Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề

Sở hữu sức mua lớn và nhu cầu tiêu dùng ngày càng khắt khe, thị trường nội đô Hà Nội đang trở thành đòn bẩy để sản phẩm OCOP và làng nghề vươn xa. Thành phố đang khai thác mạnh tiềm năng này bằng các hoạt động kết nối, xúc tiến thương mại quy mô và bài bản.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Cầu nối tinh hoa từ làng nghề đến phố thị sầm uất

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ tham gia Tuần hàng.

Cuối tuần vừa qua, giữa không gian thanh bình của Vườn hoa Lạc Long Quân, một “Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025” đã rộn ràng diễn ra dưới sự phối hợp chặt chẽ của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội cùng UBND quận Tây Hồ. 50 gian hàng lung linh sắc màu, quy tụ hơn 500 sản phẩm OCOP - những tinh hoa đặc sản vùng miền từ Thủ đô Hà Nội đến 21 tỉnh, thành trên khắp dải đất hình chữ S, thu hút dòng người tấp nập tham quan, khám phá và lựa chọn.

Bà Nguyễn Thị Lan, cư trú tại phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) hào hứng chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi thấy nhiều đặc sản vùng miền độc đáo như thế, những món hàng không dễ bắt gặp ở chợ truyền thống, từ nước mắm Ba Làng nồng nàn vị biển Thanh Hóa đến chả mực thơm lừng Quảng Ninh. Đặc biệt, tất cả đều được chứng nhận OCOP và kiểm định kỹ càng, khiến tôi an tâm tuyệt đối về vệ sinh an toàn thực phẩm.”

Cùng chung cảm nhận, bà Phạm Thị Hồng ở phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) bày tỏ sự tin tưởng khi lựa chọn hàng hóa tại sự kiện: “Chương trình do thành phố tổ chức nên chất lượng sản phẩm được kiểm soát rất nghiêm ngặt. Tôi say mê những món nông sản đặc sản và sản phẩm làng nghề, đặc biệt là những đồ thủ công tinh xảo làm từ mây tre đan ở huyện Chương Mỹ – từng chiếc rổ, rá, lồng bàn đều mang hơi thở truyền thống và sự khéo léo tuyệt mỹ của người nghệ nhân.”

Sự kiện không chỉ mở ra cánh cửa để người tiêu dùng chạm đến những sản phẩm tinh túy, mà còn là sân chơi lý tưởng giúp doanh nghiệp và hợp tác xã quảng bá thương hiệu, nắm bắt cơ hội mở rộng thị trường. Chị Triệu Thị Thoa – người dân tộc Dao, thành viên Hợp tác xã Truyền thống Nam Dược ở Ba Vì – tâm tình: “Ngoài các tuần hàng, các sản phẩm thảo dược như trà giảo cổ lam, xạ đen, thìa canh cũng luôn cháy hàng tại những sự kiện tương tự. Khách hàng tin dùng và thường xuyên quay lại đặt mua.”

Đại diện Công ty cổ phần Sữa Ba Vì (xã Tản Lĩnh) cũng đem đến những món quà OCOP 3 sao như sữa chua, bánh sữa, minh chứng cho sự tin tưởng ngày càng tăng của người tiêu dùng vào nguồn gốc sản phẩm và chứng nhận OCOP – những tấm “giấy thông hành” của chất lượng. Gian hàng rong biển đạt chứng nhận OCOP 3 sao từ quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng do anh Nguyễn Văn Thắng phụ trách, cũng là minh chứng sống động: “Thị trường Hà Nội rất tiềm năng, mỗi ngày tôi thu về doanh thu 10 triệu đồng. Ban tổ chức hỗ trợ phần chi phí thuê gian hàng và truyền thông, tạo điều kiện để nhà sản xuất như chúng tôi có một sân chơi hiệu quả.”

Lan tỏa thương hiệu, phát huy tiềm năng nông nghiệp Thủ đô

Hà Nội mở rộng “sân nhà” cho sản phẩm OCOP và làng nghề
Người dân tham quan, mua sắm các sản phẩm.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, ông Nguyễn Đình Hoa, cho biết thành phố hiện sở hữu không gian nông nghiệp rộng lớn và quy mô sản xuất đứng đầu cả nước, với hơn 153.000 ha đất trồng lúa, 34.000 ha rau màu, gần 25.000 ha diện tích nuôi trồng thủy sản; bên cạnh đó, chăn nuôi khoảng 1,5 triệu con lợn và hơn 42 triệu gia cầm.

Hà Nội hiện có 1.336 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động hiệu quả, 1.574 trang trại và 172 chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ. Đặc biệt, thành phố đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp với 164 mô hình nông nghiệp công nghệ cao và hơn 14.000 sản phẩm nông, lâm, thủy sản đã được gắn mã QR để truy xuất nguồn gốc, nâng cao tính minh bạch và niềm tin đối với người tiêu dùng.

Không chỉ dừng lại ở thế mạnh sản xuất nông nghiệp, Hà Nội còn là “cái nôi” của 1.350 làng nghề truyền thống – chiếm 40% tổng số làng nghề trên toàn quốc – tạo nền tảng vững chắc để phát triển các sản phẩm OCOP. Trong lĩnh vực ẩm thực, người Hà Nội nổi tiếng với bí quyết chế biến tinh tế, tạo nên những món đặc sản mang đậm nét văn hóa và giá trị kinh tế đáng tự hào.

Từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã tiến hành đánh giá và phân hạng tổng cộng 3.317 sản phẩm OCOP – chiếm 21,3% tổng số của cả nước – bao gồm 6 sản phẩm đạt hạng 5 sao, 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao, qua đó tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu về số lượng sản phẩm OCOP được công nhận. Trong năm 2025, thành phố sẽ tiếp tục triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, nổi bật là các “Tuần hàng nông sản, sản phẩm OCOP và làng nghề” được tổ chức tại nhiều quận, huyện, thị xã.

Ông Ngọ Văn Ngôn – Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội – cho biết, mỗi tuần hàng sẽ diễn ra trong vòng 5 ngày, quy tụ hàng trăm sản phẩm OCOP tiêu biểu không chỉ từ Hà Nội mà còn từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đây là cơ hội để các đơn vị sản xuất quảng bá thương hiệu, trao đổi kinh nghiệm và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, minh bạch về nguồn gốc, được chứng nhận đầy đủ.

Có thể khẳng định, các hoạt động xúc tiến thương mại đang đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP và làng nghề của Hà Nội. Không chỉ góp phần thúc đẩy tiêu thụ, những sự kiện này còn dần hình thành một thị trường nội đô bền vững, có chọn lọc, nơi giá trị kinh tế hòa quyện với việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống trong bối cảnh hội nhập sâu rộng.

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sáp nhập tỉnh mở lối mới cho sản phẩm OCOP

Sau khi sáp nhập tỉnh, sản phẩm OCOP không còn chỉ xoay quanh không gian nhỏ lẻ, mà phải bước vào sân chơi lớn hơn – nơi đòi hỏi sự chuyên nghiệp, bản sắc rõ nét và năng lực cạnh tranh bền vững để thích ứng và phát triển lâu dài.
Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Từ sáp nhập đơn vị hành chính đến xây dựng vùng OCOP liên kết: Hướng đi tất yếu cho phát triển bền vững

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang bước vào giai đoạn phát triển mới khi Việt Nam tiến hành sáp nhập đơn vị hành chính trên quy mô toàn quốc. Đây không chỉ là cuộc cách mạng bộ máy hành chính mà còn là bước ngoặt tạo đà cho việc xây dựng các vùng OCOP liên kết, chuyên nghiệp hơn, bền vững hơn.
OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

OCOP – Chuyển hóa giá trị văn hóa thành giá trị kinh tế

Trong hệ sinh thái phát triển nông thôn mới hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã vượt khỏi vai trò một phong trào sản xuất nông nghiệp, trở thành công cụ chiến lược giúp chuyển hóa tài nguyên văn hóa thành giá trị kinh tế cụ thể. Những sản phẩm OCOP 5 sao – tinh hoa của làng quê Việt – không chỉ góp phần tăng thu nhập cho cư dân nông thôn mà còn tạo dựng nền tảng để phát triển thương hiệu quốc gia gắn với bản sắc địa phương. Với cách tiếp cận này, OCOP đang định hình một con đường phát triển bền vững, thấm đẫm giá trị văn hóa và mang dấu ấn thị trường toàn cầu.
Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Hà Nội: Hơn 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá Nam Bộ

Tối ngày 19/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hoá các tỉnh Nam Bộ.
OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

OCOP Hà Nội: Đậm đà bản sắc – Vững vàng hội nhập

Với tiềm năng lớn và bản sắc văn hóa đặc trưng, Hà Nội đã và đang phát huy hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) như một hướng đi chiến lược để nâng tầm giá trị nông sản, khơi dậy sức sống làng nghề và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt

Không chỉ là nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP đang trở thành cầu nối đưa văn hóa Việt đến gần hơn với cộng đồng trong nước và quốc tế, thông qua các lễ hội, sự kiện và hoạt động quảng bá sáng tạo tại nhiều địa phương.
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập

Sáp nhập đơn vị hành chính mở ra cơ hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít băn khoăn với các hợp tác xã OCOP. Dù tên tỉnh thay đổi, điều quan trọng là giữ được giá trị văn hóa, vùng nguyên liệu và thương hiệu truyền thống.
Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ hội chợ đến sàn số, đôi cánh giúp OCOP bay xa

Từ lợi thế bản địa, sản phẩm OCOP Cao Bằng đang từng bước mở rộng thị trường thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Khi hội chợ trở thành bệ phóng và chuyển đổi số được đẩy mạnh, thương hiệu đặc sản vùng cao có cơ hội vượt ra khỏi bản làng.
Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Hà Nội giữ vai trò trung tâm quảng bá OCOP

Những ngày đầu tháng 6, Hà Nội trở thành điểm hẹn đặc sắc của các sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền, thu hút sự quan tâm của người dân, du khách và doanh nghiệp. Sự kết hợp giữa thương mại và bản sắc tạo nên sức sống mới cho chuỗi nông sản Việt.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP

Sự kết hợp giữa sản phẩm OCOP và du lịch trải nghiệm đang mở ra hướng đi mới, góp phần nâng tầm giá trị nông sản địa phương, đồng thời tạo nên những điểm đến giàu bản sắc, đáp ứng nhu cầu khám phá ngày càng cao của du khách.
Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Đưa làng nghề truyền thống phát triển qua du lịch và OCOP

Du lịch trải nghiệm kết hợp chương trình OCOP tạo động lực mới giúp làng nghề truyền thống phát triển bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, mở rộng thị trường và đồng thời bảo tồn những giá trị văn hóa đặc sắc của vùng nông thôn Việt Nam.
Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Liên kết số, nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu liên tục mở rộng liên kết với các sàn thương mại điện tử và hệ thống siêu thị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm đặc sản, mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Tận dụng nguồn lực làng nghề cho sản phẩm OCOP Hà Nội

Với mạng lưới làng nghề dày đặc, Hà Nội đang sở hữu nền tảng vững chắc để phát triển sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc. Khai thác hiệu quả nguồn lực này không chỉ thúc đẩy kinh tế nông thôn mà còn góp phần gìn giữ di sản văn hóa nghề truyền thống.
Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Đưa OCOP lên sàn: Doanh nghiệp địa phương trước ngưỡng cửa chuyển đổi số

Thương mại điện tử đang mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Ninh Bình vươn xa. Việc đào tạo kỹ năng số, ứng dụng công nghệ và xây dựng thương hiệu trên nền tảng trực tuyến trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị và sức cạnh tranh.
OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

OCOP – Sức sống mới từ những giá trị quê hương

Từ hành trình bảo tồn giá trị bản địa đến nỗ lực vươn xa trong thị trường hiện đại, các sản phẩm OCOP đang từng bước khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng, trở thành biểu tượng tin cậy của nông thôn mới Việt Nam.
OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

OCOP Bắc Giang chuyển mình trong dòng chảy xúc tiến hiện đại

Từ việc chủ động tham gia hội chợ, quảng bá sản phẩm tới ứng dụng thương mại điện tử, Bắc Giang đang xây dựng “cánh chim” OCOP bay xa, tạo cầu nối vững chắc từ đặc sản quê hương tới người tiêu dùng cả nước và quốc tế.
Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Tuần hàng OCOP 2025: Cầu nối hàng Việt – người Việt

Với hơn 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, Tuần hàng OCOP, làng nghề, nông sản an toàn 2025 diễn ra tại quận Đống Đa là dịp quảng bá, kết nối giao thương và đưa hàng Việt chất lượng cao đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và du khách.
Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Hà Nội nâng tầm sản phẩm, lan tỏa giá trị OCOP

Không chỉ dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP, Hà Nội còn tích cực nâng cao chất lượng, quảng bá thương hiệu gắn với văn hóa vùng miền, đưa những sản phẩm tiêu biểu của Thủ đô vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số tạo động lực mới cho sản phẩm OCOP

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tích cực ứng dụng chuyển đổi số trong việc phát triển, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP, qua đó góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho các mặt hàng đặc trưng của địa phương.
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng

Hàng Việt ngày càng chiếm được lòng tin người tiêu dùng nhờ chất lượng và mẫu mã cải tiến. Đặc biệt, các sản phẩm OCOP đang dần khẳng định vị thế khi được đưa vào hệ thống phân phối hiện đại và tiếp cận sâu rộng thị trường trong nước.
Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Ứng dụng chuyển đổi số giúp sản phẩm OCOP “cất cánh” trên thị trường

Trong kỷ nguyên số, việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử đã trở thành giải pháp then chốt giúp các sản phẩm OCOP vươn xa hơn, tiếp cận nhiều khách hàng hơn và nâng cao giá trị bền vững cho kinh tế nông thôn.
Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động