Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Khai thác yếu tố bản địa để làm nên sức hút riêng, du lịch cộng đồng đang trở thành hướng đi bền vững, giúp gìn giữ văn hóa, tạo sinh kế cho người dân và định hình sản phẩm đặc thù trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam hiện đại.
Du lịch biển dẫn đầu danh sách lựa chọn hè của gia đình Việt Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa Du lịch Hà Nội: Hành trình chuyển mình từ di sản đến công nghệ

Khi văn hóa trở thành nền tảng cho sản phẩm du lịch

Ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, là điểm du lịch cộng đồng mới thu hút du khách đến TP Hồ Chí Minh.
Ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ là điểm du lịch cộng đồng mới thu hút du khách đến TP.Hồ Chí Minh.

Cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 70 km, ấp Thiềng Liềng (xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ) hiện lên như một làng quê ven biển thanh bình với rừng đước bạt ngàn, không khí trong lành và những cánh đồng muối trắng trải dài dưới nắng. Từ cuối năm 2022, nơi đây được chọn là điểm đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh phát triển du lịch cộng đồng, lấy văn hóa địa phương làm cốt lõi, kết hợp cùng hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng vùng cửa sông, ven biển.

Tới Thiềng Liềng, du khách có thể cảm nhận vẻ yên bình khi dạo bộ hoặc đạp xe vòng quanh đảo, len lỏi qua những ngôi nhà đơn sơ rợp hoa, ngắm nhìn cánh đồng muối trắng xóa hay thả hồn theo nhịp sóng vỗ từ xa. Hành trình khám phá gồm 24 điểm tham quan, gắn liền với từng hộ dân, giúp du khách trải nghiệm chân thực đời sống thường nhật, phong tục, tín ngưỡng và các nghề truyền thống đặc trưng.

Ông Nguyễn Văn Yến – Trưởng ấp Thiềng Liềng cho biết: “Trước đây, bà con chủ yếu sống nhờ làm muối và đánh bắt thủy sản, hoàn toàn xa lạ với du lịch. Nhưng từ khi mô hình du lịch cộng đồng được triển khai, không khí trong ấp trở nên nhộn nhịp hơn, người dân rất hào hứng khi được đón khách đến tìm hiểu cuộc sống quê mình.”

Tại đây, du khách có thể tham gia các hoạt động như leo núi Giồng Chùa để khám phá dấu tích “bàn chân bà Nữ Oa”, hay trực tiếp dẫn nước vào ruộng, làm muối theo phương pháp thủ công. Những bữa tiệc hải sản tươi sống giữa không gian biển đảo mộc mạc cũng là một phần hấp dẫn trong trải nghiệm.

Tiêu biểu trong số các hộ dân tham gia làm du lịch là bà Bùi Thị Giạ – chủ “Homestay và nước mát Mười Giạ”. Với sự hỗ trợ từ chính quyền và ngành du lịch, bà đã phát triển sản phẩm đặc trưng như nước mát từ cây cỏ bản địa, các món ăn dân dã và bánh trái truyền thống. Những phòng nghỉ homestay tuy mộc mạc nhưng đầy đủ tiện nghi, mang đến sự gần gũi như đang ở trong chính ngôi nhà miền quê. “Chúng tôi gìn giữ lối sống truyền thống trong từng bữa ăn, lời ca đờn ca tài tử hay thói quen giữ gìn môi trường. Đó chính là thứ khiến du khách cảm thấy gắn bó và muốn quay lại,” bà Giạ chia sẻ.

Không chỉ Thiềng Liềng, tại miền Tây Nam Bộ, ấp Cồn Chim (xã Hòa Minh, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh) cũng là điểm sáng tiêu biểu về phát triển du lịch cộng đồng. Khác biệt với văn hóa biển đảo, nơi đây đậm đà dấu ấn miệt vườn, mang đến chuỗi trải nghiệm gắn với đời sống nông nghiệp truyền thống như phiên chợ quê, thăm cánh đồng lúa hữu cơ, chơi trò kéo mo cau, câu cua, cùng người dân xay bột, đổ bánh xèo, làm bánh lá mơ, bánh lá dừa…

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh – ông Lâm Hữu Phúc – cho biết: “Mỗi năm, Cồn Chim đón khoảng 17.000 lượt khách, doanh thu gần 5 tỷ đồng. Đây là nguồn thu nhập ổn định cho người dân và đồng thời cũng là cách hiệu quả để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa nông nghiệp truyền thống.” Năm 2025, Cồn Chim vinh dự được trao Giải thưởng Du lịch ASEAN tại Malaysia, ở hạng mục Du lịch cộng đồng.

Định hình sản phẩm chủ lực trong hệ sinh thái du lịch

Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển
Không gian xanh tại điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim (Châu Thành, Trà Vinh).

Từ những mô hình thành công như Thiềng Liềng, Cồn Chim có thể thấy: du lịch cộng đồng là một trong những hướng đi hiệu quả để phát huy tiềm năng văn hóa địa phương, đồng thời xây dựng mô hình phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm – vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là người gìn giữ và lan tỏa bản sắc văn hóa.

Nhằm thúc đẩy loại hình này phát triển đồng bộ, tháng 10/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Đề án Phát triển du lịch cộng đồng. Trong đó, nhấn mạnh việc gắn kết sản phẩm du lịch với công nghiệp văn hóa, khuyến khích sáng tạo dựa trên nền tảng bản địa hóa.

Một số nhóm giải pháp trọng tâm được đề xuất gồm: quy hoạch điểm đến phù hợp, cải thiện hạ tầng, hỗ trợ xúc tiến quảng bá, liên kết chuỗi cung ứng dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số. Đặc biệt, cần nâng cao năng lực cho người dân địa phương để họ có thể chủ động tổ chức các dịch vụ, đồng thời gìn giữ được nét văn hóa đặc sắc riêng có của vùng miền.

Theo bà Phan Yến Ly – đại diện Công ty Tư vấn truyền thông và sự kiện Cánh Cam – “Để người dân trở thành sứ giả văn hóa hiệu quả, trước hết cần nâng cao nhận thức của cộng đồng về giá trị truyền thống và vai trò của họ trong phát triển du lịch. Khi họ hiểu rõ vai trò của mình, họ sẽ kể câu chuyện quê hương bằng chính trải nghiệm, cảm xúc và sự chân thành.”

Tại TP. Hồ Chí Minh, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch – khẳng định: “Để phát triển bền vững, sản phẩm du lịch cộng đồng phải mang bản sắc riêng, chân thực trong từng trải nghiệm. Vai trò của chính quyền là đồng hành với người dân từ khâu quy hoạch đến triển khai, nhằm xây dựng thương hiệu điểm đến đặc thù cho từng vùng.”

Từ thực tế ở Trà Vinh, ông Lâm Hữu Phúc nhấn mạnh: để các mô hình như Cồn Chim nâng cao vị thế, việc đào tạo kỹ năng cho người làm du lịch – đặc biệt là ngoại ngữ, giao tiếp và quản trị dịch vụ – là yêu cầu cấp thiết. Khi chất lượng dịch vụ được nâng tầm, những điểm đến gắn liền với văn hóa bản địa sẽ có cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, góp phần khẳng định thương hiệu du lịch cộng đồng Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.

Du lịch hè: Đừng để Du lịch hè: Đừng để "đi lạc" vào bẫy lừa trực tuyến
Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng
"Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành
Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước
Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9 Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

Trước diễn biến phức tạp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương ban hành các biện pháp ứng phó, trong đó có quyết định tạm ngừng tiếp nhận tàu bay tại một số cảng hàng không miền Trung. Nhiều chuyến bay trong ngày 28/9 buộc phải điều chỉnh, hoãn hoặc hủy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động bay.
Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Siêu bão Ragasa (bão số 9) gây mưa lớn, gió giật mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không tại Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á. Hàng loạt chuyến bay bị điều chỉnh, hoãn hoặc hủy, đồng thời các cơ quan chức năng triển khai ứng phó khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho hành khách và hạ tầng.
Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Không chỉ phục vụ cà phê, nhiều quán tại TP.HCM còn biến hóa không gian thành điểm check-in rực rỡ mùa Trung thu. Dưới đây là 4 địa điểm nổi bật, từ phong cách truyền thống đến hiện đại, mang đến trải nghiệm trọn vẹn không khí lễ hội và khoảnh khắc đẹp khó quên.
Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Chương trình giao lưu văn hóa và giới thiệu du lịch Thiểm Tây tại Hà Nội vừa qua không chỉ là dịp thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – du lịch bền vững, tạo điều kiện cho người dân hai nước tăng cường hiểu biết và kết nối trải nghiệm.
Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Tính đến hết ngày 13/9 đã có gần 8,6 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm Triển lãm Thành tựu đất nước: Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc năm 2025. Dự kiến khi kết thúc, Triển lãm sẽ đạt số lượng kỷ lục là 10 triệu khách sau 19 ngày mở cửa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động