Tân Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là ai? Dân kêu giá vé máy bay Tết cao "ngất ngưởng", Cục Hàng không nói gì? Thị trường hàng không "bội thu" trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 |
![]() |
Hàng không Việt Nam bật tăng trở lại. |
Tăng trưởng hai chữ số phản ánh sức bật phục hồi
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển toàn thị trường đạt 64,1 triệu hành khách và 1,1 triệu tấn hàng hóa, tăng lần lượt 10,7% và 18,7% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, thị trường quốc tế ghi nhận 35,1 triệu hành khách và 946,2 nghìn tấn hàng hóa, tăng 13,5% và 22,9%. Thị trường nội địa đạt 29 triệu hành khách và 169,2 nghìn tấn hàng hóa, tăng 7,6% và 0,2%, phản ánh nhu cầu trong nước đã tiệm cận ngưỡng bão hòa.
Tính riêng các hãng hàng không Việt Nam, tổng sản lượng vận chuyển đạt 43,7 triệu hành khách và 343,3 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 8,2% và 5,6%. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 14,7 triệu hành khách và 174,1 nghìn tấn hàng hóa, tăng 9,3% và 12%; còn vận chuyển nội địa giữ mức tăng 7,6% về khách và 0,2% về hàng.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng đánh giá, sự tăng trưởng mạnh mẽ này phản ánh đà phục hồi bền vững của thị trường vận tải hàng không, nhờ chính sách mở cửa, sự trở lại của du lịch quốc tế và năng lực khai thác ngày càng được nâng cao của các hãng bay Việt Nam. Ông đồng thời yêu cầu toàn ngành tiếp tục đảm bảo an toàn, ổn định khai thác, nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả vận hành đội bay và thúc đẩy chuyển đổi số trong điều hành.
Theo ông Uông Việt Dũng, một trọng tâm quan trọng hiện nay là hoàn thiện Luật Hàng không dân dụng (sửa đổi) – dự kiến trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2025 – để tạo khung pháp lý theo kịp tốc độ phát triển của ngành. Cùng với đó, việc mở rộng các dự án hạ tầng lớn như Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được xem là “đòn bẩy kép” cho tăng trưởng và kết nối du lịch vùng – quốc gia.
Doanh nghiệp hàng không bứt phá giữa thời điểm vàng lợi nhuận
![]() |
Theo giới chuyên môn, với đà tăng trưởng hai con số và xu hướng phục hồi toàn cầu, thị trường hàng không Việt Nam đang tiến gần thời kỳ bứt phá mới. |
Theo Chứng khoán KIS Việt Nam, việc mở rộng công suất trong mùa cao điểm cùng với chi phí nhiên liệu giảm đã giúp các hãng bay Việt Nam có “thời điểm vàng” về lợi nhuận. Bình quân giá nhiên liệu bay Jet A1 trong 6 tháng đầu năm 2025 chỉ ở mức 86–88 USD/thùng, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 99 USD/thùng của năm 2024. Áp lực chi phí đầu vào giảm mạnh giúp lợi nhuận toàn ngành tăng rõ rệt.
Ở nhóm doanh nghiệp trong nước, Vietnam Airlines ghi nhận quý thứ hai liên tiếp có lãi trên 3.000 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, hãng đạt doanh thu hợp nhất 58.680 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 6.682 tỷ đồng – tăng 19% so với cùng kỳ, vượt xa mục tiêu cả năm. Vietjet Air cũng tăng trưởng mạnh với doanh thu hợp nhất 35.800 tỷ đồng – mức cao nhất kể từ khi niêm yết, lợi nhuận trước thuế 1.600 tỷ đồng, tăng 65% so với năm ngoái. Trong khi đó, Bamboo Airways gần như đã xóa lỗ trong hoạt động vận tải hàng không, theo Tổng giám đốc Lương Hoài Nam.
Nhóm doanh nghiệp phụ trợ cũng tăng tốc. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tăng trưởng hai chữ số trong quý II/2025, doanh thu đạt 6.340 tỷ đồng. Sasco tăng 62% lợi nhuận quý II, lũy kế 280 tỷ đồng – cao nhất kể từ 2020. Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (NCT) tăng 32% lãi ròng, đạt gần 150 tỷ đồng; Công ty CP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) đạt 450 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng gần 18%.
Không chỉ doanh nghiệp nội, nhiều hãng quốc tế cũng mở rộng hiện diện tại Việt Nam. Bà Kyoung Hee Kang, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Korean Air, nhận định: “Việt Nam là một trong những thị trường năng động và thành công nhất của chúng tôi tại Đông Nam Á, với sự kết hợp đa dạng giữa khách du lịch, khách doanh nhân và khách nối chuyến qua Seoul.”
Korean Air hiện khai thác 5 điểm đến tại Việt Nam gồm TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc, vận chuyển 374.788 hành khách giữa Hàn Quốc – Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 4% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, các hãng lớn như Emirates, Japan Airlines, Cathay Pacific, China Southern, Air France, British Airways và Qatar Airways tiếp tục mở thêm chuyến, khẳng định sức hấp dẫn của thị trường hàng không – du lịch Việt Nam.
Theo giới chuyên môn, với đà tăng trưởng hai con số và xu hướng phục hồi toàn cầu, thị trường hàng không Việt Nam đang tiến gần thời kỳ bứt phá mới. Nếu duy trì tốc độ này, Việt Nam sẽ sớm lấy lại quy mô vận chuyển trước đại dịch và vươn lên nhóm thị trường hàng không năng động nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương.