Bamboo Airways chính thức dừng đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo Đi du lịch Côn Đảo vào mùa nào trong năm? Thêm đường bay thẳng từ Singapore: Phú Quốc ngày càng hút khách quốc tế |
![]() |
Hành khách lên chuyến bay của Vietnam Airlines. —Ảnh VNA/VNS |
Cuộc đua mở mạng bay: Cầu nối du lịch và thương hiệu quốc gia
Từ đầu năm 2024 đến nay, các hãng hàng không Việt Nam như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines liên tục công bố kế hoạch mở rộng mạng bay quốc tế với tốc độ chưa từng có. Trong đó, Vietnam Airlines nổi bật khi khai trương hàng loạt đường bay thẳng từ Hà Nội, TP HCM đến các thành phố trọng điểm như Milan (Ý), Copenhagen (Đan Mạch), Bengaluru, Hyderabad (Ấn Độ), Bali (Indonesia)…
Theo thống kê của hãng, chỉ trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025, Vietnam Airlines đã mở thêm 13 đường bay quốc tế mới, nâng tổng số đường bay quốc tế của hãng lên 69 chặng, kết nối 37 điểm đến thuộc 21 quốc gia, tăng 13% so với trước đại dịch. Đặc biệt, chuyến bay Hà Nội – Milan được xem là cột mốc quan trọng, lần đầu tiên thiết lập kết nối hàng không trực tiếp giữa Việt Nam và Ý – một quốc gia có nền văn hóa, du lịch và thương mại hàng đầu châu Âu.
Không chỉ dừng lại ở châu Âu, hãng còn mở rộng khai thác sang các điểm đến như Bali (Indonesia), phục hồi đường bay Hà Nội – Moscow và chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến Việt Nam – Đan Mạch. Theo đại diện Vietnam Airlines, đây là chiến lược khẳng định vai trò tiên phong của hãng trong việc xây dựng “cầu nối hàng không” phục vụ phát triển du lịch, thương mại và thương hiệu quốc gia.
Tương tự, Vietjet Air cũng tích cực tăng tốc với hàng loạt đường bay đến Ấn Độ, Trung Quốc, Nga và chuẩn bị mở tuyến đến New Zealand trong tháng 9/2025. Trong khi đó, Bamboo Airways lựa chọn chiến lược khai thác đường bay ngắn có tần suất linh hoạt đến Đài Bắc, Bangkok, Seoul, còn Vietravel Airlines đẩy mạnh tour charter trọn gói đi Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan – phục vụ nhóm khách cao cấp.
Đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác hơn 150 đường bay quốc tế, vượt mốc trước đại dịch Covid-19. Theo Cục Hàng không Việt Nam, tốc độ mở mới và khôi phục mạng bay quốc tế hiện nay là nhanh chưa từng có, nhằm giữ slot tại các sân bay lớn và đón đầu đà phục hồi nhu cầu du lịch toàn cầu.
Từ trải nghiệm hành khách đến định vị quốc gia trên bầu trời thế giới
![]() |
Máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Vietjet sử dụng để bay thẳng đến Australia. |
Đường bay thẳng đang thay đổi mạnh mẽ thói quen du lịch của người Việt. Với chặng TP HCM – Bali mới mở, du khách như chị Ngọc Yến (TP HCM) cho biết chuyến đi trở nên “tiết kiệm và thuận tiện hơn nhiều” khi không phải quá cảnh tại Singapore như trước. Việc không phải đổi chuyến giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, đồng thời tận hưởng dịch vụ “thuần Việt” từ tiếp viên nói tiếng Việt, suất ăn hợp khẩu vị đến thủ tục đổi vé dễ dàng.
Tương tự, các chặng Hà Nội – Bengaluru, Hà Nội – Hyderabad thu hút lượng lớn hành khách nhờ giá vé cạnh tranh và kết nối nội địa thuận tiện tại điểm đến. Các đại lý vé máy bay cũng ghi nhận nhu cầu tìm vé bay thẳng đến Ấn Độ, Bali tăng rõ rệt trong quý II/2025, đặc biệt từ nhóm khách du lịch tự túc và khách công tác.
Theo Vietnam Briefing, việc mở các tuyến bay thẳng đến các thành phố lớn của Ấn Độ đang tạo ra “làn sóng tăng trưởng kép” – vừa thu hút dòng khách du lịch tâm linh, vừa thúc đẩy giao thương, đầu tư song phương.
Trên phương diện quốc gia, việc có nhiều đường bay trực tiếp đến châu Âu như Hà Nội – Milan hay chuẩn bị triển khai tuyến Việt Nam – Đan Mạch (theo Routes Online) còn mang ý nghĩa “nâng vị thế hàng không quốc gia và khẳng định tầm nhìn toàn cầu của ngành du lịch Việt Nam”. Đây không đơn thuần là mở rộng mạng bay, mà là cách đưa hình ảnh quốc gia tiếp cận thị trường quốc tế qua mỗi chuyến bay, mỗi sân bay đón khách.
Tuy nhiên, như nhận định của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, thách thức lớn nhất hiện nay không nằm ở số lượng đường bay, mà là hiệu quả khai thác và khả năng duy trì đường bay ổn định. Nếu các chặng không đạt hiệu quả tài chính, hãng sẽ đối mặt với nguy cơ thừa đội bay, lỗ vận hành. Ngoài ra, chi phí nhiên liệu và thuê tàu bay tăng đang gây áp lực lớn lên biên lợi nhuận, nhất là với các hãng còn yếu về nền tảng tài chính.
Chuyên gia cũng nhấn mạnh: để việc mở rộng mạng bay thực sự góp phần nâng tầm thương hiệu quốc gia, cần một hệ sinh thái du lịch – hàng không đồng bộ, gồm cả dịch vụ mặt đất, xuất nhập cảnh, trải nghiệm tại sân bay, logistic và quảng bá điểm đến.
Có thể nói, chiến lược mở đường bay quốc tế của các hãng hàng không Việt hiện nay không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn là bước đi quan trọng trong hành trình khẳng định vị thế của du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới. Mỗi đường bay được khai trương không chỉ là “cây cầu trên không” mà còn là sứ giả quảng bá hình ảnh Việt Nam: thân thiện, chuyên nghiệp và sẵn sàng hội nhập.
Tuy nhiên, để những "đường bay vàng" không trở thành "gánh nặng tài chính", cần có chính sách đồng bộ từ chính phủ, ngành du lịch và chính các hãng hàng không. Chỉ khi kết nối giữa bầu trời và mặt đất thực sự liền mạch, thương hiệu du lịch quốc gia mới có thể cất cánh xa hơn – bền vững và mạnh mẽ.
![]() |
![]() |