Kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ bứt phá trong năm 2024

Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phục hồi mạnh mẽ sau những thách thức, với kế hoạch đón 17-18 triệu du khách quốc tế và phục vụ 110 triệu du khách nội địa.
Bình chọn cho du lịch Việt Nam tại Giải thưởng Du lịch thế giới 2022 Hiến kế cho du lịch Việt Nam tăng trưởng xanh và bền vững Top 5 địa điểm du lịch Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất năm 2023

Năm 2023: Vượt mục tiêu

Kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ bứt phá trong năm 2024

Trong năm 2023, du lịch Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế giới, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết năm 2023, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Du lịch toàn cầu chỉ phục hồi ở mức gần 90% so thời điểm trước dịch COVID-19, trong đó khu vực châu Á phục hồi chậm nhất, chỉ đạt mức 62%.

Ở Việt Nam, tuy còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tình hình kinh tế - xã hội có xu hướng phục hồi tích cực. Ngành du lịch đã đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, vượt 57% mục tiêu ban đầu và đạt mục tiêu đã điều chỉnh (12-13 triệu lượt). Khách nội địa đạt 108 triệu lượt, vượt 6% kế hoạch năm 2023. Tổng thu từ du lịch ước đạt 678.000 tỉ đồng, vượt 4,3% kế hoạch năm 2023.

Tuy vậy, Tổng cục Thống kê đánh giá số lượng du khách nêu trên mới chỉ bằng 70% năm 2019 - năm chưa xảy ra đại dịch. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho thấy doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2023 ước đạt 673.500 tỉ đồng, chiếm 10,8% tổng mức doanh thu du lịch và tăng 14,7% so với năm trước; doanh thu du lịch lữ hành ước đạt 37.800 tỉ đồng, tăng 52,5%...

Về phía địa phương, doanh thu từ du lịch của Đà Nẵng tăng 133,8% so với năm 2022, TP HCM tăng 68%, Hà Nội tăng 47,5%, Hải Phòng tăng 41,9%, Cần Thơ tăng 29,1%... TP HCM tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về tỉ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam với gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa, tổng thu trên 160.000 tỉ đồng. Trong khi đó, tổng lượng du khách đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt, tăng 27% so với năm 2022 (tăng 9,1% so với kế hoạch, tương đương 83% kết quả năm 2019).

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) hồi tháng 9-2023, Việt Nam được vinh danh là "Điểm đến di sản hàng đầu thế giới". Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận danh hiệu "Cơ quan quản lý du lịch hàng đầu châu Á" lần thứ 4 trong khi nhiều điểm đến, doanh nghiệp (DN) du lịch nhận được nhiều giải thưởng danh giá.

Có được kết quả trên, theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, trong năm 2023, cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển du lịch, hỗ trợ DN du lịch tiếp tục được rà soát, điều chỉnh, bổ sung và ban hành kịp thời. Việc tạo thuận lợi cho du khách quốc tế có chuyển biến mạnh mẽ, nhất là thủ tục xuất nhập cảnh, thị thực. Sản phẩm du lịch được làm mới, hấp dẫn hơn và có khả năng cạnh tranh tốt hơn. Nhiều điểm đến mới được đầu tư, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch được cải thiện.

Việc phát triển du lịch được đặt trong tổng thể công tác văn hóa, đối ngoại, bảo tồn, phát huy giá trị di sản, hoạt động thể thao, xúc tiến đầu tư thương mại. Các sự kiện du lịch được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, tạo được sức hấp dẫn, lan tỏa tại các địa phương...

Năm 2024: 4 yêu cầu đặt ra

Kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ bứt phá trong năm 2024

Trong năm 2024, ngành du lịch toàn cầu vẫn phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường.

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhận định tuy đã có sự phục hồi đáng kể trong năm 2023 nhưng bước sang năm 2024, du lịch trong nước sẽ vẫn đối mặt những thách thức trong bức tranh khó khăn chung của du lịch toàn cầu. Tình hình kinh tế - xã hội ổn định, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, lạm phát được kiềm chế nhưng đi cùng với đó là nguy cơ dịch bệnh vẫn hiện hữu, thiên tai, bão lũ... tiếp tục diễn biến bất thường, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống người dân.

Trong khi đó, nhu cầu của du khách quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo. Năm 2024, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế, dự kiến phục hồi 95%-100% so với năm 2019. Ngành cũng dự kiến phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa, trong đó khoảng 72,5 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu du lịch năm 2024 ước đạt 840.000 tỉ đồng, cao gấp 1,25 lần năm 2023 và gấp 1,2 lần năm 2019.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đặt ra 4 yêu cầu đối với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam. Thứ nhất, tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách; rà soát các điểm bất cập cần điều chỉnh, các cam kết quốc tế trong lĩnh vực du lịch; liên kết với các bộ, ngành để kiến tạo chính sách phát triển những loại hình sản phẩm như du lịch nông nghiệp, chuyển đổi số trong du lịch...

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh các công cụ pháp luật, cần tập trung tăng cường công tác thống kê du lịch, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả, cung cấp số liệu tốt để phục vụ thiết thực việc hoạch định chính sách phát triển du lịch. Tăng cường công tác quản lý kinh doanh lữ hành, quản lý hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú du lịch...

Thứ ba, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là chuyên môn về ngoại ngữ, công nghệ.

Thứ tư, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch. Xây dựng kế hoạch xúc tiến, quảng bá trong cả năm và chủ động trong việc chuẩn bị, triển khai kịp tiến độ.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra, theo lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, ngành du lịch cần nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy công tác hoạch định chính sách, quản lý nhà nước trong các lĩnh vực chuyên môn... Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho rằng để tăng tốc đón du khách, cần cơ cấu lại thị trường quốc tế, đẩy mạnh xúc tiến du lịch.

Giao lưu văn hóa, du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng và Ladakh - Ấn Độ Giao lưu văn hóa, du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng và Ladakh - Ấn Độ
5 điểm đến gần TP.HCM dịp Tết dương lịch 5 điểm đến gần TP.HCM dịp Tết dương lịch
Top 5 điểm đến Check-in cực Top 5 điểm đến Check-in cực "chill" tại Ninh Thuận dịp cuối năm
4 quán bánh tầm cay ngon - bổ - rẻ ở  Cà Mau 4 quán bánh tầm cay ngon - bổ - rẻ ở Cà Mau
Kết thúc năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế Kết thúc năm 2023, Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế
Những địa điểm du lịch lý tưởng gần Hà Nội cho kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024 Những địa điểm du lịch lý tưởng gần Hà Nội cho kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2024
Những sự kiện đáng nhớ của ngành du lịch năm 2023 Những sự kiện đáng nhớ của ngành du lịch năm 2023
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Mùa cuối năm 2025, nhu cầu du lịch gia đình, nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm xanh tại Việt Nam tăng mạnh. Các xu hướng “wellness”, staycation, du lịch văn hóa và cá nhân hóa bằng công nghệ đang định hình mùa du lịch sôi động, đáp ứng nhu cầu thư giãn, chữa lành và kết nối gia đình.
Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung khiến hàng nghìn hành khách bị gián đoạn. Các hãng hàng không triển khai chính sách hỗ trợ đổi chuyến, hoàn vé và vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho khách.
Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Tại Festival Thu Hà Nội 2025, những đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống Thủ đô tiếp tục được tôn vinh như một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy du lịch văn hóa – ẩm thực. Giữa không gian rực rỡ của hàng trăm gian trưng bày, Cốm Mộc Huyền trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút đông đảo du khách bởi cách làm bài bản và sáng tạo trong việc gìn giữ, phát huy giá trị của cốm – thức quà tinh tế mang hồn thu Hà Nội.
Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Giữa không gian rực rỡ của Festival Thu Hà Nội 2025, diễn ra từ 21–23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, gian hàng La Toa Heritage gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp tinh tế của những tác phẩm và sản phẩm thủ công ứng dụng kỹ thuật thếp lá kim loại – một nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ sơn mài dát vàng truyền thống.
Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội-Mùa Thu ký ức." Festival năm nay được tổ chức với mong muốn tái hiện vẻ đẹp đặc trưng của Hà Nội trong mùa Thu - nơi ký ức, văn hóa và nhịp sống hiện đại giao hòa trong từng không gian trưng bày, hoạt động nghệ thuật.
Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Festival Thu Hà Nội 2025 đang trở thành tâm điểm của du lịch Thủ đô khi quy tụ hàng trăm gian hàng ẩm thực, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc. Trong sắc vàng của những tán cây đang độ đẹp nhất, giữa dòng người nô nức thưởng hội, gian hàng Phở Thìn nổi bật như một dấu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa hương vị Hà Nội xưa trở về giữa không khí lễ hội rộn ràng.
Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Ngày hội Sợi gạo Việt lần thứ I năm 2025 tại TP.HCM giới thiệu 100 món ngon từ sợi gạo, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt, đồng thời mở ra hướng kết nối du lịch, quảng bá văn hóa ẩm thực và nâng tầm sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

Việt Nam sở hữu hệ thống hang động kỳ vĩ, nổi bật ở Quảng Trị. Travel và Leisure giới thiệu sáu hang động đặc sắc, từ Sơn Đoòng hùng vĩ đến động Phong Nha thơ mộng, mang đến trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm và cơ hội kết nối với thiên nhiên nguyên sơ.
Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ vừa được công nhận OCOP 4 sao, trở thành mô hình mẫu khai thác di sản văn hóa. Đây là “chìa khóa vàng” mở hướng phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp trải nghiệm tâm linh – sinh thái, nâng tầm dịch vụ và trải nghiệm du khách.
Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Ninh Bình đang vươn mình trở thành điểm đến quốc tế hấp dẫn nhờ chiến lược du lịch xanh kết hợp điện ảnh và lễ cưới cao cấp. Sự kết hợp này không chỉ tạo giá trị bền vững cho du lịch địa phương mà còn thu hút đầu tư, quảng bá di sản và nâng tầm thương hiệu điểm đến.
Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Từ một bản nghèo vùng biên giới, Lô Lô Chải (Tuyên Quang) đã vươn lên trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2025”. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa, cộng đồng nơi đây đã xây dựng một điểm đến xanh, bền vững và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong 10 tháng đầu năm 2025, với lượng khách nội địa và quốc tế tăng kỷ lục. Các địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai sản phẩm mới, công nghệ số và ưu đãi hấp dẫn, tạo sức bật cho mùa du lịch cuối năm.
Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Phở là linh hồn ẩm thực Việt, mang hương vị và văn hóa khác biệt giữa hai miền Bắc – Nam. Các chuyên gia Michelin tiết lộ lịch sử, khẩu vị và cách thưởng thức độc đáo, đồng thời giới thiệu những sáng tạo hiện đại khiến phở vươn tầm thế giới.
Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Một mâm cỗ Bát Tràng 6 người giá 2,7 triệu đồng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng quá đắt, trong khi nghệ nhân Phạm Thị Hòa khẳng định mức giá phản ánh nguyên liệu tươi ngon, công sức chế biến và giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.
Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Ẩm thực Việt luôn gây ấn tượng với du khách nhờ sự đa dạng và phong phú. Một ví dụ điển hình là món chè đỗ đen bình dân chỉ vài nghìn đồng, khiến khách nước ngoài trầm trồ, thưởng thức và ngay lập tức cảm thấy “mê mẩn” từ muỗng đầu tiên.
Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Canh lá đắng là món ăn dân dã của xứ Thanh – gây ấn tượng với vị đắng đặc trưng, hòa quyện vị ngọt, bùi và cay nhẹ. Lần đầu nếm, nhiều người nhăn mặt; lần sau, ai cũng ghiền, trở thành trải nghiệm khó quên cho du khách.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Du lịch đêm tại Việt Nam đang nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng. Để thực sự bứt phá, ngành cần tháo gỡ đồng bộ các nút thắt về hạ tầng, pháp lý và nguồn nhân lực, đồng thời phát triển những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Bằng cách tạo sinh kế bền vững và nâng cao kỹ năng ứng xử, Sa Pa (Lào Cai) đang giải quyết căn cơ tình trạng bán hàng rong, đeo bám du khách.
Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Cà phê trứng: Vì sao sự kết hợp tưởng chừng ngẫu hứng này lại gây nghiện?

Giữa vô vàn thức uống hiện đại, cà phê trứng vẫn lặng lẽ giữ vị trí riêng, trở thành một "di sản vị giác" của Thủ đô. Chỉ với vài nguyên liệu đơn giản: trứng gà, cà phê đen, sữa đặc... nhưng qua bàn tay khéo léo và sự tinh tế của người Tràng An, món đồ uống này đã vươn tầm thành biểu tượng quốc tế. Thưởng thức cà phê trứng không chỉ là uống một ly nước, mà là nếm trải sự cân bằng hoàn hảo giữa vị đắng, vị béo, và cả một nét văn hóa Hà thành chậm rãi, thanh lịch.
Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Làng cổ Đông Sơn: Nơi bắt đầu của văn hóa Đông Sơn và triết lý sống ngàn năm

Giữa nhịp sống hiện đại của Thanh Hóa, làng cổ Đông Sơn vẫn âm thầm lưu giữ hơi thở ngàn năm của một nền văn hóa huy hoàng. Nơi đây không chỉ là một điểm đến du lịch, mà còn là chứng nhân sống động của lịch sử, văn hóa và tâm hồn Việt.
Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Chợ đêm Đà Lạt – Thiên đường ẩm thực và trải nghiệm văn hóa độc đáo

Khi đi du lịch tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), nếu muốn cảm nhận được sự sôi động, nhộn nhịp của cuộc sống về đêm tại xứ ngàn hoa thì bạn nhất định phải ghé thăm khu chợ đêm hay còn được gọi là chợ Âm Phủ. Không chỉ nổi bật với hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm mà chợ đêm Đà Lạt còn là thiên đường để du khách thưởng thức món ăn ngon và trải nghiệm văn hóa độc đáo vùng cao nguyên.
Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Khảo sát kết nối tour Hà Nội – Lai Châu: Mở lối thu hút khách quốc tế bền vững

Từ 11 đến 14/11/2025, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu tổ chức chuyến khảo sát xây dựng tour kết nối Hà Nội – Lai Châu. Hành trình hướng tới du lịch xanh, bền vững, tôn vinh cảnh quan hùng vĩ và văn hóa độc đáo Tây Bắc.
Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư: Nơi tiếng trống Chèo khai sinh – Dấu ấn vàng son của nghệ thuật dân tộc

Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình) không chỉ là kinh đô đầu tiên của nhà nước Đại Cồ Việt, mở ra kỷ nguyên độc lập tự chủ sau hơn nghìn năm Bắc thuộc, mà còn là chiếc nôi của một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc:Nghệ thuật Hát Chèo. Trong không gian trầm mặc của núi non hùng vĩ, tiếng trống Chèo – biểu tượng của khí thế quân dân và hồn cốt sân khấu truyền thống – đã cất lên những nhịp điệu đầu tiên, trở thành di sản văn hóa vô giá truyền lại c ho hậu thế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động