8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Việt Nam đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế sau 2 tháng đầu năm Du lịch lập kỷ lục đón khách quốc tế: Cơ hội để bước vào vận hội mới Mở rộng miễn visa: “Cú hích” hút khách quốc tế
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu
Tính chung 8 tháng, Việt Nam đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (hơn 13,9 triệu), tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tín hiệu bứt phá từ lượng khách và thị trường trọng điểm

Theo số liệu Cục Thống kê, tháng 8/2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,68 triệu lượt, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 7,8% so với tháng trước. Đây là con số cao nhất trong các tháng 8 từ trước tới nay. Tính chung 8 tháng, Việt Nam đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (hơn 13,9 triệu), tăng 21,7% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành khoảng 56% mục tiêu 25 triệu lượt khách mà ngành du lịch đề ra cho năm 2025.

Xét theo phương tiện, khách đến bằng đường hàng không chiếm áp đảo với 11,9 triệu lượt, tương đương 85,2%, tăng 22,6%. Khách đến bằng đường bộ đạt 1,9 triệu lượt, chiếm 13,4%, tăng 17,5%. Đường biển đóng góp 187.800 lượt, chiếm 1,4%, tăng 13,4%. Về thị trường, Trung Quốc tiếp tục là nguồn khách lớn nhất với hơn 3,5 triệu lượt, chiếm 25,4%, tăng 44,3% so với cùng kỳ. Hàn Quốc đứng thứ hai với hơn 2,9 triệu lượt, chiếm 20,9%. Đài Loan (Trung Quốc) đạt hơn 839 nghìn lượt, Mỹ 573 nghìn, Nhật Bản 540 nghìn (tăng 17,1%).

Trong tốp 10 còn có Campuchia 445 nghìn (tăng 50,7%), Ấn Độ 443 nghìn (tăng 42,2%), Nga 377 nghìn (tăng tới 164,9%), Australia 358 nghìn và Malaysia 344 nghìn lượt. Những thị trường xa cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực. Khách châu Âu tăng 33,2%; châu Á tăng 21,3%; châu Úc tăng 14%; châu Mỹ tăng 9,1%; châu Phi tăng 4,7%. Đặc biệt, nhiều thị trường châu Âu duy trì đà tăng ấn tượng: Anh tăng 21,8%, Pháp 22,6%, Đức 17,9%, Italia 22,6%, Tây Ban Nha 8,2%, Đan Mạch 13,9%, Thụy Điển 17,3% và Na Uy 20%.

Một yếu tố quan trọng giúp gia tăng khách quốc tế là chính sách miễn visa. Chính phủ vừa quyết định mở rộng diện miễn thị thực cho thêm 12 nước châu Âu, tạo cú hích thu hút du khách từ khu vực có khả năng chi tiêu cao. Song song đó, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên tục tổ chức các chương trình xúc tiến, quảng bá tại những thị trường trọng điểm. Trong tháng 9, ngành du lịch triển khai hoạt động giới thiệu hình ảnh Việt Nam tại hai thành phố lớn của Ấn Độ là Bengaluru và Hyderabad.

Tại khu vực Đông Nam Á, lượng khách từ Philippines, Campuchia, Lào, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan đều tăng trưởng tốt. Đây là nền tảng để Việt Nam củng cố thị phần trong khối ASEAN, đồng thời mở rộng hợp tác song phương về du lịch. Không chỉ có lượng khách quốc tế, du lịch nội địa cũng ghi dấu ấn mạnh. Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, cả nước phục vụ khoảng 5,5 triệu lượt khách, tăng 83,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng Hà Nội, tháng 8/2025 ghi nhận 2,47 triệu lượt khách nội địa, tăng 23,8%; 500 nghìn lượt khách quốc tế có lưu trú.

Doanh thu đạt 12,54 nghìn tỷ đồng, tăng 31,5%. Tính chung 8 tháng, Thủ đô đón 21,58 triệu lượt khách, trong đó có 16,62 triệu khách nội địa (+10,7%) và 4,96 triệu khách quốc tế (+25,8%), tổng thu đạt 85,835 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1%. Các hoạt động văn hóa, triển lãm, sự kiện trong dịp lễ lớn đã thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Những kết quả này khẳng định sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế, đồng thời cho thấy tiềm năng bứt phá để đạt mốc 25 triệu lượt khách trong năm nay.

Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh và trải nghiệm du khách

Đông đảo du khách nước ngoài đã đến Việt Nam tham dự Đại lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
Đông đảo du khách nước ngoài đã đến Việt Nam tham dự Đại lễ Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.

Sự tăng trưởng kỷ lục không chỉ là con số thống kê mà còn đặt ra yêu cầu lớn về nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện trải nghiệm để giữ chân du khách. Theo Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, kéo theo nhiều lĩnh vực khác như vận tải, tài chính, bất động sản, bán lẻ, ẩm thực. Ông nhấn mạnh: “Không chỉ cần đạt số lượng khách mà phải gia tăng doanh thu, mức chi tiêu và chất lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần liên kết – hợp lực để xây dựng chuỗi giá trị du lịch tổng hợp từ lưu trú, lữ hành, hàng không đến giải trí, với chất lượng tốt và giá hợp lý, từ đó kích cầu cuối năm.”

Theo Cục trưởng Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng khu vực Đông Bắc Á và ASEAN là những thị trường gần và chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu khách quốc tế của du lịch Việt Nam hiện nay. Vì vậy, khu vực này là trọng tâm để ngành du lịch Việt Nam tăng tốc khai thác trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel, đề xuất cơ quan quản lý cần đẩy mạnh chuyển đổi số. Hiện nay, việc vẫn sử dụng danh sách khách hàng bằng giấy vừa tốn thời gian, vừa hạn chế khả năng quản lý. "Áp dụng hệ thống quản lý điện tử, dữ liệu sẽ minh bạch, thuận tiện cho việc theo dõi các chuyến lữ hành, đồng thời giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam", Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel nhấn mạnh.

Theo đại diện Saigontourist, thời gian làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay còn kéo dài 1 - 1,5 tiếng, khiến nhiều du khách phàn nàn cũng là một trong những vướng mắc hiện nay. Giải pháp đề xuất là phân luồng thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt ưu tiên làn riêng cho khách MICE và khách đi theo tour công ty. Rút gọn thời gian xử lý và tăng nhân sự vào khung giờ cao điểm. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đề xuất xây dựng một "thư viện số" – nơi cung cấp dữ liệu hình ảnh, video chất lượng cao về điểm đến, trải nghiệm, dịch vụ... để phục vụ hoạt động xúc tiến quốc tế. Các địa phương cũng cần tăng cường quản lý điểm đến để tạo tâm lý an tâm cho khách.

Các chuyên gia và doanh nghiệp cũng thống nhất cần giải pháp đa dạng cho từng nhóm thị trường. Với Đông Bắc Á và ASEAN (chiếm hơn 70% tổng khách), Việt Nam nên mở rộng miễn visa, phát triển du lịch đường biển, mở thêm đường bay mới, hỗ trợ doanh nghiệp lữ hành nhỏ và siêu nhỏ. Với châu Âu, Bắc Mỹ và châu Đại dương, chiến lược dài hạn là tăng cường quảng bá, mở văn phòng xúc tiến, đồng thời phát triển sản phẩm hướng tới phân khúc khách cao cấp. Riêng thị trường Trung Quốc, khai thác du lịch đường bộ bằng giấy thông hành, phát triển loại hình caravan và du lịch tự lái xuyên biên giới sẽ là hướng đi tiềm năng.

Ngoài ra, việc tăng cường các chuyến bay charter, mở rộng hạ tầng cảng biển quốc tế cũng được xem là giải pháp thiết thực để đón dòng khách tàu biển và khách đoàn quy mô lớn. Những nỗ lực đồng bộ từ chính sách đến doanh nghiệp, cùng sự hợp lực giữa các địa phương, hứa hẹn sẽ giúp du lịch Việt Nam không chỉ đạt mục tiêu về lượng khách mà còn tạo ra bước chuyển mạnh mẽ về chất lượng, đóng góp bền vững vào nền kinh tế.

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá
Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu Ford Việt Nam tung ưu đãi lớn tháng 9: Miễn phí lệ phí trước bạ, quà tặng giá trị và cơ hội du lịch châu Âu
Cao nguyên Mộc Châu: Điểm đến thiên nhiên thu hút du khách Cao nguyên Mộc Châu: Điểm đến thiên nhiên thu hút du khách
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch Việt bứt tốc nhờ chính sách miễn thị thực

Du lịch Việt bứt tốc nhờ chính sách miễn thị thực

Chính sách miễn thị thực trở thành “cú hích” mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam năm 2025, vừa giúp thu hút khách quốc tế, vừa thúc đẩy đầu tư và phát triển bền vững. Đây được xem là bước đi chiến lược để du lịch xanh Việt Nam khẳng định vị thế trên bản đồ toàn cầu.
Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Mưa giông lớn, hàng loạt chuyến bay không thể hạ cánh xuống Nội Bài

Trưa 30/9, thời tiết xấu tại Hà Nội gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Nhiều chuyến bay phải bay chờ hoặc chuyển hướng hạ cánh tại các sân bay dự bị, đồng thời hành khách được khuyến cáo thường xuyên theo dõi thông tin để đảm bảo an toàn.
Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Chạy nước rút cuối năm, du lịch Việt có thể đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam đang ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ với tăng trưởng 21,7% khách quốc tế sau 8 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, mục tiêu đón 25 triệu lượt khách vẫn đặt ra thách thức lớn, đặc biệt khi thị trường phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc và Hàn Quốc.
4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

4 sân bay đóng cửa, hàng loạt chuyến bay bị hủy vì bão Bualoi

Bão số 10 – Bualoi tác động mạnh đến hoạt động hàng không trong nước, khiến 4 sân bay tạm ngừng tiếp nhận máy bay, nhiều chuyến bay phải hủy hoặc thay đổi giờ cất/hạ cánh. Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không triển khai phương án ứng phó tối đa, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, cơ sở hạ tầng và giảm thiểu tác động dây chuyền đến các chuyến bay khác.
4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

4 sân bay miền Trung ngừng khai thác tạm thời để ứng phó bão số 10

Trước diễn biến phức tạp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương ban hành các biện pháp ứng phó, trong đó có quyết định tạm ngừng tiếp nhận tàu bay tại một số cảng hàng không miền Trung. Nhiều chuyến bay trong ngày 28/9 buộc phải điều chỉnh, hoãn hoặc hủy để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và hoạt động bay.
Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy vì bão Ragasa

Siêu bão Ragasa (bão số 9) gây mưa lớn, gió giật mạnh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không tại Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á. Hàng loạt chuyến bay bị điều chỉnh, hoãn hoặc hủy, đồng thời các cơ quan chức năng triển khai ứng phó khẩn cấp để bảo đảm an toàn cho hành khách và hạ tầng.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Giải thưởng Du lịch Việt Nam – Hành trình từ vinh danh đến phát triển

Kỷ niệm 65 năm thành lập ngành Du lịch và 20 năm Giải thưởng Du lịch Việt Nam, sự kiện năm 2025 không chỉ là lễ vinh danh mà còn mang ý nghĩa kết nối và định hướng. Với tiêu chí xanh, bền vững, sáng tạo, giải thưởng góp phần khẳng định vị thế thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Giải pháp nào giúp du lịch Việt Nam đón 25 triệu khách quốc tế?

Ngành du lịch Việt Nam triển khai các giải pháp đồng bộ, sáng tạo và bền vững nhằm đạt 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, từ xúc tiến trực tuyến, phát triển du lịch xanh đến sản phẩm đặc trưng và kết nối doanh nghiệp.
Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Check-in Trung thu sớm tại 4 quán cà phê decor siêu cuốn ở TP.HCM

Không chỉ phục vụ cà phê, nhiều quán tại TP.HCM còn biến hóa không gian thành điểm check-in rực rỡ mùa Trung thu. Dưới đây là 4 địa điểm nổi bật, từ phong cách truyền thống đến hiện đại, mang đến trải nghiệm trọn vẹn không khí lễ hội và khoảnh khắc đẹp khó quên.
Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Du lịch Việt – Trung: Cầu nối văn hóa và cơ hội kinh tế

Chương trình giao lưu văn hóa và giới thiệu du lịch Thiểm Tây tại Hà Nội vừa qua không chỉ là dịp thúc đẩy hợp tác văn hóa, du lịch, mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế – du lịch bền vững, tạo điều kiện cho người dân hai nước tăng cường hiểu biết và kết nối trải nghiệm.
Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Triển lãm 80 năm dự kiến đạt kỷ lục 10 triệu khách tham quan

Tính đến hết ngày 13/9 đã có gần 8,6 triệu lượt khách đến tham quan và trải nghiệm Triển lãm Thành tựu đất nước: Hành trình 80 năm Độc lập - Tự do - Hạnh phúc năm 2025. Dự kiến khi kết thúc, Triển lãm sẽ đạt số lượng kỷ lục là 10 triệu khách sau 19 ngày mở cửa.
Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Du lịch Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, trở thành điểm sáng thế giới

Theo UN Tourism, Việt Nam và Nhật Bản cùng ghi nhận mức tăng trưởng khách quốc tế ấn tượng 21% trong 6 tháng đầu năm 2025 – cao nhất thế giới và vượt xa mức trung bình toàn cầu.
Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Bánh cuốn Thanh Trì – Di sản giữa lòng Thủ đô Hà Nội

Nằm bên bờ sông Hồng, làng Thanh Trì từ lâu nổi tiếng khắp vùng với nghề làm bánh cuốn – một trong những biểu tượng ẩm thực lâu đời của Hà Nội.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động