Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP |
![]() |
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trao chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao cho 11 sản phẩm của 7 chủ thể. |
Mới đây, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận cho các chủ thể OCOP và hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 2025. Cụ thể, trong đợt 1/2025, thành phố Đà Nẵng đã công nhận kết quả đánh giá phân hạng đối với 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao. Kết quả đánh giá có giá trị trong 3 năm.
Các sản phẩm được trao chứng nhận OCOP gồm: Sản phẩm nước mắm Nam Ô - Hương Làng Cổ (hộ kinh doanh Hương Làng Cổ); lót giày cao cấp Hương Quế và dép Hương Quế (Công ty TNHH Sản xuất chế biến kinh doanh xuất nhập khẩu Hương Quế); nước mắm Nam Ô - mắm nhĩ Bình Minh (HTX Mắm Bình Minh); chả cá thu chiên (Công ty TNHH Bắc Đẩu); chả bò Phước Hà (hộ kinh doanh sản xuất chả Phước Hà); bộ hương trầm Ngũ Hành và bộ nụ trầm Ngũ Hành (Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Dana Elite); bưởi non giòn nguyên lát, trà bưởi non, que giòn bưởi non (Hợp tác xã Nhiên Tâm chi nhánh Liên Chiểu).
Tại hội nghị, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố thực hiện theo quy trình để đánh giá, phân hạng đối với 24 sản phẩm của 11 chủ thể OCOP. Trong đó, các sản phẩm đánh giá lại gồm: sản phẩm Đông trùng hạ thảo sấy thăng hóa Dr.Trung và mật ong Đông trùng Hạ thảo Dr.Trung (Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed); cá đét khô và chả mực (Công ty TNHH Bắc Đẩu); sản phẩm rau, củ, quả (Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Túy Loan); kiệu hương Hòa Nhơn dầm mắm (hộ kinh doanh Nguyễn Thị Bông); bưởi Hòa Ninh (Hợp tác xã Rau hoa củ quả Hòa Ninh); rau ăn lá và dưa lưới (Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Afarm).
Các sản phẩm đánh giá mới gồm: sản phẩm Cẩm Lệ Chi Trà (Công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed); dầu tràm Tiên Ông 45ml (Công ty TNHH Đầu tư sản xuất thương mại dịch vụ SHP); bột tía tô sấy lạnh, tinh dầu bưởi nguyên chất, tinh bột nghệ nguyên chất, dầu mè đen nguyên chất, dầu gấc nguyên chất, bột ngũ cốc dinh dưỡng (Công ty TNHH Sản phẩm thiên nhiên Mẹ Ken); nấm bào ngư khô và nấm mộc nhĩ (Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp Kim Thanh); bánh dừa sầu riêng Cocool, bánh dừa Cocool, bánh dừa xoài Cocool, bánh dừa cà phê Cocool (Công ty TNHH Mỹ Phương Food); khu du lịch sinh thái kết hợp sản xuất nông nghiệp hữu cơ An Phú Bà Nà Village (Công ty TNHH MTV Nông trại An Phú).
![]() |
Các sản phẩm phải trải qua quy trình đánh giá từ cấp xã, phường đến cấp thành phố theo Bộ tiêu chí của Thủ tướng Chính phủ ban hành. |
Kết quả, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng công nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao cho 9 sản phẩm tham gia đánh giá lại. Đối với sản phẩm mới, có 10 sản phẩm được đề xuất đánh giá, xếp hạng đạt OCOP 4 sao và 5 sản phẩm đề nghị UBND các quận, huyện công nhận sản phẩm đạt OCOP 3 sao.
Với việc công nhận thêm 11 sản phẩm OCOP 4 sao đợt này, tính đến nay thành phố Đà Nẵng có gần 150 sản phẩm OCOP. Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tiếp tục đánh giá, phân hạng cho 24 sản phẩm từ 11 chủ thể, hứa hẹn mang đến thêm nhiều sản phẩm chất lượng, góp phần khẳng định thương hiệu OCOP Đà Nẵng trên bản đồ đặc sản Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Giám đốc Hợp tác xã Nhiên Tâm (quận Liên Chiểu) cho biết, đợt này có 3 sản phẩm mới của Hợp tác xã đạt được OCOP 4 sao là: Bưởi non giòn nguyên lát, Trà bưởi non, Que giòn bưởi non.
“Sản phẩm của chúng tôi đã được thị trường đón nhận từ nhiều năm nay, tuy nhiên khi được phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao của thành phố là một sự ghi nhận cho nỗ lực của đơn vị, qua đó, cũng tạo niềm tin với thị trường, đơn vị tiêu thụ và người dùng", bà Tâm cho hay.
Bà Vũ Thị Bích Hậu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Đà Nẵng chia sẻ: "Chứng nhận OCOP 4 sao không chỉ là sự công nhận chất lượng sản phẩm, mà còn là động lực để các chủ thể tiếp tục đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng đến thị trường rộng lớn hơn. Việc xây dựng và phát triển thương hiệu OCOP là một hành trình dài hơi, đòi hỏi sự kiên trì, sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ.
Mỗi sản phẩm OCOP cần mang trong mình bản sắc riêng, câu chuyện riêng của địa phương, đồng thời không ngừng cải thiện chất lượng, mẫu mã và bao bì để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường", bà Vũ Thị Bích Hậu thông tin và cho biết thêm, Thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các chủ thể, nghiên cứu và xây dựng những chính sách hỗ trợ thiết thực, góp phần đưa sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn xa hơn nữa".