Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Không những thế, nơi đây còn gắn liền với Lễ hội chùa Hương nổi tiếng lâu đời và hấp dẫn. Nhưng cũng vì vậy mà du lịch nơi đây chủ yếu gắn với lễ hội này, chỉ tập trung vào một khoảng thời gian nhất định trong năm, chưa thực sự phát huy hết tiềm lực vốn có.

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa
Du khách mùa lễ hội chùa Hương.

Du lịch mùa lễ hội

Quần thể di tích danh thắng Hương Sơn, hay còn được biết đến với tên gọi chùa Hương, là điểm hành hương lâu đời tọa lạc tại xã Hương Sơn, Hà Nội.

Với sự kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ cùng giá trị tâm linh sâu sắc, nơi đây không chỉ trở thành một trung tâm văn hóa, tôn giáo quan trọng mà còn là điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng, thu hút hàng triệu du khách và Phật tử ghé đến mỗi năm.

Điểm độc lạ của Hương Sơn chính là cảnh quan núi đá vôi, động Hương Tích kỳ vĩ và dòng suối Yến thơ mộng che lấp đi phần nào hệ thống chùa chiền cổ kính: chùa Thiên Trù, đền Trình Ngũ Nhạc, chùa Giải Oan, đền Cửa Võng,... Từ bến đò Yến Vĩ, du khách bắt đầu hành trình trên con suối Yến thơ mộng, ngắm nhìn cảnh sắc núi non trùng điệp soi bóng xuống mặt nước và thăm quan các hang động nơi đây.

Nói đến chùa Hương, chúng ta không thể nào không nhắc đến lễ hội cùng tên, một trong những lễ hội lớn nhất cả nước, với lượng khách đông đúc, nhộn nhịp, kéo dài trong 3 tháng đầu năm từ mùng 6 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch. Điều này cũng đã đóng góp không nhỏ vào việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Du khách thập phương nô nức đổ về chùa Hương dâng hương dự lễ.
Du khách thập phương nô nức đổ về chùa Hương dâng hương dự lễ.

Tuy sở hữu tiềm năng du lịch là thế, nhưng chùa Hương vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Mùa lễ hội nơi đây thường xuyên rơi vào tình trạng chen lấn, ùn tắc giao thông, quá tải dịch vụ do lượng khách đông đúc.

Theo thống kê, tính đến hết ngày 5/3 năm nay, Hương Sơn đón gần 550 nghìn du khách thập phương. Trái lại, khi hết lễ, lượng khách từ tháng 3 đến hết tháng 7 cùng năm chỉ rơi vào khoảng hơn 300 nghìn lượt.

Đây là một sự chênh lệch tương đối lớn của một địa điểm du lịch trong các quãng thời gian của cùng một năm. Điều này đặt ra một bài toán hóc cho chính quyền địa phương, yêu cầu sớm tìm ra một giải pháp để cải thiện tình trạng kể trên cũng như xây dựng du lịch Hương Sơn đồng đều, bền vững quanh năm.

Liệu có giải pháp nào triệt để?

6 năm sau khi quần thể chùa Hương được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt, vào năm 2023, Chính phủ nước ta đã phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử và danh thắng Hương Sơn.

Không những thế, điều kiện tự nhiên phù hợp cũng giúp nơi đây phát triển kinh tế nông nghiệp với các loại cây đặc trưng như: củ mài, cây mơ,...

Sau sáp nhập, Đại hội Đảng bộ xã Hương Sơn mới lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã đề ra nhiệm vụ thúc đẩy du lịch đi cùng dịch vụ trên địa bàn xã, tập trung phát triển xoay quanh quần thể di tích Hương Sơn.

Hội nghị khảo sát, xúc tiến kết nối du lịch chùa Hương diễn ra vào ngày 22/8 do Sở Du lịch Hà Nội, Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội (HUTC) phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức đã có nhiều đề xuất được đưa ra nhằm mục đích cân bằng du lịch, nâng cao lượng du khách thăm quan chùa Hương ngoài mùa lễ hội.

Tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hương Sơn, ô Trần Đức Hải đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quần thể di tích chùa Hương trong phát triển du lịch của thành phố.

Đồng thời, ông cũng thể hiện mong muốn sự góp sức từ các doanh nghiệp lữ hành để cùng đưa ra biện pháp giải quyết tình trạng vắng khách ngoài mùa lễ tại đây. Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Sơn, ông Vương Trọng Đạo cũng đặt ra vấn đề về giao thông, sản phẩm du lịch cũng như công tác quảng bá.

Ông Trần Đức Hải phát biểu tại Hội nghị
Ông Trần Đức Hải phát biểu tại Hội nghị

Để khắc phục, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho rằng: “Chúng ta cần bổ sung du lịch đêm, du lịch làng nghề, gắn tâm linh với văn hóa - sinh thái. Đồng thời, phải nâng chất lượng dịch vụ từ đội ngũ chèo đò, bảo vệ đến nhân sự quản lý. Hình ảnh điểm đến phải được chuyên nghiệp hóa, gắn với chuyển đổi số để phù hợp nhiều nhóm khách khác nhau”.

Bên cạnh đó, ông Hiếu cũng khẳng định rằng, Sở Du lịch thành phố sẽ luôn đồng hành cùng địa phương trong việc quảng bá hình ảnh, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao nền tảng giúp phát triển du lịch Hương Sơn lâu dài.

Ông Bùi Nghiêm, Giám đốc Go Asia Travel, chỉ ra điểm mạnh thu hút khách quốc tế của chùa Hương nằm ở vẻ đẹp cổ kính của nơi đây cũng như cảnh quan thiên nhiên kì vĩ, nhưng cùng với đó, tình trạng đòi tiền tip và sự bất cập về giá vé vẫn còn diễn ra. Giải pháp cho vấn đề này, ông nói: “Cần có đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời.”

Ngoài ra, Giám đốc Asian Travel, ông Phạm Tiến Dũng nêu rằng chi phí dịch vụ mùa lễ hội và ngoài mùa lễ hội đang mất cân bằng, vấn đề vệ sinh môi trường cũng chưa đảm bảo. Ông thẳng thắn: “Nếu không cải thiện, khó giữ chân khách. Cần thêm cơ sở dịch vụ với giá hợp lý và niêm yết công khai”.

Chưa dừng lại ở đó, Giám đốc S Travel, ông Nguyễn Hồng Thắng lại khẳng định lợi thế, tiềm năng của Suối Yến, đề nghị phát triển thêm các loại hình du lịch giải trí xoay quanh địa điểm này cũng như du lịch trải nghiệm các làng nghề vốn có.

Tương tự, ông Đoàn Ngọc Tùng, Giám đốc MTV Travel cũng cho rằng nên thay mái tôn bằng mái tre của những ngôi nhà dọc Suối Yến để tạo các địa điểm check-in. Ông cũng đặt sự quan tâm vào đặc sản vịt cỏ Vân Đình kết hợp cùng homestay nghỉ dưỡng, tập trung phục vụ cho du khách nội địa.

Trong khi đó, ông Vũ Văn Tuyên, Giám đốc Travelogy đưa ra cái nhìn bao quát hơn: “Hương Sơn không thể chỉ dừng ở du lịch tâm linh. Với núi đá vôi, thung lũng thơ mộng, tín ngưỡng thờ Mẫu, nghề gốm… địa phương hoàn toàn có thể tạo sản phẩm khác biệt. Show diễn đặc sắc, sản phẩm nông nghiệp gắn trải nghiệm check-in sẽ giúp du khách lưu lại nhiều kỷ niệm”.

Hội nghị đã đưa ra nhiều giải pháp mang tính sách lược, chiến lược nhưng không kém phần thiết thực để góp phần phát triển du lịch Hương Sơn một cách toàn diện.

Cuối Hội nghị, ông Trần Đức Hải lần nữa bày tỏ: “Định hướng phát triển du lịch Hương Sơn xoay quanh ba yếu tố then chốt: An toàn - Thân thiện - Chất lượng với mục đích để Hương Sơn không chỉ rộn ràng mùa lễ hội, mà sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn bốn mùa của Hà Nội”.

Hàng nghìn phật tử hành hương chiêm bái Xá lợi tại chùa Tam Chúc Hàng nghìn phật tử hành hương chiêm bái Xá lợi tại chùa Tam Chúc
Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng
Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh
Lương Thị Thảo

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Mùa cuối năm 2025, nhu cầu du lịch gia đình, nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm xanh tại Việt Nam tăng mạnh. Các xu hướng “wellness”, staycation, du lịch văn hóa và cá nhân hóa bằng công nghệ đang định hình mùa du lịch sôi động, đáp ứng nhu cầu thư giãn, chữa lành và kết nối gia đình.
Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung khiến hàng nghìn hành khách bị gián đoạn. Các hãng hàng không triển khai chính sách hỗ trợ đổi chuyến, hoàn vé và vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho khách.
Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Tại Festival Thu Hà Nội 2025, những đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống Thủ đô tiếp tục được tôn vinh như một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy du lịch văn hóa – ẩm thực. Giữa không gian rực rỡ của hàng trăm gian trưng bày, Cốm Mộc Huyền trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút đông đảo du khách bởi cách làm bài bản và sáng tạo trong việc gìn giữ, phát huy giá trị của cốm – thức quà tinh tế mang hồn thu Hà Nội.
Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Giữa không gian rực rỡ của Festival Thu Hà Nội 2025, diễn ra từ 21–23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, gian hàng La Toa Heritage gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp tinh tế của những tác phẩm và sản phẩm thủ công ứng dụng kỹ thuật thếp lá kim loại – một nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ sơn mài dát vàng truyền thống.
Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Ngày hội Sợi gạo Việt lần thứ I năm 2025 tại TP.HCM giới thiệu 100 món ngon từ sợi gạo, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt, đồng thời mở ra hướng kết nối du lịch, quảng bá văn hóa ẩm thực và nâng tầm sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

Việt Nam sở hữu hệ thống hang động kỳ vĩ, nổi bật ở Quảng Trị. Travel và Leisure giới thiệu sáu hang động đặc sắc, từ Sơn Đoòng hùng vĩ đến động Phong Nha thơ mộng, mang đến trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm và cơ hội kết nối với thiên nhiên nguyên sơ.
Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ vừa được công nhận OCOP 4 sao, trở thành mô hình mẫu khai thác di sản văn hóa. Đây là “chìa khóa vàng” mở hướng phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp trải nghiệm tâm linh – sinh thái, nâng tầm dịch vụ và trải nghiệm du khách.
Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Từ một bản nghèo vùng biên giới, Lô Lô Chải (Tuyên Quang) đã vươn lên trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2025”. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa, cộng đồng nơi đây đã xây dựng một điểm đến xanh, bền vững và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong 10 tháng đầu năm 2025, với lượng khách nội địa và quốc tế tăng kỷ lục. Các địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai sản phẩm mới, công nghệ số và ưu đãi hấp dẫn, tạo sức bật cho mùa du lịch cuối năm.
Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Phở là linh hồn ẩm thực Việt, mang hương vị và văn hóa khác biệt giữa hai miền Bắc – Nam. Các chuyên gia Michelin tiết lộ lịch sử, khẩu vị và cách thưởng thức độc đáo, đồng thời giới thiệu những sáng tạo hiện đại khiến phở vươn tầm thế giới.
Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Một mâm cỗ Bát Tràng 6 người giá 2,7 triệu đồng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng quá đắt, trong khi nghệ nhân Phạm Thị Hòa khẳng định mức giá phản ánh nguyên liệu tươi ngon, công sức chế biến và giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.
Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Ẩm thực Việt luôn gây ấn tượng với du khách nhờ sự đa dạng và phong phú. Một ví dụ điển hình là món chè đỗ đen bình dân chỉ vài nghìn đồng, khiến khách nước ngoài trầm trồ, thưởng thức và ngay lập tức cảm thấy “mê mẩn” từ muỗng đầu tiên.
Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Canh lá đắng là món ăn dân dã của xứ Thanh – gây ấn tượng với vị đắng đặc trưng, hòa quyện vị ngọt, bùi và cay nhẹ. Lần đầu nếm, nhiều người nhăn mặt; lần sau, ai cũng ghiền, trở thành trải nghiệm khó quên cho du khách.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Du lịch đêm tại Việt Nam đang nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng. Để thực sự bứt phá, ngành cần tháo gỡ đồng bộ các nút thắt về hạ tầng, pháp lý và nguồn nhân lực, đồng thời phát triển những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Bằng cách tạo sinh kế bền vững và nâng cao kỹ năng ứng xử, Sa Pa (Lào Cai) đang giải quyết căn cơ tình trạng bán hàng rong, đeo bám du khách.
Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Giữa vô vàn thức uống hiện đại, cà phê trứng vẫn lặng lẽ giữ vị trí riêng, trở thành một "di sản vị giác" của Thủ đô. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản: trứng gà, cà phê đen, sữa đặc... nhưng qua bàn tay khéo léo và sự tinh tế của người Tràng An, món đồ uống này đã vươn tầm thành biểu tượng quốc tế. Thưởng thức cà phê trứng không chỉ là uống một ly nước, mà là nếm trải sự cân bằng hoàn hảo giữa vị đắng, vị béo, và cả một nét văn hóa Hà thành chậm rãi, thanh lịch.
Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Giữa nhịp sống hiện đại của Thanh Hóa, làng cổ Đông Sơn vẫn âm thầm lưu giữ hơi thở ngàn năm của một nền văn hóa huy hoàng. Nơi đây không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là chứng nhân sống động của lịch sử, văn hóa và tâm hồn Việt.
Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Khi đi du lịch tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), nếu muốn cảm nhận được sự sôi động, nhộn nhịp của cuộc sống về đêm tại xứ ngàn hoa thì bạn nhất định phải ghé thăm khu chợ đêm hay còn được gọi là chợ Âm Phủ. Không chỉ nổi bật với hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm mà chợ đêm Đà Lạt còn là thiên đường để du khách thưởng thức món ăn ngon và trải nghiệm văn hóa độc đáo vùng cao nguyên.
Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Từ 11 đến 14/11/2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu tổ chức chuyến khảo sát xây dựng tour kết nối Hà Nội – Lai Châu. Hành trình hướng tới du lịch xanh, bền vững, tôn vinh cảnh quan hùng vĩ và văn hóa độc đáo Tây Bắc.
Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) không chỉ là kinh đô đầu tiên của nhà nước Đại Cồ Việt, mở ra kỷ nguyên độc lập tự chủ sau hơn nghìn năm Bắc thuộc, mà còn là chiếc nôi của một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc:Nghệ thuật Hát Chèo. Trong không gian trầm mặc của núi non hùng vĩ, tiếng trống Chèo – biểu tượng của khí thế quân dân và hồn cốt sân khấu truyền thống – đã cất lên những nhịp điệu đầu tiên, trở thành di sản văn hóa vô giá truyền lại c ho hậu thế.
Thiên đường Tà Xùa đang vào mùa săn mây

Thiên đường Tà Xùa đang vào mùa săn mây

Giữa những dãy núi trùng điệp của Sơn La, xã Tà Xùa hiện lên như một “thiên đường mây” kỳ ảo. Nơi đây không chỉ hút hồn du khách bởi những thác mây mềm mại đổ xuống, phủ lên bản làng một lớp sương trắng mờ ảo, mà còn bởi vẻ bình yên, mộc mạc của bản làng người Mông giữa đại ngàn Tây Bắc.
Phở Tráng Kìm – Tinh hoa ẩm thực Tây Bắc

Phở Tráng Kìm – Tinh hoa ẩm thực Tây Bắc

Không chỉ là món ăn sáng quen thuộc, phở Tráng Kìm còn được xem như “đặc sản kể chuyện” của vùng cao Tuyên Quang. Từ hạt gạo nếp dẻo thơm cho đến bàn tay khéo léo của người tráng bánh, mỗi công đoạn đều mang đậm dấu ấn quê hương – khiến ai từng nếm thử đều khó quên hương vị giản dị mà ấm lòng ấy.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động