Xây dựng "bệ phóng" mới mở lối cho doanh nghiệp Việt vươn xa

Doanh nghiệp Việt Nam đã có mặt tại hơn 200 thị trường, nhưng sự hiện diện đầu tư còn hạn chế. Chương trình Go Global giai đoạn 2026 – 2035 được kỳ vọng tạo bệ phóng giúp khu vực kinh tế tư nhân vững vàng hội nhập và nâng tầm thương hiệu quốc gia.
Doanh nghiệp Việt trước cơ hội mở rộng thị trường Doanh nghiệp Việt và bài toán tái cấu trúc thương mại điện tử Doanh nghiệp Việt cần thích ứng để chinh phục EU
Xây dựng "bệ phóng" mới mở lối cho doanh nghiệp Việt vươn xa
Những ngành hàng như dệt may, bao bì… có nhiều thuận lợi để vươn ra thị trường quốc tế.

Doanh nghiệp Việt còn hạn chế khi vươn ra thị trường quốc tế

Hàng hóa Việt Nam đã xuất hiện tại hơn 200 thị trường quốc tế, nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn chủ yếu hoạt động nội địa, chưa tận dụng hết tiềm lực để mở rộng ra nước ngoài. Nhận thấy thực trạng này, Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 – 2035 (Go Global), nhằm hỗ trợ khu vực kinh tế tư nhân tăng cường sự hiện diện toàn diện ở nước ngoài, hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia.

Tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 10/2025, bà Mai Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp, cho biết Bộ Công Thương đang hoàn thiện Dự thảo Chương trình Go Global. Mục tiêu là phát triển khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế, đồng thời giúp doanh nghiệp vững vàng hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Theo bà Hiền, sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm các quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới, nhưng sự vươn ra thị trường quốc tế vẫn còn bộc lộ hạn chế, chưa bền vững và chưa phát huy hết nội lực của khu vực tư nhân. Việc triển khai Chương trình Go Global được kỳ vọng đổi mới tư duy hội nhập toàn cầu, mở rộng không gian tăng trưởng và nâng cao vai trò dẫn dắt của kinh tế tư nhân. Dự thảo chương trình đưa ra lộ trình triển khai rõ ràng, tập trung vào thị trường, ngành và lĩnh vực chiến lược; hoàn thiện thể chế, chính sách và môi trường kinh doanh hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, nhận định đây là thời điểm thuận lợi để triển khai chương trình, bởi nhiều doanh nghiệp đã xây dựng tiềm lực đáng kể. Từ góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Hải Phong, Phó Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), cho biết các doanh nghiệp trong hiệp hội chủ yếu thuộc lĩnh vực chế tạo, đã tham gia đa dạng chuỗi cung ứng nhưng mức độ hiện diện ở các khu vực khác nhau còn chênh lệch. Ông Phong kỳ vọng chương trình sẽ tạo ra doanh nghiệp dẫn dắt, thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường quốc tế.

Tương tự, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, nhấn mạnh cần định vị thương hiệu quốc gia thông qua năng lực doanh nghiệp Việt Nam. Chẳng hạn, ngành dệt may đã xuất khẩu 1,96 tỷ USD năm 2001 và dự kiến đạt 46 – 46,5 tỷ USD năm 2025, nhưng chất lượng và hàm lượng chất xám trong sản phẩm vẫn còn thấp, phần lớn gia công vẫn chiếm ưu thế. Doanh nghiệp FDI chỉ chiếm khoảng 25% số lượng doanh nghiệp dệt may nhưng chiếm 60% kim ngạch xuất khẩu và hơn 61% doanh thu, trong khi doanh nghiệp trong nước vẫn khiêm tốn.

Một vấn đề khác được nhiều hiệp hội chỉ ra là năng lực nhân sự hạn chế, cản trở doanh nghiệp đầu tư chiều sâu vào các khâu như dệt, nhuộm. Chẳng hạn, một doanh nghiệp ở Nam Định đầu tư lớn nhưng khi chuyên gia rút đi gặp khó khăn do thiếu nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn hạn chế trong tiếp cận vốn, công nghệ hiện đại và khả năng quản trị, khiến các cơ hội mở rộng thị trường quốc tế chưa được khai thác tối đa. Việc thiếu doanh nghiệp dẫn dắt trong ngành cũng khiến các doanh nghiệp nhỏ khó tham gia chuỗi giá trị toàn cầu một cách hiệu quả, dẫn tới sự chênh lệch về kim ngạch, chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh.

Giải pháp để doanh nghiệp vững bước ra toàn cầu

Xây dựng "bệ phóng" mới mở lối cho doanh nghiệp Việt vươn xa
Chương trình Go Global được xem là “bệ phóng” quan trọng, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm thương hiệu.

Để khắc phục hạn chế, Chương trình Go Global đặt mục tiêu tạo bệ phóng cho doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế thông qua chính sách hỗ trợ, định hướng ngành nghề chiến lược và phát triển doanh nghiệp dẫn dắt. Chương trình hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, từ cơ chế xúc tiến thương mại, hệ thống tài chính, đến việc hoàn thiện thể chế và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Các thương vụ Việt Nam ở nước ngoài sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc triển khai chiến lược, từ khảo sát thị trường, kết nối đối tác đến hỗ trợ về pháp lý, logistics và quản trị kinh doanh.

Bà Dương Minh Tuệ, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, cho rằng doanh nghiệp phải mạnh về vốn, công nghệ và quản trị, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào chuyển đổi số và sản xuất xanh để tăng năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, phát triển nhân sự chất lượng cao là yếu tố then chốt, giúp doanh nghiệp vận hành các khâu công nghệ chuyên sâu, nâng cao giá trị sản phẩm và giảm sự lệ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài.

Ông Nguyễn Minh Tú, Phó Chủ tịch Tập đoàn Stavian, đề xuất các giải pháp: lựa chọn ngành hàng có quy mô toàn cầu như dệt may, bao bì; xác định doanh nghiệp dẫn dắt; ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu; phát triển mô hình kinh doanh chuyển khẩu và cải thiện năng lực logistics. Những giải pháp này nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng tốt chuỗi giá trị toàn cầu, nâng cao hiệu quả xuất khẩu, đồng thời định vị thương hiệu quốc gia.

Ngoài ra, Chương trình Go Global nhấn mạnh việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển năng lực quản trị, cải thiện sản phẩm, xây dựng thương hiệu mạnh và tham gia chuỗi cung ứng quốc tế. Các chính sách khuyến khích hợp tác, liên kết giữa doanh nghiệp dẫn dắt và các doanh nghiệp khác trong cùng ngành sẽ giúp khu vực kinh tế tư nhânphát huy tối đa sức mạnh tập thể, giảm rủi ro khi thâm nhập thị trường mới và tăng tính cạnh tranh toàn diện.

Với chiến lược toàn diện này, Chương trình Go Global được xem là “bệ phóng” quan trọng, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm thương hiệu, tăng cường hiện diện quốc tế và phát huy vai trò dẫn dắt của khu vực kinh tế tư nhân trong nền kinh tế quốc gia, đồng thời hướng tới mục tiêu hội nhập sâu rộng, bền vững và nâng cao vị thế trên thương trường toàn cầu.

Xuất khẩu Việt Nam 2025: Doanh nghiệp tạo dựng sức bật mới Xuất khẩu Việt Nam 2025: Doanh nghiệp tạo dựng sức bật mới
“Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt “Chìa khóa vàng” mở rộng ưu đãi thuế quan cho hàng Việt
Xuất khẩu gạo sụt giảm vì Philippines, doanh nghiệp Việt Nam xoay sở ra sao? Xuất khẩu gạo sụt giảm vì Philippines, doanh nghiệp Việt Nam xoay sở ra sao?
Doanh nghiệp Việt và bài toán tái cấu trúc thương mại điện tử Doanh nghiệp Việt và bài toán tái cấu trúc thương mại điện tử
VCCI đề xuất tháo gỡ rào cản thuế cho doanh nghiệp nông nghiệp VCCI đề xuất tháo gỡ rào cản thuế cho doanh nghiệp nông nghiệp
Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong TOP 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025

Doanh nhân Đỗ Quang Vinh được vinh danh trong TOP 10 Giải thưởng Sao Đỏ 2025

Ngày 26/11, Lễ trao Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2025 đã diễn ra tại Hà Nội. Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc Ngân hàng SHB, Chủ tịch HĐQT SHS vinh dự có mặt trong TOP 10 doanh nhân xuất sắc nhất Giải thưởng Sao Đỏ năm nay.
SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

SHB và Tập đoàn Hóa chất Việt Nam ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
Xây dựng nền tảng “bền - khỏe” cho thế hệ vận động viên tương lai

Xây dựng nền tảng “bền - khỏe” cho thế hệ vận động viên tương lai

Phần lớn vận động viên Việt Nam chưa được trang bị toàn diện và chuyên sâu về kiến thức dinh dưỡng thể thao. Với chương trình đào tạo cùng chuyên gia quốc tế, khoảng cách đó đang dần được thu hẹp, hướng tới một nền thể thao bền vững thực sự.
Nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu được Tập đoàn Hoa Sen chuyển tới hỗ trợ người dân miền Trung

Nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu được Tập đoàn Hoa Sen chuyển tới hỗ trợ người dân miền Trung

Giữa mưa lũ nghiêm trọng tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai, Tập đoàn Hoa Sen gấp rút triển khai các chuyến xe cứu trợ xuyên đêm, phối hợp lực lượng địa phương đưa nhu yếu phẩm đến tận tay bà con bị chia cắt.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

Ngày 15/11/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Công nghệ và Chuyển đổi số Giáo dục (EDTECH VIETNAM) và Lễ vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H2, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Kỷ nguyên Tim Cook tại Apple sắp kết thúc?

Kỷ nguyên Tim Cook tại Apple sắp kết thúc?

Tin đồn Tim Cook sắp nghỉ hưu đang nóng lên. Apple được cho là đã nhắm đến Giám đốc phần cứng John Ternus cho vị trí CEO, chuẩn bị cho kỷ nguyên AI mới.
WinCommerce vượt 31.900 tỷ đồng sau 10 tháng, củng cố đà tăng trưởng bền vững

WinCommerce vượt 31.900 tỷ đồng sau 10 tháng, củng cố đà tăng trưởng bền vững

WinCommerce, đơn vị vận hành chuỗi siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+, đang duy trì đà tăng trưởng mạnh từ đầu năm đến nay. Doanh thu liên tục tăng hai chữ số qua từng tháng, cho thấy nhu cầu mua sắm đang hồi phục rõ rệt và mô hình vận hành của doanh nghiệp phát huy hiệu quả.
Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm cần lưu ý quy định mới từ Trung Quốc

Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm cần lưu ý quy định mới từ Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa ban hành Nghị định 280 thay thế Lệnh 248, quy định về đăng ký cơ sở sản xuất thực phẩm nhập khẩu. Quy định mới có hiệu lực từ 1/6/2026, bao gồm nhiều điểm thay đổi quan trọng mà doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt.
Nhập khẩu hạt điều tăng kỷ lục, doanh nghiệp Việt vẫn lo thua lỗ

Nhập khẩu hạt điều tăng kỷ lục, doanh nghiệp Việt vẫn lo thua lỗ

Việt Nam là trung tâm chế biến hạt điều lớn nhất thế giới, nhưng các doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với thua lỗ do giá nguyên liệu nhập khẩu tăng cao, biên lợi nhuận mỏng và sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà cung cấp châu Phi.
Chính sách thuế gạo mới của Philippines: Thách thức và cơ hội nào cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?

Chính sách thuế gạo mới của Philippines: Thách thức và cơ hội nào cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam?

Philippines, nhà nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, đang thực hiện những thay đổi chính sách mang tính bước ngoặt. Nước này vừa gia hạn lệnh cấm nhập khẩu đến hết năm 2025, vừa công bố cơ chế thuế nhập khẩu gạo linh hoạt từ 15% - 35% áp dụng từ 1/1/2026. Với việc chiếm hơn 70% thị phần tại đây, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đang đứng trước những thách thức trực diện trong ngắn hạn, nhưng đây cũng là cơ hội bắt buộc phải tái cơ cấu và nâng tầm chiến lược dài hạn.
NXBGDVN cam kết đồng hành cùng học sinh và các trường học vùng bão lũ

NXBGDVN cam kết đồng hành cùng học sinh và các trường học vùng bão lũ

Trước những thiệt hại nghiêm trọng do mưa bão liên tiếp gây ra trên khắp cả nước, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) khẳng định tinh thần sẵn sàng chung tay cùng ngành giáo dục và các địa phương, hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh, nhà trường vùng khó khăn và vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai trên cả nước.
Ford Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy chương trình Ford Ensure

Ford Việt Nam ký kết hợp tác thúc đẩy chương trình Ford Ensure

Ford Việt Nam ký kết hợp tác với các đối tác bảo hiểm lớn nhằm thúc đẩy chương trình Ford Ensure, xây dựng hệ sinh thái dịch vụ bảo hiểm – hậu mãi toàn diện cho khách hàng.
HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ 10 tỷ đồng

HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ 10 tỷ đồng

Tối 03/11, tại chương trình bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), HDBank đã trao tặng 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền núi phía Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) với 7 Chương, 48 Điều đang được Quốc hội thảo luận, nhấn mạnh hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tạo khuôn khổ pháp lý đồng bộ cho thương mại điện tử phát triển bền vững.
Hà Nội: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn tại Bệnh viện Việt Pháp

Hà Nội: Diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn tại Bệnh viện Việt Pháp

Chiều 1/11, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an thành phố Hà Nội và Bệnh viện Việt Pháp đã phối hợp tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) năm 2025, với tình huống giả định phức tạp nhằm nâng cao khả năng ứng phó.
Cộng đồng chung mục tiêu - Chìa khóa thay đổi thói quen sống khỏe

Cộng đồng chung mục tiêu - Chìa khóa thay đổi thói quen sống khỏe

Thói quen tốt hiếm khi hình thành bền vững nếu ta chỉ đi một mình. “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần 5 cho thấy sức mạnh của các cộng đồng - từ đội thi, nhóm bạn tập luyện cho tới những người được tư vấn dinh dưỡng cùng chí hướng - đã trở thành chất xúc tác giúp nhiều cá nhân bứt phá, duy trì lối sống lành mạnh.
Starbucks nhượng quyền kiểm soát mảng kinh doanh 8.000 cửa hàng tại Trung Quốc

Starbucks nhượng quyền kiểm soát mảng kinh doanh 8.000 cửa hàng tại Trung Quốc

Sau 26 năm, Starbucks quyết định nhượng quyền kiểm soát mảng kinh doanh 8.000 cửa hàng của mình tại Trung Quốc cho đối tác địa phương. Theo thỏa thuận 4 tỷ USD ký ngày 3/11, quỹ đầu tư Boyu Capital sẽ nắm giữ 60% cổ phần trong liên doanh mới, đánh dấu một thay đổi chiến lược lớn của chuỗi cà phê Mỹ.
Công ty cổ phần Mật ong Tín Phát: Hành trình nâng tầm đặc sản xứ dừa vươn ra thế giới

Công ty cổ phần Mật ong Tín Phát: Hành trình nâng tầm đặc sản xứ dừa vươn ra thế giới

Tọa lạc trên vùng đất được mệnh danh là “thủ phủ dừa” của Việt Nam, Công ty cổ phần Mật ong Tín Phát được thành lập từ năm 2009, khởi đầu với nhiều khó khăn và thách thức. Những ngày đầu mới bước vào thị trường, sản phẩm chủ lực của công ty chỉ là mật ong thô – được thu hoạch trực tiếp từ tổ, lọc sơ và đóng chai đơn giản. Chất lượng chưa ổn định, sản phẩm chế biến sâu hầu như chưa được chú trọng, mẫu mã còn đơn điệu khiến mật ong Tín Phát chưa thể tạo dựng vị thế vững chắc trên thị trường. Giá trị kinh tế từ nghề nuôi ong vì thế cũng còn hạn chế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động