Hà Nội phát triển du lịch gắn với di sản, văn hóa làng nghề truyền thống

Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó có 318 làng nghề truyền thống đã được công nhận thuộc 23 quận, huyện và thị xã. Trong thời gian qua, thành phố đã rất chú trọng đẩy mạnh phát triển du lịch văn hóa làng nghề, biến đây thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển công nghiệp văn.
Người dân vừa thưởng thức chè, vừa du lịch làng nghề tại xã Ba Trại Khám phá làng nghề truyền thống Hà Nội - nơi lưu giữ văn hóa Việt Chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Các làng nghề truyền thống của Hà Nội có tính sáng tạo cao với các sản phẩm thủ công đa dạng, độc đáo, giàu bản sắc văn hóa, như đúc đồng Ngũ Xã, kim hoàn Định Công, mây tre đan Phú Vinh, chuồn chuồn tre Thạch Xá, nón Chuông, sơn mài Hạ Thái, quạt Chàng Sơn, rối nước Đào Thục, hoa Tây Tựu, thêu Quất Động, tò he Xuân La, khảm trai Chuôn Ngọ,… đã nổi tiếng khắp cả nước. Nhiều sản phẩm được công nhận là thương hiệu quốc gia.

Sản phẩm của các làng nghề truyền thống Hà Nội là sự kết hợp giữa văn hóa và trình độ kỹ thuật của người làm nghề, kết tinh giá trị thẩm mỹ, bàn tay và khối óc tài hoa của các nghệ nhân qua nhiều thế hệ; không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế cho người dân, mà còn phản ánh sinh động lối sống, phong tục, tập quán và khát vọng của người Thăng Long từ xưa đến nay.

Hà Nội phát triển du lịch gắn với di sản, văn hóa làng nghề truyền thống
Khách tham quan làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội.

Có thể kể đến nhu làng lụa Vạn Phúc (hay còn được gọi là làng lụa Hà Đông) là một trong những làng nghề nổi tiếng về dệt lụa. Đến đây, du khách không thể bỏ qua các trải nghiệm check-in con đường ô sắc màu, tham quan chùa Vạn Phúc cổ, chụp ảnh ở bức tường bích họa, chiêm ngưỡng và mua sắm các sản phẩm tơ lụa.

Ngoài ra, du khách cũng có thể ghé thăm những xưởng dệt, nhuộm vải nằm phía sau khu chợ lụa Vạn Phúc để tìm hiểu về quy trình dệt lụa, trực tiếp tiếp xúc với thợ thủ công hay thử trải nghiệm làm một vài công đoạn sản xuất sản phẩm. Tuy hiện tại đang có nhiều loại lụa công nghiệp không đảm bảo chất lượng được nhập lậu về, làm ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng của lụa Vạn Phúc nhưng người dân nơi đây vẫn đang cố gắng, chăm chút để tạo ra những sản phẩm tốt nhất và khẳng định lại vị thế của mình.

Hà Nội phát triển du lịch gắn với di sản, văn hóa làng nghề truyền thống
Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt tại làng gốm Bát Tràng, Hà Nội.

Cùng với làng lụa Vạn Phúc ở quận Hà Đông, làng gốm truyền thống Bát Tràng huyện Gia Lâm cũng đang khéo léo tận dụng lợi thế sẵn có để khai thác tiềm năng du lịch với những thành công bước đầu. Hiện nay, bên cạnh mối quan tâm giữ gìn nghề truyền thống tinh hoa của cha ông truyền lại, người dân Bát Tràng còn có một mối quan tâm khác là làm sao để ngôi làng của mình trở thành điểm đến yêu thích của du khách gần xa.

Nghệ nhân trẻ Nguyễn Tuấn Minh bày tỏ: "Chúng ta phải có những nơi để cho các bạn trẻ trải nghiệm gốm và phải có những công trình văn hóa để cho du khách, bạn bè đi du lịch đến tham quan, check-in. Những địa điểm đó là làng cổ, đình làng và hiện nay có thêm Trung tâm tinh hoa Làng nghề Việt".

Với những sản phẩm văn hóa độc đáo, du lịch văn hóa làng nghề đã trở thành một thế mạnh của Hà Nội. Đặc biệt hơn nữa khi Hà Nội chính thức trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, không gian văn hóa làng nghề, các sản phẩm thủ công độc đáo tại các làng nghề của Thủ đô càng cuốn hút du khách quốc tế và trong nước.

Du khách khi trải nghiệm du lịch văn hóa làng nghề ở Hà Nội được tham quan nơi sản xuất, tiếp xúc với thợ thủ công, trực tiếp tham gia làm thử một vài công đoạn sản xuất và mua các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đa dạng, phong phú, giàu bản sắc dân tộc. Do đó, phát triển du lịch văn hóa làng nghề truyền thống Hà Nội có ý nghĩa quan trọng trong công tác bảo tồn, phát huy bản sắc dân tộc và thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, đưa văn hóa trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Theo số liệu của Sở Du lịch thành phố, tính đến tháng 8/2024 ngành du lịch đã đón 18,95 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ đầu năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 3,94 triệu lượt, tăng 42% so với cùng kỳ năm 2023; khách nội địa đạt 2 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 9.530 tỷ đồng, tăng 19,7% so với năm 2023. Khách du lịch nước ngoài và trong nước khi trải nghiệm du lịch văn hóa làng nghề đã được tìm hiểu về những giá trị văn hóa lâu đời và sự sáng tạo của những người thợ lành nghề qua từng sản phẩm thủ công đặc trưng.
Phát triển sản phẩm du lịch làng nghề Hà Nội: Đi đều “hai chân” Phát triển sản phẩm du lịch làng nghề Hà Nội: Đi đều “hai chân”
Đà Nẵng: Bảo tồn và phát triển du lịch làng nghề nước mắm Nam Ô Đà Nẵng: Bảo tồn và phát triển du lịch làng nghề nước mắm Nam Ô
Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch làng nghề Bát Tràng Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch làng nghề Bát Tràng
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bún ốc Hà Nội - Hương vị truyền thống chinh phục mọi thực khách

Bún ốc Hà Nội - Hương vị truyền thống chinh phục mọi thực khách

Bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, ẩm thực Hà Nội cũng là một điểm đến hấp dẫn. Trong đó, bún ốc là 1 đại diện cho hương vị đặc trưng của Hà Thành.
Menu "đám giỗ bên cồn" gồm những gì?

Menu "đám giỗ bên cồn" gồm những gì?

"Đám giỗ bên cồn" xuất hiện trên mạng xã hội tương tự đám giỗ nhiều nơi ở miền Tây. Dưới đây là 10 món ăn thường thấy trong mâm cỗ đám giỗ truyền thống miền Tây.
"Chợ chiều năm ngàn" tại Quảng Nam có gì độc đáo?

"Chợ chiều năm ngàn" tại Quảng Nam có gì độc đáo?

“Chợ chiều năm ngàn” không chỉ là nơi giao thương mà còn là biểu tượng của sự thay đổi, phát triển bền vững của cộng đồng người Cơ Tu trên vùng cao Tây Giang.
Bún bò Huế - Niềm tự hào ẩm thực của Việt Nam

Bún bò Huế - Niềm tự hào ẩm thực của Việt Nam

Với nước dùng đậm đà, thịt bò mềm ngọt, sợi bún dai ngon, bún bò Huế không chỉ là món ăn dân dã mà còn là niềm tự hào ẩm thực của Việt Nam.
5 điểm săn tuyết mùa giáng sinh tại Việt Nam đẹp không kém trời Âu

5 điểm săn tuyết mùa giáng sinh tại Việt Nam đẹp không kém trời Âu

Chẳng cần mất nhiều chi phí để đi đến Nhật Bản, Hàn Quốc hay châu Âu xa xôi, ngay trên dải đất hình chữ S cũng có thể chiêm ngưỡng nét đẹp của bông tuyết trắng. Hãy để giáng sinh này trở nên ý nghĩa hơn tại 5 địa điểm lý tưởng dưới đây.
Người Việt thắt chặt chi tiêu nhưng lại mạnh tay chi cho du lịch, vì sao?

Người Việt thắt chặt chi tiêu nhưng lại mạnh tay chi cho du lịch, vì sao?

Có tới 94% người tham gia khảo sát của Agoda nhận định năm 2025 sẽ là "năm mới của những điểm đến mới”nhưng sẽ ưu tiên các lựa chọn tiết kiệm chi phí, đặc biệt là chỗ ở.
Súp lươn Nghệ An - Đặc sản Việt Nam chinh phục thế giới

Súp lươn Nghệ An - Đặc sản Việt Nam chinh phục thế giới

Súp lươn Nghệ An - món đặc sản "quốc dân" với hương vị thơm ngon khó cưỡng, đã chinh phục cả những thực khách khó tính nhất và được CNN vinh danh.
Check-in ngay 4 quán cafe trang trí Noel đẹp mê hồn ở Hà Nội

Check-in ngay 4 quán cafe trang trí Noel đẹp mê hồn ở Hà Nội

Giáng sinh đang đến gần, Hà Nội đang dần ngập tràn trong không khí rộn ràng của mùa lễ hội. Những quán cà phê không chỉ là nơi để thưởng thức đồ uống mà còn trở thành điểm đến lý tưởng với những góc trang trí đậm chất giáng sinh.
Đặc sản "thử thách lòng kiên nhẫn của thực khách" ở Hải Phòng

Đặc sản "thử thách lòng kiên nhẫn của thực khách" ở Hải Phòng

Không chỉ có những đặc sản mang đậm nét văn hóa như bánh đa cua, nem cua bể,... Hải Phòng còn có một món ngon nức tiếng khác gắn bó với bao thế hệ người dân đất Cảng, đó chính là giá bể.
Cá vồ kho là món ăn đặc trưng của vùng miền nào?

Cá vồ kho là món ăn đặc trưng của vùng miền nào?

Cá vồ kho là một món ăn đặc trưng của miền Tây, đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của vùng.
“Đám giỗ bên cồn” là gì mà dân mạng đua nhau nhắc đến?

“Đám giỗ bên cồn” là gì mà dân mạng đua nhau nhắc đến?

Trend “đám giỗ bên cồn” do một Tiktoker khởi xướng là cụm từ đang hot rần rần được cộng đồng mạng xã hội quan tâm. Nhiều người đặt ra câu hỏi "đám giỗ bên cồn" là gì mà trở thành cụm từ khóa "nóng" đến vậy?
Mì Quảng - Món ngon trứ danh của ẩm thực miền Trung

Mì Quảng - Món ngon trứ danh của ẩm thực miền Trung

Mì Quảng được xếp vào danh sách 12 món ăn của Việt Nam được công nhận giá trị ẩm thực châu Á và được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.
Năm "bội thu" của ngành du lịch Việt Nam

Năm "bội thu" của ngành du lịch Việt Nam

Mặc dù còn vài tuần nữa mới kết thúc năm 2024, nhưng hiện nay rất nhiều tỉnh, địa phương có thế mạnh về du lịch biển “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”.
Độc đáo chợ nổi họp lúc mờ sương, mặt trời lên là... tan

Độc đáo chợ nổi họp lúc mờ sương, mặt trời lên là... tan

Không có những câu bệu treo lủng lẳng trên đầu thuyền, không có những mặt hàng đa dạng như chợ nổi miền Tây và cũng chẳng nhiều khách du lịch ngược xuôi qua lại nườm nượp, nhưng một góc chợ nổi trên phá Tam Giang này vẫn có nét độc đáo không nơi nào có.
Bánh xèo Đà Nẵng làm say lòng biết bao thực khách

Bánh xèo Đà Nẵng làm say lòng biết bao thực khách

Bánh xèo Đà Nẵng đã có lịch sử lâu đời và trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Nó cũng đã làm say lòng biết bao thực khách.
Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" Tết Ất Tỵ tại TP. HCM có gì hấp dẫn?

Chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" Tết Ất Tỵ tại TP. HCM có gì hấp dẫn?

Là một trong 19 sự kiện lễ hội, nghệ thuật, văn hóa tiêu biểu của TP.HCM, chợ hoa xuân "Trên bến dưới thuyền" không chỉ mang đến không khí Tết rộn ràng mà còn là dịp để quận 8 giới thiệu nét đẹp văn hóa và dịch vụ du lịch đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Du lịch năm 2025 - Xu hướng nào sẽ lên ngôi?

Du lịch năm 2025 - Xu hướng nào sẽ lên ngôi?

Năm 2025, khách du lịch ngày càng tìm kiếm những kết nối sâu sắc và ý nghĩa hơn về những điểm đến họ định khám phá. Chuyến đi giờ đây không chỉ là cơ hội để khách du lịch thay đổi bản thân mà còn giúp họ kết nối với thế giới xung quanh.
Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác du lịch, thương mại và giáo dục

Việt Nam - Hàn Quốc đẩy mạnh hợp tác du lịch, thương mại và giáo dục

Chiều ngày 30/11, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị hợp tác du lịch, thương mại và giáo dục Việt Nam - Hàn Quốc.
Nhà hàng và Bar Sun Bavaria Bistro có gì mà khiến du khách đến Phú Quốc “say” mê?

Nhà hàng và Bar Sun Bavaria Bistro có gì mà khiến du khách đến Phú Quốc “say” mê?

“Đây là một trong những loại bia thủ công ngon nhất mà tôi từng uống”, một du khách quốc tế đã phải thốt lên khi trải nghiệm Sun Bavaria Bistro – nhà hàng bia thủ công đầu tiên tại Phú Quốc, nơi đang trở thành tâm điểm thưởng thức ẩm thực và giải trí mới tại Phú Quốc.
Giải pháp nào thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa?

Giải pháp nào thu hút khách du lịch quốc tế đến Thanh Hóa?

Trong 10 tháng năm 2024, lượng khách đến Thanh Hóa đạt gần 14,7 triệu lượt, đạt 106,3% kế hoạch năm 2024; tổng thu du lịch đạt trên 32,4 nghìn tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch năm 2024.
Du lịch Việt Nam có thể cán đích 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024?

Du lịch Việt Nam có thể cán đích 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024?

Sau 10 tháng, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 14,1 triệu lượt người, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng để "cán đích" 18 triệu khách, vẫn cần một cú bứt phá ngoạn mục.
Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh miền Trung

Liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh miền Trung

Chiều 20/11, tại thành phố Vinh tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị Xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.
Sun Group đầu tư tại Hà Nam trục đại lộ tầm cỡ thế giới, tôn vinh văn hóa dân tộc

Sun Group đầu tư tại Hà Nam trục đại lộ tầm cỡ thế giới, tôn vinh văn hóa dân tộc

Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…
Meypearl Harmony Phú Quốc được vinh danh là khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024

Meypearl Harmony Phú Quốc được vinh danh là khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất 2024

Meypearl Harmony Phú Quốc đã xuất sắc được vinh danh là “Dự án phát triển khu căn hộ ven biển xuất sắc nhất” tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2024.
Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hút khách quốc tế

Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hút khách quốc tế

Sau một loạt đường bay mới từ Hàn Quốc và các nước Trung Á, Đông Âu, đảo Ngọc Phú Quốc tiếp tục khẳng định sức hút mới của mình khi đón đường bay thẳng từ Singapore, trở thành điểm đến cuối tuần mới của nhiều du khách quốc tế và chuyên gia nước ngoài làm việc tại các nước láng giếng như Thái Lan, Singapore.
Đắk Lắk: Thác 12 tầng được công bố danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, có gì đặc biệt?

Đắk Lắk: Thác 12 tầng được công bố danh lam thắng cảnh cấp tỉnh, có gì đặc biệt?

UBND tỉnh Đắk Lắk đã có quyết định về việc xếp hạng Di tích cấp tỉnh với danh lam thắng cảnh Drai Măk (Thác 12 tầng) xã Ea Kuêh, huyện Cư M’gar.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động