![]() |
| Ẩm thực là một trong những lý do quan trọng để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. |
Nhu cầu du lịch ẩm thực đang bùng nổ mạnh mẽ
Thị trường du lịch ẩm thực toàn cầu đang chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng và được dự báo sẽ chạm mốc 4,21 nghìn tỷ USD vào 2033, với mức tăng trưởng 14,46% mỗi năm, theo dữ liệu từ Research and Markets. Nhu cầu khám phá văn hóa qua món ăn bùng nổ mạnh mẽ trong khu vực khi Châu Á-Thái Bình Dương hiện nắm giữ tới 43,1% thị phần toàn cầu. Điều này chứng tỏ ẩm thực không còn là yếu tố bổ trợ mà đã trở thành động lực chủ chốt định hình quyết định du lịch. Cùng với đó, Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới (WFTA) chỉ ra rằng có tới 81% du khách quốc tế coi việc thưởng thức ẩm thực bản địa là một phần không thể thiếu trong chuyến đi của họ.
Thậm chí, nhóm du khách này sẵn sàng dành tới 25-35% ngân sách chuyến đi cho trải nghiệm ẩm thực. Nắm bắt xu hướng này, Việt Nam đang nổi lên như một điểm sáng trên bản đồ ẩm thực thế giới. Dữ liệu của Traveloka cho thấy Việt Nam là một trong những điểm đến được yêu thích nhất của tín đồ ẩm thực, sánh vai cùng các cường quốc như Thái Lan, Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật Bản. Đặc biệt, tạp chí du lịch Time Out (Anh) đã vinh danh Việt Nam lọt danh sách 20 điểm đến mùa Đông lý tưởng nhất thế giới cho năm 2025-2026 với xếp hạng “Best for food” - điểm đến lý tưởng cho du khách yêu ẩm thực.
Sức hút này thể hiện rõ qua lượng tìm kiếm về các thành phố lớn, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Nha Trang. Các thành phố này mang đến những trải nghiệm ẩm thực đậm đà bản sắc, kết hợp trọn vẹn giữa hương vị địa phương và sự hòa mình vào văn hóa. Các chuyên gia ẩm thực thế giới đã chỉ ra rằng, ẩm thực Việt Nam không chỉ dừng lại ở phở hay bánh mì. Mỗi vùng miền đều sở hữu đặc sản riêng, dựa trên nông sản, kỹ thuật chế biến và cách gia giảm các loại gia vị đặc trưng địa phương.
Tình yêu thực sự cho món Việt của khách quốc tế thường được nhen nhóm từ ẩm thực đường phố, nơi lưu giữ những hương vị truyền thống hấp dẫn và đa dạng nhất. Các trải nghiệm mà du khách quan tâm tại Việt Nam bao gồm khám phá món ngon đường phố, tham quan chợ nổi, và thậm chí học nấu ăn. Theo Nhà xuất bản các ấn phẩm du lịch nổi tiếng thế giới Lonely Planet gợi ý rằng các lớp học nấu ăn, những chuyến thăm chợ địa phương hay tour đi bộ ẩm thực giúp du khách trải nghiệm di sản ăn uống trên dải đất hình chữ S.
Lonely Planet cũng đặc biệt gợi ý trải nghiệm kết hợp ăn vặt trên phố với những bữa ăn sang trọng trong các nhà hàng được cải tạo từ biệt thự Pháp cổ tại Hà Nội hay Hội An là điều nhất định nên thử. Về mặt món ăn cụ thể, du khách quốc tế dành nhiều sự quan tâm đến các món ăn cung đình Huế, phong cách đường phố (street-food) và buffet Việt. Những xu hướng này cho thấy nhu cầu du lịch ẩm thực ngày càng tăng nhờ hương vị chân thật và trải nghiệm văn hóa luôn song hành, đưa Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng.
Tạo trải nghiệm sâu sắc gắn với điểm đến
![]() |
Việc ẩm thực trở thành động lực chủ chốt định hình quyết định du lịch đã thúc đẩy sự phát triển của mô hình “ẩm thực gắn với điểm đến” (destination dining) trên toàn khu vực. Đây là mô hình bữa ăn được kết hợp với không gian độc đáo như du thuyền trên sông, rooftop bar/sky dining (nhà hàng trên tầng thượng) hay các nhà hàng gần di sản văn hóa. Các loại hình phổ biến khác bao gồm buffet (tiệc đứng) khách sạn 4-5 sao, ẩm thực Nhật Bản như sushi (cơm cuộn) và shabu-shabu (lẩu nhúng), dinner cruise (bữa tối trên du thuyền), afternoon tea (trà chiều) và tiệc hải sản.
Trong khu vực, bên cạnh ẩm thực Việt, buffet hải sản Thái Lan và món bò nướng Yakiniku Wagyu Nhật Bản vẫn là những lựa chọn được yêu thích. Nắm bắt xu hướng này, các doanh nghiệp đang tạo ra các trải nghiệm kết nối ẩm thực với không gian điểm đến một cách trọn vẹn. Điển hình như tại Sun World Ba Na Hills (Đà Nẵng), ngoài việc khám phá các điểm đến kiến trúc nổi tiếng như Cầu Vàng, Làng Pháp hay Bảo tàng Nghệ thuật Lân Sư Rồng (rộng gần 1.500 m2), du khách còn được thưởng thức những sản phẩm ẩm thực độc đáo gắn liền với thương hiệu. Có thể kể đến dòng bia Sun KraftBeer của Tập đoàn Sun Group, được sản xuất trực tiếp tại Xưởng bia thủ công Bà Nà.
Đặc biệt, từ tháng 8/2025, Sun World Ba Na Hills đã hợp tác với chuyên gia ẩm thực người Đức Gregor J. Brennecke để chuẩn hóa và nâng tầm chất lượng món xúc xích trứ danh – được xem là “món ăn thương hiệu” của ẩm thực Bà Nà. Món xúc xích này hấp dẫn bởi sự kết hợp tinh tế giữa hương vị địa phương với phong cách chế biến chuẩn châu Âu. Bà Baidi Li, Phó chủ tịch Thương mại Traveloka, nhấn mạnh vai trò của ẩm thực: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy ẩm thực không còn chỉ là yếu tố bổ trợ cho chuyến đi, mà đã trở thành động lực chủ chốt định hình quyết định du lịch.”
Để tiếp sức cho xu hướng này, Traveloka đã khởi động chương trình ưu đãi lớn nhất năm 12/12 Super Sale, mong muốn giúp du khách khám phá di sản ẩm thực phong phú của Việt Nam và tiếp cận những điểm đến ẩm thực biểu tượng nhất Đông Nam Á. Bà Baidi Li khẳng định: “Với chương trình 12/12 Super Sale, Traveloka mong muốn tiếp sức cho du khách Việt khám phá những thiên đường ẩm thực biểu tượng nhất châu Á, nơi mỗi điểm đến đều sở hữu một bản sắc hương vị độc đáo và câu chuyện văn hóa riêng.”
Những hoạt động du lịch ẩm thực từ ẩm thực truyền thống đậm tính trải nghiệm đến những hoạt động kết nối du khách với cộng đồng địa phương, đều mang lại cách để mỗi người cảm nhận và hiểu sâu sắc hơn về văn hóa, lối sống của người dân địa phương. Bà Baidi Li tin rằng: “Từ ẩm thực truyền thống đậm tính trải nghiệm đến những hoạt động kết nối du khách với cộng đồng địa phương, chúng tôi tin rằng ẩm thực chính là cánh cửa dẫn đến những hành trình sâu sắc và ý nghĩa hơn.” Du lịch ẩm thực đang tạo nên những hành trình sâu sắc, ý nghĩa, biến Việt Nam thành một điểm đến không thể bỏ qua.











