An toàn mùa lễ hội - chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi"

Tham gia các lễ hội đầu năm là nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, tình trạng bị “chặt chém”, bị lừa đảo, thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về chất lượng, hết hạn sử dụng... vẫn là nỗi trăn trở.
Khai mạc lễ hội giàu bản sắc văn hoá bậc nhất Xứ Nghệ Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2025 Lễ hội chùa Tây Phương được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể

Không để tội phạm hoạt động trong mùa lễ hội

An toàn mùa lễ hội - chuyện
Các lễ hội tập trung đông người là điều kiện thuận lợi để các nhóm đối tượng hoạt động móc túi, cướp giật… với nhiều thủ đoạn tinh vi.

Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), hiện cả nước có khoảng 8000 lễ hội, trong đó, phần lớn là lễ hội dân gian, ngoài ra là các lễ hội lịch sử, lễ hội tôn giáo, lễ hội văn hóa du lịch, ngày hội văn hóa… Như vậy, trung bình cả nước có hơn 20 lễ hội mỗi ngày. Số lượng lễ hội lớn, lại tập trung chủ yếu vào mùa Xuân, dẫn đến khó tránh khỏi các biểu hiện tiêu cực, những vấn đề nổi cộm gây bức xúc.

Các lễ hội tập trung đông người là điều kiện thuận lợi để các nhóm đối tượng hoạt động móc túi, cướp giật… với nhiều thủ đoạn tinh vi. Nhiều bất cập trong công tác tổ chức, quản lý, dẫn đến tình trạng lộn xộn, chen lấn, xô đẩy, gây ùn tắc giao thông, mất trật tự, văn minh lễ hội; tình trạng tư thương tự do nâng giá, ép giá các loại dịch vụ như: giá nhà trọ, gửi xe, ăn uống…

Thêm vào đó, các lễ hội thường tổ chức ngoài trời nên dịch vụ ăn uống ở không ít nơi còn mang tính tạm bợ, chật chội, lều quán đơn giản, thiếu nước sạch, thiếu phương tiện thu gom chất thải, điều kiện bảo quản, chế biến thực phẩm không an toàn. Môi trường ô nhiễm với khói bụi, ruồi muỗi... càng tăng độ mất an toàn cho thực phẩm đường phố, gây ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Theo TS. Phạm Huỳnh Công, nguyên Chánh Thanh tra Tổng cục Du lịch Việt Nam (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), thực tế vài năm trở lại đây, hoạt động quản lý lễ hội được thực hiện theo cách phân cấp, phân quyền rõ hơn, do vậy đã đem lại những thay đổi tích cực. Địa phương quyết, địa phương bàn, địa phương làm và chịu trách nhiệm… từ đó, công tác tổ chức, triển khai thực hiện cũng bài bản, chính quy và đi vào nền nếp hơn.

Năm nay là năm thứ 2 các địa phương thực hiện triển khai "Bộ tiêu chí về môi trường văn hóa trong lễ hội truyền thống" do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, cùng với những căn cứ pháp lý khác, nhằm giúp cho việc quản lý lễ hội được sâu sát hơn trong thực tiễn.

Ở nhiều địa phương, dù đã được tính toán, triển khai khá bài bản, song vẫn rất khó để kiểm soát do lượng người tham gia lễ hội quá lớn. Lực lượng chức năng cũng có hạn, không đủ người để xử lý các hành vi vi phạm. Và khi mà du khách vẫn luôn nơm nớp trong mình nỗi lo bị “chặt chém”, bị lừa đảo, thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm về chất lượng, hết hạn sử dụng... thì câu chuyện lễ hội du Xuân sẽ vẫn là nỗi trăn trở.

"Để tăng cường quản lý lễ hội, cần nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, từ bộ, ngành cho đến các địa phương nơi có lễ hội. Phải hiểu được vị trí, vai trò của lễ hội trong nền văn hóa Việt Nam. Nếu làm tốt, làm hay thì chúng ta thực hiện được ý Đảng lòng dân - như lời Bác Hồ "văn hóa soi đường cho quốc dân đi"... Và một điều quan trọng không thể không nhắc đến đó chính là ý thức của những người tham gia lễ hội", TS.Phạm Huỳnh Công nêu quan điểm.

Đảm bảo văn minh, an toàn mùa lễ hội

An toàn mùa lễ hội - chuyện
Nếu không có các biện pháp quản lí tốt, việc kinh doanh đồ ăn nhanh trong các lễ hội có thể gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Với hơn 1.500 lễ hội ở Hà Nội, trong đó, phần lớn diễn ra vào đầu năm, công tác quản lý và tổ chức lễ hội được Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và các quận, huyện đặc biệt quan tâm, chú trọng. Những ngày đầu năm, người người, nhà nhà đi lễ cầu mong quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt, khỏe mạnh, hạnh phúc.

Các lễ hội kỷ niệm 236 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (quận Đống Đa), lễ hội chùa Hương (huyện Mỹ Đức), lễ hội đền Hai Bà Trưng (huyện Mê Linh), lễ hội Gióng đền Sóc (huyện Sóc Sơn), lễ hội Cổ Loa và lễ hội đền Sái (huyện Đông Anh), lễ hội đền Và (thị xã Sơn Tây), lễ hội Tản viên Sơn Thánh (huyện Ba Vì), lễ hội Bia Bà (quận Hà Đông)…thu hút hàng ngàn người từ khắp mọi miền tổ quốc đến chiêm bái, vãn cảnh.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành thành phố thực hiện kiểm tra, đôn đốc trước, trong và sau lễ hội. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản các lễ hội bảo đảm trang nghiêm, đúng truyền thống mang đến không khí tươi vui đầu năm mới. Việc quản lý, tổ chức của nhiều lễ hội được cải tiến, kết hợp công nghệ mang đến những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

An ninh trật tự, môi trường, phân luồng tổ chức giao thông được chú trọng, giảm tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho người dân và du khách du xuân thuận tiện. Nhưng một số lễ hội còn tình trạng hàng quán lấn chiếm vỉa hè, tự ý tăng phí dịch vụ gửi xe, bán hàng không rõ nguồn gốc, không niêm yết giá sản phẩm, vệ sinh môi trường chưa bảo đảm trong những ngày lượng khách đông... Trong khi đó việc xử lý của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng mới dừng lại ở nhắc nhở.

Ông Phạm Xuân Tài - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đề nghị, các địa phương tăng cường tuyên truyền quy tắc ứng xử văn minh trong lễ hội; quan tâm vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự; quản lý tốt tiền công đức. Bên cạnh duy trì nét đẹp truyền thống, các địa phương cần có những sáng tạo, đặc biệt về áp dụng công nghệ trong phần hội, bảo đảm lễ hội diễn ra đậm bản sắc văn hóa truyền thống nhưng vẫn hấp dẫn, mới lạ, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Để có những mùa lễ hội không bị bát nháo, thì việc tăng cường công tác quản lý, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và các tệ nạn xã hội; đồng thời, tích cực tuyên truyền, cảnh báo để người dân, du khách nâng cao ý thức, văn hóa ứng xử, văn hóa giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường... khi tham gia lễ hội là điều vô cùng cần thiết. Có như vậy mới xây dựng được nét đẹp văn hóa lễ hội, giúp lễ hội khẳng định được giá trị trong xu thế hội nhập của đất nước trong thời kỳ mới.

"Cơn sốt" hoa mận đem về doanh thu 1.200 tỷ đồng cho Mộc Châu
5 điểm ngắm hoa mận đẹp như chốn thiên đường ở Tây Bắc 5 điểm ngắm hoa mận đẹp như chốn thiên đường ở Tây Bắc
Về đền Tranh Về đền Tranh "cầu gì được nấy"
Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng vọt ngay đầu năm Lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam tăng vọt ngay đầu năm
Hà Nội nằm trong Top 25 điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại Hà Nội nằm trong Top 25 điểm đến được yêu thích nhất mọi thời đại
Chùa Mía - Nơi lưu giữ 287 pho tượng cổ quý giá nhất Việt Nam Chùa Mía - Nơi lưu giữ 287 pho tượng cổ quý giá nhất Việt Nam
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Giữa không gian rực rỡ của Festival Thu Hà Nội 2025, diễn ra từ 21–23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, gian hàng La Toa Heritage gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp tinh tế của những tác phẩm và sản phẩm thủ công ứng dụng kỹ thuật thếp lá kim loại – một nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ sơn mài dát vàng truyền thống.
Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội-Mùa Thu ký ức." Festival năm nay được tổ chức với mong muốn tái hiện vẻ đẹp đặc trưng của Hà Nội trong mùa Thu - nơi ký ức, văn hóa và nhịp sống hiện đại giao hòa trong từng không gian trưng bày, hoạt động nghệ thuật.
Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Festival Thu Hà Nội 2025 đang trở thành tâm điểm của du lịch Thủ đô khi quy tụ hàng trăm gian hàng ẩm thực, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc. Trong sắc vàng của những tán cây đang độ đẹp nhất, giữa dòng người nô nức thưởng hội, gian hàng Phở Thìn nổi bật như một dấu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa hương vị Hà Nội xưa trở về giữa không khí lễ hội rộn ràng.
Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Ngày hội Sợi gạo Việt lần thứ I năm 2025 tại TP.HCM giới thiệu 100 món ngon từ sợi gạo, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt, đồng thời mở ra hướng kết nối du lịch, quảng bá văn hóa ẩm thực và nâng tầm sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

Việt Nam sở hữu hệ thống hang động kỳ vĩ, nổi bật ở Quảng Trị. Travel và Leisure giới thiệu sáu hang động đặc sắc, từ Sơn Đoòng hùng vĩ đến động Phong Nha thơ mộng, mang đến trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm và cơ hội kết nối với thiên nhiên nguyên sơ.
Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ vừa được công nhận OCOP 4 sao, trở thành mô hình mẫu khai thác di sản văn hóa. Đây là “chìa khóa vàng” mở hướng phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp trải nghiệm tâm linh – sinh thái, nâng tầm dịch vụ và trải nghiệm du khách.
Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Ninh Bình đang vươn mình trở thành điểm đến quốc tế hấp dẫn nhờ chiến lược du lịch xanh kết hợp điện ảnh và lễ cưới cao cấp. Sự kết hợp này không chỉ tạo giá trị bền vững cho du lịch địa phương mà còn thu hút đầu tư, quảng bá di sản và nâng tầm thương hiệu điểm đến.
Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Từ một bản nghèo vùng biên giới, Lô Lô Chải (Tuyên Quang) đã vươn lên trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2025”. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa, cộng đồng nơi đây đã xây dựng một điểm đến xanh, bền vững và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong 10 tháng đầu năm 2025, với lượng khách nội địa và quốc tế tăng kỷ lục. Các địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai sản phẩm mới, công nghệ số và ưu đãi hấp dẫn, tạo sức bật cho mùa du lịch cuối năm.
Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Phở là linh hồn ẩm thực Việt, mang hương vị và văn hóa khác biệt giữa hai miền Bắc – Nam. Các chuyên gia Michelin tiết lộ lịch sử, khẩu vị và cách thưởng thức độc đáo, đồng thời giới thiệu những sáng tạo hiện đại khiến phở vươn tầm thế giới.
Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Một mâm cỗ Bát Tràng 6 người giá 2,7 triệu đồng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng quá đắt, trong khi nghệ nhân Phạm Thị Hòa khẳng định mức giá phản ánh nguyên liệu tươi ngon, công sức chế biến và giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.
Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Ẩm thực Việt luôn gây ấn tượng với du khách nhờ sự đa dạng và phong phú. Một ví dụ điển hình là món chè đỗ đen bình dân chỉ vài nghìn đồng, khiến khách nước ngoài trầm trồ, thưởng thức và ngay lập tức cảm thấy “mê mẩn” từ muỗng đầu tiên.
Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Canh lá đắng là món ăn dân dã của xứ Thanh – gây ấn tượng với vị đắng đặc trưng, hòa quyện vị ngọt, bùi và cay nhẹ. Lần đầu nếm, nhiều người nhăn mặt; lần sau, ai cũng ghiền, trở thành trải nghiệm khó quên cho du khách.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Du lịch đêm tại Việt Nam đang nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng. Để thực sự bứt phá, ngành cần tháo gỡ đồng bộ các nút thắt về hạ tầng, pháp lý và nguồn nhân lực, đồng thời phát triển những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Bằng cách tạo sinh kế bền vững và nâng cao kỹ năng ứng xử, Sa Pa (Lào Cai) đang giải quyết căn cơ tình trạng bán hàng rong, đeo bám du khách.
Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Giữa vô vàn thức uống hiện đại, cà phê trứng vẫn lặng lẽ giữ vị trí riêng, trở thành một "di sản vị giác" của Thủ đô. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản: trứng gà, cà phê đen, sữa đặc... nhưng qua bàn tay khéo léo và sự tinh tế của người Tràng An, món đồ uống này đã vươn tầm thành biểu tượng quốc tế. Thưởng thức cà phê trứng không chỉ là uống một ly nước, mà là nếm trải sự cân bằng hoàn hảo giữa vị đắng, vị béo, và cả một nét văn hóa Hà thành chậm rãi, thanh lịch.
Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Giữa nhịp sống hiện đại của Thanh Hóa, làng cổ Đông Sơn vẫn âm thầm lưu giữ hơi thở ngàn năm của một nền văn hóa huy hoàng. Nơi đây không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là chứng nhân sống động của lịch sử, văn hóa và tâm hồn Việt.
Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Khi đi du lịch tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), nếu muốn cảm nhận được sự sôi động, nhộn nhịp của cuộc sống về đêm tại xứ ngàn hoa thì bạn nhất định phải ghé thăm khu chợ đêm hay còn được gọi là chợ Âm Phủ. Không chỉ nổi bật với hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm mà chợ đêm Đà Lạt còn là thiên đường để du khách thưởng thức món ăn ngon và trải nghiệm văn hóa độc đáo vùng cao nguyên.
Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Từ 11 đến 14/11/2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu tổ chức chuyến khảo sát xây dựng tour kết nối Hà Nội – Lai Châu. Hành trình hướng tới du lịch xanh, bền vững, tôn vinh cảnh quan hùng vĩ và văn hóa độc đáo Tây Bắc.
Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) không chỉ là kinh đô đầu tiên của nhà nước Đại Cồ Việt, mở ra kỷ nguyên độc lập tự chủ sau hơn nghìn năm Bắc thuộc, mà còn là chiếc nôi của một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc:Nghệ thuật Hát Chèo. Trong không gian trầm mặc của núi non hùng vĩ, tiếng trống Chèo – biểu tượng của khí thế quân dân và hồn cốt sân khấu truyền thống – đã cất lên những nhịp điệu đầu tiên, trở thành di sản văn hóa vô giá truyền lại c ho hậu thế.
Thiên đường Tà Xùa đang vào mùa săn mây

Thiên đường Tà Xùa đang vào mùa săn mây

Giữa những dãy núi trùng điệp của Sơn La, xã Tà Xùa hiện lên như một “thiên đường mây” kỳ ảo. Nơi đây không chỉ hút hồn du khách bởi những thác mây mềm mại đổ xuống, phủ lên bản làng một lớp sương trắng mờ ảo, mà còn bởi vẻ bình yên, mộc mạc của bản làng người Mông giữa đại ngàn Tây Bắc.
Phở Tráng Kìm – Tinh hoa ẩm thực Tây Bắc

Phở Tráng Kìm – Tinh hoa ẩm thực Tây Bắc

Không chỉ là món ăn sáng quen thuộc, phở Tráng Kìm còn được xem như “đặc sản kể chuyện” của vùng cao Tuyên Quang. Từ hạt gạo nếp dẻo thơm cho đến bàn tay khéo léo của người tráng bánh, mỗi công đoạn đều mang đậm dấu ấn quê hương – khiến ai từng nếm thử đều khó quên hương vị giản dị mà ấm lòng ấy.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động