP địa phương, thu hút đông đảo người tiêu dùng và du khách.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc đưa sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại không chỉ gia tăng giá trị sản phẩm mà còn góp phần thay đổi nhận thức của người dân về tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã và thương hiệu. Đây cũng là động lực để các chủ thể sản xuất cải tiến quy trình, nâng cao năng suất và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong nước và quốc tế.

Chị Nguyễn Thị Hòa – chủ cơ sở sản xuất kẹo lạc Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) – chia sẻ: “Không chỉ tiêu thụ mạnh hơn trong siêu thị, sản phẩm của chúng tôi còn nhận được nhiều đơn hàng từ kênh trực tuyến. Nhờ vậy, thu nhập gia đình được cải thiện rõ rệt. Bà con trong làng cũng bắt đầu làm theo mô hình OCOP, liên kết sản xuất để đưa hàng vào hệ thống bán lẻ.” Đây chính là hiệu ứng lan tỏa tích cực mà hệ thống bán lẻ hiện đại đang mang lại cho khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả lâu dài, các chuyên gia cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Cụ thể là nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa mẫu mã, cải thiện bao bì, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu OCOP. Đồng thời, cần chú trọng công tác quy hoạch, mở rộng mạng lưới điểm bán hàng OCOP, siêu thị và cửa hàng tiện lợi tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo – nơi người dân vẫn còn hạn chế trong việc tiếp cận hàng hóa đảm bảo chất lượng.

Với những chuyển động tích cực và chiến lược phát triển bài bản, hệ thống bán lẻ hiện đại đang trở thành cánh tay nối dài, đưa sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng của từng địa phương vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân và xây dựng nông thôn mới hiện đại, văn minh, bền vững.

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động