Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam Ông Lê Hải Bình làm Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bạc Liêu: Tăng cường đầu tư xây dựng mới các sản phẩm du lịch |
Du lịch tầu biển đón một lượng lớn du khách quốc tế
![]() |
Việc đưa Việt Nam vào hành trình của các hãng tàu lớn như: Royal Caribbean, MSC Cruises, Costa Cruises... không chỉ giúp du lịch Việt Nam đa dạng hóa nguồn khách mà còn thu hút được du khách quốc tế có mức chi tiêu cao. |
Từ đầu năm 2025 đến nay, ngành du lịch tàu biển Việt Nam liên tục ghi nhận những tín hiệu khả quan với một loạt tàu du lịch chở theo hàng ngàn du khách quốc tế cập cảng tham quan Nha Trang, Đà Nẵng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ninh, Huế...
Theo Tổng cục Thống kê, tháng 1/2025, Việt Nam đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế, trong đó, lượng khách đến bằng đường biển đạt 44.900 lượt. Việc đưa Việt Nam vào hành trình của các hãng tàu lớn như: Royal Caribbean, MSC Cruises, Costa Cruises... không chỉ giúp du lịch Việt Nam đa dạng hóa nguồn khách mà còn thu hút được du khách quốc tế có mức chi tiêu cao.
Lý giải nguyên nhân khiến ngành du lịch đón một lượng lớn du khách quốc tế đến Việt Nam bằng tầu biển, ông Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch Việt Nam cho rằng, nước ta có vị trí địa lý thuận lợi trên tuyến giao thông hàng hải của khu vực, sở hữu đường bờ biển dài 3.260km với hơn 4.000 hòn đảo, bãi đá ngầm, nhiều vịnh, bãi biển đẹp, nhiều cảng nước sâu cho phép các tàu lớn neo đậu sát bờ. Bên cạnh đó, Việt Nam nằm trên tuyến giao thương hàng hải nhộn nhịp, kết nối với nhiều nước có lượng khách tàu biển lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch tàu biển.
Những khu du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam như Hạ Long - Cát Bà, Sơn Trà - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Phan Thiết - Mũi Né, Phú Quốc… đều có khả năng cạnh tranh với các khu du lịch biển trong khu vực và châu Á để thu hút du khách tàu biển. Du lịch biển trong thời gian qua phát triển nhanh, trở thành một trong những loại hình phát triển mạnh nhất, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển và nâng tầm thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Nhằm thu hút du khách đến Việt Nam, ngành du lịch Quảng Ninh đã nỗ lực thúc đẩy kết nối với những tuyến du lịch tàu biển mới như: tuyến du lịch Quảng Châu - Hạ Long, Hong Kong - Hạ Long… Nhờ đó, hiện đã có 60 chuyến tàu biển đăng ký cập bến Hạ Long trong năm 2025, mang theo khoảng 90.000 khách du lịch đến Quảng Ninh.
Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Đó là một trong những lý do khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist cho biết, tính riêng tháng 1/2025, công ty liên tục đón 5 chuyến tàu biển quốc tế cập các cảng trên khắp đất nước, phục vụ 19.800 du khách tàu biển quốc tế. Tương tự, thông tin từ Công ty Tân Hồng - Du Ngoạn Việt (chuyên đón khách tàu biển) cho thấy, từ đầu năm đến nay đã đón hàng ngàn lượt khách tàu biển đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam tham quan, trải nghiệm.
“Mỏ vàng” du lịch tàu biển không dễ khai thác
![]() |
“Mỏ vàng” du lịch tàu biển không dễ khai thác, do những “rào cản” về hạ tầng cảng du lịch vẫn chưa đồng bộ. |
Bên cạnh các tiềm năng, phát triển du lịch tàu biển Việt Nam còn có những khó khăn như về hạ tầng cảng du lịch, nguồn nhân lực thiếu và yếu, hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được chú trọng, phần lớn du khách tàu biển chỉ tham quan trong vài giờ rồi rời đi, mà chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo, làm giảm giá trị kinh tế mang lại.
Theo chuyên gia du lịch PGS.TS. Phạm Trung Lương, chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định du lịch biển đảo là ưu tiên số 1. Tuy nhiên, “mỏ vàng” du lịch tàu biển không dễ khai thác, do những “rào cản” về hạ tầng cảng du lịch vẫn chưa đồng bộ.
"Phần lớn các cảng biển chưa có cầu cảng chuyên dụng cho tàu du lịch cỡ lớn, khiến du khách phải dùng tàu trung chuyển vào bờ, ảnh hưởng đến trải nghiệm. Các thủ tục hải quan, kiểm dịch còn mất khá nhiều thời gian, làm giảm sức hút đối với khách quốc tế. Phần lớn du khách tàu biển chỉ tham quan trong vài giờ rồi rời đi, mà chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm độc đáo, làm giảm giá trị kinh tế mang lại”, PGS.TS. Phạm Trung Lương nêu rõ.
Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch tàu biển, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, chính quyền các địa phương nên mở rộng khái niệm sản phẩm du lịch biển bao quát hơn hướng đến phát triển bền vững. Cụ thể, phát triển mạnh mẽ các cảng thuỷ nội địa, quốc tế, tổ chức nhiều điểm nghỉ biển với cơ sở hạ tầng tốt. Qua đó, thu hút du khách đến Việt Nam bằng tàu biển nhiều lần thay vì một đi không trở lại. Hơn nữa, Việt Nam cần hình thành tuyến du lịch ven biển từ đó tạo sản phẩm mới lạ cho du lịch từng địa phương.
Thời gian tới, Việt Nam cần sớm xây dựng hệ thống cảng tàu khách chuyên dụng tại các thành phố ven biển trọng điểm để nâng cao năng lực đón tiếp và phát triển dịch vụ hậu cần. Xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, tăng trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực, giải trí cao cấp cho khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của khách.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần đơn giản hóa thủ tục, quy trình xuất nhập cảnh và đẩy mạnh truyền thông để nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách toàn cầu. Đẩy mạnh hợp tác với các hãng tàu lớn để đưa Việt Nam vào hành trình du lịch quốc tế, thu hút nhiều tàu khách cập bến; tổ chức các hội nghị, hội thảo thu hút các nhà đầu tư, hãng tàu lớn. Đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ cảng biển có trình độ chuyên môn cao, ngoại ngữ tốt để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Dưới góc độ doanh nghiệp Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng “hiến kế”, muốn đón được dòng khách cao cấp thông qua du lịch tầu biển, doanh nghiệp cần xây dựng những sản phẩm du lịch độc quyền, đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm độc đáo, sang trọng. Đồng thời, phát triển các khu trung tâm mua sắm hàng cao cấp; Nâng cấp các cơ sở lưu trú chuẩn 5-6 sao, đẩy mạnh quảng bá, hợp tác tại các sự kiện du lịch quốc tế cao cấp và các hội chợ du lịch chuyên biệt.
Đồng tình với kiến nghị này, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Thị Hòa cho rằng, các cơ quan hữu quan cũng cần có chính sách visa thông thoáng, đơn giản hóa thủ tục nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến Việt Nam. Cụ thể, cải tiến thủ tục nhập xuất cảnh đối với khách du lịch tàu biển theo hướng cấp visa tập thể đối với toàn bộ du khách, qua đó giảm thiểu thủ tục và tránh gây phiền hà cho khách. Như vậy, để phát triển du lịch tàu biển đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tổng thể, đề xuất chính sách khai thác hiệu quả hơn nữa “mỏ vàng” du lịch tàu biển.