OCOP Thái Nguyên tìm hướng tiêu thụ: Đâu là lối mở cho đầu ra bền vững?

Dù OCOP Thái Nguyên đạt nhiều thành tựu, tiêu biểu là "Đệ nhất danh trà Việt Nam", nhiều sản phẩm vẫn loay hoay tìm đầu ra bền vững. Tháo gỡ các nút thắt về năng lực sản xuất, liên kết chuỗi và mở rộng thị trường là giải pháp then chốt.
Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao “Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP Từ xưởng mộc nhỏ đến chuẩn OCOP vươn tầm thế giới: Bí quyết nằm ở đâu?
OCOP Thái Nguyên tìm hướng tiêu thụ: Đâu là lối mở cho đầu ra bền vững?
Chè Thái Nguyên là biểu tượng tiêu biểu nhất với danh xưng “Đệ nhất danh trà Việt Nam”

Thành công và rào cản từ thực tế địa phương

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành một điểm sáng, khai thác lợi thế địa phương, nâng cao giá trị nông sản và khuyến khích khởi nghiệp nông nghiệp tại Thái Nguyên. OCOP không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và giúp các sản phẩm địa phương vươn ra thị trường trong nước và quốc tế. Được triển khai từ năm 2018, OCOP được xem là một "cú hích" quan trọng khi gắn kết quá trình sản xuất – chế biến – tiêu thụ theo chuỗi, đồng thời chuẩn hóa chất lượng và xây dựng thương hiệu cho nông sản.

Về mặt hiệu quả, hiện toàn tỉnh Thái Nguyên có 561 sản phẩm OCOP. Đáng chú ý, tỉnh có 10 sản phẩm đạt 5 sao cấp quốc gia, chiếm khoảng 1,7% và xếp thứ ba cả nước. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy việc phát triển các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn quốc gia còn không ít hạn chế. Ông Nguyễn Thành Nam, Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên nhận định, chương trình OCOP giai đoạn 2021–2025 tại tỉnh đã góp phần "đánh thức tiềm năng và thế mạnh đặc trưng của từng địa phương", tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn và từng bước định hướng chuyển đổi từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình sản xuất theo chuỗi khép kín, với vai trò nòng cốt của các Hợp tác xã và doanh nghiệp.

Trong hành trình này, chè Thái Nguyên là biểu tượng tiêu biểu nhất với danh xưng “Đệ nhất danh trà Việt Nam”. Nhờ mạnh dạn đầu tư công nghệ, đổi mới bao bì và đa dạng hóa sản phẩm, toàn tỉnh hiện có gần 200 sản phẩm trà được chứng nhận OCOP. Nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã được bảo hộ tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, và chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” được Liên minh châu Âu công nhận. Tại vùng chè Tân Cương, Hợp tác xã Chè Hảo Đạt là một trong những điển hình dẫn dắt sự đổi mới. Với việc kết hợp tinh hoa sản xuất truyền thống và công nghệ hiện đại, Hợp tác xã này đã hai lần có sản phẩm đạt OCOP 5 sao quốc gia, trong đó nổi bật là Chè Đinh và Chè Tôm Nõn. Hảo Đạt hiện sở hữu vùng nguyên liệu đạt VietGAP, đạt chuẩn ISO 9001:2015, ISO 22000:2018 và trở thành thương hiệu trà mang tầm quốc gia.

Bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, chia sẻ, để đạt tiêu chuẩn 5 sao OCOP, Hợp tác xã phải đầu tư đồng bộ từ nhà mộc, máy móc đến trang thiết bị hiện đại, và đặc biệt, sản phẩm phải đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Hợp tác xã Chè Hảo Đạt đã chủ động ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, với các công đoạn tự động hóa như hệ thống giám sát tưới chè, công nghệ sao sấy bằng gas, phần mềm quản lý vùng trồng và máy chấm công điện tử. Tất cả sản phẩm đều được gắn mã QR để truy xuất nguồn gốc. Nhiều dòng sản phẩm của Hợp tác xã đã xuất khẩu sang Đài Loan, Nhật Bản và các nước châu Âu.

Ngoài nông sản truyền thống, OCOP Thái Nguyên còn là bệ phóng cho các mô hình hiện đại: Công ty TNHH Công nghệ sinh học nấm Phú Gia là trang trại nấm đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế của Bộ Nông nghiệp Mỹ và Liên minh châu Âu, với sản lượng 200–300 tấn mỗi năm, xuất khẩu sang Nhật Bản, Hà Lan, Mỹ, Úc… Lĩnh vực du lịch cộng đồng cũng ghi dấu ấn khi Khu bảo tồn làng nhà sàn dân tộc sinh thái Thái Hải, lưu giữ hơn 30 ngôi nhà sàn cổ của người Tày trên diện tích 25 ha, được UNWTO vinh danh “Làng du lịch tốt nhất thế giới” năm 2022. Sản phẩm “Du lịch văn hóa dân tộc Tày bản làng Thái Hải” được công nhận OCOP 5 sao năm 2024. Tuy nhiên, dù đạt được chứng nhận OCOP và được đầu tư kỹ lưỡng về mẫu mã, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa có sức mạnh vượt trội so với các sản phẩm cùng loại. Vì vậy, việc tìm giải pháp tháo gỡ đầu ra là vấn đề then chốt.

Tháo gỡ nút thắt nâng cao sức tiêu thụ

OCOP Thái Nguyên tìm hướng tiêu thụ: Đâu là lối mở cho đầu ra bền vững?
Sản phẩm “Du lịch văn hóa dân tộc Tày bản làng Thái Hải” được công nhận OCOP 5 sao năm 2024.

Việc khắc phục các nút thắt về năng lực sản xuất, liên kết chuỗi và mở rộng thị trường là yếu tố then chốt để giải bài toán tiêu thụ bền vững cho sản phẩm OCOP Thái Nguyên. Ông Nguyễn Mỹ Hải, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, cho biết để được công nhận OCOP, các chủ thể phải đáp ứng nhiều yêu cầu, như duy trì sản xuất ổn định, thu hút sự tham gia của nhiều hộ dân, mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao thu nhập và thể hiện rõ đặc trưng vùng miền. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều hạn chế, gồm diện tích đất nông nghiệp thu hẹp, quy mô sản xuất hạn chế và năng lực cung ứng chưa ổn định.

“Hiện nay, phần lớn các chủ thể tham gia chương trình OCOP là hộ sản xuất và Hợp tác xã quy mô nhỏ nên còn hạn chế về năng lực quản trị, tiềm lực tài chính, khả năng ứng dụng khoa học – công nghệ cũng như hoạt động marketing. Việc liên kết theo chuỗi giá trị chưa thật sự bền vững; một số ngành hàng vẫn thiếu vùng nguyên liệu ổn định, gây khó khăn trong việc duy trì chất lượng sản phẩm đồng đều. Mạng lưới điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP cũng phân bố chưa đồng đều, nhất là tại các khu vực miền núi, nơi đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, gần như vẫn thiếu hệ thống trưng bày và tiêu thụ,” ông Hải cho biết thêm.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường): “Làm sao chúng ta chuẩn hóa được sản phẩm đặc sản ở mỗi vùng quê, mỗi địa phương, bởi vì trong các sản phẩm làng nghề, vấn đề mấu chốt là chưa đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Thứ hai, làm thế nào kết nối được thị trường. Đồng thời, đối với chương trình OCOP, một nhiệm vụ trọng tâm nữa là chúng ta phải đẩy mạnh công tác xúc tiến, gắn kết với các doanh nghiệp. Cuối cùng, vấn đề thứ ba nữa là phải hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất của các hộ sản xuất gia đình, cũng như doanh nghiệp và Hợp tác xã.”

Hiện nay, nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng tốt từ chương trình OCOP không chỉ được tiêu thụ ở địa phương mà còn phân phối trong các chuỗi siêu thị trong và ngoài nước, giúp giá trị sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn gia tăng đáng kể. Tuy nhiên, nếu không giải quyết bài toán tiêu thụ bền vững, sản phẩm OCOP sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với những mặt hàng giá rẻ cùng loại trên thị trường. Để giải bài toán đầu ra cho sản phẩm OCOP, theo ông Nguyễn Minh Tiến: “Mở rộng thị trường là chiến lược then chốt để đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Cùng với đó, việc kết hợp kênh bán hàng online giúp tạo sức lan tỏa trong giới thiệu, quảng bá. Nếu làm tốt khâu thương mại, chương trình ‘mỗi xã một sản phẩm’ OCOP chắc chắn sẽ là giải pháp ổn định thị trường, nâng cao sức tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp của Thái Nguyên.”

Với những nỗ lực khắc phục hạn chế về sản xuất, liên kết chuỗi và mở rộng thị trường, OCOP Thái Nguyên đã và đang khẳng định giá trị bản địa, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về văn hóa và bản sắc vùng miền. Từ những nương chè xanh mướt tới bản làng truyền thống, chương trình chứng minh rằng khi được đầu tư bài bản, kết hợp khoa học – công nghệ, sản phẩm OCOP có thể trở thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Mỗi sản phẩm OCOP là một câu chuyện văn hóa, một đại sứ của quê hương trên hành trình hội nhập quốc tế. Chương trình không chỉ nâng cao thu nhập, tạo việc làm mà còn định hình bản sắc, nuôi dưỡng niềm tự hào và khát vọng vươn xa của người dân Thái Nguyên.

Sâm Ngọc Linh: đánh thức Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn
HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn
Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ Sức sống mới từ những sản phẩm OCOP mang đậm hồn cốt đất mỏ
Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao
“Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP “Đánh thức” nông sản bản địa bằng thương hiệu OCOP
Từ xưởng mộc nhỏ đến chuẩn OCOP vươn tầm thế giới: Bí quyết nằm ở đâu? Từ xưởng mộc nhỏ đến chuẩn OCOP vươn tầm thế giới: Bí quyết nằm ở đâu?
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao

Hành trình định vị thương hiệu OCOP cho nông sản vùng cao

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, nhiều chủ thể là người dân tộc thiểu số ở Quảng Ninh đã vươn lên làm chủ công nghệ, xây dựng chuỗi giá trị khép kín.
HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn

HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn

Tại tổ dân phố Thọ Phật, phường Đông Sơn (Tỉnh Thanh Hóa), Hợp tác xã (HTX) Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh được xem là một trong những mô hình tiêu biểu trong phát triển cây dược liệu gắn với sản xuất hàng hóa. Đứng sau sự thành công ấy là nỗ lực bền bỉ của ông Lê Xuân Minh – chủ HTX – cùng vợ là bà Lê Thị Nước, người đại diện phụ trách công tác trồng và chế biến dược liệu của HTX.
Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn

Sâm Ngọc Linh: đánh thức "kho vàng xanh" giữa đại ngàn

Không chỉ là "Quốc bảo" với giá trị y dược vượt trội, sâm Ngọc Linh đang trở thành đòn bẩy kinh tế mạnh mẽ tại vùng cao Quảng Ngãi. Chuyển mình từ tập quán canh tác nhỏ lẻ sang tư duy sản xuất hàng hóa.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Từ không lãi đến "cú đúp" OCOP 5 Sao: Hành trình ngược dòng của gạo sạch Toản Xuân

Chấp nhận 5 năm đầu không có lãi để thay đổi tư duy sản xuất manh mún, ông Trần Quốc Toản đã kiến tạo nên chuỗi giá trị lúa gạo bền vững. Tháng 6/2025, sự kiên trì ấy đã hái quả ngọt khi doanh nghiệp xác lập kỷ lục với “cú đúp” sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh

Trồng cam hữu cơ, hướng phát triển bền vững của nông dân Hà Tĩnh

Trước yêu cầu khắt khe của thị trường về nông sản sạch, nông dân Hà Tĩnh đã mạnh dạn chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang mô hình cam hữu cơ. Hướng đi này không chỉ giúp phục hồi đất đai, bảo vệ môi trường mà còn nâng cao thu nhập và khẳng định vị thế thương hiệu địa phương.
Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từ "món ăn nhà nghèo" đến OCOP 3 sao: Bí quyết giúp đặc sản Nghệ An ra mẻ nào hết mẻ đó

Từng là món ăn “nhà nghèo” bị lãng quên, chả dam làng Tân Nhượng (Nghệ An) được chị Trần Thị Hậu hồi sinh, nâng tầm bằng bí quyết thay bột khoai bằng bột gạo. Sản phẩm đạt OCOP 3 sao, trở thành đặc sản quen thuộc của nhiều thực khách.
Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Nhiều tiềm năng phát triển kinh tế từ các sản phẩm quả nhàu ở xứ Kinh Bắc

Xuất phát từ trải nghiệm cá nhân về công dụng của quả nhàu, chị Hán Thị Luyến ở thôn Thanh Lâm, xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh (trước đây là xã An Thịnh, huyện Lương Tài cũ) đã thành lập HTX Hán Thị theo mô hình sản xuất sạch, hướng tới chuỗi giá trị dược liệu bền vững. Hiện, các sản phẩm của HTX đang hoàn thiện hồ sơ tham gia OCOP 2025, mở ra cơ hội lớn để khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường.
Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

Sản phẩm OCOP và hành trình kết nối văn hóa nông thôn

Với triết lý “tự nhiên – bản địa – bền vững”, Không gian quảng bá OCOP Việt Nam đã thành công trong việc kết nối sản phẩm với du lịch nông thôn. Các mặt hàng tiêu biểu trở thành “điểm chạm văn hóa”, truyền tải câu chuyện làng nghề, tạo ra chuỗi giá trị và sinh kế mới cho nông dân.
Đưa nông sản lên “chợ mạng” và sàn quốc tế: Chiến lược kép giúp OCOP Lạng Sơn chinh phục thị trường

Đưa nông sản lên “chợ mạng” và sàn quốc tế: Chiến lược kép giúp OCOP Lạng Sơn chinh phục thị trường

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Lạng Sơn ghi nhận 235 sản phẩm OCOP đạt chuẩn, nâng cao giá trị nông sản, phát triển chuỗi liên kết sản xuất – tiêu thụ, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên thị trường trong nước và quốc tế.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Lạng Sơn nâng tầm cây bồ khai: Từ rau rừng thành sản phẩm OCOP 4 sao

Lạng Sơn nâng tầm cây bồ khai: Từ rau rừng thành sản phẩm OCOP 4 sao

Cây bồ khai Lạng Sơn, vốn là rau rừng hoang dã, nay đã được trồng bài bản và chế biến thành trà OCOP 4 sao. Mô hình này vừa bảo tồn giá trị dược liệu truyền thống, vừa nâng tầm kinh tế cho nông dân, mở ra hướng đi bền vững cho nông nghiệp đặc sản Việt Nam.
Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Từ bếp lửa bản làng đến thương hiệu OCOP: Khi sản vật vùng cao kể chuyện

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Hà Nội đang từng bước hình thành những chuỗi giá trị OCOP đặc sắc, từ miến dong, mật ong đến các sản vật bản địa. Những sản phẩm này không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa, đồng thời mở ra trải nghiệm du lịch nông thôn sống động và đậm bản sắc vùng cao.
Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Bí mật đưa cá U Minh từ ao làng tới OCOP: Hành trình của hương vị thượng hạng

Mắm cá lóc đồng U Minh, từ nghề truyền thống lâu đời, đã trở thành đặc sản đạt chuẩn OCOP 3 sao. Hành trình đưa sản phẩm từ ao làng ra thị trường quốc gia là minh chứng cho giá trị văn hóa, lao động và kinh tế bền vững của vùng đất Nam Bộ.
Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Nem chua Tuyên Minh – Tinh hoa xứ Thanh trong từng món quà đặc sản

Giữa lòng phố xứ Thanh, tại số 115 đường Lê Lai (Thanh Hóa), cơ sở Nem – Giò – Chả Tuyên Minh hơn 20 năm qua vẫn âm thầm lưu giữ hương vị nem chua chuẩn xứ Thanh – một món quà ẩm thực đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Với công thức gia truyền cùng quy trình sản xuất nghiêm ngặt, thương hiệu Nem chua Tuyên Minh không chỉ là địa chỉ quen thuộc của người dân bản địa mà còn là lựa chọn tin cậy của du khách gần xa mỗi khi tìm mua đặc sản xứ Thanh.
OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

OCOP – “Chìa khóa” nâng tầm kinh tế nông thôn

Chương trình OCOP đang mở ra cơ hội chuyển đổi kinh tế nông thôn, kết hợp giá trị văn hóa, du lịch và thương hiệu địa phương. Nhờ đó, nông sản Việt không chỉ nâng tầm trên thị trường trong nước và quốc tế mà còn giúp người dân có nguồn thu nhập ổn định, bền vững.
Từ rau củ thành ống hút ECOS: Bước tiến mới của nông nghiệp xanh

Từ rau củ thành ống hút ECOS: Bước tiến mới của nông nghiệp xanh

Trong xu hướng nông nghiệp xanh và giảm rác thải nhựa, Hợp tác xã nông nghiệp Sông Hồng đã phát triển sản phẩm ống hút làm từ rau củ (ECOS), được công nhận OCOP 5 sao, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thúc đẩy sản xuất bền vững.
Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chuyển đổi số – Đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP vươn ra thế giới

Chương trình OCOP Việt Nam giai đoạn 2021–2025 đã ghi nhận những bước tiến vượt bậc, song hành cùng chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, quản lý và thương mại. Đây chính là cơ hội để các sản phẩm OCOP vươn ra thị trường quốc tế, góp phần gia tăng giá trị cho người nông dân.
Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Sợi miến dong "vàng ròng" và hành trình xây dựng thương hiệu OCOP 5 sao

Cây dong riềng ở xã Côn Minh, Thái Nguyên, từ loại cây phụ trở thành trụ cột kinh tế. Nhờ HTX Tài Hoan, người dân có thu nhập ổn định, giảm nghèo bền vững, đồng thời nâng tầm thương hiệu nông sản Việt với sản phẩm miến dong OCOP 5 sao.
OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

OCOP bùng nổ nhờ sức mạnh livestream

Chuyển đổi số đang trở thành công cụ chiến lược để quảng bá sản phẩm OCOP. Khi công nghệ kết hợp cùng sức trẻ và sự sáng tạo nội dung, các sản phẩm nông sản địa phương không chỉ tiếp cận người tiêu dùng mà còn lan tỏa giá trị văn hóa đặc trưng của từng vùng miền.
Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: "Sân khấu lớn" cho sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Tối 10/11, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025 đã chính thức khai mạc tại tỉnh Hưng Yên. Diễn ra đến hết ngày 16/11, sự kiện quy tụ 200 doanh nghiệp từ 11 tỉnh, thành. Đây được xem là "sân khấu lớn", tạo cơ hội quảng bá mạnh mẽ cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền và hàng Việt Nam chất lượng cao, thúc đẩy liên kết vùng và kích cầu tiêu dùng nội địa.
Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Bắc Ninh đề nghị công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2025

Mới đây, Hội đồng bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh năm 2025 tổ chức họp, thống nhất lựa chọn các sản phẩm tiêu biểu cấp tỉnh và đề xuất sản phẩm tham gia bình chọn cấp khu vực. Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bình chọn chủ trì cuộc họp.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trong kinh tế nông nghiệp

Trong gần một thập kỷ qua, chương trình OCOP đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị nông sản Việt. Dù đạt nhiều thành tựu, các sản phẩm vẫn gặp thách thức về chất lượng, thương hiệu và thị trường xuất khẩu, cần giải pháp đồng bộ để vươn tầm quốc tế.
Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Chuyển đổi số - 'chìa khóa vàng' nâng tầm sản phẩm OCOP

Không còn phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống, nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp tại Thành phố Hải Phòng đang nhanh chóng ứng dụng công nghệ số để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Bánh gai Bảy Quyên – Tinh túy Thọ Xuân trong từng lớp bánh

Nhắc đến Thọ Xuân – mảnh đất “địa linh nhân kiệt” – người ta không chỉ nhớ đến bề dày văn hóa – lịch sử mà còn nghĩ ngay đến những sản vật mang đậm hồn quê xứ Thanh. Và giữa vô vàn đặc sản ấy, bánh gai luôn là cái tên được nhắc đến đầu tiên. Với du khách từng đặt chân đến Thọ Xuân, món bánh dân dã này không chỉ là hương vị quen thuộc, mà là dấu ấn khó quên của tình người và quê hương.
Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Gỡ “nút thắt” nâng tầm sản phẩm OCOP trên nền tảng số

Thương mại điện tử mở ra cơ hội kết nối sản phẩm OCOP với thị trường trong nước và quốc tế, nhưng để vươn xa, cần tháo gỡ thách thức từ nhận thức, nguồn hàng đến logistics, đồng hành cùng chính quyền và doanh nghiệp nền tảng số.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Thanh Hóa: Đặc sản miến dong Hương Ngọc

Không dùng hóa chất tẩy trắng, không pha phẩm màu, không chất bảo quản, sản phẩm miến dong Hương Ngọc sản xuất hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống tại Ngọc Liên, Ngọc Lặc, Thanh Hoá nổi tiếng gần xa bởi sợi miến dẻo, dai, thơm ngon không nơi nào sánh bằng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động