Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng vọt ngay đầu năm Quảng Ninh đặt mục tiêu đón 20 triệu lượt khách du lịch năm 2025 Cơ hội và thách thức cho du lịch Việt Nam |
Đón khoảng 602 nghìn lượt khách du lịch
![]() |
Du khách du Xuân chợ Viềng, Vụ Bản, Nam Định năm 2025 |
Theo báo cáo của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nam Định, trong tháng 2 đầu năm 2025, có khoảng 602 nghìn lượt khách tới các điểm tham quan du lịch, tăng 6,7% so với cùng kỳ, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 124 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn tỉnh Nam Định diễn ra các lễ hội mùa xuân quy mô lớn như: Hội chợ Viềng xuân (Vụ Bản, Nam Trực), Lễ hội Khai ấn Đền Trần, Lễ hội Chùa Đại Bi (Nam Trực), Lễ hội làng Ngọc Tiên (Xuân Trường) đã diễn ra thuận lợi nhờ điều kiện thời tiết tốt, thu hút đông đảo du khách tham dự.
Để phục vụ tốt nhu cầu của du khách trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, Sở VHTT&DL Nam Định có công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng và đơn vị chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý Nhà nước; triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch tại các cơ sở lưu trú du lịch, khu, điểm du lịch, nhà hàng, cơ sở vui chơi giải trí, kinh doanh vận chuyển khách, hoạt động hướng dẫn viên.
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ du lịch, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn xây dựng phương án phục vụ du khách, bố trí đầy đủ nhân lực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu và điều kiện cần thiết để phục vụ du khách; nâng cao chất lượng dịch vụ.
Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; bố trí nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ khách du lịch, kịp thời giải đáp các kiến nghị, phản ánh của người dân, doanh nghiệp và du khách trong nước và quốc tế. Tăng cường các biện pháp bảo đảm giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, chất thải kịp thời; chấp hành quy định pháp luật về giá, thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai giá cả dịch vụ, bán đúng giá niêm yết.
Hiện Nam Định có hơn 1.300 di tích đã được xếp hạng, trong đó nhiều điểm đến du lịch tâm linh như Quần thể di tích Phủ Dầy, Khu di tích đền Trần - chùa Tháp, chùa Keo Hành Thiện, chùa Cổ Lễ, cầu Ngói, Cột cờ Nam Định. Để nâng cao sức hấp dẫn của các di tích lịch sử - văn hóa, tỉnh Nam Định đã tăng cường tuyên truyền, quảng bá các điểm du lịch, tập trung nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông kết nối liên vùng nhằm tạo động lực phát triển bền vững.
Phát triển du lịch bền vững và trở thành điểm đến hấp dẫn
![]() |
Nam Định sẽ phát triển du lịch bền vững, đa dạng hóa sản phẩm và trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Bộ. |
Theo quy hoạch du lịch Nam Định giai đoạn 2021-2030, tỉnh xác định các tuyến du lịch chính gồm tuyến dọc theo Quốc lộ 21 kết nối các điểm du lịch văn hóa - lịch sử như Bảo tàng tỉnh Nam Định, Cột cờ Nam Định, Công viên Vị Xuyên, Tượng đài Trần Hưng Đạo và làng nghề cây cảnh Vị Khê. Tuyến dọc theo Quốc lộ 10 cũng được phát triển với các điểm đến như Khu di tích quốc gia đặc biệt đền Trần - chùa Phổ Minh, Quần thể di tích Phủ Dầy và các làng nghề chạm khắc gỗ La Xuyên, đúc đồng Tống Xá, sơn mài Cát Đằng...
Theo định hướng đến năm 2030, Nam Định sẽ phát triển du lịch bền vững, đa dạng hóa sản phẩm và trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Bộ. Tỉnh Nam Định đang tập trung cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại và đồng bộ. Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu được triển khai để thu hút đầu tư tư nhân và hợp tác công - tư. Đồng thời, Nam Định đang xây dựng các sản phẩm du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, cộng đồng và du lịch nông nghiệp gắn với đặc trưng văn hóa địa phương.
Để phát huy thế mạnh du lịch văn hóa, tỉnh Nam Định chú trọng khai thác tiềm năng di sản quốc gia, các lễ hội truyền thống, đồng thời kết hợp với phát triển ẩm thực đặc trưng. Thực tế cho thấy, sau đại dịch COVID-19, du lịch Nam Định đang phục hồi mạnh mẽ. Năm 2024, toàn tỉnh Nam Định đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 5,2% so với năm 2023.
Doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt 560 tỷ đồng, tăng 4,7%. Các chính sách thị thực thuận lợi, chương trình kích cầu du lịch và sự nỗ lực của chính quyền cùng doanh nghiệp đã mang lại những kết quả khả quan. Nam Định cũng tận dụng mạng xã hội và các nền tảng số để giới thiệu điểm đến, di sản văn hóa, sản phẩm làng nghề truyền thống và đặc sản địa phương.
Hướng tới năm 2025, tỉnh Nam Định đặt mục tiêu đón hơn 2 triệu lượt khách. Sở VHTT&DL tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án “Phát triển du lịch gắn với khai thác bền vững tài nguyên thiên nhiên, di sản văn hoá”. Đồng thời, tỉnh tiếp tục tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch, đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công tác đào tạo nhân lực cũng được chú trọng thông qua các khóa cập nhật kiến thức, bồi dưỡng nghiệp vụ cho lao động tại các cơ sở lưu trú, nâng cao năng lực du lịch của cộng đồng địa phương. Ngoài ra, tỉnh Nam Định sẽ tham gia nhiều sự kiện quảng bá du lịch trong và ngoài nước, mời các đoàn khảo sát để mở rộng cơ hội hợp tác phát triển du lịch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.