Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?

Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, đón tới 10,7 triệu lượt khách quốc tế – không chỉ tăng gần 21% so với cùng kỳ năm trước mà còn vượt xa thời điểm "hoàng kim" trước đại dịch Covid-19. Trong bức tranh hồi phục ấn tượng đó, các thị trường Đông Bắc Á tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt, đồng thời mở ra nhiều kỳ vọng cho ngành công nghiệp không khói của Việt Nam trong nửa cuối năm.
Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa lần IV Cẩn trọng khi thưởng thức hải sản mùa du lịch Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc
Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?
Trong 6 tháng đầu năm 2025, du lịch Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc, đón tới 10,7 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh Diệp Anh

Tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, vượt xa thời kỳ trước đại dịch

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam đã đón 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này cũng cao hơn 26% so với năm 2019 – thời kỳ được xem là “đỉnh cao” của du lịch Việt trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, lượng khách quốc tế quay trở lại vượt mốc trước dịch, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình phục hồi và tăng trưởng của ngành du lịch.

Riêng trong tháng 6/2025, Việt Nam ghi nhận gần 1,5 triệu lượt khách quốc tế, dù có giảm nhẹ 4% so với tháng trước nhưng vẫn là mức cao so với cùng kỳ các năm trước. Đáng chú ý, hơn 85% lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không, tương đương hơn 9 triệu lượt, cho thấy vai trò then chốt của hàng không quốc tế trong việc thu hút và kết nối du khách.

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UN Tourism), trong quý I/2025, Việt Nam xếp thứ 6 toàn cầu về tốc độ tăng trưởng khách quốc tế, đạt mức tăng 30% so với cùng kỳ năm 2024. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam dẫn đầu, vượt qua cả Nhật Bản và Palau. Trong khi đó, hãng tin Bloomberg cũng xếp Việt Nam là quốc gia được ghé thăm nhiều thứ 3 tại Đông Nam Á trong năm 2024 với 17,5 triệu lượt khách quốc tế, chỉ đứng sau Thái Lan (35 triệu) và Malaysia (25 triệu), đồng thời vượt qua Singapore.

Sự bứt phá này đến từ tổng hòa nhiều yếu tố: nhu cầu du lịch hậu Covid-19 bùng nổ, chính sách thị thực linh hoạt hơn, sự trở lại mạnh mẽ của các thị trường trọng điểm, cùng với việc mở rộng các đường bay thẳng đến Việt Nam.

Đông Bắc Á chiếm lĩnh thị phần, Trung Quốc – Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu

Một trong những điểm nổi bật trong cơ cấu khách quốc tế đến Việt Nam 6 tháng đầu năm là tỷ trọng áp đảo của khu vực Đông Bắc Á, với hơn 60% tổng lượng khách quốc tế. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục giữ vững vị trí số một với hơn 2,7 triệu lượt khách, chiếm khoảng 25% tổng lượng khách quốc tế. Hàn Quốc xếp thứ hai với 2,2 triệu lượt, tiếp đến là Nhật Bản, Đài Loan, Mỹ, Ấn Độ...

Việc Trung Quốc lấy lại vị trí dẫn đầu sau thời gian dài đóng cửa biên giới là tín hiệu rất tích cực. Kể từ khi nước này nới lỏng chính sách kiểm soát dịch, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam tăng mạnh trở lại. Ngoài yếu tố khoảng cách địa lý gần, chi phí hợp lý, các sản phẩm du lịch biển, mua sắm và ẩm thực của Việt Nam cũng rất phù hợp với thị hiếu khách Trung Quốc.

Đáng chú ý, ngày 1/7/2025, hãng hàng không Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc), được kỳ vọng góp phần tăng cường luồng khách giữa hai quốc gia. Ngoài ra, nhiều hãng lữ hành lớn cũng đang mở rộng tour đón khách đoàn từ Quảng Châu, Thượng Hải, Bắc Kinh đến các điểm đến như Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng.

Du lịch Việt Nam tăng trưởng ngoạn mục, vượt mốc vàng trước đại dịch: Thị trường nào đang dẫn đầu?
Ngày 1/7/2025, hãng hàng không Vietjet đã chính thức khai trương đường bay thẳng Hà Nội – Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc), được kỳ vọng góp phần tăng cường luồng khách giữa hai quốc gia.

Trong khi đó, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường ổn định, chiếm hơn 20% tổng lượng khách quốc tế. Khách Hàn Quốc chủ yếu đến các khu vực biển đảo như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang – nơi có nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí và sân golf tiêu chuẩn cao. Đặc biệt, lượng khách cá nhân và khách trẻ Hàn Quốc đến Việt Nam tự túc đang tăng nhanh nhờ các chuyến bay giá rẻ và hạ tầng du lịch phát triển.

Bên cạnh đó, các thị trường khác như Mỹ, Ấn Độ, Úc tuy chưa có lượng khách lớn như Đông Bắc Á nhưng đều có tăng trưởng khả quan. Đặc biệt, Ấn Độ được kỳ vọng trở thành một thị trường chiến lược mới trong tương lai nhờ dân số đông, tầng lớp trung lưu tăng nhanh và sự quan tâm ngày càng lớn đến du lịch Đông Nam Á.

Việc Việt Nam mở rộng chính sách thị thực điện tử có thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày, cùng với việc miễn thị thực cho 16 quốc gia, là yếu tố rất quan trọng giúp du lịch Việt Nam tăng khả năng cạnh tranh trong khu vực.

Kỳ vọng 23 triệu khách quốc tế và cơ hội bứt phá bền vững

Với mức tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang tiến rất gần tới mục tiêu đón 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 – con số được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho nền kinh tế, đặc biệt là các ngành liên quan như hàng không, khách sạn, ẩm thực và thương mại.

Nếu giữ được tốc độ như hiện tại, nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt chỉ tiêu. Không dừng lại ở đó, khi sân bay quốc tế Long Thành chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3/2026, năng lực kết nối hàng không sẽ tăng mạnh, có thể đón khoảng 25 triệu lượt khách quốc tế mỗi năm.

Tuy nhiên, để đà tăng trưởng này được duy trì một cách bền vững, ngành du lịch cần chú trọng đến:

Phân bổ đều khách quốc tế về các vùng, địa phương, tránh quá tải ở một số điểm đến truyền thống như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng.

Đa dạng hóa thị trường, không chỉ tập trung vào Đông Bắc Á mà cần mở rộng sang châu Âu, Nam Á, Trung Đông.

Đầu tư vào chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng và nhân lực nhằm nâng cao trải nghiệm của du khách.

Tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam theo hướng văn hóa – xanh – bền vững, tránh cạnh tranh về giá rẻ đơn thuần.

Ngành du lịch không chỉ là lĩnh vực mũi nhọn trong tăng trưởng kinh tế mà còn là "cửa ngõ mềm" để quảng bá văn hóa, con người và bản sắc Việt Nam ra thế giới. Việc Việt Nam giữ vững đà tăng trưởng và mở rộng thị phần quốc tế sẽ là bước đệm quan trọng trong việc khẳng định vị thế của quốc gia trên bản đồ du lịch toàn cầu.

Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn
Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Từ chính sách visa đến đường bay mới: Động lực kép giúp du lịch Việt Nam bứt tốc

Du lịch Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ nhờ hiệu ứng tích cực từ cải cách chính sách thị thực và mở rộng mạng bay quốc tế. Đây là hai đòn bẩy quan trọng tạo nên bước tiến dài về lượng khách, đồng thời mở ra dư địa mới cho phát triển giá trị và thương hiệu điểm đến quốc gia.
Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Bắp sấy bò khô Đà Nẵng: Giòn tan hương vị, đậm đà ký ức

Với hạt bắp giòn rụm, bò khô đậm đà, lá chanh thơm nồng, bắp sấy bò khô Đà Nẵng đã chinh phục bao tín đồ ẩm thực và gợi về những ký ức tuổi thơ hồn nhiên, khó quên.
Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Cơm hến xứ Huế có gì mà quyến rũ đến lạ?

Mộc mạc từ nguyên liệu đến cách làm, nhưng cơm hến lại mang hương vị đặc biệt, trở thành niềm tự hào của người dân bên dòng Hương Giang.
Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Cháo canh – hương vị bình dị níu chân du khách

Là món ăn sáng quen thuộc của người dân địa phương, cháo canh Quảng Bình (nay thuộc Quảng Trị) không chỉ là một món ăn mà còn là phần ký ức đậm đà của miền Trung nắng gió.
Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh

Giữ hồn di sản trong không gian mới: Chìa khóa phát triển bền vững sau sáp nhập tỉnh

Sau sáp nhập tỉnh, các cụm di sản không chỉ là tài sản của quá khứ mà cần trở thành nền tảng cho phát triển bền vững. Chuyển hóa giá trị văn hóa thành động lực sáng tạo chính là chìa khóa để định hình mô hình tăng trưởng mang bản sắc và chiều sâu.
Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Bún bò Đò Trai – Hương vị quê Hà Tĩnh đậm đà khó quên

Từ làng quê Đức Thịnh, món bún bò Đò Trai gây ấn tượng bởi sợi bún thủ công nâu đặc trưng, nước dùng thanh ngọt, thịt bò săn chắc – tất cả tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới

Du lịch xanh trở thành chiến lược thương hiệu mới

Du lịch hè 2025 ghi nhận sự trở lại ấn tượng của thị trường nội địa với làn sóng sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và đậm bản sắc. Những giá trị bền vững đang định hình lại cách doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tiếp cận nhu cầu du khách hiện đại.
Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn

Đưa du lịch tàu biển thành ngành mũi nhọn

Chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài và khả năng lan tỏa rộng, du lịch tàu biển đang trở thành lĩnh vực tiềm năng đặc biệt. Nhưng muốn phát triển xứng tầm, cần coi đây là ngành kinh tế chiến lược với quy hoạch và chính sách đầu tư bài bản.
Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam

Thể thao – Giải trí – Du lịch: Tam giác chiến lược nâng tầm thương hiệu điểm đến Việt Nam

Sự xuất hiện liên tiếp của các ngôi sao thể thao, nghệ sĩ quốc tế và doanh nhân hàng đầu thế giới tại Việt Nam đang mở ra một hướng đi mới cho ngành du lịch: kết hợp thể thao – giải trí – du lịch thành tam giác chiến lược, tạo bệ phóng cho thương hiệu điểm đến quốc gia.
Những đặc sản níu chân du khách khi đến Phú Yên

Những đặc sản níu chân du khách khi đến Phú Yên

Tân hoa hậu Việt Nam 2024 Hà Trúc Linh đến từ Phú Yên – vùng đất không chỉ nổi tiếng bởi cảnh đẹp yên bình mà còn níu chân du khách bằng những món đặc sản mang đậm hương vị miền biển.
Sun Group khởi công Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng lớn nhất miền Bắc tại Hòa Bình

Sun Group khởi công Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng lớn nhất miền Bắc tại Hòa Bình

Ngày 26/6, tại huyện Kim Bôi và Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình), Tập đoàn Sun Group phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức Lễ khởi công Tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng lớn nhất miền Bắc với quy mô 584,73 ha, tổng mức đầu tư lên đến hơn 21.000 tỷ đồng.
Check-in đầm sen Bạch Thủy, thưởng trọn tinh hoa ẩm thực từ sen tại Vườn Vua Resort

Check-in đầm sen Bạch Thủy, thưởng trọn tinh hoa ẩm thực từ sen tại Vườn Vua Resort

Mỗi độ hè về, Vườn Vua Resort & Villas (Phú Thọ) lại khoác lên mình chiếc áo mùa hạ rực rỡ, khi những cánh sen Bạch Thủy bung nở, nhuộm hồng cả một vùng trời. Về đây mùa sen, du khách không chỉ được đắm mình giữa đầm hoa thơ mộng mà còn thưởng thức trọn vẹn những tinh hoa ẩm thực Việt từ sen – hành trình đánh thức cả thị giác, vị giác và xúc cảm.
Nem nướng Thanh Hóa – Đặc sản không nên bỏ lỡ

Nem nướng Thanh Hóa – Đặc sản không nên bỏ lỡ

Bên cạnh nem chua trứ danh, xứ Thanh còn có một đặc sản khác không kém phần hấp dẫn là nem nướng. Món ăn mang hương vị đặc trưng khiến thực khách ăn một lần là nhớ.
Đậm đà bản sắc Tây Bắc trong món “lam nhọ” của người Thái ở Lai Châu

Đậm đà bản sắc Tây Bắc trong món “lam nhọ” của người Thái ở Lai Châu

Lam nhọ gây ấn tượng bởi cách chế biến cầu kỳ, thịt được nướng, trộn gia vị rồi dằm nhuyễn trong ống tre, sau đó tiếp tục nướng đến khi mềm nhừ.
Vịt om hoa chuối – Hương vị đặc sản níu chân du khách ở Điện Biên

Vịt om hoa chuối – Hương vị đặc sản níu chân du khách ở Điện Biên

Không cầu kỳ hay hào nhoáng, vịt om hoa chuối vẫn khiến thực khách nhớ mãi bởi hương vị mộc mạc mà đậm đà của núi rừng Điện Biên.
Bánh tai Phú Thọ – món ăn sáng bình dị giữa lòng đất Tổ

Bánh tai Phú Thọ – món ăn sáng bình dị giữa lòng đất Tổ

Bánh tai là món ăn sáng dân dã của người Phú Thọ – tuy giản dị về hình thức nhưng lại khiến thực khách vấn vương bởi hương vị dẻo thơm, béo ngậy mà không ngán.
Bánh cuốn trứng – Đặc sản “ngon nhức nách” của xứ Lạng

Bánh cuốn trứng – Đặc sản “ngon nhức nách” của xứ Lạng

Không chỉ là món ăn sáng, bánh cuốn trứng Lạng Sơn còn là một món ăn đặc sản của người dân nơi đây và cũng là món ăn khiến du khách nhớ mãi không quên.
Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò là món ăn độc đáo của đồng bào Tày, Nùng ở Thái Nguyên, từ lâu đã trở thành phần không thể thiếu trong các dịp lễ mừng đầy tháng hay thôi nôi của trẻ em.
Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam

Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam

Dù sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên và văn hóa, du lịch đêm tại Việt Nam vẫn thiếu sản phẩm đặc thù, đồng bộ và an toàn. Khi được đầu tư đúng hướng, đây có thể trở thành cú hích giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị, món hoa kè nhồi thịt của người Tày ở Tuyên Quang mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên với vị đắng nhẹ lúc đầu và hậu ngọt thanh lạ miệng.
Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng là kết tinh của khí hậu, nguyên liệu bản địa và kỹ thuật hun khói truyền thống, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Trước tình huống xuất hiện thiết bị bay không người lái tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý tình huống và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Trong làn sóng công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, sân khấu truyền thống Việt Nam đang loay hoay giữa bảo tồn và thích nghi. Cần một chiến lược toàn diện để giúp nghệ thuật dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững.
Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Dẻo thơm nếp mới, đậm đà thịt, thêm chút hành phi giòn rụm. Món ăn xôi xíu giản dị níu lòng bao thế hệ, nhất là vào những sáng sớm se lạnh.
Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ khiến hàng trăm người thiệt mạng không chỉ là lời cảnh báo về an toàn hàng không, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Liệu bảo hiểm du lịch đã thật sự được coi trọng đúng mức trong hành trình hiện đại?
Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn mở ra không gian phát triển chiến lược cho ngành du lịch. Đây là thời điểm để tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao liên kết vùng và xây dựng bản sắc điểm đến bền vững.
Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Ẩm thực Hưng Yên có nhiều món ngon, nhưng bánh cuốn Phú Thị vẫn giữ vị trí đặc biệt nhờ lớp vỏ dày dặn, nhân thịt nóng hổi và nước chấm đậm đà.
Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Không chỉ thay đổi từ phía du khách, làn sóng du lịch bền vững đang thúc đẩy cả doanh nghiệp và chính sách vào một hành trình tái cấu trúc sâu sắc, nơi trải nghiệm không đơn thuần là tận hưởng, mà còn là sự kết nối và cống hiến cho cộng đồng bản địa.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động