Truy xuất nguồn gốc nâng cao niềm tin người tiêu dùng
![]() |
Cá kho Bá Kiến - Một trong những sản phẩm OCOP chất lượng của tỉnh Hà Nam. |
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và xuất xứ sản phẩm, việc truy xuất nguồn gốc qua mã vạch, mã QR Code đang trở thành xu hướng tất yếu. Đây là giải pháp giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận thông tin về quá trình sản xuất, nguồn nguyên liệu, tiêu chuẩn kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng, đồng thời là căn cứ quan trọng để ngăn chặn gian lận thương mại.
Theo Thông tư số 02/2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ, các sản phẩm hàng hóa phi nông nghiệp khi áp dụng truy xuất nguồn gốc phải bảo đảm ít nhất 10 thông tin cơ bản: tên, hình ảnh sản phẩm; tên, địa chỉ đơn vị sản xuất, kinh doanh; quy trình sản xuất; thương hiệu, mã số, số sê-ri sản phẩm (nếu có); tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng... Đối với hàng hóa nông nghiệp, việc truy xuất nguồn gốc được thực hiện theo Thông tư số 17/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường).
Tại Hà Nam, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đã ý thức rõ tầm quan trọng của việc minh bạch hóa thông tin sản phẩm. Họ chủ động đăng ký mã vạch, mã QR Code nhằm giúp người tiêu dùng nắm bắt thông tin về thời gian, địa điểm sản xuất, công đoạn chế biến, giá trị dinh dưỡng cũng như công dụng sản phẩm.
Tiêu biểu như Hợp tác xã Nông sản sạch Bảo An (thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân), nơi đã áp dụng dán tem QR truy xuất cho toàn bộ sản phẩm nông sản. Ngoài việc trực tiếp sản xuất, mỗi năm hợp tác xã còn thu mua hàng chục tấn rau củ từ các đơn vị trong khu vực, yêu cầu nguyên liệu không tồn dư hóa chất, bảo đảm chất lượng đầu vào. Ông Trần Ngọc Hiếu – Giám đốc Hợp tác xã cho biết: “Chúng tôi ghi chép đầy đủ hoạt động mua bán, sản xuất theo đúng biểu mẫu, hướng dẫn từ Sở Nông nghiệp và Môi trường. Toàn bộ sản phẩm đều có mã số, mã vạch, tem truy xuất rõ ràng dán trên bao bì”.
Tương tự, Công ty TNHH Morice Noodles Việt Nam (TP. Phủ Lý) cũng đi đầu trong việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm từ chùm ngây như bún, phở, miến, bánh tráng – những mặt hàng đã được chứng nhận OCOP. Theo bà Kiều Thị Chinh – Phó Giám đốc Công ty, công ty đã đầu tư vào thiết kế bao bì, logo, đăng ký mã vạch, mã QR Code và tiêu chuẩn đóng gói. Việc này không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng truy cập thông tin về giá trị dinh dưỡng, cách bảo quản, mà còn góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu. Nhờ đó, sản phẩm của công ty hiện đã có mặt tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích trên cả nước, đồng thời được phân phối rộng rãi qua các sàn thương mại điện tử lớn.
Chính quyền đồng hành thúc đẩy sản phẩm truy xuất hiệu quả
![]() |
Việc truy xuất nguồn gốc đang trở thành tiêu chí bắt buộc đối với mọi đơn vị sản xuất, kinh doanh. |
Xác định vai trò then chốt của truy xuất nguồn gốc trong phát triển nông nghiệp bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian qua, các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh Hà Nam đã tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tiếp cận và áp dụng hệ thống truy xuất hiệu quả.
Thực hiện Kế hoạch triển khai Quyết định số 1322/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình quốc gia nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa giai đoạn 2021–2030, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nam đã tích cực triển khai các hoạt động cụ thể: hỗ trợ in ấn hơn 275.000 tem nhãn truy xuất cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh; tư vấn, hướng dẫn hơn 100 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất nông sản áp dụng truy xuất nguồn gốc cho hơn 500 sản phẩm nông, lâm, thủy sản và thực phẩm an toàn thông qua hệ thống điện tử tại địa chỉ http://hna.check.net.vn.
Ông Nguyễn Hải Đăng – Trưởng phòng Phát triển nông thôn, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: “Chúng tôi đang tập trung hỗ trợ doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình sản xuất, minh bạch hóa thông tin, mã hóa dữ liệu và dán tem QR trên từng sản phẩm. Việc này không chỉ giúp tăng uy tín và giá trị sản phẩm, mà còn thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường, hướng tới hội nhập quốc tế”.
Song song, công tác truyền thông và đào tạo cũng được đẩy mạnh. Sở tổ chức nhiều lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức của người dân, hộ sản xuất về lợi ích và hiệu quả của việc truy xuất nguồn gốc, từng bước hình thành thói quen minh bạch thông tin ngay từ khâu sản xuất ban đầu.
Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng hiện nay ngày càng chú trọng đến thông tin về nguyên liệu, quy trình chế biến, đóng gói, bảo quản, vận chuyển và hạn sử dụng – đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe – việc truy xuất nguồn gốc đang trở thành tiêu chí bắt buộc đối với mọi đơn vị sản xuất, kinh doanh.
Thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh Hà Nam, chú trọng truyền thông, phổ biến chính sách và hỗ trợ tư vấn kỹ thuật. Qua đó, từng bước hình thành các chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn có áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, góp phần nâng cao giá trị hàng hóa và củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào nông sản Hà Nam.