Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá |
Nguy cơ rõ ràng và thiệt hại lớn
![]() |
Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner cất cánh, rơi và phát nổ chiều ngày 12/6. |
Ngày 12/6/2025, chuyến bay AI 171 của hãng hàng không Air India, hành trình từ Ahmedabad đến London, đã rơi chỉ sau khoảng 30 giây cất cánh. Chiếc Boeing 787‑8 Dreamliner lao xuống khu vực ký túc xá của B.J. Medical College (bang Gujarat), gây ra một trong những thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất của Ấn Độ trong hơn một thập kỷ.
Tuy nhiên, báo chí ngày 12–13/6 đưa tin ban đầu là 2401 người tử vong, và có 1 người sống sót được xác định là công dân Anh gốc Ấn – Vishwash Kumar Ramesh. Dưới mặt đất, theo số liệu chính thức từ chính phủ Ấn Độ, có ít nhất 28 người tử vong và hơn 60 người bị thương do máy bay va vào khu dân cư và cơ sở y tế.
Cập nhật mới nhất, một cảnh sát Ấn Độ nói với Reuters hơn 290 người đã thiệt mạng, thiệt hại về người là rất lớn, đi kèm tổn thất kinh tế đáng kể. Theo các chuyên gia tái bảo hiểm, tổng giá trị bồi thường cho máy bay, hành khách và bên thứ ba được ước tính dao động từ 120 đến 280 triệu USD, tùy theo mức độ trách nhiệm theo Công ước Montreal 1999. Riêng hành khách thiệt mạng được chi trả tối thiểu 128.821 Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), tương đương 170.000 USD, chưa tính đền bù bổ sung nếu xác định lỗi của hãng bay.
Tuy nhiên, phần lớn hành khách, đặc biệt là những người sử dụng dịch vụ du lịch phổ thông, chưa chủ động tìm hiểu kỹ về quyền lợi bảo hiểm du lịch. Theo phản ánh từ các công ty bảo hiểm lớn tại Việt Nam, tỷ lệ người tự mua bảo hiểm du lịch vẫn còn hạn chế, đặc biệt đối với khách nội địa, do thói quen e ngại chi tiêu cho các rủi ro tiềm ẩn. Sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và đơn vị lữ hành cũng góp phần khiến sản phẩm bảo hiểm du lịch chưa được phổ biến rộng rãi, làm giảm hiệu quả của lớp lá chắn tài chính này.
Trong khi đó, bảo hiểm du lịch có thể bao phủ hàng loạt rủi ro thường gặp: Trễ hoặc hủy chuyến bay, thất lạc hành lý, sự cố y tế, tai nạn, thậm chí hỗ trợ pháp lý khi có tranh chấp ở nước ngoài. Mức phí chỉ từ vài chục nghìn đồng/lần đi, tùy gói, nhưng phần lớn du khách vẫn chưa coi đây là hạng mục thiết yếu trong kế hoạch hành trình.
Chuỗi dịch vụ cần bảo hiểm tích hợp
![]() |
Với xu thế di chuyển nhiều hơn hậu đại dịch, bảo hiểm du lịch và hàng không đang được đánh giá lại không chỉ là sản phẩm tài chính, mà còn là một phần thiết yếu trong chuỗi dịch vụ chất lượng. |
Vụ tai nạn máy bay tại Ấn Độ đã trở thành tâm điểm thảo luận trong cộng đồng bảo hiểm quốc tế. Theo một số tổ chức môi giới bảo hiểm lớn, sự kiện này sẽ kéo theo điều chỉnh tăng phí tái bảo hiểm ngành hàng không toàn cầu từ 10–15%, đặc biệt ở các tuyến có rủi ro kỹ thuật cao. Các công ty bảo hiểm quốc tế đã kích hoạt chi trả bồi thường, thông qua các nhà tái bảo hiểm tại các trung tâm tài chính lớn như London, Zurich và Singapore.
Với xu thế di chuyển nhiều hơn hậu đại dịch, bảo hiểm du lịch và hàng không đang được đánh giá lại không chỉ là sản phẩm tài chính, mà còn là một phần thiết yếu trong chuỗi dịch vụ chất lượng. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam đã đẩy mạnh tích hợp bảo hiểm vào các gói combo du lịch, khách sạn và vé máy bay. Một số hãng hàng không nội địa cũng bắt đầu thử nghiệm chính sách liên kết bảo hiểm với ngân hàng, ví điện tử nhằm tạo thuận tiện và nâng tỷ lệ tiếp cận.
Theo chuyên gia tư vấn trong ngành, với mức phí chỉ từ 20.000–100.000 đồng/lần đi, bảo hiểm du lịch không còn là dịch vụ xa xỉ. Nếu một hãng bay hay thương hiệu lữ hành không cung cấp giải pháp bảo hiểm tích hợp, trong tương lai sẽ bị nhìn nhận là thiếu chuyên nghiệp.
An toàn, chủ động ứng phó rủi ro và nâng cao trải nghiệm dịch vụ là những yếu tố định hình lại tiêu chuẩn hành trình hiện đại. Khi được xem như điểm chạm đầu tiên trong hành trình và bảo vệ cuối cùng khi có biến cố, bảo hiểm không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho hành khách, mà còn góp phần nâng cao uy tín, sức cạnh tranh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.