Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Phát triển kinh tế khu vực nông thôn

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao
Các sản phẩm OCOP tập trung chủ yếu vào nhóm sản phẩm đặc thù, thế mạnh của địa phương.

Là vùng đất có lợi thế về sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, huyện Lâm Thao đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt tập trung đẩy mạnh phát triển chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Tính đến cuối năm 2024, toàn huyện Lâm Thao có 34 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 32 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Đến nay, 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lâm Thao đều có sản phẩm OCOP, trong đó, xã Tứ Xã và Vĩnh Lại, mỗi xã đều có 8 sản phẩm, xã Phùng Nguyên có 4 sản phẩm, Sơn Vi có 3 sản phẩm...

Trong đó, các sản phẩm OCOP của huyện Lâm Thao chủ yếu tập trung vào nhóm sản phẩm đặc thù, thế mạnh của địa phương như: Nước cốt tương Holusa, Tương cổ Đất Tổ của Công ty TNHH một thành viên Hoa Lúa (xã Cao Xá); mì bí đỏ, mì nghệ, mì hoa thiên lý, ổi lê, hạt mắc ca (xã Vĩnh Lại); ủ ấm, nấm hương tươi shitake, bún khô (xã Sơn Vi); nho Hạ đen, rượu nho, rượu nếp Phùng Nguyên (xã Phùng Nguyên)...

Bên cạnh đó, việc trồng giống nho Hạ Đen - một trong những sản phẩm đạt OCOP 3 sao thành công với hương vị đặc trưng và chất lượng vượt trội, hợp tác xã Nông nghiệp Lâm Thao đã tiếp tục khơi nguồn sáng tạo khi phát triển thêm các sản phẩm chế biến từ nho, ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ chất lượng và quy trình sản xuất an toàn mang đến hương vị mới lạ, đậm đà từ chính đồng đất quê hương.

Ông Nguyễn Văn Hà - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Lâm Thao cho biết, cùng với sản phẩm nho Hạ Đen, năm 2024, sản phẩm rượu nho Lâm Thao đã được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Thị trường tiêu thụ sản phẩm của hợp tác xã chủ yếu tại các cửa hàng tiện ích, nhà hàng trên địa bàn tỉnh và một số tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, hợp tác xã đã xây dựng kênh bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: Zalo, Facebook... Đây là mô hình sản xuất giúp xây dựng giá trị, thương hiệu nông sản địa phương, đồng thời nâng cao thu nhập cải thiện đời sống cho các thành viên hợp tác xã và bà con nơi đây.

Cùng với liên kết, tiêu thụ sản phẩm, chương trình OCOP đã giúp các chủ thể tự nhìn nhận, đánh giá lại chất lượng các sản phẩm của mình, từ đó tìm các giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, quan tâm hơn đến việc cải tiến mẫu mã, an toàn thực phẩm, kiểm soát mã số, mã vạch, truy xuất nguồn gốc... tạo hành lang pháp lý khi tham gia vào các chuỗi, siêu thị và mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu, bảo đảm phát triển bền vững.

Ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao
Việc trồng giống nho Hạ Đen - một trong những sản phẩm đạt OCOP 3 sao thành công với hương vị đặc trưng và chất lượng vượt trội.

Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện Lâm Thao tiếp tục phối hợp thực hiện lồng ghép, huy động các nguồn lực ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng tham gia chương trình; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý chương trình và sản phẩm OCOP; kiến thức quản lý sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể.

Ngoài ra, huyện Lâm Thao còn tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thường niên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm của các chủ thể, sản phẩm OCOP sau khi được công nhận; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm OCOP...

Đồng thời, huyện Lâm Thao đã lồng ghép kinh phí từ nhiều chương trình, dự án và ngân sách địa phương để hỗ trợ các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao trở lên. Nhờ đó, các sản phẩm đã phát huy hiệu quả, có sức tiêu thụ trên thị trường, trở thành động lực để phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Điển hình năm 2024, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Thọ phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện, UBND xã Tiên Kiên, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và điện năng Tiên Kiên triển khai thực hiện mô hình: Liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm mật ong chất lượng cao gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP cho các hộ nuôi ong thuộc Tổ hợp tác nuôi ong xã Tiên Kiên tham gia với quy mô 350 đàn ong, sản lượng thu hoạch mật ong trên 3.000 lít.

Mô hình được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Phú Thọ hỗ trợ một phần kinh phí mua 1 máy tách thủy phần mật ong, các nguyên liệu đường, phấn hoa làm thức ăn bổ sung cho đàn ong. Sau 8 tháng triển khai, mật ong được tách thủy phần có chất lượng đậm đặc hơn từ 20-30%, thời gian bảo quản lâu hơn, giá bán tăng khoảng 30% so với mật ong thông thường.

Năm 2025, huyện Lâm Thao đặt mục tiêu phấn đấu phát triển, tiêu chuẩn hóa thêm ít nhất 6 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên; phát triển mới ít nhất 1 chủ thể là hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, hộ gia đình tham gia tiêu chuẩn hóa sản phẩm OCOP; phát triển thêm 1-2 chuỗi giá trị sản phẩm OCOP có sản lượng cung ứng thường xuyên, ổn định, hiệu quả kinh tế.

Có thể nói, chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Tuy nhiên, để một sản phẩm được chứng nhận OCOP, không chỉ cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước mà còn là sự nỗ lực, linh hoạt, sáng tạo của các chủ thể sản xuất, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường tiêu thụ bằng nhiều hình thức, để việc phát triển sản phẩm OCOP không chỉ hoàn thành về số lượng mà còn đảm bảo mục tiêu, hiệu quả và ý nghĩa của chương trình.

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới
Hà Nội vượt Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã
Thanh An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động