Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam

Từng đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu, song hầu hết gạo Việt Nam chưa có thương hiệu riêng. Việc xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam đang trở nên cấp bách hơn bởi chỉ khi có thương hiệu gạo Việt mới có giá trị và gia tăng nguồn thu cho đất nước.
Giá gạo Việt cao nhất thế giới dù Ấn Độ quay lại thị trường Lần đầu tiên xuất khẩu gạo Việt Nam vượt 5 tỷ USD Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam
Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam
Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam.

Chất lượng tốt nhưng vẫn vô danh

Từng đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu, song hầu hết gạo Việt Nam vẫn xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô, chưa có thương hiệu riêng.

Đơn cử như, so với các nước như Thái Lan, Campuchia… gạo Việt Nam đang có lợi thế rất lớn để xuất khẩu vào EU nhờ chất lượng tốt và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU, nhưng gạo Việt lại thua về thương hiệu trước các nước đối thủ trong khu vực.

Theo đánh giá của Hiệp hội Lương thực Việt Nam, phần lớn gạo Việt Nam khi xuất khẩu sang EU đều là gạo thô, chưa có thương hiệu riêng. Các doanh nghiệp nhập khẩu sau khi nhập về sẽ đóng bao bì, nhãn mác của họ lên sản phẩm gạo Việt Nam để bán cho người tiêu dùng.

Chẳng hạn, gạo Việt Nam được bán tại Anh quốc với các thương hiệu do các nhà phân phối đặt như: Longdan, Golden Lotus, Buffalo (của Longdan Supermarket), Green Dragon (của Westmill UK) và Red Ant (của MediFood).

Phân tích về vấn đề này, Thương vụ Việt Nam tại Anh (Bộ Công Thương) Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, nguyên nhân là các doanh nghiệp Việt chưa quan tâm xây dựng thương hiệu. Do đó, nhà phân phối sở tại cho rằng, thương hiệu riêng của họ marketing hiệu quả cao hơn thương hiệu gạo của Việt Nam.

Dẫn chứng rõ nhất là gạo ST25 Việt Nam dù được công nhận là gạo ngon nhất thế giới năm 2019 nhưng rất ít người dân Anh biết đến. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt khi xuất loại gạo này sang hầu như họ chưa mặn mà với thương hiệu, nên hiệu quả marketing thấp.

Quan tâm về yếu tố chất lượng, TS Lê Văn Bảnh - nguyên Viện trưởng Viện Lúa Đồng bằng sông Cửu Long nhận định, Việt Nam có rất nhiều loại gạo ngon, thậm chí hơn hẳn gạo ngon của các nước đang cạnh tranh. Tuy nhiên, do chạy theo số lượng 3 vụ/năm nên chất lượng chưa cao và không đồng đều.

Trong khi đó, Thái Lan chỉ sản xuất 1 - 2 vụ/năm nên chất lượng tốt hơn, giá bán duy trì ở mức cao. Đáng nói, khi cạnh tranh về thương hiệu tại các thị trường, thậm chí ở trong nước, gạo Việt lép vế hoàn toàn.

Câu chuyện của người đi làm thương hiệu gạo

“Khi đưa gạo sang châu Âu vào năm 2021, chúng tôi yêu cầu các thương nhân châu Âu muốn mua gạo sạch của Trung An thì phải đóng bao bì của Trung An, gắn thương hiệu Trung An và ghi rõ xuất xứ từ Việt Nam”, ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An chia sẻ trong một tọa đàm do báo Công thương tổ chức vào năm 2022. Vào thời điểm đó, hầu hết những người trong ngành cho rằng đây là một nước đi quá mạo hiểm, ngay cả Trung An cũng “tưởng rằng sẽ bán lê lết”. Nhưng hết thảy mọi người đều bất ngờ khi gạo Trung An lại bán chạy ở châu Âu, thậm chí với giá rất tốt: “Giá gạo của chúng tôi bán ngang ngửa gạo Hom Mali của Thái Lan, khoảng 42 Euro/bao 18 kg. Điều đáng mừng là phản hồi của người tiêu dùng rất tích cực”, ông Bình cho biết.

Niềm vui này nằm ngoài mong đợi, bởi từ trước đến nay, gạo Việt Nam vẫn bị lép vế trên thị trường nước ngoài. “Nhắc đến gạo, người tiêu dùng ở nước ngoài thường nghĩ ngay đến gạo Thái Lan. Chúng ta xuất khẩu gạo mấy chục năm nay rồi, nhưng phần lớn vẫn mang nhãn mác bao bì nước ngoài. Hầu như khách nước ngoài không bao giờ cho doanh nghiệp Việt Nam để nhãn mác của Việt Nam. Đây là vấn đề rất bức xúc, gạo Việt Nam thật, nhưng người ta không dám để nhãn mác Việt Nam, vì sợ không bán được hàng”, ông Bình kể lại.

Tình trạng “che giấu danh tính” như vậy là “nỗi đau” của ngành lúa gạo từ lâu nay. Gạo mang thương hiệu của Việt Nam đã xuất hiện trong hệ thống các siêu thị lớn trên thế giới nhưng chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam (khoảng 30%). Đơn cử ở Saudi Arabia - một trong những thị trường nhập khẩu gạo Việt nam nhiều nhất, phần lớn là gạo Jasmine phục vụ người châu Á và người nhập cư. Dù có giá cả cạnh tranh hơn so với gạo cùng loại từ Thái Lan, song gạo Jasmine của Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu riêng tại đây. Hầu hết gạo của Việt Nam vẫn phải xuất khẩu dưới tên của nhà nhập khẩu, nhà phân phối đặt hàng, và họ luôn đề nghị doanh nghiệp Việt Nam đóng gói bao bì, mẫu mã theo quy cách, yêu cầu riêng của họ.

Sự mờ nhạt về thương hiệu đã làm suy giảm giá trị gạo Việt Nam. Do chất lượng không ổn định và chưa có thương hiệu, gạo Việt Nam chiếm 10,48% thị trường gạo xuất khẩu thế giới (giai đoạn 2017 - 2020), nhưng không quyết định được giá, mà phụ thuộc hoàn toàn vào giá gạo thế giới. Trong giai đoạn 2017 - 2020, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới về khối lượng và kim ngạch xuất khẩu (sau Ấn Độ và Thái Lan), nhưng giá gạo xuất khẩu lại thấp nhất trong năm nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chỉ đạt 481,1 USD/tấn.

Chia sẻ trên Báo Tuổi Trẻ, ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" gạo ST25 cho biết, lúc đầu tôi cũng còn bỡ ngỡ, chưa biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên sau những sự cố xung quanh gạo ngon nhất thế giới, tôi đã học hỏi được nhiều điều nên quyết tâm làm.

Sau khi gạo ST25 lên "ngôi vương" gạo ngon nhất thế giới năm 2019, gia đình ông Cua đã bắt tay làm thủ tục đăng ký thương hiệu cũng là lúc các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước bắt đầu đi đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ST25. Chẳng hạn, trong năm 2021 có 30 doanh nghiệp trong và ngoài nước đăng ký độc quyền bảo hộ nhãn hiệu, có doanh nghiệp đăng ký độc quyền chữ ST25.

Sau khi thuê một công ty luật quốc tế đại diện tham gia tố tụng và được sự trợ giúp của nhiều tổ chức, ông Cua giành được bản quyền vào cuối năm 2023, sau khi hồ sơ của các doanh nghiệp khác bị đình chỉ. "Nếu mình không có động thái kịp thời và không được cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ Mỹ chấp nhận, từ khóa ST25 sẽ không được gắn lên túi gạo Việt Nam, chúng ta mất thương hiệu", ông Cua nói.

Bắt đầu từ đâu?

Thu hoạch lúa ở ĐBSCL
Thu hoạch lúa ở ĐBSCL.

Ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An - nói rằng dù doanh nghiệp Việt đã chú trọng việc xây dựng thương hiệu và một vài thương hiệu Việt đã có mặt trên các thị trường Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU), song số lượng vẫn khiêm tốn. Do đó, để xây dựng thương hiệu gạo phải xuất phát từ cánh đồng, nghĩa là phải tổ chức lại sản xuất, phải có cơ giới hóa, có giống tốt đủ để cung cấp cho sản xuất; công tác bảo quản và chế biến sau thu hoạch cũng cần phải được đầu tư đúng mức… Những việc này, không thể thiếu sự hỗ trợ từ nhà nước, các cấp ngành, các hiệp hội, các nhà khoa học cùng bắt tay và liên kết với doanh nghiệp và nông dân.

“Thật lòng, kể cả doanh nghiệp và nông dân cũng sẽ không thể tự mình xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, cũng như khó đón lấy cơ hội tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong hội nhập”, ông Bình trăn trở.

Để xây dựng được thương hiệu gạo, ông Bình nêu ý kiến, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp cùng nông dân phải chung tay tổ chức vùng nguyên liệu, xác định nhóm giống chất lượng, sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, có định hướng...

Đồng quan điểm, ông Trần Trương Tấn Tài - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice, Đồng Tháp) cho rằng, để xây dựng nhãn hiệu gạo, doanh nghiệp cần thực hiện nhiều khâu như: gửi mẫu gạo cho đối tác, cam kết về các tiêu chuẩn do đối tác đặt ra như một số nước Trung Đông đặt tiêu chuẩn Halal, với đơn vị chứng nhận tiêu chuẩn này phải ở nước ngoài.

Rồi nhiều yếu tố đi kèm như giá trị xã hội, giá trị con người (chế độ chính sách cho người lao động, lao động là nữ chủ hộ...). Chưa hết, khi xây dựng vùng nguyên liệu cho nhãn hiệu gạo, đối tác nước ngoài liên tục cử người đến giám sát. "Cuộc chơi là như vậy, doanh nghiệp muốn làm được phải chấp nhận", ông Tài nói.

Liên quan đến vấn đề này, cố GS.TS Võ Tòng Xuân từng nhấn mạnh muốn giá trị cao, chỉ sự cần cù, chịu thương chịu khó thôi chưa đủ, phải nâng quy trình canh tác lên bước gọi là nghệ thuật, là câu chuyện, là khoa học… để bán sản phẩm không chỉ giá trị dinh dưỡng mà phải bán câu chuyện, bán thương hiệu.

Theo cố GS.TS Võ Tòng Xuân, câu chuyện xây dựng thương hiệu gạo đã bàn rất lâu nhưng vẫn chưa có những thay đổi lớn. Nguyên nhân bắt nguồn từ 3 bên. Đầu tiên là Nhà nước, cũng chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc quảng bá thương hiệu cho nông sản Việt.

Cố GS.TS Võ Tòng Xuân dẫn chứng, lãnh đạo Malaysia đi đâu cũng quảng bá về giống sầu riêng Musang King ngon nhất thế giới. Trong khi đó với Việt Nam, dù gạo ST25 đã được quốc tế xướng danh ngon nhất nhưng người ngoài ít ai biết giống lúa nào ngon nhất của Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp, cố GS.TS Võ Tòng Xuân ví dụ với gạo ST25, bản thân ông Hồ Quang Cua - "cha đẻ" của giống lúa ST25 - cũng chưa tổ chức được việc trồng trên diện tích rộng, nguyên liệu đồng nhất, bao bì tốt, đẹp...

Bên cạnh đó, theo cố GS.TS Võ Tòng Xuân, doanh nghiệp không có nguồn nguyên liệu, không có diện tích lớn nên muốn xuất khẩu gạo thì phải mua qua thương lái là chính. Đây là khó khăn lớn để xây dựng thương hiệu gạo của Việt Nam nếu nhà nước không bắt tay mạnh vào việc này. Nếu chúng ta có thể giải quyết những khó khăn đó thì việc xây dựng thương hiệu dễ dàng hơn.

Xây dựng thương hiệu gạo là một nhiệm vụ cấp bách trong tái cơ cấu ngành lúa gạo. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 706/QĐ/TTg ngày 21/5/2015 phê duyệt Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo Quyết định này, thương hiệu gạo sẽ được phát triển ở các cấp độ: Thương hiệu quốc gia, thương hiệu vùng, địa phương và thương hiệu doanh nghiệp.

Thêm thách thức đối với gạo Việt Thêm thách thức đối với gạo Việt
Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích
Gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Philippines, bỏ xa Thái Lan Gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị trường Philippines, bỏ xa Thái Lan
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Tại hội thảo kết nối thương mại nông sản Việt - Nhật lần 5, chuyên gia nhận định: Dù dư địa lớn, doanh nghiệp phải đổi mới quản trị, ứng dụng công nghệ và coi minh bạch nguồn gốc là yếu tố tiên quyết giúp nông sản Việt thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.
Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Trước thềm SEA Games 33, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu tổ chức chương trình huấn luyện về khoa học thể thao và dinh dưỡng hiện đại dành cho Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).
Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Vì sao truy xuất nguồn gốc nông sản Việt Nam vẫn “kẹt” ở dữ liệu?

Trong bối cảnh thương mại số bùng nổ, truy xuất nguồn gốc được ví như tấm hộ chiếu quyền lực để nông sản Việt vươn ra biển lớn. Thế nhưng bài toán chuẩn hóa hệ thống và xác thực dữ liệu vẫn đang là điểm nghẽn khiến nhiều doanh nghiệp chưa thể tận dụng trọn vẹn lợi ích từ xu thế này.
Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Hải quan khu vực I nỗ lực cải cách, hiện đại hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp

Bước vào giai đoạn nước rút của năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực I đang tăng tốc trên cả hai mặt trận: cải cách – hiện đại hóa thủ tục hải quan và siết chặt công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại. Với quyết tâm cao, đơn vị hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn diện kế hoạch thu ngân sách, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Khi chuẩn quốc tế trở thành "tấm hộ chiếu" của thương hiệu thủ công Việt

Thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đang là con đường duy nhất để nâng sức cạnh tranh và giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn tầm toàn cầu. Thương hiệu mạnh không chỉ lan tỏa bản sắc văn hóa mà còn mở cửa thị trường, tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Trồng dược liệu dưới tán rừng nâng cao thu nhập, giảm áp lực khai thác gỗ

Mô hình trồng cây dược liệu dưới tán rừng ở Khun Há (Lai Châu) đang mang lại hiệu quả kép: vừa tạo sinh kế bền vững với mức thu nhập vượt trội cho người dân, vừa bảo vệ môi trường sinh thái rừng đầu nguồn.
Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Xây dựng vùng nguyên liệu chuẩn – nền tảng nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Việc hình thành các vùng nguyên liệu đạt chuẩn không chỉ đảm bảo chất lượng, ổn định chuỗi sản xuất lúa gạo mà còn giữ vai trò then chốt trong nâng cao giá trị và uy tín thương hiệu gạo Việt. Những phân tích của ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời, cho thấy xây dựng vùng nguyên liệu không đơn thuần là câu chuyện kỹ thuật mà là một hệ sinh thái liên kết đòi hỏi cơ chế vận hành minh bạch, đồng bộ và bền vững từ nông dân đến doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Thương hiệu quýt Bạch Thông khẳng định vị thế vùng cây đặc sản

Với diện tích hàng trăm héc-ta và sản lượng ổn định mỗi năm, cây quýt đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu bền vững và góp phần quan trọng vào công cuộc giảm nghèo tại xã Bạch Thông. Thương hiệu “Quýt Bắc Kạn” được bảo hộ chỉ dẫn địa lý tiếp tục nâng tầm giá trị cho đặc sản địa phương.
Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Đồng Tháp chuẩn hóa "tấm hộ chiếu" vùng trồng: Chiến lược nâng tầm thương hiệu sầu riêng tỷ đô

Là một trong những "thủ phủ" sầu riêng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng Tháp đang bước vào giai đoạn tăng tốc mang tính chiến lược. Không chỉ dừng lại ở việc mở rộng diện tích, tỉnh đang tập trung tối đa nguồn lực vào việc chuẩn hóa mã số vùng trồng, canh tác hữu cơ và minh bạch nguồn gốc. Đây được xem là "chìa khóa vàng" để sầu riêng Đồng Tháp khẳng định vị thế thương hiệu, mở rộng cánh cửa xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính và mang lại giá trị kinh tế bền vững cho người nông dân.
Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Nhãn hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp": Lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 27/11 tại Cần Thơ, 8 doanh nghiệp đầu tiên đã chính thức được cấp chứng nhận “Gạo Việt xanh, phát thải thấp”. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước ngoặt trong tư duy sản xuất mà còn trao "tấm hộ chiếu" quyền lực để hạt gạo Việt thâm nhập thị trường cao cấp và tiếp cận nguồn tài chính quốc tế.
Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chuyển đổi số giúp Hải quan khu vực I tối ưu quản lý, rút ngắn thông quan

Chi cục Hải quan khu vực I đang từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Hải quan Việt Nam chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, hình thành mô hình Hải quan số, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Xây dựng thương hiệu hồ tiêu sạch Lâm Đồng từ chuỗi liên kết

Trước những biến động của thị trường và yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tỉnh Lâm Đồng đang tích cực thúc đẩy hình thành các chuỗi liên kết hồ tiêu bền vững. Việc gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ được xem là "chìa khóa" để nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Gạo Việt phát thải thấp: Làm sao đo chuẩn, chứng nhận đúng?

Hơn 70.000 tấn “Gạo Việt xanh phát thải thấp” đã được cấp nhãn hiệu. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là: làm thế nào để đo lường chính xác và minh bạch hiệu quả triển khai Đề án 1 triệu héc ta lúa chất lượng cao, vừa phục vụ tham mưu chính sách, vừa mở rộng thương hiệu gạo Việt ra thị trường quốc tế?
Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Tỉnh Bắc Ninh đang triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Kế hoạch số 121 của UBND tỉnh về rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025. Đây không chỉ là hoạt động thống kê thường niên mà là bước đi chiến lược nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu chuẩn xác phục vụ hoạch định chính sách an sinh xã hội cho giai đoạn 2026–2030.
"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

"Đòn bẩy" hợp tác xã nâng tầm thương hiệu nhãn lồng

Không còn cảnh "mạnh ai nấy làm", nông dân xã Tân Hưng (tỉnh Hưng Yên) nay đã liên kết chặt chẽ dưới mái nhà chung là các hợp tác xã (HTX). Sự chuyển mình từ tư duy sản xuất nhỏ lẻ sang kinh tế tập thể không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản chủ lực mà còn khẳng định vị thế thương hiệu nhãn lồng Tân Hưng trên thị trường.
Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Hành trình 7 năm xây dựng thương hiệu khoai sâm Đà Lạt

Từ một loại nông sản đặc trưng của vùng núi phía Bắc, khoai sâm (hay sâm đất) đã tìm thấy môi trường lý tưởng trên đất Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), mang lại năng suất và chất lượng vượt trội. Với vị giòn, ngọt, củ khoai sâm khổng lồ trồng tại phố núi không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp mới mà còn mở ra hướng đi đầy tiềm năng cho việc xây dựng thương hiệu đặc sản vùng miền.
Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo đa chiều: Bắc Ninh lấp đầy 5 "khoảng trống" để không ai bị bỏ lại phía sau

Giảm nghèo bền vững không chỉ là câu chuyện về thu nhập, mà là thước đo của sự phát triển bao trùm và công bằng xã hội – là cam kết về nhân sinh của Đảng bộ và chính quyền tỉnh Bắc Ninh. Với việc hợp nhất địa giới hành chính, tạo nên sức mạnh cộng hưởng và không gian rộng mở, Bắc Ninh đang đứng trước một "mốc son khởi đầu hành trình mới" xây dựng một xã hội phát triển bao trùm, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp  xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: “Xây dựng nông nghiệp xanh, hữu cơ là bước đi tất yếu của nông nghiệp Việt Nam”

Phát triển chuỗi giá trị xanh và nông nghiệp hữu cơ được xác định là chiến lược trọng điểm. Hội thảo “Liên kết vùng - Thúc đẩy chuỗi giá trị xanh trong nông nghiệp Việt Nam” là diễn đàn quan trọng để chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm và thúc đẩy liên kết, công nghệ cùng thị trường bền vững.
Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Là địa phương dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng, ngành cua biển Cà Mau đang đối mặt với nhiều thách thức để nâng cao giá trị. Với quyết tâm chiến lược, tỉnh đã định hướng 5 trụ cột phát triển, tập trung vào công nghệ và chuỗi giá trị, nhằm đưa 30% sản lượng cua đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính vào năm 2030, khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế.
Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã hình thành và phát triển bền bỉ hơn 200 năm qua, trở thành niềm tự hào và là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận vào năm 2021. Không chỉ dừng lại ở việc gìn giữ hương vị truyền thống của cha ông, thế hệ trẻ tại "đảo ngọc" hôm nay đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu, áp dụng quy trình chuẩn hóa để đưa giọt nước mắm trứ danh sải cánh vươn ra thị trường thế giới. Câu chuyện của thương hiệu nước mắm Huỳnh Khoa là minh chứng sống động cho khát vọng ấy.
Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất hữu cơ, xanh và bền vững. Các mô hình mới không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần xây dựng thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp đang tạo cơ hội đưa gạo Việt ra thị trường quốc tế với thương hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp", giúp nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp nâng giá trị sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường.
Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đang chứng minh một sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt xa các mục tiêu chiến lược. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình tái cấu trúc sâu sắc về chất lượng và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để thực sự "làm chủ cuộc chơi" và giữ vững giá trị bền vững, bài toán cấp bách nhất hiện nay chính là xây dựng một thương hiệu quốc gia, đặc biệt là cho hạt Robusta.
Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Tối 16/11, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, mở đầu cho chuỗi hoạt động quy mô nhằm xây dựng chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu cho sản vật trứ danh của Đất Mũi. Với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36.000 tấn/năm), Cà Mau đang đặt mục tiêu đưa con cua trở thành thương hiệu quốc gia thông qua 5 định hướng chiến lược, gắn liền với việc bảo vệ và phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo.
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Sản phẩm nông nghiệp chế biến của Đồng Tháp không còn quanh quẩn trong nội địa mà ngày càng vươn ra nhiều thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động