Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài, hệ thống đảo phong phú và nhiều cảng nước sâu thuận lợi, tạo tiền đề vững chắc để trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho dòng khách tàu biển cao cấp đến từ các thị trường quốc tế lớn.
Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển Quảng Ninh lần đầu tiên đón du khách Nhật Bản tham quan bằng tàu biển

Lợi thế từ vị trí và hạ tầng cảng biển

Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam
Du lịch tàu biển cũng là loại hình Việt Nam cần chú trọng trong thời gian tới để thu hút khách quốc tế hạng sang.

Ngành du lịch tàu biển toàn cầu đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trong đó Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng vượt trội nhờ sở hữu đường bờ biển dài 3.260 km cùng hơn 4.000 đảo lớn nhỏ. Bên cạnh đó, quốc gia còn có nhiều vịnh biển tuyệt đẹp và hệ thống cảng nước sâu thuận lợi, đáp ứng tốt yêu cầu cập cảng của các siêu du thuyền hiện đại. Vị trí địa lý chiến lược nằm trên tuyến giao thương hàng hải sầm uất thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương giúp Việt Nam dễ dàng kết nối với những thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Tất cả những yếu tố này tạo ra lợi thế lớn để phát triển mạnh mẽ phân khúc du lịch tàu biển cao cấp.

Từ đầu năm 2025 đến nay, hàng loạt siêu du thuyền như Celebrity Solstice, Norwegian Spirit và Adora Cruise đã liên tục cập cảng tại các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam như Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM và Phú Quốc (Kiên Giang). Đặc biệt, Đà Nẵng dự kiến đón khoảng 76 chuyến tàu với hơn 70.000 lượt khách, tăng 64% so với năm 2024. Tương tự, Hạ Long cũng có 60 chuyến tàu đăng ký cập bến trong năm 2025, dự kiến mang theo khoảng 90.000 khách quốc tế. Những con số này cho thấy sự “thức giấc” rõ rệt của du lịch tàu biển tại các địa phương ven biển.

Tuy nhiên, một trong những hạn chế lớn hiện nay là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và thiếu cảng tàu chuyên dụng dành riêng cho khách du lịch. Ở nhiều nơi, tàu phải cập cảng hàng hóa khiến hành khách phải đi bộ xa, chờ đợi trung chuyển hoặc thậm chí có tình trạng tàu bị từ chối cập bến do ưu tiên tàu chở hàng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của du khách, làm giảm sức hút của điểm đến.

Ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hòn Gai – Chi nhánh Quảng Ninh, cho biết nhằm tăng sức hút cho hành trình và đa dạng hóa sản phẩm, các đơn vị lữ hành đã phối hợp với đối tác Trung Quốc mở rộng tuyến Bắc Hải – Hạ Long, đồng thời kéo dài hành trình đến các điểm như Hà Nội, Ninh Bình, thậm chí là Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM để kết nối sâu hơn những trải nghiệm văn hóa và nghỉ dưỡng cao cấp.

Tại Khánh Hòa, tình trạng thiếu cảng phù hợp cũng gây nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty Tictours, chia sẻ cuối năm 2024 đã phải hủy gần 20 chuyến tàu quốc tế vào Khánh Hòa do thiếu bến cảng thích hợp. Thêm vào đó, lệnh cấm xe lớn vào nội đô trong giờ cao điểm khiến việc đưa đón khách càng gặp trở ngại.

Giải pháp phát triển toàn diện

Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam
Việc xúc tiến quảng bá du lịch tàu biển cần được xem là sản phẩm quốc gia chiến lược, đẩy mạnh hợp tác với các hãng tàu quốc tế để đưa Việt Nam vào các hành trình xuyên quốc gia.

Bên cạnh hạ tầng, chính sách visa hiện là điểm nghẽn khiến khách tàu biển chỉ lưu lại Việt Nam trong thời gian rất ngắn, chủ yếu đi tour đơn giản rồi quay trở lại tàu, dẫn đến hạn chế chi tiêu và trải nghiệm sâu sắc. Thủ tục nhập cảnh còn phức tạp, chưa có visa nhóm hay cơ chế miễn visa riêng dành cho khách tàu biển như nhiều nước trong khu vực đang áp dụng. Điều này khiến dòng khách cao cấp chưa được khai thác tối đa.

Trong Quy hoạch Hệ thống du lịch quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, du lịch biển, đảo và tàu biển đã được xác định là trọng tâm để tạo đột phá. Tuy nhiên, để thực sự bứt phá, theo TS. Phạm Hà, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc Lux Group, cần có một chiến lược tổng thể và đồng bộ.

Trước hết, cần đầu tư xây dựng cảng tàu biển chuyên biệt phục vụ du lịch tại các trung tâm như Hạ Long, Đà Nẵng, TP.HCM, Nha Trang và Phú Quốc cùng với hệ sinh thái dịch vụ kèm theo. Các cơ sở này không chỉ giúp tàu cập cảng thuận lợi mà còn tạo điểm nhấn với trung tâm mua sắm, giải trí và nhà hàng cao cấp, góp phần nâng cao trải nghiệm của du khách.

Thứ hai, việc xúc tiến quảng bá du lịch tàu biển cần được xem là sản phẩm quốc gia chiến lược, đẩy mạnh hợp tác với các hãng tàu quốc tế để đưa Việt Nam vào các hành trình xuyên quốc gia. Việc khơi thông các tuyến tàu biển như Bắc Hải (Trung Quốc) – Hạ Long hay Singapore – Phú Quốc là hướng đi quan trọng, đáng được mở rộng nhằm tăng cường kết nối và thu hút khách.

Thứ ba, cần làm mới sản phẩm du lịch trên bờ hướng đến khách tàu biển – dòng khách có thời gian và ngân sách lớn. Các trải nghiệm đặc sắc như khám phá làng nghề truyền thống, thưởng thức nghệ thuật dân gian, trải nghiệm ẩm thực địa phương và du lịch golf nên được phát triển và quảng bá rộng rãi.

Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là yếu tố then chốt. Áp dụng mô hình visa điện tử hoặc miễn thị thực có thời hạn ngắn dành cho khách tàu biển, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên và nhân viên bến cảng với khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp nâng tầm dịch vụ và tạo thuận lợi cho du khách quốc tế. TS. Phạm Hà nhấn mạnh: “Việt Nam cần tận dụng thời cơ này để tăng tốc phát triển du lịch tàu biển. Cơ hội đang ở trước mắt, nếu không hành động kịp thời và đồng bộ, chúng ta sẽ bị các quốc gia trong khu vực bỏ lại phía sau.”

Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương
Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên Langbiang Land- điểm đến đa trải nghiệm giữa núi rừng Tây Nguyên
Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới
Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số
Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch
Mai Hương

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Từ những hạt gạo trắng ngần và bàn tay khéo léo của người dân vùng Bạc Liêu, bánh tằm Ngan Dừa ra đời như một món ăn vừa dân dã vừa tinh tế.
Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sự thay đổi về địa giới hành chính sau chủ trương sáp nhập tỉnh, thành phố đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch Việt Nam. Khi không gian hành chính đổi khác, việc giữ vững bản sắc và định vị lại hình ảnh điểm đến là yếu tố then chốt để ngành du lịch không mất đi lợi thế cạnh tranh.
Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Hà Nội – Hành trình vươn tới đỉnh cao văn hóa châu Á

Sự vinh danh của Tạp chí Time Out dành cho Hà Nội với vị trí đứng đầu khu vực châu Á trong danh sách 20 điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới năm 2025 đã làm nổi bật kho tàng di sản phong phú cùng nền nghệ thuật đặc sắc của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng – Gói ghém tinh túy ba nền văn hóa

Tô bún nước lèo Sóc Trăng hội tụ hương mắm bò hóc nồng nàn của người Khmer, miếng thịt quay giòn rụm của người Hoa và rau thơm mát lành của người Kinh.
Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Giữ gìn di sản văn hóa – Chìa khóa phát triển bền vững

Việc bảo tồn di sản văn hóa không chỉ giữ gìn giá trị truyền thống mà còn tạo nền tảng phát triển bền vững. Sự tham gia chủ động của cộng đồng cùng chính sách hợp lý giúp cân bằng giữa bảo vệ di sản và phát triển kinh tế xã hội.
Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Thiếu điểm chạm văn hóa, du lịch Việt tự đánh rơi cơ hội

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng vẫn thiếu sản phẩm quà tặng mang tầm thương hiệu quốc gia, khiến cơ hội chi tiêu của du khách bị bỏ lỡ, giá trị văn hóa chưa lan tỏa trọn vẹn qua những món quà mang đậm dấu ấn bản sắc Việt.
Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Du lịch cộng đồng – nhịp cầu nối giữa truyền thống và phát triển

Khai thác yếu tố bản địa để làm nên sức hút riêng, du lịch cộng đồng đang trở thành hướng đi bền vững, giúp gìn giữ văn hóa, tạo sinh kế cho người dân và định hình sản phẩm đặc thù trong hệ sinh thái du lịch Việt Nam hiện đại.
Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Du lịch nông thôn: Động lực mới xây dựng nông thôn mới ở Thanh Hóa

Phát triển du lịch nông thôn là một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh Thanh Hoá. Từ đó thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Ngai vàng triều Nguyễn bị xâm hại - Lỗ hổng trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Chiều 30-5, tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5-2025, UBND TP Huế đã thông tin về sự cố hy hữu và nghiêm trọng: bảo vật quốc gia - ngai vàng triều Nguyễn bị bẻ gãy. Vụ việc dấy lên nhiều lo ngại về công tác bảo vệ di tích, bảo vật quốc gia trên địa bàn thành phố.
Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Cháo lòng Cái Tắc – Vị ngon từ hơi ấm đồng quê

Từ những gánh than củi nghi ngút khói giữa chợ Cái Tắc, tô cháo lòng đã từng bước chinh phục thực khách bằng gạo nhừ mịn màng, lòng heo mềm ngọt.
Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội ra mắt nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội đang gấp rút hoàn thiện nhiều sản phẩm du lịch mới đa dạng, hấp dẫn nhằm phục vụ đông đảo du khách dịp Quốc khánh 2/9. Lượng khách đặt phòng tăng mạnh, mở ra cơ hội bùng nổ cho ngành du lịch Thủ đô trong mùa lễ quan trọng này.
Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Bảo tồn di sản sống – Nâng tầm Hoàng thành Thăng Long

Khu di sản Hoàng thành Thăng Long đã trở thành điểm đến hấp dẫn không chỉ bởi các dấu tích vật thể quý giá mà còn nhờ sự sống động của di sản văn hóa phi vật thể, góp phần làm phong phú trải nghiệm và giá trị của di sản trong cuộc sống đương đại.
Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Bánh cống Cần Thơ – Hương vị dân dã giữ chân du khách

Giòn rụm lớp vỏ, béo bùi nhân đậu xanh, thịt và tôm tươi, bánh cống là món ăn dân dã đậm chất Cần Thơ, khiến bao du khách mê say ngay từ lần đầu nếm thử.
Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Cà xỉu Kiên Giang – đặc sản "kỳ lạ" níu chân thực khách

Nằm ở vùng biên giới giáp biển, Kiên Giang không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đa dạng mà còn sở hữu nền ẩm thực đa dạng, trong đó đặc sản cà xỉu khiến nhiều thực khách mê mẩn.
Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước

Hương vị mùa hè miền Tây – Trái cây và sông nước

Miền Tây mùa hè rực rỡ sắc màu của những vườn trái cây chín mọng và dòng sông mênh mang. Nơi đây không chỉ có hương vị ngọt ngào mà còn lưu giữ những khoảnh khắc bình yên, ấm áp tình người và ký ức khó phai trong lòng du khách.
Bò leo núi – Món ngon độc lạ níu chân thực khách khi tới An Giang

Bò leo núi – Món ngon độc lạ níu chân thực khách khi tới An Giang

Tên gọi “bò leo núi” gợi sự hiếu kỳ, nhưng chính cách chế biến khéo léo và hương vị riêng biệt là điều khiến món ăn này trở thành đặc sản An Giang.
Nem Lai Vung – Từ món ngon dân dã đến di sản quốc gia

Nem Lai Vung – Từ món ngon dân dã đến di sản quốc gia

Từ một món ăn dân dã dùng để cúng giỗ, nem Lai Vung nay đã trở thành đặc sản nức tiếng khắp cả nước,mang trong mình hương vị độc đáo.
"Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành

"Tiếng chuông Trấn Vũ" – Làn gió mới thổi vào du lịch đêm Hà thành

Lần đầu tiên, Đền Quán Thánh – một trong Thăng Long Tứ trấn – được thắp sáng bằng sản phẩm du lịch đêm thực cảnh. “Tiếng chuông Trấn Vũ” hứa hẹn trở thành điểm nhấn văn hóa tâm linh độc đáo, góp phần làm phong phú bản đồ du lịch đêm Hà Nội.
Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng

Chùa Chuông Phố Hiến – Hành trình Xá lợi Phật về chốn thiêng

Tựa như tiếng chuông ngân vọng giữa lòng Phố Hiến xưa, chùa Chuông không chỉ là chốn tịnh tâm cho người hành hương, mà còn là nơi đón Xá lợi Phật linh thiêng – biểu tượng của niềm tin, giác ngộ và lòng từ bi lan tỏa giữa đời sống hiện đại.
Du lịch hè: Đừng để "đi lạc" vào bẫy lừa trực tuyến

Du lịch hè: Đừng để "đi lạc" vào bẫy lừa trực tuyến

Mỗi mùa hè tới là một mùa "ăn nên làm ra" của những kẻ lừa đảo trên mạng. Dù chiêu trò không mới, nhưng ngày càng được nâng cấp tinh vi, nhắm thẳng vào tâm lý ham rẻ, sợ lỡ cơ hội và thiếu kinh nghiệm của người dùng.
Du lịch Hà Nội: Hành trình chuyển mình từ di sản đến công nghệ

Du lịch Hà Nội: Hành trình chuyển mình từ di sản đến công nghệ

Năm 2025, Hà Nội không chỉ thu hút hàng triệu du khách, mà còn đang chuyển mình mạnh mẽ với các sản phẩm du lịch sáng tạo, giàu trải nghiệm. Từ phố cổ đến làng nghề, từ di sản đến công nghệ số, Thủ đô dần khẳng định vị thế điểm đến bốn mùa sống động.
Hành trình mùa hè sôi động đánh thức thị trường du lịch Việt

Hành trình mùa hè sôi động đánh thức thị trường du lịch Việt

Du lịch nội địa bước vào mùa cao điểm với sức mua tăng mạnh và nhiều tour khởi hành sớm. Chương trình kích cầu, ưu đãi hấp dẫn cùng loạt sự kiện đặc sắc hứa hẹn mang đến mùa hè sôi động và tạo đà tăng trưởng tích cực cho ngành du lịch năm nay.
Việt Nam – UNESCO: Gắn kết vì di sản, phát triển vì cộng đồng

Việt Nam – UNESCO: Gắn kết vì di sản, phát triển vì cộng đồng

Chuyến thăm Việt Nam của Giám đốc Trung tâm Di sản thế giới UNESCO Lazare Eloundou Assomo thể hiện chiều sâu hợp tác giữa hai bên, mở ra tầm nhìn chung về bảo tồn di sản, phát triển bền vững và lan tỏa giá trị văn hóa Việt ra toàn cầu.
Khoai lang chấm mắm sống – Đặc sản dân dã đậm chất Vĩnh Long

Khoai lang chấm mắm sống – Đặc sản dân dã đậm chất Vĩnh Long

Từ món ăn thời khốn khó, khoai lang chấm mắm sống nay lại trở thành đặc sản đặc trưng của người dân Vĩnh Long, mang đậm hương vị văn hóa miền Tây.
Tạo sức bật cho du lịch Việt Nam

Tạo sức bật cho du lịch Việt Nam

Việc sáp nhập tỉnh đang mở ra không gian phát triển rộng lớn cho du lịch. Nhưng trong dòng tái cấu trúc ấy, giữ gìn bản sắc và ký ức vùng đất mới là chìa khóa để xây dựng chiến lược dài hạn, tạo nên sức hút bền vững.
Bún suông – Món ngon Trà Vinh "đốt tim" thực khách  ngay từ lần đầu thưởng thức

Bún suông – Món ngon Trà Vinh "đốt tim" thực khách ngay từ lần đầu thưởng thức

Bún suông ở Trà Vinh là món ăn dân dã nhưng đầy tinh tế với chả tôm đặc trưng và nước lèo thanh ngọt. Món ăn này từng được vinh danh trong Top 10 món ngon châu Á.
Vườn Vua Resort & Villas – Thức giấc cùng mùa sen thanh khiết nơi trung du Phú Thọ

Vườn Vua Resort & Villas – Thức giấc cùng mùa sen thanh khiết nơi trung du Phú Thọ

Khi nắng hạ trải vàng vùng trung du Phú Thọ, đầm sen Bạch Thủy tại Vườn Vua Resort & Villas (Thanh Thủy) cũng bước vào mùa bung nở rực rỡ, mang đến vẻ đẹp thơ mộng, thanh tịnh hiếm có cho du khách phương xa.
Tàu liên vận quốc tế  Việt – Trung hoạt động trở lại sau 5 năm tạm dừng

Tàu liên vận quốc tế Việt – Trung hoạt động trở lại sau 5 năm tạm dừng

Sau 5 năm gián đoạn vì dịch COVID-19, tuyến tàu khách liên vận quốc tế Việt – Trung được khôi phục từ ngày 25/5, mở ra hành trình thuận tiện hơn giữa Gia Lâm, Nam Ninh và Bắc Kinh, góp phần kết nối du lịch, thương mại và giao lưu nhân dân.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động