Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam

Dù sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên và văn hóa, du lịch đêm tại Việt Nam vẫn thiếu sản phẩm đặc thù, đồng bộ và an toàn. Khi được đầu tư đúng hướng, đây có thể trở thành cú hích giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Khai trương tour du lịch đêm Đền Hùng “Trở về cội nguồn - linh thiêng Đất Tổ” Hà Nội lên phương án phát triển nhiều sản phẩm du lịch đêm "Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành

Thiếu hụt sản phẩm chất lượng và đồng bộ

Du khách tham quan tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội – một trong những sản phẩm hiếm hoi được đầu tư bài bản, kết hợp yếu tố lịch sử và trình diễn nghệ thuật.
Du khách tham quan tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội – một trong những sản phẩm hiếm hoi được đầu tư bài bản, kết hợp yếu tố lịch sử và trình diễn nghệ thuật.

Ở Việt Nam, du lịch đêm từng được xem như một "ẩn số" chưa được khai thác xứng tầm. So với tiềm năng hiện có, số lượng và chất lượng sản phẩm du lịch đêm vẫn còn khá hạn chế, thiếu tính hệ thống và chưa tạo được chuỗi trải nghiệm liền mạch. Điều này khiến nhiều địa phương tuy có tiềm lực về di sản, không gian văn hóa hay hệ sinh thái về đêm nhưng vẫn lúng túng trong việc xây dựng sản phẩm đặc thù.

Trong bức tranh đó, một số đô thị lớn đã và đang có bước đi tiên phong. Hà Nội – vùng đất ngàn năm văn hiến – là địa phương đi đầu trong khai thác các tour đêm văn hóa. Những sản phẩm như tour Hoàng thành Thăng Long về đêm, phố cổ về đêm, Văn Miếu – Quốc Tử Giám kết hợp trình diễn ánh sáng... thu hút đông đảo du khách nội địa và quốc tế. Sắp tới, tour thực cảnh “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại đền Quán Thánh (Ba Đình) dự kiến sẽ bổ sung một “mảnh ghép” độc đáo cho bản đồ du lịch đêm Thủ đô. Lấy cảm hứng từ truyền tích Đức Thánh Trấn Vũ giáng lâm ban phúc, tour sẽ kéo dài 90 phút, diễn ra hàng tuần với quy mô khoảng 100 khách, mở ra hành trình kết hợp giữa tín ngưỡng dân gian, nghệ thuật kể chuyện và không gian cổ kính linh thiêng.

Tại Hải Phòng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các đơn vị chuyên môn triển khai tour đêm “Dấu thiêng Hàng Kênh” với ứng dụng công nghệ số 4.0 và 3D mapping. Kịch bản chương trình được xây dựng công phu, kết hợp trình diễn nghệ thuật và trải nghiệm tâm linh tại đình Hàng Kênh – một di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia, nơi tôn thờ Đức Vương Ngô Quyền. Dự kiến từ cuối tháng 6/2025, tour sẽ tổ chức cố định vào các tối cuối tuần (từ 19h đến 21h), hứa hẹn trở thành điểm đến về đêm thường xuyên, góp phần làm sống lại hồn cốt văn hóa đất Cảng.

Trong khi đó, tỉnh Khánh Hòa chọn hướng đi mới mẻ hơn với mô hình “Tắm biển đêm” tại phường Vĩnh Hòa, Nha Trang. Đây là nỗ lực nhằm kéo dài thời gian phục vụ du khách tại các bãi biển – tài nguyên du lịch đặc trưng của tỉnh. Việc mở cửa đến 22h hàng đêm, kết hợp tổ chức biểu diễn âm nhạc, nghệ thuật ven biển đã tạo ra không gian trải nghiệm sôi động, hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu du khách trẻ và các gia đình có trẻ nhỏ. Đặc biệt, mô hình này được tổ chức chuyên nghiệp với hệ thống chiếu sáng, bảo vệ, cứu hộ trực 24/24 nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tham gia.

Dù tiềm năng lớn, nhưng theo các chuyên gia, du lịch đêm hiện vẫn đối mặt với nhiều thách thức như thiếu cơ chế hỗ trợ phát triển sản phẩm, hệ sinh thái dịch vụ ban đêm chưa hoàn thiện, và đặc biệt là vấn đề an ninh, trật tự trong không gian công cộng.

Hướng tới phát triển bền vững và an toàn

Không gian đô thị Đà Nẵng rực rỡ ánh đèn về đêm, biểu tượng cho nỗ lực xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh và phát triển bền vững.
Không gian đô thị Đà Nẵng rực rỡ ánh đèn về đêm, biểu tượng cho nỗ lực xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh và phát triển bền vững.

Để du lịch đêm thực sự trở thành một “cánh cửa mở rộng” cho ngành công nghiệp không khói, yếu tố then chốt không chỉ là sản phẩm hấp dẫn mà còn nằm ở môi trường an toàn, thân thiện. Mô hình đảm bảo an ninh trật tự và hỗ trợ du khách đã được nhiều địa phương triển khai tích cực, qua đó góp phần định hình hình ảnh du lịch có trách nhiệm và bền vững.

Tại Đà Nẵng, mô hình “Phối hợp tuần tra bảo đảm an ninh trật tự du lịch biển” được xem là điểm sáng. Trong thời gian qua, các đội tuần tra đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm vụ việc như hỗ trợ trẻ lạc, thu giữ phương tiện bán hàng rong trái phép, và trao trả tài sản thất lạc cho du khách. Những hành động nhỏ nhưng mang lại giá trị lớn, không chỉ đảm bảo quyền lợi cho du khách mà còn nâng cao uy tín của điểm đến.

Ở Hà Nội, cơ quan quản lý cũng siết chặt công tác bảo đảm an toàn du lịch, đặc biệt trong mùa cao điểm. Một trong những động thái mạnh mẽ là yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành không đưa khách đến “cà phê đường tàu” – điểm check-in nổi tiếng nhưng tiềm ẩn rủi ro giao thông. Ngày 14/6 vừa qua, các tổ công tác liên ngành đã đồng loạt ra quân xử lý vi phạm tại các phường Điện Biên, Cửa Đông, Hàng Bông… nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh không phép và bảo vệ tính mạng, tài sản của du khách.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng tour đêm cũng đang mở ra những cơ hội mới. Không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng thông qua âm thanh, ánh sáng, thực tế ảo, công nghệ còn là “trợ lý” cho công tác quản lý – từ bán vé điện tử, theo dõi lượng khách, đến bảo đảm trật tự thông minh qua hệ thống camera giám sát.

Du lịch đêm nếu được đầu tư bài bản sẽ không chỉ là phương án kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu, mà còn góp phần chuyển đổi mô hình phát triển du lịch theo hướng xanh, số hóa và bền vững. Song hành với đó là vai trò điều phối của cơ quan quản lý, sự sáng tạo của doanh nghiệp và ý thức giữ gìn môi trường văn hóa – xã hội của chính cộng đồng dân cư sở tại.

Thức dậy sau hoàng hôn, không gian đô thị, di sản, bãi biển… đang dần trở thành sân khấu cho những “bản giao hưởng” của ánh sáng, âm thanh và văn hóa. Để du lịch đêm trở thành “ngọn đèn soi đường” cho ngành du lịch tăng trưởng sau đại dịch, cần thêm những cú hích chính sách, sự hợp lực từ cộng đồng và tư duy mở trong phát triển sản phẩm. Đêm Việt Nam không chỉ có ánh đèn, mà còn có chiều sâu văn hóa đang chờ được đánh thức.

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo khi đặt tour du lịch giá rẻ Cảnh giác chiêu trò lừa đảo khi đặt tour du lịch giá rẻ
Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập
Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động