Khách du lịch thích thú check-in chuyến tàu về quá khứ ở Hà Nội Xe buýt, đường sắt Hà Nội sẽ chạy “xuyên lễ” 30/4 và 1/5 Hà Nội miễn phí tàu điện, xe buýt dịp Quốc khánh 2/9 |
Dự án chiến lược, biểu tượng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản
Phát biểu tại lễ khởi công diễn ra ở depot Xuân Đỉnh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định, tuyến metro số 2 là một dự án trọng điểm cấp quốc gia, có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển của Thủ đô.
![]() |
Một phối cảnh minh họa lối ra vào nhà ga C9 sát hồ Gươm. Ảnh: Chủ đầu tư cung cấp |
Với tổng mức đầu tư gần 35.680 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của thành phố, dự án được xem là "mạch máu xanh", kết nối các giá trị lịch sử - văn hóa của Thăng Long - Hà Nội với nhịp sống năng động của thời đại mới.
Ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh: "Hà Nội xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tôi đề nghị các sở, ngành, chính quyền địa phương cần chủ động, tích cực, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư". Đồng thời, ông cũng kêu gọi người dân chia sẻ, đồng hành và tạo điều kiện để các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào phục vụ cộng đồng.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Ito Naoki, cũng chia sẻ niềm tin rằng tuyến metro số 2 sẽ trở thành biểu tượng của sự hợp tác giữa hai nước. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường khi kết nối khu đô thị mới đang phát triển mạnh mẽ phía Bắc, đi qua trung tâm chính trị Ba Đình và kết thúc tại hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô. Phía Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác để kéo dài tuyến metro này đến sân bay quốc tế Nội Bài trong tương lai.
Thông số kỹ thuật và mô hình TOD tiên phong
Tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, có tổng chiều dài 10,84 km, trong đó có 8,9 km đi ngầm xuyên qua khu vực phố cổ và trung tâm thành phố. Tuyến bao gồm 10 nhà ga (2 ga trên cao, 8 ga ngầm), đi qua 7 phường thuộc các quận Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cửa Nam.
10 nhà ga gồm: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại Giao Đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 - Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo.
Phương tiện: Dự án sẽ vận hành 10 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, với tốc độ thiết kế đạt 110 km/h ở đoạn trên cao và 80 km/h trong hầm.
![]() |
Tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, có tổng chiều dài 10,84 km, trong đó có 8,9 km đi ngầm xuyên qua khu vực phố cổ và trung tâm thành phố. ẢNH: CAND |
Tiến độ: Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào năm 2029.
Một điểm nhấn đặc biệt của dự án là việc áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) lần đầu tiên tại Hà Nội.
Depot Xuân Đỉnh (11,3 ha): Sẽ được phát triển thành điểm TOD thí điểm đầu tiên, kết hợp trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa với các chức năng thương mại, dịch vụ và nhà ở hỗn hợp, tạo ra một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc thành phố.
Ga ngầm C9 - Hồ Hoàn Kiếm: Được thiết kế gồm 4 tầng, kết nối trực tiếp với không gian ngầm 3 tầng của Quảng trường - Công viên phía Đông hồ, định hướng trở thành mô hình TOD lõi trung tâm, giao thoa giữa giao thông ngầm, không gian công cộng và bảo tồn di sản đô thị.
Tầm nhìn về một thủ đô xanh, văn minh
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tuyến metro số 2 giữ vai trò then chốt, kết nối trung tâm chính trị Ba Đình, lõi lịch sử Hoàn Kiếm với khu vực phát triển mới phía Bắc, đồng thời liên thông với các tuyến metro số 1, 3 và 5 trong tương lai.
Dự án là một phần trong quy hoạch tổng thể đến năm 2030, khi Hà Nội dự kiến hoàn thành 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 130 km.
Khi toàn bộ mạng lưới đi vào hoạt động, hệ thống metro sẽ đáp ứng 25-30% nhu cầu vận tải công cộng, tương đương khoảng 3 triệu lượt khách mỗi ngày. Điều này sẽ góp phần quyết định vào việc giảm ùn tắc giao thông, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu phát triển xanh và thực hiện cam kết Net Zero của Việt Nam.
Ngay sau lễ khởi công, gói thầu đầu tiên (CP05A - Xử lý nền Depot) đã được triển khai, do Công ty Cổ phần FECON thi công trong thời gian 17,5 tháng, mở đầu cho một chặng đường mới với quyết tâm đưa tuyến metro số 2 trở thành biểu tượng giao thông hiện đại của Thủ đô ngàn năm văn hiến.