Tiềm năng du lịch tàu biển 2025: Cơ hội nhiều thách thức lắm Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển Quảng Ninh lần đầu tiên đón du khách Nhật Bản tham quan bằng tàu biển |
Lợi thế từ vị trí và hạ tầng cảng biển
![]() |
Du lịch tàu biển cũng là loại hình Việt Nam cần chú trọng trong thời gian tới để thu hút khách quốc tế hạng sang. |
Ngành du lịch tàu biển toàn cầu đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trong đó Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiềm năng vượt trội nhờ sở hữu đường bờ biển dài 3.260 km cùng hơn 4.000 đảo lớn nhỏ. Bên cạnh đó, quốc gia còn có nhiều vịnh biển tuyệt đẹp và hệ thống cảng nước sâu thuận lợi, đáp ứng tốt yêu cầu cập cảng của các siêu du thuyền hiện đại. Vị trí địa lý chiến lược nằm trên tuyến giao thương hàng hải sầm uất thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương giúp Việt Nam dễ dàng kết nối với những thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… Tất cả những yếu tố này tạo ra lợi thế lớn để phát triển mạnh mẽ phân khúc du lịch tàu biển cao cấp.
Từ đầu năm 2025 đến nay, hàng loạt siêu du thuyền như Celebrity Solstice, Norwegian Spirit và Adora Cruise đã liên tục cập cảng tại các điểm đến nổi tiếng của Việt Nam như Hạ Long (Quảng Ninh), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), TP.HCM và Phú Quốc (Kiên Giang). Đặc biệt, Đà Nẵng dự kiến đón khoảng 76 chuyến tàu với hơn 70.000 lượt khách, tăng 64% so với năm 2024. Tương tự, Hạ Long cũng có 60 chuyến tàu đăng ký cập bến trong năm 2025, dự kiến mang theo khoảng 90.000 khách quốc tế. Những con số này cho thấy sự “thức giấc” rõ rệt của du lịch tàu biển tại các địa phương ven biển.
Tuy nhiên, một trong những hạn chế lớn hiện nay là cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và thiếu cảng tàu chuyên dụng dành riêng cho khách du lịch. Ở nhiều nơi, tàu phải cập cảng hàng hóa khiến hành khách phải đi bộ xa, chờ đợi trung chuyển hoặc thậm chí có tình trạng tàu bị từ chối cập bến do ưu tiên tàu chở hàng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của du khách, làm giảm sức hút của điểm đến.
Ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hòn Gai – Chi nhánh Quảng Ninh, cho biết nhằm tăng sức hút cho hành trình và đa dạng hóa sản phẩm, các đơn vị lữ hành đã phối hợp với đối tác Trung Quốc mở rộng tuyến Bắc Hải – Hạ Long, đồng thời kéo dài hành trình đến các điểm như Hà Nội, Ninh Bình, thậm chí là Đà Nẵng, Nha Trang, TP.HCM để kết nối sâu hơn những trải nghiệm văn hóa và nghỉ dưỡng cao cấp.
Tại Khánh Hòa, tình trạng thiếu cảng phù hợp cũng gây nhiều khó khăn. Ông Nguyễn Quang Thắng, Giám đốc Công ty Tictours, chia sẻ cuối năm 2024 đã phải hủy gần 20 chuyến tàu quốc tế vào Khánh Hòa do thiếu bến cảng thích hợp. Thêm vào đó, lệnh cấm xe lớn vào nội đô trong giờ cao điểm khiến việc đưa đón khách càng gặp trở ngại.
Giải pháp phát triển toàn diện
![]() |
Việc xúc tiến quảng bá du lịch tàu biển cần được xem là sản phẩm quốc gia chiến lược, đẩy mạnh hợp tác với các hãng tàu quốc tế để đưa Việt Nam vào các hành trình xuyên quốc gia. |
Bên cạnh hạ tầng, chính sách visa hiện là điểm nghẽn khiến khách tàu biển chỉ lưu lại Việt Nam trong thời gian rất ngắn, chủ yếu đi tour đơn giản rồi quay trở lại tàu, dẫn đến hạn chế chi tiêu và trải nghiệm sâu sắc. Thủ tục nhập cảnh còn phức tạp, chưa có visa nhóm hay cơ chế miễn visa riêng dành cho khách tàu biển như nhiều nước trong khu vực đang áp dụng. Điều này khiến dòng khách cao cấp chưa được khai thác tối đa.
Trong Quy hoạch Hệ thống du lịch quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, du lịch biển, đảo và tàu biển đã được xác định là trọng tâm để tạo đột phá. Tuy nhiên, để thực sự bứt phá, theo TS. Phạm Hà, Nhà sáng lập và Tổng giám đốc Lux Group, cần có một chiến lược tổng thể và đồng bộ.
Trước hết, cần đầu tư xây dựng cảng tàu biển chuyên biệt phục vụ du lịch tại các trung tâm như Hạ Long, Đà Nẵng, TP.HCM, Nha Trang và Phú Quốc cùng với hệ sinh thái dịch vụ kèm theo. Các cơ sở này không chỉ giúp tàu cập cảng thuận lợi mà còn tạo điểm nhấn với trung tâm mua sắm, giải trí và nhà hàng cao cấp, góp phần nâng cao trải nghiệm của du khách.
Thứ hai, việc xúc tiến quảng bá du lịch tàu biển cần được xem là sản phẩm quốc gia chiến lược, đẩy mạnh hợp tác với các hãng tàu quốc tế để đưa Việt Nam vào các hành trình xuyên quốc gia. Việc khơi thông các tuyến tàu biển như Bắc Hải (Trung Quốc) – Hạ Long hay Singapore – Phú Quốc là hướng đi quan trọng, đáng được mở rộng nhằm tăng cường kết nối và thu hút khách.
Thứ ba, cần làm mới sản phẩm du lịch trên bờ hướng đến khách tàu biển – dòng khách có thời gian và ngân sách lớn. Các trải nghiệm đặc sắc như khám phá làng nghề truyền thống, thưởng thức nghệ thuật dân gian, trải nghiệm ẩm thực địa phương và du lịch golf nên được phát triển và quảng bá rộng rãi.
Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính là yếu tố then chốt. Áp dụng mô hình visa điện tử hoặc miễn thị thực có thời hạn ngắn dành cho khách tàu biển, đồng thời nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên và nhân viên bến cảng với khả năng ngoại ngữ tốt sẽ giúp nâng tầm dịch vụ và tạo thuận lợi cho du khách quốc tế. TS. Phạm Hà nhấn mạnh: “Việt Nam cần tận dụng thời cơ này để tăng tốc phát triển du lịch tàu biển. Cơ hội đang ở trước mắt, nếu không hành động kịp thời và đồng bộ, chúng ta sẽ bị các quốc gia trong khu vực bỏ lại phía sau.”