Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm Du lịch lập kỷ lục đón khách quốc tế: Cơ hội để bước vào vận hội mới Mở rộng miễn visa: “Cú hích” hút khách quốc tế |
![]() |
Tính chung 8 tháng, Việt Nam đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (hơn 13,9 triệu), tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước. |
Tín hiệu bứt phá từ lượng khách và thị trường trọng điểm
Theo số liệu Cục Thống kê, tháng 8/2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,68 triệu lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 7,8% so với tháng trước. Đây là con số cao nhất trong các tháng 8 từ trước tới nay. Tính chung 8 tháng, Việt Nam đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (hơn 13,9 triệu), tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành khoảng 56% mục tiêu 25 triệu lượt khách mà ngành du lịch đề ra cho năm 2025.
Xét theo phương tiện, khách đến bằng đường hàng không chiếm áp đảo với 11,9 triệu lượt, tương đương 85,2%, tăng 22,6%. Khách đến bằng đường bộ đạt 1,9 triệu lượt, chiếm 13,4%, tăng 17,5%. Đường biển đóng góp 187.800 lượt, chiếm 1,4%, tăng 13,4%. Về thị trường, Trung Quốc tiếp tục là nguồn khách lớn nhất với hơn 3,5 triệu lượt, chiếm 25,4%, tăng 44,3% so với cùng kỳ. Hàn Quốc đứng thứ hai với hơn 2,9 triệu lượt, chiếm 20,9%. Đài Loan (Trung Quốc) đạt hơn 839 nghìn lượt, Mỹ 573 nghìn, Nhật Bản 540 nghìn (tăng 17,1%).
Trong tốp 10 còn có Campuchia 445 nghìn (tăng 50,7%), Ấn Độ 443 nghìn (tăng 42,2%), Nga 377 nghìn (tăng tới 164,9%), Australia 358 nghìn và Malaysia 344 nghìn lượt. Những thị trường xa cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực. Khách châu Âu tăng 33,2%; châu Á tăng 21,3%; châu Úc tăng 14%; châu Mỹ tăng 9,1%; châu Phi tăng 4,7%. Đặc biệt, nhiều thị trường châu Âu duy trì đà tăng ấn tượng: Anh tăng 21,8%, Pháp 22,6%, Đức 17,9%, Italia 22,6%, Tây Ban Nha 8,2%, Đan Mạch 13,9%, Thụy Điển 17,3% và Na Uy 20%.
Một yếu tố quan trọng giúp gia tăng khách quốc tế là chính sách miễn visa. Chính phủ vừa quyết định mở rộng diện miễn thị thực cho thêm 12 nước châu Âu, tạo cú hích thu hút du khách từ khu vực có khả năng chi tiêu cao. Song song đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên tục tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá tại những thị trường trọng điểm. Trong tháng 9, ngành du lịch triển khai hoạt động giới thiệu hình ảnh Việt Nam tại hai thành phố lớn của Ấn Độ là Bengaluru và Hyderabad.
Tại khu vực Đông Nam Á, lượng khách từ Philippines, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan đều tăng trưởng tốt. Đây là nền tảng để Việt Nam củng cố thị phần trong khối ASEAN, đồng thời mở rộng hợp tác song phương về du lịch. Không chỉ có lượng khách quốc tế, du lịch nội địa cũng ghi dấu ấn mạnh. Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, cả nước phục vụ khoảng 5,5 triệu lượt khách, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng Hà Nội, tháng 8/2025 ghi nhận 2,47 triệu lượt khách nội địa, tăng 23,8%; 500 nghìn lượt khách quốc tế có lưu trú.
Doanh thu đạt 12,54 nghìn tỷ đồng, tăng 31,5%. Tính chung 8 tháng, Thủ đô đón 21,58 triệu lượt khách, trong đó có 16,62 triệu khách nội địa (+10,7%) và 4,96 triệu khách quốc tế (+25,8%), tổng thu đạt 85,835 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1%. Các hoạt động văn hóa, triển lãm, sự kiện trong dịp lễ lớn đã thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Những kết quả này khẳng định sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế, đồng thời cho thấy tiềm năng bứt phá để đạt mốc 25 triệu lượt khách trong năm nay.
Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và trải nghiệm du khách
![]() |
Đông đảo du khách nước ngoài đã đến Việt Nam tham dự Đại lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9. |
Sự tăng trưởng kỷ lục không chỉ là con số thống kê mà còn đặt ra yêu cầu lớn về nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm để giữ chân du khách. Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, kéo theo nhiều lĩnh vực khác như vận tải, tài chính, bất động sản, bán lẻ, ẩm thực. Ông nhấn mạnh: “Không chỉ cần đạt số lượng khách mà phải gia tăng doanh thu, mức chi tiêu và chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần liên kết – hợp lực để xây dựng chuỗi giá trị du lịch tổng hợp từ lưu trú, lữ hành, hàng không đến giải trí, với chất lượng tốt và giá hợp lý, từ đó kích cầu cuối năm.”
Theo Cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng khu vực Đông Bắc Á và ASEAN là những thị trường gần và chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu khách quốc tế của du lịch Việt Nam hiện nay. Vì vậy, khu vực này là trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam tăng tốc khai thác trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế.
Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, đề xuất cơ quan quản lý cần đẩy mạnh chuyển đổi số. Hiện nay, việc vẫn sử dụng danh sách khách hàng bằng giấy vừa tốn thời gian, vừa hạn chế khả năng quản lý. "Áp dụng hệ thống quản lý điện tử, dữ liệu sẽ minh bạch, thuận tiện cho việc theo dõi các chuyến lữ hành, đồng thời giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam", Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel nhấn mạnh.
Theo đại diện Saigontourist, thời gian làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay còn kéo dài 1 - 1,5 tiếng, khiến nhiều du khách phàn nàn cũng là một trong những vướng mắc hiện nay. Giải pháp đề xuất là phân luồng thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt ưu tiên làn riêng cho khách MICE và khách đi theo tour công ty. Rút gọn thời gian xử lý và tăng nhân sự vào khung giờ cao điểm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đề xuất xây dựng một "thư viện số" – nơi cung cấp dữ liệu hình ảnh, video chất lượng cao về điểm đến, trải nghiệm, dịch vụ... để phục vụ hoạt động xúc tiến quốc tế. Các địa phương cũng cần tăng cường quản lý điểm đến để tạo tâm lý an tâm cho khách.
Các chuyên gia và doanh nghiệp cũng thống nhất cần giải pháp đa dạng cho từng nhóm thị trường. Với Đông Bắc Á và ASEAN (chiếm hơn 70% tổng khách), Việt Nam nên mở rộng miễn visa, phát triển du lịch đường biển, mở thêm đường bay mới, hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành nhỏ và siêu nhỏ. Với châu Âu, Bắc Mỹ và châu Đại dương, chiến lược dài hạn là tăng cường quảng bá, mở văn phòng xúc tiến, đồng thời phát triển sản phẩm hướng tới phân khúc khách cao cấp. Riêng thị trường Trung Quốc, khai thác du lịch đường bộ bằng giấy thông hành, phát triển loại hình caravan và du lịch tự lái xuyên biên giới sẽ là hướng đi tiềm năng.
Ngoài ra, việc tăng cường các chuyến bay charter, mở rộng hạ tầng cảng biển quốc tế cũng được xem là giải pháp thiết thực để đón dòng khách tàu biển và khách đoàn quy mô lớn. Những nỗ lực đồng bộ từ chính sách đến doanh nghiệp, cùng sự hợp lực giữa các địa phương, hứa hẹn sẽ giúp du lịch Việt Nam không chỉ đạt mục tiêu về lượng khách mà còn tạo ra bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng, đóng góp bền vững vào nền kinh tế.