| Du lịch TP.HCM thắng lớn dịp lễ 2/9: Bốn ngày thu hơn 4.000 tỉ đồng Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới | 
|  | 
| Bảo tàng đất nung nhà Tần là một trong những di sản với giá trị văn hóa cực kỳ lớn của vùng Thiểm Tây Trung Quốc. | 
Giao lưu văn hóa thúc đẩy quan hệ Việt Trung
Chương trình giao lưu văn hóa và du lịch Thiểm Tây diễn ra tại Hà Nội đánh dấu bước tiến quan trọng trong hợp tác du lịch Việt Nam – Trung Quốc. Sự kiện diễn ra đúng dịp hai quốc gia chuẩn bị kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, trở thành cầu nối thúc đẩy giao lưu nhân dân và mở rộng thị trường du lịch song phương.
Bà Lưu Hải Vinh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Du lịch Thiểm Tây, bày tỏ ấn tượng trước tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam, từ Vịnh Hạ Long hùng vĩ, phố cổ Hội An yên bình, Hoàng thành Huế tráng lệ đến sự sôi động của TP.HCM. Bà nhấn mạnh, tốc độ phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam là nền tảng vững chắc để mở rộng hợp tác với Thiểm Tây.
Trong khuôn khổ chương trình, ông Trương Đức Sơn, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Trung Quốc tại Hà Nội cho biết, gần 20 doanh nghiệp Việt Nam đã sang Thiểm Tây khảo sát du lịch từ ngày 17 – 22/7, trải nghiệm trực tiếp các giá trị văn hóa, lịch sử. Chỉ sau hai tháng, đoàn đại biểu Thiểm Tây đã đáp lễ tại Hà Nội, mang theo những giá trị văn hóa đặc sắc, thể hiện tấm lòng hiếu khách và tinh thần hữu nghị. Ông Sơn đánh giá đây là cơ hội mở ra cuộc đối thoại văn minh xuyên biên giới, đồng thời tạo tiền đề cho hợp tác kinh tế và du lịch bền vững.
Hợp tác kinh tế du lịch hướng tới bền vững
|  | 
| Giới thiệu Bảo tàng Binh Mã Dũng Tần Thủy Hoàng. | 
Bà Nguyễn Thị Hoa Mai, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia, nhấn mạnh Thiểm Tây là “bảo tàng ngoài trời” của Trung Quốc với nhiều di sản nổi bật như Trường An (Tây An), Lăng Tần Thủy Hoàng, Binh Mã Dũng. Những giá trị lịch sử và văn hóa này tạo sức hút đặc biệt đối với du khách Việt Nam, đồng thời phản ánh sự tương đồng văn hóa – lịch sử giữa hai quốc gia, thúc đẩy nhu cầu giao lưu, tham quan lẫn nhau.
Thống kê cho thấy, mỗi năm Việt Nam đón khoảng 4 – 5 triệu lượt khách Trung Quốc; 8 tháng đầu năm 2025, con số này đã đạt hơn 3,5 triệu. Ngược lại, ngày càng nhiều du khách Việt lựa chọn Trung Quốc để trải nghiệm văn hóa, ẩm thực và lịch sử. Trong định hướng phát triển du lịch xanh và bền vững, Việt Nam dự kiến tổ chức nhiều hoạt động quảng bá tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu, Thành Đô, Trùng Khánh và Bắc Kinh.
Các doanh nghiệp du lịch Việt – Trung cũng đã ký kết hợp tác, cam kết phối hợp chia sẻ thông tin, hỗ trợ du khách và phát triển sản phẩm du lịch mới. Sự hợp tác này không chỉ thúc đẩy trao đổi khách song phương mà còn mở ra cơ hội kinh tế, phát triển các sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường và bền vững, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của du khách hiện nay. Với nền tảng hợp tác văn hóa và du lịch được củng cố, quan hệ Việt – Trung không chỉ phát triển về kinh tế mà còn tạo dựng những kết nối nhân văn bền chặt, góp phần xây dựng cộng đồng du lịch song phương gắn kết, giàu trải nghiệm và thân thiện với môi trường.
 
 
  
  
  
  
  
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									 
									
 
			 
			
 
			 
			 
			
 
			 
			 
			 
			 
			 
			 
			 
			 
			 
			 
			 
			 
			 
			 
			