Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích

Sau khi Ấn Độ bãi bỏ thuế xuất khẩu đối với gạo đồ đã gây lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường. Mặc dù xuất khẩu gạo Việt Nam đón nhiều tín vui trong 3 quý đầu năm 2024 nhưng để đạt mục tiêu đề ra, ngành lúa gạo cũng còn nhiều việc phải làm.
Giá gạo Việt Nam bị tác động không đáng kể Thêm thách thức đối với gạo Việt Sau cú “quay xe”, Indonesia bất ngờ mời thầu 500.000 tấn gạo
Cơ hội nào cho xuất khẩu gạo những tháng cuối năm?
Cơ hội nào cho xuất khẩu gạo những tháng cuối năm?

Lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường

Sau khi Ấn Độ bãi bỏ thuế xuất khẩu đối với gạo và làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường, tỷ lệ xuất khẩu gạo đã giảm tại các trung tâm lớn của châu Á.

Tỷ lệ xuất khẩu gạo đã giảm tại các trung tâm lớn của châu Á trong tuần này sau khi Ấn Độ bãi bỏ thuế xuất khẩu đối với mặt hàng chủ lực này và làm dấy lên lo ngại về tình trạng dư cung trên thị trường.

Giá giá gạo tại Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu hàng đầu và tại Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm.

Ấn Độ đã bãi bỏ thuế xuất khẩu đối với gạo đồ vào cuối ngày 22/10 và loại bỏ giá sàn xuất khẩu 490 USD/tấn đối với gạo trắng phi basmati vào ngày 23/10 để thúc đẩy xuất khẩu.

Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 450-484 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2023. Gạo trắng 5% tấm của Ấn Độ được báo giá ở mức 460 USD-490 USD/tấn.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kolkata cho biết “giá các loại gạo ở Ấn Độ giảm mạnh sau khi chính phủ dỡ bỏ thuế xuất khẩu và giá xuất khẩu tối thiểu. Nhu cầu tốt trong tuần này.”

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, gạo 5% tấm của Việt Nam được chào bán ở mức 532 USD/tấn vào ngày 24/10, giảm so với mức 537 USD/tấn một tuần trước. Giá tuần này đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023.

Một thương nhân có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết “giá gạo Việt Nam giảm do giá cạnh tranh từ các nước xuất khẩu khác."

Theo thương nhân này, quyết định của Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) hôm 23/10 về việc hủy đấu thầu thu mua gạo cũng đã có tác động bất lợi đến giá cả.”

Gạo 5% tấm của Thái Lan đã giảm xuống 510 USD/tấn từ mức 525 USD vào tuần trước, sau quyết định của Ấn Độ.

Trong khi đó, Bangladesh đã giảm 37% thuế nhập khẩu gạo sau khi lũ lụt phá hủy mùa màng trị giá gần 1,1 triệu tấn gạo.

Bộ Tài chính Bangladesh hồi đầu tuần thông báo, thuế hải quan đối với gạo đã giảm từ 25% xuống 15%, trong khi thuế quản lý cũng giảm từ 25% xuống 5%.

Ngoài ra, Bangladesh cũng đã bãi bỏ mức thuế tạm ứng 5% hiện hành đối với nhập khẩu gạo.

Bám sát các thông tin để tìm thị trường ngách

Xuất khẩu gạo cần “vượt chướng ngại vật” để về đích
Các bạn hàng vẫn sẽ tìm đến hạt gạo Việt Nam.

Chính phủ Ấn Độ đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu với gạo trắng thường. Quyết định này ngay lập tức làm tăng nguồn cung gạo cho thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù Ấn Độ đã cho phép xuất khẩu gạo trắng trở lại và chịu sức ép cạnh tranh từ Thái Lan nhưng gạo Việt Nam hiện nay đã có thị phần, giá trị, chất lượng tương đối ổn định trên thị trường thế giới nên không bị ảnh hưởng nhiều.

Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam nhận định: Việc Ấn Độ quay lại thị trường sẽ gây áp lực giảm giá lên các loại gạo phổ thông như gạo 5% và 25% tấm của Việt Nam. Tuy nhiên, giá gạo Việt Nam khó có thể giảm về dưới 500 USD/tấn do nguồn cung nội địa không dồi dào.

Về phía Hiệp hội Lương thực Việt Nam, ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho biết: "Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo sẽ không gây tác động nhiều lên giá lúa gạo xuất khẩu trong nước, bởi giống lúa của Ấn Độ khác với Việt Nam. Gạo Ấn Độ chủ yếu là gạo phẩm cấp thấp và xuất khẩu sang thị trường châu Phi. Còn tại Việt Nam, phần lớn diện tích đã được nông dân chuyển sang trồng các giống lúa chất lượng cao".

Để đối phó với tình hình này, các hiệp hội sẽ theo dõi sát sao diễn biến thị trường, đồng thời tăng cường việc sản xuất gạo chất lượng cao và gạo có tính đặc thù, như gạo thơm. Điều này không chỉ giúp Việt Nam đa dạng hóa sản phẩm mà còn hạn chế khả năng bị ảnh hưởng trực tiếp từ giá gạo của Ấn Độ.

Thực tế, việc xây dựng thương hiệu riêng cho gạo Việt Nam là rất quan trọng. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất để nâng cao chất lượng gạo, từ đó tăng sức cạnh tranh với các đối thủ. Đặc biệt, cần chú trọng phát triển các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) để tăng giá trị cho gạo Việt.

Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và sản lượng gạo xuất khẩu. Mục tiêu là phải đảm bảo an ninh lương thực trong nước trước khi mở rộng xuất khẩu. Khi đã đảm bảo nguồn cung lương thực trong nước, việc đẩy mạnh xuất khẩu là điều cần thiết.

Đánh giá về triển vọng xuất khẩu gạo cuối năm, ông Hoàng Trọng Thủy, chuyên gia nông nghiệp cho hay, xuất khẩu gạo vẫn sẽ là điểm sáng của kinh tế. Do đó, doanh nghiệp phải bám sát các thông tin về diễn biến của thị trường, sự thay đổi của người tiêu dùng để tìm các thị trường ngách.

“Với vị thế của mình, tôi tin rằng các bạn hàng vẫn sẽ tìm đến hạt gạo Việt Nam”, chuyên gia Hoàng Trọng Thủy nói.

Các chuyên gia nhận định, giá gạo trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục giảm, gạo 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam cũng sẽ giảm theo nhưng không dưới 500 USD/tấn do áp lực nguồn cung từ Ấn Độ. Mặc dù vậy, trong bối cảnh nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu của nước ta đang ở mức cao và nhu cầu nội địa cũng được kỳ vọng sẽ tăng cao khi dịp Tết Nguyên đán, giá gạo nước ta có thể sẽ hồi phục trở lại trong giai đoạn cuối năm nay và đầu năm sau.

Việc Ấn Độ nối lại hoạt động xuất khẩu rõ ràng sẽ gia tăng sự cạnh tranh với các nước xuất khẩu gạo trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng có thể chỉ ở mức độ gián tiếp vì hai nước có các khách hàng nhập khẩu truyền thống khác biệt. Thị trường chính của gạo Việt Nam được xuất sang Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á như: Philippines, Malaysia và Indonesia, nhờ lợi thế địa lý thuận lợi trong khu vực ASEAN.

Xuất khẩu gạo mang về hơn 4 tỷ USD Xuất khẩu gạo mang về hơn 4 tỷ USD
Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng? Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng, giá gạo Việt có bị ảnh hưởng?
Tác động của việc Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo đối với Việt Nam Tác động của việc Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo đối với Việt Nam
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bộ Công thương chỉ đạo “nóng” liên quan đến Temu

Bộ Công thương chỉ đạo “nóng” liên quan đến Temu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ động liên hệ với đội ngũ pháp lý của sàn Temu yêu cầu tuân thủ pháp luật hiện hành Việt Nam.
Cần làm gì để khai thác hiệu quả kinh tế từ rong biển?

Cần làm gì để khai thác hiệu quả kinh tế từ rong biển?

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng, lợi thế để phát triển ngành rong biển, tuy nhiên hiện nay trên 90% rong biển tiêu thụ ở Việt Nam là nhập khẩu, bởi chế biến sâu về lĩnh vực này của chúng ta còn yếu.
Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Hoa Kỳ kết luận vụ việc điều tra chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh từ Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành Kết luận cuối cùng trong vụ điều tra chống trợ cấp (CTC) đối với tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
Đà tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đang có xu hướng chậm lại

Đà tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ đang có xu hướng chậm lại

Xuất khẩu cá ngừ sang các thị trường chính vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại trong những tháng cuối năm.
Xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng tốt nhưng vẫn “lận đận”

Xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng tốt nhưng vẫn “lận đận”

9 tháng năm 2024, xuất khẩu chè của Việt Nam đạt 105,84 nghìn tấn, trị giá 185,65 triệu USD, tăng 29,5% về lượng và tăng 31,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Gia hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra chống lẩn tránh PVTM với đường mía

Gia hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra chống lẩn tránh PVTM với đường mía

Bộ Công Thương thông báo gia hạn nộp Bản trả lời câu hỏi điều tra trong vụ rà soát việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại (PVTM) với đường mía.
Ngành nông nghiệp có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD

Ngành nông nghiệp có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD

Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi, nhưng 9 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành vẫn đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Với tốc độ tăng trưởng hiện nay giả sử 3 tháng cuối năm, mỗi tháng ngành nông nghiệp xuất khẩu 5 tỷ USD, thì cả năm toàn ngành hoàn toàn có thể đạt 60 -61 tỷ USD.
Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Tôm Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường EU

Thị trường Liên minh châu Âu (EU) có yêu cầu cao về chất lượng là điểm đến hấp dẫn của ngành tôm nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tôm đạt tiêu chuẩn xuất đi EU không chỉ giúp tăng giá trị sản phẩm mà còn khẳng định vị thế của ngành tôm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 tăng trưởng tích cực

Xuất nhập khẩu đến giữa tháng 10/2024 tăng trưởng tích cực

Trong kỳ 1 tháng 10 năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 375 triệu USD. Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/10/2024, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 21,25 tỷ USD.
Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025 thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức

Năm 2025, nhiều chuyên gia Cộng đồng chuyên biệt về Mua bán và Sáp nhập (M&A) đã nhận định thị trường Mua bán và Sáp Nhập tại Việt Nam sẽ còn nhiều thách thức. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng hơn trong việc xác định các giao dịch và tài sản có thể mang lại giá trị theo hướng chiến lược, chứ không chỉ đơn thuần là lợi nhuận về mặt tài chính trước mắt.
Saigon Co.op đưa hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ

Saigon Co.op đưa hàng Việt chinh phục thị trường Mỹ

Ngày 23/10, Công ty TNHH MTV Phân Phối Saigon Co.op (SCD) và Công ty STC Natural Vina tiến hành bàn giao hai container hàng hóa nhãn riêng Co.op Select xuất sang thị trường Mỹ.
Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Loại gia vị đắt thứ 3 thế giới trồng rất nhiều ở Việt Nam, xuất khẩu thu về 20 triệu USD

Xuất khẩu nhóm hàng bạch đậu khấu – nhục đậu khấu của Việt Nam trong 9 tháng năm đạt 2.501 tấn, kim ngạch đạt hơn 20 triệu USD.
Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử

Sở Công thương TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ Công Thương về đề xuất một số giải pháp quản lý, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử.
Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

Xu hướng xanh hóa ngành dệt may là tất yếu

“Xu hướng phát triển xanh, phát triển bền vững trong ngành may mặc Việt Nam là tất yếu”, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) chia sẻ tại Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị, nguyên phụ liệu và vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric 2024) sáng ngày 23/10.
Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Toàn quốc có trên 6.000 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) đã được chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới; 2.182 xã (34,6%) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 480 xã (7,6%) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Thứ trưởng Bộ Công thương giật mình khi thấy hàng trên Temu rất là rẻ

Chiều ngày 23/10, tại họp báo thường kỳ, đại diện Bộ Công Thương đã trả lời về những diễn biến mới trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trước sự đổ bộ của hàng loạt sàn bán lẻ Trung Quốc như Temu, Shein, Taobao…
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam kinh doanh ra sao trước làn sóng đổ bộ Temu, Shein?

Một trong những điểm nhấn nổi bật của thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý 3 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ.
Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu

Đưa Việt Nam thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu

Thủ tướng khẳng định Việt Nam định hướng phát triển ngành Halal Việt Nam trở thành một ngành thế mạnh, đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu, một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng các sản phẩm, dịch vụ Halal trên thế giới.
Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Vì sao Indonesia tiếp tục mời thầu 340.000 tấn gạo?

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) đã chính thức mời thầu 340.000 tấn gạo trắng 5% tấm trong tháng 10.
Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Người Việt đang chuộng sầu riêng ngoại?

Việt Nam chi gần 9 triệu USD để nhập khẩu sầu riêng, so với cùng kỳ, nhập khẩu sầu riêng trong 8 tháng năm nay tăng đột biến 1.057%, tức gấp gần 11,6 lần.
Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Phát triển kinh tế xanh là lựa chọn chiến lược

Sáng 21/10, Diễn đàn và triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 đã chính thức khai mạc tại TPHCM, quy tụ các nhà lãnh đạo toàn cầu, doanh nhân và chuyên gia hoạch định chính sách cùng cam kết kiến tạo tương lai xanh. Sự kiện do Hiệp hội Doanh nghiệp Châu âu tại Việt Nam (Eurocham Việt Nam) và Bộ Công thương đồng tổ chức.
FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm

Các doanh nghiệp Việt Nam đang khai thác có hiệu quả các Hiệp định FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới, kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu của nước ta đã và sẽ tiếp tục có nhiều cơ hội và cả sức ép cạnh tranh mới.
Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Điều gì khiến cá tra Việt được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc?

Giá cả hợp lý, giàu dinh dưỡng của cá tra, sự tương đồng về khẩu vị và thuận lợi vận tải là một số ưu điểm vượt trội để cá tra Việt là một trong những sản phẩm cá thịt trắng được ưa thích tại Trung Quốc.
Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ như “ngồi trên đống lửa” vì căng thẳng Israel - Iran leo thang

Doanh nghiệp cá ngừ cho rằng, nếu tắc nghẽn thị trường Israel, hàng tồn kho sẽ tăng cao, vốn lưu chuyển chậm sẽ khiến doanh nghiệp càng khó khăn hơn.
Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức vượt mốc 600 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 610,56 tỷ USD, xuất siêu 21,24 tỷ USD.
Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra Việt Nam là lựa chọn số 1 của người Brazil

Cá tra là 1 trong những loài cá thịt trắng được ưa thích ở nhiều thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, loài cá đặc trưng của Việt Nam này cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt là từ các đối thủ cạnh tranh, các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết (cod), cá minh thái (hake), cá rô phi,... Tại Brazil, cá tra Việt là lựa chọn số 1 trong các loài cá thịt trắng mà quốc gia này nhập khẩu từ thế giới.
Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Áp thuế VAT 5% đối với phân bón: Tạo động lực mới, giúp ngành phát triển bền vững

Phân bón “chịu trách nhiệm” từ 40-60% sản lượng lương thực của thế giới. Tại Việt Nam, phân bón là một phần quan trọng trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.
Tại sao xuất khẩu chè vẫn “lận đận” so với các loại đồ uống khác?

Tại sao xuất khẩu chè vẫn “lận đận” so với các loại đồ uống khác?

Trong khi xuất khẩu cà phê đã vượt qua 4 tỷ USD, thì xuất khẩu chè vẫn “lận đận” ở con số dưới 200 triệu USD, tức là chỉ bằng 5% so với cà phê. Nguyên nhân là do chè xuất khẩu thường chỉ là chè thô, đóng trong bao lớn, không có nhãn mác; các đối tác nhập khẩu mua về sau đó đóng gói nhỏ, dán nhãn mác của họ rồi đem đi tiêu thụ.
Những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam có mặt tại Trung Quốc, trong nước giá mặt hàng này ra sao?

Những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam có mặt tại Trung Quốc, trong nước giá mặt hàng này ra sao?

Những lô dừa tươi đầu tiên của Việt Nam đã chính thức có mặt tại thị trường tỷ dân, mở ra tiềm năng to lớn của sản phẩm dừa tươi Việt Nam tại thị trường này.
Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn

Temu, Taobao, 1688.com đổ bộ thị trường Việt Nam: Người tiêu dùng hưởng lợi, nhà sản xuất gặp áp lực lớn

Các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như Temu, Taobao và 1688 đổ bộ vào thị trường Việt Nam đang tạo ra một cơn sốt hàng giá rẻ, có lợi cho người tiêu dùng, nhưng lại đẩy các doanh nghiệp Việt vào thế khó khăn chưa từng có.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động