Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ khiến hàng trăm người thiệt mạng không chỉ là lời cảnh báo về an toàn hàng không, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Liệu bảo hiểm du lịch đã thật sự được coi trọng đúng mức trong hành trình hiện đại?
Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Nguy cơ rõ ràng và thiệt hại lớn

Du lịch thông minh cần bắt đầu từ chọn hãng bay
Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner cất cánh, rơi và phát nổ chiều ngày 12/6.

Ngày 12/6/2025, chuyến bay AI 171 của hãng hàng không Air India, hành trình từ Ahmedabad đến London, đã rơi chỉ sau khoảng 30 giây cất cánh. Chiếc Boeing 787‑8 Dreamliner lao xuống khu vực ký túc xá của B.J. Medical College (bang Gujarat), gây ra một trong những thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất của Ấn Độ trong hơn một thập kỷ.

Tuy nhiên, báo chí ngày 12–13/6 đưa tin ban đầu là 2401 người tử vong, và có 1 người sống sót được xác định là công dân Anh gốc Ấn – Vishwash Kumar Ramesh. Dưới mặt đất, theo số liệu chính thức từ chính phủ Ấn Độ, có ít nhất 28 người tử vong và hơn 60 người bị thương do máy bay va vào khu dân cư và cơ sở y tế.

Cập nhật mới nhất, một cảnh sát Ấn Độ nói với Reuters hơn 290 người đã thiệt mạng, thiệt hại về người là rất lớn, đi kèm tổn thất kinh tế đáng kể. Theo các chuyên gia tái bảo hiểm, tổng giá trị bồi thường cho máy bay, hành khách và bên thứ ba được ước tính dao động từ 120 đến 280 triệu USD, tùy theo mức độ trách nhiệm theo Công ước Montreal 1999. Riêng hành khách thiệt mạng được chi trả tối thiểu 128.821 Quyền rút vốn đặc biệt (SDR), tương đương 170.000 USD, chưa tính đền bù bổ sung nếu xác định lỗi của hãng bay.

Tuy nhiên, phần lớn hành khách, đặc biệt là những người sử dụng dịch vụ du lịch phổ thông, chưa chủ động tìm hiểu kỹ về quyền lợi bảo hiểm du lịch. Theo phản ánh từ các công ty bảo hiểm lớn tại Việt Nam, tỷ lệ người tự mua bảo hiểm du lịch vẫn còn hạn chế, đặc biệt đối với khách nội địa, do thói quen e ngại chi tiêu cho các rủi ro tiềm ẩn. Sự thiếu liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp bảo hiểm và đơn vị lữ hành cũng góp phần khiến sản phẩm bảo hiểm du lịch chưa được phổ biến rộng rãi, làm giảm hiệu quả của lớp lá chắn tài chính này.

Trong khi đó, bảo hiểm du lịch có thể bao phủ hàng loạt rủi ro thường gặp: Trễ hoặc hủy chuyến bay, thất lạc hành lý, sự cố y tế, tai nạn, thậm chí hỗ trợ pháp lý khi có tranh chấp ở nước ngoài. Mức phí chỉ từ vài chục nghìn đồng/lần đi, tùy gói, nhưng phần lớn du khách vẫn chưa coi đây là hạng mục thiết yếu trong kế hoạch hành trình.

Chuỗi dịch vụ cần bảo hiểm tích hợp

Sau vụ rơi máy bay ở Ấn Độ, du khách cần thận trọng khi chọn hãng bay
Với xu thế di chuyển nhiều hơn hậu đại dịch, bảo hiểm du lịch và hàng không đang được đánh giá lại không chỉ là sản phẩm tài chính, mà còn là một phần thiết yếu trong chuỗi dịch vụ chất lượng.

Vụ tai nạn máy bay tại Ấn Độ đã trở thành tâm điểm thảo luận trong cộng đồng bảo hiểm quốc tế. Theo một số tổ chức môi giới bảo hiểm lớn, sự kiện này sẽ kéo theo điều chỉnh tăng phí tái bảo hiểm ngành hàng không toàn cầu từ 10–15%, đặc biệt ở các tuyến có rủi ro kỹ thuật cao. Các công ty bảo hiểm quốc tế đã kích hoạt chi trả bồi thường, thông qua các nhà tái bảo hiểm tại các trung tâm tài chính lớn như London, Zurich và Singapore.

Với xu thế di chuyển nhiều hơn hậu đại dịch, bảo hiểm du lịch và hàng không đang được đánh giá lại không chỉ là sản phẩm tài chính, mà còn là một phần thiết yếu trong chuỗi dịch vụ chất lượng. Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam đã đẩy mạnh tích hợp bảo hiểm vào các gói combo du lịch, khách sạn và vé máy bay. Một số hãng hàng không nội địa cũng bắt đầu thử nghiệm chính sách liên kết bảo hiểm với ngân hàng, ví điện tử nhằm tạo thuận tiện và nâng tỷ lệ tiếp cận.

Theo chuyên gia tư vấn trong ngành, với mức phí chỉ từ 20.000–100.000 đồng/lần đi, bảo hiểm du lịch không còn là dịch vụ xa xỉ. Nếu một hãng bay hay thương hiệu lữ hành không cung cấp giải pháp bảo hiểm tích hợp, trong tương lai sẽ bị nhìn nhận là thiếu chuyên nghiệp.

An toàn, chủ động ứng phó rủi ro và nâng cao trải nghiệm dịch vụ là những yếu tố định hình lại tiêu chuẩn hành trình hiện đại. Khi được xem như điểm chạm đầu tiên trong hành trình và bảo vệ cuối cùng khi có biến cố, bảo hiểm không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho hành khách, mà còn góp phần nâng cao uy tín, sức cạnh tranh và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.

Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP
Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh
Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới
Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tam Đảo – Thiên đường giữa lưng chừng mây

Tam Đảo – Thiên đường giữa lưng chừng mây

Từ một vùng núi rừng hoang sơ, tĩnh lặng, Tam Đảo đã có một cuộc chuyển mình ngoạn mục trong hơn một thế kỷ để trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng xanh hàng đầu phía Bắc. Với sự hòa quyện độc đáo giữa di sản kiến trúc Pháp cổ, bản sắc văn hóa bản địa và nhịp sống hiện đại, vùng đất mờ sương này không chỉ là điểm đến hấp dẫn mà còn là hình mẫu cho hướng phát triển du lịch bền vững, nơi thiên nhiên, văn hóa và con người cùng tạo nên một thương hiệu đầy sức hút.
Sam trứng nướng Quảng Yên – Tinh hoa ẩm thực từ vùng biển Bạch Đằng

Sam trứng nướng Quảng Yên – Tinh hoa ẩm thực từ vùng biển Bạch Đằng

Từ lâu, Quảng Ninh không chỉ nổi tiếng với vịnh Hạ Long kỳ vĩ mà còn là vùng đất lưu giữ những hương vị biển độc đáo. Trong số đó, sam trứng nướng được xem như “đặc sản của gió và muối”, kết tinh tinh hoa của biển khơi và bàn tay khéo léo của ngư dân. Món ăn dân dã này không chỉ khiến du khách say mê bởi hương thơm béo ngậy, mà còn góp phần làm nên thương hiệu ẩm thực đặc trưng của vùng đất mỏ.
Từ OCOP đến du lịch nông thôn: Hướng mở cho làng nghề Việt

Từ OCOP đến du lịch nông thôn: Hướng mở cho làng nghề Việt

Từ chương trình OCOP đến phát triển du lịch nông thôn, các làng nghề Việt đang tìm thấy hướng đi mới để vừa giữ hồn nghề truyền thống, vừa thương mại hóa sản phẩm và tạo giá trị gia tăng bền vững, góp phần hình thành diện mạo kinh tế nông thôn hiện đại.
Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Việt Nam” có gì hấp dẫn?

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Việt Nam” có gì hấp dẫn?

Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Việt Nam” 2025 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam hứa hẹn mang đến trải nghiệm văn hóa đa dạng, ẩm thực đặc sắc và giao lưu sinh động cho du khách trong nước và quốc tế.
Khai mở cơ hội du lịch Việt từ công viên địa chất UNESCO

Khai mở cơ hội du lịch Việt từ công viên địa chất UNESCO

Việt Nam sở hữu 4 Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, nơi hội tụ giá trị địa chất, văn hóa và cộng đồng. Phát triển du lịch bền vững tại đây không chỉ bảo tồn di sản mà còn mở hướng kinh tế xanh, nâng tầm thương hiệu du lịch Việt ra quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh bừng sức sống khi khách Trung Quốc trở lại

Du lịch Quảng Ninh bừng sức sống khi khách Trung Quốc trở lại

Sau thời gian gián đoạn vì COVID-19, Quảng Ninh chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của dòng khách Trung Quốc, nhờ liên kết doanh nghiệp, nâng cấp hạ tầng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch xanh, hướng tới trải nghiệm lưu trú dài ngày, chất lượng cao.
Hà Nội được vinh danh “Điểm đến ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á 2025"

Hà Nội được vinh danh “Điểm đến ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á 2025"

Việc Hà Nội và Việt Nam cùng được vinh danh tại Giải thưởng Ẩm thực Thế giới 2025 cho thấy sức hấp dẫn và tầm vóc ngày càng lớn của ẩm thực Việt trên bản đồ quốc tế, đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển du lịch xanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc.
Lễ hội Mùa Đông Sa Pa 2025: Chuỗi sự kiện bùng nổ kéo dài gần 4 tháng chào năm mới 2026

Lễ hội Mùa Đông Sa Pa 2025: Chuỗi sự kiện bùng nổ kéo dài gần 4 tháng chào năm mới 2026

Kéo dài từ ngày 25/10/2025 đến hết ngày 14/02/2026, Lễ hội Mùa Đông Sa Pa 2025 và các sự kiện chào năm mới 2026 hứa hẹn biến "thị xã trong sương" thành một sân khấu văn hóa, thể thao và du lịch đa sắc màu.
Đặc sản vàng ươm, thơm lừng, khách sẵn sàng đặt ship 120km

Đặc sản vàng ươm, thơm lừng, khách sẵn sàng đặt ship 120km

Bánh nghệ ở vùng đất Tiền Hải, Hưng Yên (tỉnh Thái Bình cũ) là món quà quê dân dã nhưng cuốn hút với màu vàng ươm, mùi thơm nức. Không chỉ hấp dẫn thực khách địa phương, bánh còn được đặt ship xa hàng trăm cây số nhờ hương vị đặc trưng, giàu dinh dưỡng và giá cả phải chăng.
Vì sao Bà Nà Hills khiến truyền thông châu Âu say đắm?

Vì sao Bà Nà Hills khiến truyền thông châu Âu say đắm?

Gần đây, những tạp chí du lịch uy tín của Châu Âu từ Hà Lan, Bỉ, Pháp, Phần Lan... đã dành nhiều lời ca ngợi cho Sun World Ba Na Hills, trong đó đa phần các ký giả quốc tế đều ấn tượng với hành trình đi cáp treo lên đỉnh Bà Nà và ngắm Cầu Vàng biểu tượng.
Miễn phí xe đưa đón tham quan Hội chợ mùa thu 2025

Miễn phí xe đưa đón tham quan Hội chợ mùa thu 2025

Hội chợ Mùa Thu 2025 – sự kiện quốc gia lớn nhất năm – diễn ra từ 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Bắc Ninh triển khai xe đưa đón miễn phí, giúp nhân dân và du khách trải nghiệm trọn vẹn văn hóa, ẩm thực và sản phẩm đặc sắc.
Lý do Việt Nam được khách Đông Âu tìm kiếm ngày càng nhiều

Lý do Việt Nam được khách Đông Âu tìm kiếm ngày càng nhiều

Lượng tìm kiếm lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Đông Âu tăng tới 59% nhờ chính sách thị thực cởi mở, hạ tầng du lịch phát triển và chi phí sinh hoạt hợp lý. Việt Nam đang trở thành lựa chọn nổi bật cho nhóm du khách có khả năng chi tiêu cao và ưa trải nghiệm văn hóa.
Khám phá những nét đặc sắc ở 5 làng du lịch tốt nhất thế giới của Việt Nam

Khám phá những nét đặc sắc ở 5 làng du lịch tốt nhất thế giới của Việt Nam

Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới với 5 làng du lịch cộng đồng được UN Tourism vinh danh. Những không gian văn hóa độc đáo, cảnh quan nguyên sơ và mô hình du lịch bền vững tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho từng làng.
Hòa mình trong không gian văn hóa Việt tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc" 2025

Hòa mình trong không gian văn hóa Việt tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc" 2025

Diễn ra từ ngày 18 đến 23/11/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 hứa hẹn mang đến không gian giao lưu văn hóa đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch xanh, bền vững của Việt Nam.
Hội chợ mùa Thu 2025: Trải nghiệm mùa thu lãng mạn tại Hà Nội

Hội chợ mùa Thu 2025: Trải nghiệm mùa thu lãng mạn tại Hà Nội

Hội chợ mùa Thu 2025 tại Hà Nội mở ra không gian trải nghiệm mùa thu trọn vẹn, tái hiện tinh hoa văn hóa Thủ đô, quảng bá sản phẩm làng nghề, ẩm thực và nghệ thuật đặc trưng, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm du lịch xanh kết hợp tham quan, mua sắm và khám phá văn hóa.
Việt Nam ghi dấu ấn với hai làng lọt top du lịch tốt nhất thế giới

Việt Nam ghi dấu ấn với hai làng lọt top du lịch tốt nhất thế giới

Hai ngôi làng Lô Lô Chải (Tuyên Quang) và Quỳnh Sơn (Lạng Sơn) vừa được UN Tourism vinh danh “Làng Du lịch tốt nhất 2025”, khẳng định vị thế du lịch xanh Việt Nam trên bản đồ thế giới, đồng thời thể hiện nỗ lực phát triển du lịch cộng đồng bền vững gắn với bảo tồn văn hóa.
Hàng không Việt Nam bứt phá, vượt mốc 64 triệu lượt khách trong 9 tháng

Hàng không Việt Nam bứt phá, vượt mốc 64 triệu lượt khách trong 9 tháng

Thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với hơn 64 triệu hành khách chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025. Đà tăng trưởng hai con số cùng sự trở lại của du lịch quốc tế đang mở ra thời kỳ bứt phá mới cho ngành hàng không Việt Nam.
Phong Nha - Kẻ Bàng tỏa sáng với hai giải thưởng quốc tế tại châu Á

Phong Nha - Kẻ Bàng tỏa sáng với hai giải thưởng quốc tế tại châu Á

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa giành cú đúp danh giá tại World Travel Awards 2025, khẳng định vị thế điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và châu Á, mở ra thời kỳ phát triển du lịch xanh, bền vững và cao cấp cho Quảng Trị.
Ẩm thực Việt Nam lọt top 4 nền ẩm thực hàng đầu thế giới

Ẩm thực Việt Nam lọt top 4 nền ẩm thực hàng đầu thế giới

Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveller công bố Việt Nam xếp top 4 trong danh sách 15 nền ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới. Ẩm thực địa phương phản ánh văn hóa, mang đến trải nghiệm vị giác độc đáo, hấp dẫn du khách quốc tế.
Trám om kho cá: Món ngon dân dã đất Tổ được vinh danh đặc sản Việt Nam

Trám om kho cá: Món ngon dân dã đất Tổ được vinh danh đặc sản Việt Nam

Vượt ra khỏi gian bếp bình dị, món trám om kho cá Phú Thọ với hương vị chua thanh, béo bùi đặc trưng đã chinh phục thực khách và được vinh danh trong Top 100 Món ăn Đặc sản Việt Nam.
Topas Ecolodge (Sa Pa) vào top 3 khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á năm 2025

Topas Ecolodge (Sa Pa) vào top 3 khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á năm 2025

Với điểm số ấn tượng 98,41/100, khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge (Sa Pa, Lào Cai) đã vinh dự được độc giả của tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveler bình chọn ở vị trí thứ 3 trong danh sách những khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á.
Lần đầu Việt Nam có 13 khách sạn đạt chuẩn Michelin Key

Lần đầu Việt Nam có 13 khách sạn đạt chuẩn Michelin Key

Lần đầu tiên, Việt Nam góp mặt trong hệ thống xếp hạng khách sạn toàn cầu Michelin Key với 13 đại diện được vinh danh. Thành tích này đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành du lịch, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ lưu trú cao cấp quốc tế.
Làng Cẩm Thanh được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới

Làng Cẩm Thanh được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới

Tạp chí Forbes danh tiếng của Hoa Kỳ vừa công bố danh sách 50 ngôi làng đẹp nhất thế giới năm 2025, trong đó, làng Cẩm Thanh (phường Hội An Đông, thành phố Đà Nẵng) vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam được xướng tên ở vị trí thứ 20. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân địa phương mà còn là sự khẳng định mạnh mẽ cho hướng đi đúng đắn trong việc phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng dựa trên các giá trị bản địa bền vững.
Hà Nội khởi công tuyến metro số 2: 'Mạch máu xanh' ngầm xuyên lòng phố cổ

Hà Nội khởi công tuyến metro số 2: 'Mạch máu xanh' ngầm xuyên lòng phố cổ

Sáng ngày 9/10, UBND TP Hà Nội đã chính thức tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Khi làng nghề và du lịch cùng làm nên bản sắc Việt

Khi làng nghề và du lịch cùng làm nên bản sắc Việt

Từ những làng nghề truyền thống đến các mô hình du lịch nông thôn hiện đại, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Việt Nam – nơi văn hóa, sáng tạo và kinh tế cộng đồng hòa quyện, góp phần khẳng định thương hiệu quốc gia giàu bản sắc.
Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Trưa 30/9, thời tiết xấu tại Hà Nội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Nhiều chuyến bay phải bay chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị, đồng thời hành khách được khuyến cáo thường xuyên theo dõi thông tin để đảm bảo an toàn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động