Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn

Chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài và khả năng lan tỏa rộng, du lịch tàu biển đang trở thành lĩnh vực tiềm năng đặc biệt. Nhưng muốn phát triển xứng tầm, cần coi đây là ngành kinh tế chiến lược với quy hoạch và chính sách đầu tư bài bản.
Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Chưa có chiến lược quốc gia cho du thuyền

Tận dụng thời cơ để tăng tốc xuất khẩu
Du thuyền quốc tế Star Voyager cập cảng Phú Mỹ, mở ra cơ hội mới cho Việt Nam nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về chiến lược phát triển bài bản cho du lịch tàu biển.

Trung tuần tháng 6/2025, du thuyền hạng sang Star Voyager chính thức khởi hành từ cảng nội địa Phú Mỹ (TP.HCM), đưa hơn 200 du khách Việt đến Singapore trên hành trình biển quốc tế kéo dài 5 ngày 4 đêm. Đây là lần đầu tiên một hãng tàu quốc tế chọn Việt Nam làm điểm xuất phát, chứ không đơn thuần là điểm dừng chân. Sự kiện này đánh dấu cột mốc quan trọng, thể hiện bước chuyển mình của Việt Nam trên bản đồ du lịch tàu biển cao cấp.

Tuy nhiên, đằng sau dấu mốc đáng nhớ ấy, toàn ngành vẫn đang đối mặt với một thực tế: chưa có một chiến lược phát triển du lịch tàu biển cấp quốc gia đủ mạnh để dẫn dắt thị trường. Từ quy hoạch hạ tầng cảng biển, phát triển đội tàu nội địa đến xúc tiến thị trường và đào tạo nhân lực, mọi thứ vẫn dừng ở mức rời rạc, cục bộ và thiếu định hướng dài hạn.

Việt Nam sở hữu hơn 3.200 km đường bờ biển, hàng nghìn đảo và vịnh đẹp, cùng nhiều cảng nước sâu tự nhiên có thể tiếp nhận tàu biển cỡ lớn. Bên cạnh đó, yếu tố văn hóa và ẩm thực phong phú cũng là điểm cộng lớn để xây dựng sản phẩm du lịch tàu biển độc đáo. Nhưng tiềm năng đó vẫn chưa được chuyển hóa thành lợi thế cạnh tranh thực sự, vì thiếu bàn tay tổ chức và đầu tư chuyên sâu.

Một trong những điểm nghẽn lớn nhất chính là hạ tầng cảng biển phục vụ du lịch. Hiện nay, phần lớn các cảng vẫn thiên về vận tải hàng hóa, thiếu cơ sở vật chất chuyên biệt để đón khách du lịch tàu biển cao cấp. Điều này khiến nhiều hãng tàu e ngại đưa khách đến Việt Nam theo các hải trình dài, hoặc chỉ coi đây là điểm ghé ngắn ngủi thay vì điểm khởi hành chính thức.

Thêm vào đó, đội tàu nội địa khai thác hải trình quốc tế gần như vắng bóng. Các doanh nghiệp như Lux Cruises mới chỉ phát triển mạnh ở phân khúc boutique hoặc các tuyến nội địa sông nước như Hạ Long, Lan Hạ, Nha Trang, nhưng chưa đủ lực để mở rộng ra vùng biển quốc tế. Việc thiếu vắng những thương hiệu du thuyền Việt có thể tự thiết kế hải trình quốc tế khiến thị trường bị phụ thuộc vào các hãng nước ngoài.

Từ góc độ xúc tiến thị trường, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn chưa xây dựng được hình ảnh thương hiệu du lịch tàu biển một cách rõ ràng. Câu chuyện điểm đến, trải nghiệm du thuyền gắn với văn hóa bản địa hay các chiến dịch truyền thông chiến lược vẫn chưa được đầu tư đúng tầm. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam so với các điểm đến du thuyền nổi bật trong khu vực như Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản hay Thái Lan.

Phát triển đồng bộ hệ sinh thái ngành

Tận dụng thời cơ để tăng tốc xuất khẩu
Du thuyền hoạt động dày đặc tại vịnh biển phía Bắc cho thấy tiềm năng hình thành hệ sinh thái du lịch tàu biển bài bản nếu có quy hoạch và chính sách phát triển đồng bộ.

Tuy nhiên, những tín hiệu tích cực gần đây cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể vươn lên mạnh mẽ nếu có chính sách đúng đắn. Khách tàu biển quốc tế được thống kê là đối tượng chi tiêu cao gấp 3–5 lần khách thông thường, trung bình từ 250–500 USD mỗi ngày. Họ thường lưu trú lâu hơn, đòi hỏi cao về chất lượng dịch vụ và sẵn sàng quay lại nếu có trải nghiệm ấn tượng. Đây chính là phân khúc “ít nhưng tinh”, rất phù hợp với định hướng du lịch chất lượng cao, bền vững của Việt Nam.

Để phát triển du lịch tàu biển như một ngành kinh tế mũi nhọn, trước tiên cần có quy hoạch tổng thể hệ thống cảng biển chuyên biệt cho du lịch. Các cảng cần được thiết kế không chỉ để đón tàu lớn mà còn đảm bảo quy trình nhập cảnh nhanh gọn, có khu vực dịch vụ riêng, cơ sở hạ tầng đón tiễn hiện đại, liên thông với hệ thống giao thông đường bộ và hàng không.

Thứ hai, đầu tư đội tàu nội địa chất lượng cao là điều cấp thiết. Việt Nam cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển các đội du thuyền mang thương hiệu Việt đủ sức khai thác các tuyến quốc tế, không chỉ để chủ động sản phẩm mà còn để xây dựng thương hiệu quốc gia trên thị trường toàn cầu.

Về nguồn nhân lực, bài toán đặt ra không chỉ là số lượng mà là chất lượng và bản sắc. Du lịch tàu biển cao cấp cần một thế hệ nhân viên không chỉ giỏi ngoại ngữ, hiểu lễ tân quốc tế mà còn phải biết kể chuyện, dẫn dắt cảm xúc, truyền tải giá trị văn hóa. “Sang trọng không chỉ là vật chất, mà là cảm xúc được đánh thức”, như chia sẻ của ông Phạm Hà – Chủ tịch Lux Cruises Group.

Một yếu tố quan trọng khác là xúc tiến thị trường quốc tế. Việt Nam cần chủ động tham gia các hội chợ du lịch tàu biển toàn cầu, kết nối với các hãng tàu lớn, truyền thông có chiến lược để xây dựng hình ảnh một điểm đến du thuyền đẳng cấp, đậm bản sắc. Đây không chỉ là câu chuyện quảng bá, mà còn là định vị thương hiệu quốc gia trong chuỗi cung ứng du lịch quốc tế.

Bên cạnh đó, cần xây dựng liên kết vùng và phối hợp liên ngành trong phát triển du lịch tàu biển. Du khách cập cảng không chỉ ở lại cảng, họ cần có những sản phẩm trải nghiệm liên kết với vùng phụ cận: từ tour thành phố, khám phá văn hóa, đến các hành trình chuyên đề. Tất cả phải được tổ chức bài bản, chất lượng và độc đáo.

Du lịch tàu biển không còn là lựa chọn phụ của ngành du lịch mà đang nổi lên như một kênh thu hút khách chất lượng cao và tăng trưởng bền vững. Việt Nam đã có điều kiện, tiềm năng và tín hiệu khởi đầu. Việc cần làm lúc này là một bước chuyển chiến lược: xác định rõ du lịch tàu biển là ngành kinh tế mũi nhọn, từ đó đầu tư đồng bộ về hạ tầng, sản phẩm, nhân lực và truyền thông. Đó là con đường để Việt Nam không chỉ tham gia mà còn tạo dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch tàu biển toàn cầu.

Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới
Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam
Check-in đầm sen Bạch Thủy, thưởng trọn tinh hoa ẩm thực từ sen tại Vườn Vua Resort Check-in đầm sen Bạch Thủy, thưởng trọn tinh hoa ẩm thực từ sen tại Vườn Vua Resort
Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam
Thanh Tâm

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Di sản thứ 9 khẳng định vị thế văn hóa Việt Nam

Việc UNESCO ghi danh Quần thể Yên Tử – Vĩnh Nghiêm – Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản Văn hóa Thế giới không chỉ là niềm tự hào dân tộc mà còn góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên bản đồ di sản nhân loại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động