Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại đường bay quốc tế theo 4 giai đoạn Cục Hàng không kiến nghị bỏ giãn cách trên chuyến bay Hà Nội thống nhất mở lại đường bay với TPHCM và Đà Nẵng từ 10/10 |
Đường bay thẳng thuận lợi nhưng đầy cạnh tranh
Tại Diễn đàn "Thúc đẩy giao thương Việt Nam - Mỹ" vào chiều ngày 16/11, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines đã chia sẻ thông tin về việc Vietnam Airlines đón nhận chứng chỉ cấp phép khai thác thường lệ các chuyến bay thẳng thương mại không dừng giữa Việt Nam và Mỹ.
Người đứng đầu Vietnam Airlines chia sẻ: “Việc mở đường bay thẳng đến Mỹ không đơn giản. Thị trường hàng không này rất lớn và nhiều tiềm năng, nhưng đây cũng là thị trường cạnh tranh hàng đầu thế giới”.
Ông Hà ước tính, ở thời điểm hiện tại đang có khoảng hơn 20 hãng hàng không khai thác từ Việt Nam đến Mỹ qua nhiều điểm dừng, với các mức giá vé khác nhau. Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ gặp phải cạnh tranh rất lớn trên đường bay này do giá vé rẻ được khai thác bởi các hãng hàng không bay 1 điểm dừng (CI, BR của Đài Loan; KE, OZ của Hàn Quốc; NH, JL của Nhật Bản…). Do đó, để thu hút được hành khách thì vietnam Airlines cần đưa ra giá vé hợp lý, có tính cạnh tranh cao.
Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác đường bay thẳng Việt Nam - Mỹ từ ngày 28/11/2021. |
Bước vào tuyến bay này, Vietnam Airlines không chỉ cạnh tranh về giá vé, dịch vụ với các hãng hàng không khác mà Hãng hàng không quốc gia còn đối mặt với khó khăn đó là các loại máy bay dùng để khai thác. Theo tính toán, đường bay thẳng Việt - Mỹ có thời gian bay dài, chiều đi dài hơn 13 tiếng, chiều về dài hơn 16 tiếng nhưng hiện Việt Nam chưa có máy bay nào có thể bay đến Mỹ khai thác đủ tải (đủ số ghế, đủ lượng hàng) mà không phải dừng tiếp nhiên liệu.
Thế nên, đối với loại máy bay Boeing 787 hay Airbus 350 thân rộng mà Vietnam Airlines đang sử dụng thì hãng phải chấp nhận giảm tải gần 100 khách trên mỗi chuyến bay để có thể bay không dừng đến Mỹ. Theo đó, mỗi chuyến bay đến Mỹ của hãng chỉ chở tối đa 210-220 hành khách, thay vì hơn 300 khách theo công suất ghế, điều này làm giảm nguồn thu tối đa mà hãng có thể khai thác được trên đường bay này.
Hành khách có thêm nhiều lựa chọn trên đường bay thẳng Việt - Mỹ
Theo thông tin từ Vietnam Airlines thì Hãng hàng không này sẽ thực hiện 2 chuyến bay thẳng tới Hoa Kỳ mỗi tuần, nối TP. HCM với San Francisco (bang California). Dự kiến chuyến bay chiều đi sẽ khởi hành tối 28/11 với hành trình từ TP. HCM đến San Francisco kéo dài 13 tiếng 50 phút.
Chuyến bay chiều về xuất phát từ San Francisco vào đêm 29/11 (giờ địa phương) và hạ cánh tại TP. HCM vào sáng 1/12, với thời gian bay khoảng 16 tiếng 40 phút. Các chuyến bay sẽ được khai thác bằng tàu bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner.
Đây là tin không thể vui hơn cho hành khách có nhu cầu bay từ Việt Nam đến Mỹ hoặc ngược lại khi có thêm hãng bay để lựa chọn cũng như thời gian bay được rút ngắn xuống. Nếu như trước đây bay từ Việt Nam đến Mỹ hoặc ngược lại trung bình mất từ 20 giờ đến 24 giờ (kể cả thời gian quá cảnh) thì giờ đây chỉ rơi vào 13 tiếng cho chiều bay đi và 16 giờ cho chiều bay về.
Không chỉ thời gian bay rút ngắn tối đa, chuyến bay thẳng còn có thể hạn chế tới mức thấp nhất các vướng mắc có thể xảy ra đối với hành khách và hành lý khi so sánh với việc phải nối chuyến, nhất là các hành khách không tự tin khi phải chuyển chuyến bay tại sân bay nước thứ 3.
Với tình hình dịch Covid-19 như hiện nay thì việc các chuyến bay thẳng sẽ giúp hạn chế tối đa khả năng hành khách phải tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau khi nối chuyến. Ngoài ra, khi hành khách tham gia các chuyến bay trực tiếp giữa hai nước, thông tin về hành khách (thị thực, thông tin sức khỏe…) đã được chuyển tới điểm đến để kiểm tra trước chuyến bay nên hạn chế tối đa rủi ro có thể bị từ chối nhập cảnh.
Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết khi dịch bệnh được kiểm soát, hãng sẽ tăng lên 7 chuyến sau khi Chính phủ Việt Nam cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ. Điều này sẽ giúp Vietnam Airlines đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của hành khách sau đại dịch.
Mở đường bay thẳng từ Hà Nội về Rạch Giá - Kiên Giang |
Chưa mở lại đường bay thương mại quốc tế từ 15/9 |
Cần có phương án đồng bộ khi mở lại 6 đường bay quốc tế |