Phát triển sản phẩm du lịch làng nghề Hà Nội: Đi đều “hai chân”

TH&SP Hà Nội có hơn 1.300 làng nghề, đó là lợi thế lớn để phát triển sản phẩm du lịch. Tuy nhiên, lợi thế đó chưa được khai thác đúng cách, sản phẩm du lịch làng nghề chưa thể đóng góp nhiều hơn vào việc thu hút khách du lịch đến Thủ đô. Vì vậy, ngoài việc nâng cao chất lượng, kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm, các làng nghề cần vào mục tiêu sáng tạo sản phẩm mang tính đặc trưng, cùng lúc quan tâm tới cả hai thị trường khách du lịch nước ngoài và trong nước.



Người dân làng Chuông, xã Phương Trung (huyện Thanh Oai) sản xuất nón lá. Ảnh: Giang Sơn


Chưa khai thác hết tiềm năng

Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện Hà Nội có hơn 1.300 làng nghề, trong đó nhiều làng nghề truyền thống sản xuất ra những sản phẩm lưu niệm nổi tiếng, như: Gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, thêu Quất Động, khảm trai Chuôn Ngọ, sơn mài Hạ Thái, nón Chuông... Tuy nhiên, thực tế là sản phẩm của các làng nghề vẫn chưa tạo được điểm nhấn riêng để trở thành quà tặng mang tính đặc trưng của Hà Nội.

Tại nhiều điểm đến du lịch của Hà Nội như Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long… có thể thấy rất ít sản phẩm của các làng nghề được trưng bày ở khu lưu niệm, quà tặng. Dù Hà Nội có tiềm năng sản phẩm quà tặng từ các làng nghề rất lớn nhưng du khách vẫn thường thấy một số sản phẩm quen thuộc như: Tò he Xuân La, chuồn chuồn tre Thạch Xá, gốm Bát Tràng…

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho hay, mỗi năm, các làng nghề của Hà Nội thu hút hàng nghìn khách du lịch đến tham quan, trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho công ty du lịch lữ hành khai thác, tìm kiếm những sản phẩm du lịch mới, những điểm đến mới. Tuy nhiên, hiện hầu hết các công ty du lịch lữ hành mới chỉ dừng lại ở việc đưa khách đến tham quan các sản phẩm của làng nghề, rồi giới thiệu về lịch sử làng nghề, nghĩa là chỉ khai thác những giá trị “bề nổi” của làng nghề.

Lý giải điều này, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng nhận định, các làng nghề hiện nay chủ yếu đưa ra cái mình có, thiếu tính kết nối với các điểm đến để tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của du khách. Không những vậy, các làng nghề không có nhiều sản phẩm mới và quan trọng là chưa thể hiện rõ nét riêng. Đó là chưa kể bao bì, mẫu mã sản phẩm thiếu hấp dẫn; công tác quảng bá sản phẩm chưa được đầu tư thích đáng... Còn ông Nguyễn Văn Sử, Chi hội Làng nghề - Làng cổ - Làng văn hóa thuộc Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, nhiều làng nghề chủ yếu làm sản phẩm cung cấp cho thị trường, chưa khai thác hết tiềm năng điểm đến, thu hút du khách đến trải nghiệm, mua sắm sản phẩm ngay tại địa phương. Đó là lý do khi thị trường bị ảnh hưởng, làng nghề trở nên bị động tìm “đầu ra”.

Thay đổi tư duy

Nhiều cơ sở sản xuất tại các làng nghề Hà Nội đã nhận thức được hạn chế nói trên. Ở nhiều nơi, các nghệ nhân, chủ cơ sở sản xuất sản phẩm du lịch làng nghề đã nỗ lực tìm hướng đi mới để tạo ra sức hấp dẫn cho sản phẩm, trong đó có việc xây dựng dòng sản phẩm không lẫn với các nơi khác.

Theo nghệ nhân Hoàng Văn Hạnh (làng nghề mây tre đan Phú Vinh, huyện Chương Mỹ), bên cạnh những mặt hàng truyền thống như giỏ mây, bàn ghế mây, cơ sở sản xuất của ông đã sáng tạo sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu của du khách trẻ như vòng tay, nhẫn làm bằng mây, tre. Trong khi đó, Chủ tịch Hội Sơn mài Hạ Thái (huyện Thường Tín) Đỗ Hùng Chiêu cho biết, nhiều sản phẩm sơn mài của làng Hạ Thái đã có sự cải thiện về mẫu mã, được khách nước ngoài ưa thích, như sản phẩm lưu niệm cô gái Việt Nam đội nón, hộp trang sức…

Tuy nhiên, ý thức và hành động sáng tạo của một vài cơ sở sản xuất không thể dẫn tới sự chuyển mình của làng nghề Hà Nội nói chung. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải khẳng định, với xu hướng du lịch thông minh, các làng nghề cần ứng dụng thành tựu khoa học, công nghệ trong việc quảng bá sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì để có được sự hài lòng của du khách.

Bổ sung thêm giải pháp cho các làng nghề, Chủ tịch Hiệp hội Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Trương Quốc Hùng gợi ý, thay vì phụ thuộc vào du khách nước ngoài, các làng nghề cần quan tâm xứng đáng tới nhu cầu của khách du lịch nội địa. Đó là điều cần cân nhắc, nhất là khi phát triển du lịch trong nước đang là một trong những giải pháp quan trọng để khôi phục, ổn định thị trường du lịch Việt Nam.

Hiện Sở Du lịch Hà Nội đã đưa ra định hướng, chỉ dẫn cho các làng nghề trong việc tổ chức quảng bá sản phẩm. Sở Du lịch ra mắt ứng dụng giới thiệu sản phẩm làng nghề bằng công nghệ 3D, cho phép du khách có thể xem chi tiết các sản phẩm, thông tin về nghệ nhân, làng nghề cũng như quá trình thực hiện sản phẩm đó. Ứng dụng này được kỳ vọng là kênh quảng bá sản phẩm của hơn 300 làng nghề cũng như tiếp nhận ý kiến phản hồi một cách hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tăng mức chi tiêu của du khách trong và ngoài nước khi tới Thủ đô.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức nhiều sự kiện mang tầm quốc tế. Ngay từ bây giờ, các làng nghề truyền thống cần xây dựng nhiều sản phẩm chất lượng cao, rõ tính đặc trưng để sẵn sàng phục vụ cho lượng khách lớn đến Hà Nội - cả du khách trong và ngoài nước. Đi đều bằng "hai chân" - đó cũng chính là cách để sản phẩm du lịch làng nghề Hà Nội có chỗ đứng vững chắc trong tương lai.

Theo Hà Nội Mới

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Báo Hong Kong: “Phú Quốc phát triển nhanh nhưng không đánh mất sự quyến rũ”

Báo Hong Kong: “Phú Quốc phát triển nhanh nhưng không đánh mất sự quyến rũ”

South China Morning Post – cơ quan thông tấn hàng đầu Hong Kong, không tiếc lời ngợi khen Phú Quốc, nhận định hòn đảo là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên nguyên sơ và các trải nghiệm tham quan đặc sắc.
Bánh khọt Vũng Tàu - Đặc sản miền biển chinh phục trái tim thực khách

Bánh khọt Vũng Tàu - Đặc sản miền biển chinh phục trái tim thực khách

Bánh khọt Vũng Tàu không chỉ là đặc sản địa phương mà còn là niềm tự hào của ẩm thực Việt Nam khi được vinh danh là một trong 12 món ăn Việt Nam xác lập kỷ lục châu Á.
Không khí Giáng sinh đến sớm trên những con phố Hà Nội

Không khí Giáng sinh đến sớm trên những con phố Hà Nội

Mùa Giáng sinh đang đến gần, trên nhiều con phố của Hà Nội như Hàng Mã, Nhà Thờ, Hàm Long...đã ngập tràn sắc màu đỏ, ánh đèn lấp lánh, cùng những cây thông được trang hoàng lung linh.
Bánh áp chao - Ẩm thực đường phố nổi tiếng xứ Lạng

Bánh áp chao - Ẩm thực đường phố nổi tiếng xứ Lạng

Mùa đông đến, Lạng Sơn lại rộn ràng với hương vị thơm lừng của bánh áp chao. Vỏ bánh giòn tan, nhân thịt ấm nóng, là món ăn không thể thiếu trong những ngày tiết trời se lạnh.
Phú Quốc bất ngờ trở lại đường đua hút khách Việt cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Phú Quốc bất ngờ trở lại đường đua hút khách Việt cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán

Theo thống kê của nền tảng đặt phòng trực tuyến Booking.com, Phú Quốc nằm trong top 3 điểm đến được khách Việt tìm kiếm nhiều nhất cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025, đánh dấu sự trở lại của điểm đến này trong cuộc đua hút khách nội.
Bún cá cay Hải Phòng - Món ngon khó cưỡng

Bún cá cay Hải Phòng - Món ngon khó cưỡng

Bún cá cay Hải Phòng là món ăn biểu tượng của thành phố hoa phượng đỏ, đã chinh phục biết bao thực khách gần xa bởi hương vị đặc trưng và hấp dẫn khó cưỡng.
Sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam

Sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam

Google vừa công bố danh sách Google Year In Search 2024 dựa trên những xu hướng tìm kiếm của người Việt Nam, đánh dấu những xu thế tìm kiếm hàng đầu trong năm. Trong đó, 8/10 điểm đến du lịch được quan tâm nhất 2024 là điểm đến nội địa.
Chinh Phục “Tứ đại đỉnh đèo” huyền thoại Tây Bắc

Chinh Phục “Tứ đại đỉnh đèo” huyền thoại Tây Bắc

Tây Bắc được biết đến không chỉ nhờ vẻ đẹp hút hồn thiên nhiên ban tặng, mà còn là nơi hội tụ những con đèo nổi tiếng hùng vĩ và hiểm trở. Người ta vẫn nhắc tới danh tiếng “Tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc với bao điều kỳ thú vẫy gọi con người chinh phục.
"Thiên đường ẩm thực" với đủ món ngon-bổ-rẻ tại Hải Phòng

"Thiên đường ẩm thực" với đủ món ngon-bổ-rẻ tại Hải Phòng

Chợ Cát Bi Hải Phòng - nơi được xem là "thiên đường ẩm thực" của giới trẻ thành phố Hoa phượng đỏ. Với nhiều món ngon mang hương vị độc đáo ấn tượng, chợ Cát Bi đã thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách khi đến thăm nơi đây.
Hoạ sĩ Hoàng Phong tái hiện nghệ thuật dân gian với bộ tranh “Ký ức đồng dao” tại núi Bà Đen

Hoạ sĩ Hoàng Phong tái hiện nghệ thuật dân gian với bộ tranh “Ký ức đồng dao” tại núi Bà Đen

Lần đầu tiên đến với núi Bà Đen, du khách sẽ lạc bước vào thế giới nghệ thuật dân gian với không gian triển lãm độc đáo của 1.200 chiếc đèn đăng nghệ thuật, cùng bộ tranh “Ký ức đồng dao” của hoạ sĩ Hoàng Phong - thành viên Hiệp hội màu nước quốc tế IWWS 2015.
Đặc sản “vạn người mê” của Sapa vào top bánh ngon nhất châu Á

Đặc sản “vạn người mê” của Sapa vào top bánh ngon nhất châu Á

Nhắc tới Sapa, người ta không chỉ nhớ tới một thành phố mờ sương với phong cảnh hữu tình mà còn nhớ tới Sapa với một nền ẩm thực đặc sắc. Một trong số đó không thể không nhắc tới bánh hạt dẻ Sapa, thứ quà đơn giản nhưng cực kì độc đáo.
Loạt món tráng miệng Việt Nam lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Loạt món tráng miệng Việt Nam lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Mới đây, chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas đã công bố danh sách 100 món tráng miệng ngon nhất Đông Nam Á, trong đó có nhiều cái tên quen thuộc của Việt Nam.
Khám phá thiên đường ẩm thực "dưới lòng đất" tại Hà Nội

Khám phá thiên đường ẩm thực "dưới lòng đất" tại Hà Nội

Giữa lòng thủ đô Hà Nội nhộn nhịp, có một khu chợ với hơn 100 năm lịch sử. Từ năm 2014, chợ Mơ được "đưa xuống lòng đất". Khu ẩm thực bên trong chợ thu hút đông đảo thực khách với nhiều món ngon, giá cả phải chăng.
Mê mẩn không khí Giáng sinh trên phố Hàng Mã

Mê mẩn không khí Giáng sinh trên phố Hàng Mã

Dù 2 tuần nữa mới đến Giáng sinh nhưng tại Hà Nội, không khí mùa lễ hội đặc biệt cuối năm đã ngập tràn khắp phố phường - đặc biệt trên con phố Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Ghé thăm làng đá hơn 400 năm tuổi ở Cao Bằng

Ghé thăm làng đá hơn 400 năm tuổi ở Cao Bằng

Làng đá Khuổi Ky (Đàm Thủy, Trùng Khánh) là một ngôi làng của người Tày, nơi có tục thờ đá với những ngôi nhà đều được làm từ đá, tạo ra một không gian vừa cổ kính vừa độc đáo ở vùng biên cương.
Festival hoa Mê Linh năm 2024 có gì hấp dẫn?

Festival hoa Mê Linh năm 2024 có gì hấp dẫn?

Festival Hoa Mê Linh lần thứ 2 năm 2024 với chủ để "Mê Linh rực rỡ sắc hoa" dự kiến sẽ tổ chức trong 4 ngày từ ngày 26-29/12/2024 tại Quảng trường Trung tâm hành chính huyện Mê Linh (Hà Nội).
Độc đáo phiên chợ một năm chỉ họp một lần tại Thanh Hóa

Độc đáo phiên chợ một năm chỉ họp một lần tại Thanh Hóa

Nhiều người biết đến làng Thiều với phiên chợ Thiều độc đáo, mỗi năm chỉ họp đúng một lần vào trước thềm Tết Nguyên Đán. Đến hẹn lại lên, sáng ngày 26 tháng Chạp, người dân trong làng và nhiều nơi khác lại kéo nhau về làng Thiều để đi chợ cầu may.
Việt Nam có 4 món hầm ngon nhất Đông Nam Á

Việt Nam có 4 món hầm ngon nhất Đông Nam Á

Mới đây, chuyên trang ẩm thực thế giới - Taste Atlas đã đưa ra danh sách 89 món hầm ngon nhất Đông Nam Á. Trong đó, ẩm thực Việt góp mặt với 4 món ăn. Vậy đó là những món nào?
Bà Nà sẽ có quả cầu tuyết khổng lồ dịp Lễ hội Mùa đông 2024

Bà Nà sẽ có quả cầu tuyết khổng lồ dịp Lễ hội Mùa đông 2024

Diễn ra từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 1/2025, mùa lễ hội cuối năm trên đỉnh Bà Nà đem đến một không gian diệu kỳ như miền cổ tích và vô vàn trải nghiệm thú vị
Độc đáo phiên chợ trâu, bò lớn nhất vùng Bắc Trung Bộ tại xứ Nghệ

Độc đáo phiên chợ trâu, bò lớn nhất vùng Bắc Trung Bộ tại xứ Nghệ

Nhiều người ở xa biết đến Đại Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) là nhờ ở đây có chợ Ú - đầu mối trâu bò thuộc diện lớn nhất cả nước. Đối với mỗi người dân, chợ không chỉ là một địa điểm mua bán sầm uất mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống.
Bún ốc Hà Nội - Hương vị truyền thống chinh phục mọi thực khách

Bún ốc Hà Nội - Hương vị truyền thống chinh phục mọi thực khách

Bên cạnh những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, ẩm thực Hà Nội cũng là một điểm đến hấp dẫn. Trong đó, bún ốc là 1 đại diện cho hương vị đặc trưng của Hà Thành.
Menu "đám giỗ bên cồn" gồm những gì?

Menu "đám giỗ bên cồn" gồm những gì?

"Đám giỗ bên cồn" xuất hiện trên mạng xã hội tương tự đám giỗ nhiều nơi ở miền Tây. Dưới đây là 10 món ăn thường thấy trong mâm cỗ đám giỗ truyền thống miền Tây.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
gleximco
Phiên bản di động