Bamboo Airways bổ sung 2 tàu bay phục vụ cao điểm Tết Bamboo Airways bổ sung thêm máy bay phục vụ cao điểm Tết Cựu sếp Sacombank được bổ nhiệm làm Chủ tịch Bamboo Airways |
Từ tháng 4/2024, đội máy bay hành khách của Bamboo Airways sẽ gồm 8 chiếc A320/321. |
Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch đồng nhất đội máy bay, phù hợp với đề án tái cấu trúc mà Bamboo Airways đã được báo cáo với Chính phủ vào cuối tháng 11.2023.
Với kết quả này, sau khi đã ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 từ tháng 11/2023 và tiếp tục trả sớm các máy bay Embraer E190, từ tháng 4/2024, Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp Airbus A320/321 trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực, theo đúng chiến lược, mô hình kinh doanh được chọn.
Theo đó, kể từ tháng 4/2024, đội máy bay hành khách của Bamboo Airways sẽ gồm 8 chiếc A320/321, dự kiến tăng lên 12-15 chiếc cùng loại vào cuối năm nay nếu các điều kiện tài chính, thị trường thuận lợi.
Đại diện hãng hàng không thông tin, trong đợt tái cấu trúc này, hãng sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190, bao gồm từ Hà Nội và TP.HCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới.
Hãng tập trung khai thác các đường bay trục Bắc – Nam giữa Hà Nội và TP.HCM, từ Hà Nội và TP.HCM đi Đà Nẵng và các địa phương trong nước có dung lượng thị trường lớn.
Embraer E190 là loại máy bay phản lực cỡ nhỏ do Brazil sản xuất, được giới chuyên gia đánh giá không còn phù hợp với thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Máy bay có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn. Loại sân bay này hiện còn rất ít ở Việt Nam. Hiện nay, cả nước chỉ còn 3 sân bay có đường băng ngắn ở Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá. Trong đó, sân bay Côn Đảo và Rạch Giá đã được định hướng sẽ mở rộng và kéo dài đường băng để tiếp nhận được Airbus A320/321.
Theo đại diện Bamboo Airways, loại máy bay Embraer E190 có mức tiêu thụ nhiên liệu cao (gần bằng Airbus A320/321, trong khi số khách chở được chỉ bằng một nửa), không hiệu quả trong bối cảnh giá xăng dầu cao hiện nay. Đồng thời, cũng không phù hợp với xu thế thế giới về giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, hướng tới các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hoặc sử dụng nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường.
Đáng chú ý, ở Việt Nam và trong khu vực không có loại máy bay Embraer E190. Do đó, việc bảo dưỡng máy bay, mua sắm vật tư, khí tài phức tạp và tốn kém (chủ yếu với các cơ sở kỹ thuật đặt tại châu Âu).
Công tác đào tạo, huấn luyện định kỳ cho phi công cũng phải thực hiện ở nước ngoài, trong khi ở Việt Nam có sẵn hạ tầng bảo dưỡng máy bay, huấn luyện, đào tạo cho dòng máy bay A320/321. Đặc biệt, trong điều kiện quy định trần giá vé máy bay nội địa, loại máy bay này gây lỗ lớn cho hoạt động vận tải hàng không của Bamboo Airways và không có cơ hội cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Phần lớn các sân bay được Bamboo Airways khai thác bằng máy bay Embraer đều nằm trong kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng của Chính phủ và cơ quan chức năng để đón các máy bay có tải trọng lớn hơn, phục vụ nhu cầu của đông đảo hành khách trong và ngoài nước.
Đây cũng là định hướng phù hợp với chiến lược đồng nhất cơ cấu đội bay của Bamboo Airways. Dự kiến sau khi hoàn thiện nâng cấp các sân bay ngách kể trên, hãng sẽ khai thác trở lại bằng các dòng tàu bay lớn và hiện đại hơn, phù hợp với điều kiện thực tế.
Với việc đưa đội máy bay về đơn dòng Airbus A320/321, Bamboo Airways tiếp tục thực hiện các nội dung tái cấu trúc hoạt động, lao động, công nghệ để cải thiện các chỉ số kinh doanh, tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí, duy trì và phát huy các thế mạnh vốn có của hãng về văn hóa, chất lượng dịch vụ, tỷ lệ bay đúng giờ.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, bày tỏ sự đáng tiếc khi chặng bay thẳng rất ‘hot’ này đóng cửa. Nhiều khách mua combo vé máy bay - phòng khách sạn chặng Hà Nội - Côn Đảo hay mua tour đi Côn Đảo của công ty ông phải thay đổi kế hoạch.
Theo ông Tú, khách chủ yếu bay Côn Đảo để đi lễ, chỉ 3 ngày 2 đêm hoặc 2 ngày 1 đêm, vào cuối tuần. Từ khi Bamboo Airways mở lại đường bay thẳng từ Hà Nội, khách ít bay nối chuyến hẳn trừ khi họ có công việc ở Sài Gòn.
Nhiều người lo ngại, việc chặng bay thẳng duy nhất Hà Nội - Côn Đảo đóng cửa khiến việc đi lại tới đây không còn thuận tiện. Hành khách lại phải mất ít nhất 5 đến 8 tiếng để chờ đợi nối chuyến từ Cần Thơ và TP.HCM. Chưa kể, giá vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ khi chỉ còn một hãng khai thác.
Giá vé máy bay Bamboo Airways ngày 3/10/2022: Không có thay đổi mới |
Giá vé máy bay Bamboo Airways ngày mai: Tăng nhẹ ngày giữa tuần |
Cựu Chủ tịch Bamboo Airways về làm sếp TNG Holdings |