Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Định vị thương hiệu du lịch qua sản phẩm OCOP Thương hiệu du lịch mới: Định vị từ không gian sáp nhập Mở đường bay – Nâng tầm thương hiệu du lịch quốc gia
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững
Du khách trải nghiệm một tour du lịch nông nghiệp xanh tại khu vực ven đô Hà Nội.

Thách thức và cơ hội cho du lịch xanh Việt Nam

Tại Tọa đàm “Năng lượng sạch trong phát triển du lịch” diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh – ITE HCMC 2025, bà Tạ Thị Tú Uyên, Phó Giám đốc Ban Phát triển kinh doanh Vietravel, cho biết yếu tố xanh, bền vững ngày càng được du khách coi trọng. Khách châu Âu tham gia tour xuyên Việt đặc biệt quan tâm đến các khách sạn được cấp chứng chỉ xanh. Ngay cả khách nội địa, đặc biệt là giới trẻ, thích trải nghiệm không rác, trồng cây xanh, làm gạch sinh học và hào hứng theo dõi bảng “dấu chân carbon” của chuyến đi.

Báo cáo Du lịch và Phát triển bền vững năm 2025 của Booking.com cũng chỉ ra 99% du khách Việt Nam muốn có nhiều lựa chọn du lịch bền vững hơn. Điều này cho thấy nhu cầu thật sự về du lịch xanh của thị trường trong và ngoài nước, đồng thời các chứng nhận bền vững trở thành tiêu chí quan trọng để lựa chọn điểm đến, hành trình và dịch vụ.

Theo ông Đặng Hồng Đức, chuyên viên tư vấn tuân thủ ESG tại Quần thể du lịch quốc tế Furama-Ariyana Đà Nẵng, các chứng nhận bền vững như VITA Green, ASEAN Tourism Awards, EarthCheck, TUU Eco Stay Awards đang góp phần hình thành hệ tiêu chuẩn chung cho ngành du lịch. Mỗi chứng nhận có bộ tiêu chí riêng nhưng đều tập trung vào ba trụ cột chính: môi trường – xã hội – quản trị.

VITA Green là chứng nhận nội địa tham chiếu chuẩn quốc tế, tập trung quản lý rác thải nhựa, tiết kiệm năng lượng, minh bạch kinh doanh và gắn kết cộng đồng. ASEAN Tourism Awards chuẩn hóa dịch vụ ở khu vực, với các giải thưởng “Thành phố du lịch sạch”, “Khách sạn xanh”. EarthCheck và TUU Eco Stay Awards có phạm vi toàn cầu với quy trình đánh giá nghiêm ngặt, sử dụng dữ liệu và kiểm toán độc lập, đồng thời vận hành giải thưởng cộng đồng và di sản.

Tuy nhiên, để đạt chứng nhận xanh, doanh nghiệp phải đáp ứng hàng trăm tiêu chí khắt khe theo chuẩn quốc tế, điều này khiến nhiều đơn vị còn e ngại do thiếu nguồn lực tài chính, nhân sự chuyên môn và khó từ bỏ thói quen vận hành cũ. Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long, nhấn mạnh rằng tiêu chí và thủ tục hiện còn phức tạp, khiến các doanh nghiệp ngần ngại tham gia.

Xây dựng hệ sinh thái du lịch xanh và hội nhập quốc tế

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững
Việc định hình thương hiệu du lịch xanh đòi hỏi sự nỗ lực liên tục từ lãnh đạo doanh nghiệp, nhân viên, cộng đồng và du khách.

Nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và giá trị thương hiệu du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã triển khai bộ tiêu chí VITA Green từ năm 2019. Đến nay, gần 30 doanh nghiệp đã đạt chứng nhận này. Hiệp hội đặt mục tiêu nâng tầm nhãn du lịch xanh nội địa thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế, giúp các doanh nghiệp tự tin tham gia chuỗi cung ứng du lịch toàn cầu, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành.

Chủ tịch Liên chi hội Du lịch xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng cho biết bộ tiêu chí VITA Green sẽ được chuẩn hóa dựa trên các chuẩn toàn cầu như GSTC, Travelife, Green Key để bảo đảm tính tương thích với chứng nhận quốc tế. Lộ trình triển khai gồm ba giai đoạn: (1) 2025-2026 tập trung xây dựng nội lực, chuẩn hóa và định vị thương hiệu, triển khai truyền thông bảo hộ thương hiệu; (2) 2026-2028 mở rộng liên kết quốc tế, tăng số doanh nghiệp và điểm đến đạt tiêu chí VITA Green; (3) 2028-2030 phát triển du lịch xanh chuyên sâu, tham gia tư vấn chính sách và xây dựng nền tảng học thuật. Mục tiêu đến 2030 là 200 doanh nghiệp, 30 điểm đến tiêu biểu được chứng nhận, hợp tác ít nhất 5 tổ chức quốc tế và tổ chức 3 sự kiện toàn cầu tại Việt Nam, góp phần tạo dựng hệ sinh thái du lịch xanh đồng bộ và hội nhập quốc tế.

Các chứng nhận bền vững không chỉ cung cấp khung tham chiếu để nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn giúp thu hút dòng khách du lịch văn minh, ưu tiên tiêu chí xanh và sẵn sàng chi trả cho các hoạt động du lịch có trách nhiệm. Ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup, nhấn mạnh việc chống “tẩy xanh” thương hiệu để đảm bảo mọi tiêu chí được đo lường minh bạch, chính xác, biến văn hóa xanh thành bản sắc doanh nghiệp.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh 2021-2030 cũng nhấn mạnh thúc đẩy tiêu dùng và mua sắm xanh thông qua các chương trình dán nhãn năng lượng, sinh thái, nhãn xanh. Những chứng nhận bền vững chính là cơ sở tin cậy để du khách nhận diện dịch vụ du lịch chất lượng cao, thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với cộng đồng, đồng thời giúp du lịch Việt Nam hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trên thực tế, việc định hình thương hiệu du lịch xanh đòi hỏi sự nỗ lực liên tục từ lãnh đạo doanh nghiệp, nhân viên, cộng đồng và du khách. Khi kết hợp hiệu quả chứng nhận nội địa và chuẩn quốc tế, cùng với nhu cầu và nhận thức ngày càng cao của du khách, Việt Nam sẽ từng bước xây dựng một hệ sinh thái du lịch xanh đồng bộ, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường du lịch toàn cầu, hướng tới một tương lai bền vững.

Cao nguyên Mộc Châu: Điểm đến thiên nhiên thu hút du khách Cao nguyên Mộc Châu: Điểm đến thiên nhiên thu hút du khách
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu 8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025” Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bão Matmo áp sát, Cục Hàng không yêu cầu các sân bay miền Bắc triển khai trực 24/24

Bão Matmo áp sát, Cục Hàng không yêu cầu các sân bay miền Bắc triển khai trực 24/24

Trước diễn biến phức tạp của bão Matmo (bão số 11), Cục Hàng không Việt Nam vừa phát văn bản khẩn, yêu cầu các sân bay chủ động kiểm tra hạ tầng, trực 24/24h, trong khi ngành đường sắt thông báo tạm ngừng đôi tàu MR1/2 để đảm bảo an toàn.
Du lịch Việt bứt tốc nhờ chính sách miễn thị thực

Du lịch Việt bứt tốc nhờ chính sách miễn thị thực

Chính sách miễn thị thực trở thành “cú hích” mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam năm 2025, vừa giúp thu hút khách quốc tế, vừa thúc đẩy đầu tư và phát triển bền vững. Đây được xem là bước đi chiến lược để du lịch xanh Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu.
Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Trưa 30/9, thời tiết xấu tại Hà Nội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Nhiều chuyến bay phải bay chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị, đồng thời hành khách được khuyến cáo thường xuyên theo dõi thông tin để đảm bảo an toàn.
Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với tăng trưởng 21,7% khách quốc tế sau 8 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, mục tiêu đón 25 triệu lượt khách vẫn đặt ra thách thức lớn, đặc biệt khi thị trường phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và Hàn Quốc.
4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

Bão số 10 – Bualoi tác động mạnh đến hoạt động hàng không trong nước, khiến 4 sân bay tạm ngừng tiếp nhận máy bay, nhiều chuyến bay phải hủy hoặc thay đổi giờ cất/hạ cánh. Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không triển khai phương án ứng phó tối đa, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, cơ sở hạ tầng và giảm thiểu tác động dây chuyền đến các chuyến bay khác.
4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

Trước diễn biến phức tạp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương ban hành các biện pháp ứng phó, trong đó có quyết định tạm ngừng tiếp nhận tàu bay tại một số cảng hàng không miền Trung. Nhiều chuyến bay trong ngày 28/9 buộc phải điều chỉnh, hoãn hoặc hủy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động bay.
Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Siêu bão Ragasa (bão số 9) gây mưa lớn, gió giật mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không tại Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á. Hàng loạt chuyến bay bị điều chỉnh, hoãn hoặc hủy, đồng thời các cơ quan chức năng triển khai ứng phó khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho hành khách và hạ tầng.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch và 20 năm Giải thưởng Du lịch Việt Nam, sự kiện năm 2025 không chỉ là lễ vinh danh mà còn mang ý nghĩa kết nối và định hướng. Với tiêu chí xanh, bền vững, sáng tạo, giải thưởng góp phần khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam triển khai các giải pháp đồng bộ, sáng tạo và bền vững nhằm đạt 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, từ xúc tiến trực tuyến, phát triển du lịch xanh đến sản phẩm đặc trưng và kết nối doanh nghiệp.
Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Không chỉ phục vụ cà phê, nhiều quán tại TP.HCM còn biến hóa không gian thành điểm check-in rực rỡ mùa Trung thu. Dưới đây là 4 địa điểm nổi bật, từ phong cách truyền thống đến hiện đại, mang đến trải nghiệm trọn vẹn không khí lễ hội và khoảnh khắc đẹp khó quên.
Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Chương trình giao lưu văn hóa và giới thiệu du lịch Thiểm Tây tại Hà Nội vừa qua không chỉ là dịp thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – du lịch bền vững, tạo điều kiện cho người dân hai nước tăng cường hiểu biết và kết nối trải nghiệm.
Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Tính đến hết ngày 13/9 đã có gần 8,6 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm Triển lãm Thành tựu đất nước: Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc năm 2025. Dự kiến khi kết thúc, Triển lãm sẽ đạt số lượng kỷ lục là 10 triệu khách sau 19 ngày mở cửa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động