Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.
Những nữ doanh nhân nặng lòng với nông sản Việt Bảo hộ thương hiệu: Giấy thông hành để nông sản Việt vươn xa Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong tháng 2/2024 đạt 4,48 tỷ USD, tăng 21,8% so với tháng 2/2023, nhưng giảm 16,5% so với tháng 1/2024. Tính chung hai tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành đạt 9,84 tỷ USD, tăng 50,3% so với cùng kỳ năm trước. Toàn ngành nông, lâm, ngư nghiệp xuất siêu 2,68 tỷ USD, tăng gần 2,9 lần so với hai tháng đầu năm 2023.

Đóng góp vào kết quả chung, nhóm hàng nông sản đạt 5,18 tỷ USD, tăng 55,7%; nhóm lâm sản đạt 2,9 tỷ USD, tăng 59,7%; nhóm thủy sản đạt 1,37 triệu USD, tăng 28,9%; nhóm sản phẩm chăn nuôi đạt 78 triệu USD, tăng 15,1%; nhóm đầu vào sản xuất đạt 309 triệu USD, tăng 13,6%.

Cũng theo Bộ NN&PTNT, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hai tháng đầu năm 2024 tới các thị trường đều tăng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực châu Á đạt 4,55 tỷ USD, tăng 43%; châu Mỹ đạt 2,31 tỷ USD, tăng 74,2%; châu Âu đạt 1,28 tỷ USD, tăng 52,6%; châu Đại Dương đạt 135 triệu USD, tăng 48,8%; châu Phi đạt 129 triệu USD, tăng 60,4%.

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Trong hai tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam nhờ tăng trưởng tới 77,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 21,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Tiếp đến là Trung Quốc, tăng 47,9% và chiếm tỷ trọng 21%; Nhật Bản tăng 29,2%, chiếm tỷ trọng 7,2%....

Năm 2024, ngành nông nghiệp tiếp tục đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 54 tỷ USD. Hiện, nông sản Việt Nam có 11 nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD; 6 nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD (rau quả, gạo, hạt điều, cà phê, tôm, gỗ và sản phẩm gỗ)...

Báo cáo của Bộ NN&PTNT cũng ghi nhận: Những mặt hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực đã đạt được tăng trưởng xuất khẩu “ngoạn mục” trong năm 2023, trong hai tháng đầu năm 2024 vẫn tiếp tục tăng cao. Điển hình như xuất khẩu gạo: nếu như năm 2023 tăng 35,3% về giá trị so với năm 2022, thì chỉ trong hai tháng đầu năm 2024 đã tăng tới tăng 49,8% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, trong khi giá gạo xuất khẩu bình quân năm 2023 đạt 575 USD/tấn, thì trong hai tháng đầu năm nay đã thiết lập mức kỷ lục mới cho giá xuất khẩu gạo bình quân, lên tới gần 700 USD/tấn.

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Đối với mặt hàng rau quả, năm 2023 ghi dấu ấn kỷ lục khi đạt kim ngạch xuất khẩu 5,6 tỷ USD, tăng 65,6% so với năm 2022. Sang hai tháng đầu năm 2024, với kim ngạch xuất khẩu đạt 970 triệu USD, giá trị xuất khẩu rau quả tăng 72,8% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu hạt điều cũng không “kém cạnh” khi đạt kim ngạch 595 triệu USD trong hai tháng đầu năm 2024, tăng 68,2% so với cùng kỳ năm trước.

Với mặt hàng cà phê, xuất khẩu lập mốc kim ngạch kỷ lục hơn 4,24 tỷ USD trong năm 2023, tăng 4,6% so với năm 2022. Nhưng chỉ trong hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cà phê đạt giá trị 1,38 tỷ USD, tăng mạnh tới 85% so với cùng kỳ năm 2023, đây thực sự là một con số “không tưởng”. Đáng chú ý, nếu như giá cà phê xuất khẩu bình quân trong năm 2023 đạt 2.614 USD/tấn, tăng 14,5% so với năm 2022 (đây là mức giá xuất khẩu kỷ lục cho giai đoạn 2023 trở về trước), thì trong hai tháng đầu năm 2024, giá cà phê xuất khẩu bình quân là 3.153 USD/tấn, tăng 44,7% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức giá cao mà nông dân và doanh nghiệp ngành hàng cà phê trong nước chưa bao giờ dám nghĩ tới.

Trong năm 2023 đã chứng kiến sự suy giảm mạnh của hai ngành hàng thủy sản và sản phẩm gỗ, trong đó kim ngạch xuất khẩu thủy sản giảm 18%; kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 16,2% so với năm 2023. Thế nhưng, sang đến hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu của ngành hàng gỗ đã “sáng cửa” trở lại khi đạt được mức tăng trưởng rất cao. Cụ thể, kim ngạch nhóm gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,68 tỷ USD, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, ngành hàng thủy sản dường như vẫn chưa tìm được sự hồi phục, chỉ đạt kim ngạch xuất khẩu 620 triệu USD trong hai tháng đầu năm 2024, tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Ngành này cũng đang có những diễn biến trái chiều giữa các sản phẩm xuất khẩu chủ lực. Trong khi xuất khẩu tôm đạt 403 triệu USD, tăng 20,5%, thì sản phẩm cá tra chỉ đạt 224 triệu USD, giảm 0,7%.

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”

Đánh giá về kết quả xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hai tháng đầu năm 2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết: tăng trưởng cao là kết quả của cả quá trình tái cơ cấu của ngành nông nghiệp, chuyển dần sản xuất gắn với thị trường. Năm 2023 Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của nước ta khi tăng trưởng 18% so với năm 2022 và chiếm tỷ trọng 23,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam. Trong khi đó, thị trường Hoa Kỳ do giảm 17,9%, đã bị đẩy xuống vị trí thứ hai và chiếm 21% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam.

Tuy nhiên, hai tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ đã giành lại vị trí số một nhờ tăng trưởng tới 77,3% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 21,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc đứng thứ hai, tăng trưởng 47,9%, với tỷ trọng chiếm 21% trong tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành. Điều này cho thấy chất lượng nông sản Việt Nam đã được nâng cao, bởi đây là những thị trường đòi hỏi các tiêu chuẩn, quy chuẩn rất khắt khe...

Cấp bách xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Việc xây dựng thương hiệu nông sản Việt vẫn rất “mờ nhạt”
Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình nhằm tạo chính sách để phát triển thương hiệu nông sản.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình nhằm tạo chính sách để phát triển thương hiệu nông sản như: Chương trình sở hữu trí tuệ đến năm 2030; Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam từ năm 2020 - 2030. Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định phát triển 3 cấp độ thương hiệu gồm: thương hiệu quốc gia cho sản phẩm chủ lực quốc gia; thương hiệu nông sản chủ lực cấp tỉnh và sản phẩm OCOP với nhóm nông sản quy mô nhỏ.

Tuy vậy, thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết, hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.

Việc xây dựng thương hiệu nông sản và đăng ký nhãn hiệu chứng nhận bảo hộ đối với nhiều nông sản chủ lực đang gặp vướng mắc về mặt pháp lý và kinh phí. Đến nay, mới có 2/13 sản phẩm nông sản chủ lực quốc gia đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam gồm: nhãn hiệu chứng nhận Cao su Việt Nam (Hiệp hội Cao su Việt Nam làm chủ sở hữu) và gạo Việt Nam (Bộ NN&PTNT làm chủ sở hữu). Các sản phẩm như cà phê, tôm, cá tra... đang trong quá trình xây dựng.

Về xây dựng thương hiệu vùng, miền, địa phương, đến nay có 130 chỉ dẫn địa lý được bảo hộ tại Việt Nam. Tính đến giữa năm 2023, có 626 sản phẩm nông sản được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận địa phương; gần 1.900 nông sản được bảo hộ nhãn hiệu tập thể.

Nhiều chuyên gia nhận định, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản được đề cập nhiều nhưng vẫn chung chung, chưa cụ thể. Các sản phẩm nằm rải rác ở các quyết định, chương trình; chưa có chiến lược, chương trình tổng thể đặc thù cho nông sản; chưa có sự kết nối, điều phối giữa các bên liên quan…

Theo ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thương hiệu nông sản phải đi lên từ chất lượng, truy xuất nguồn gốc. Thực tế, chúng ta chỉ mới triển khai truy xuất nguồn gốc được 1 - 2 năm gần đây, chất lượng cũng còn nhiều vấn đề (liên quan đến giống cây trồng, cách trồng, cách thu hái, đóng gói, bảo quản).

Đơn cử, Chile là nước ở Nam Mỹ nhưng chiếm lĩnh thị trường cherry lớn nhất ở Trung Quốc, mặc dù mặt hàng này không phải chỉ nước này có. Chile phải cạnh tranh với Mỹ, Australia... nhưng họ bảo đảm được giống tốt, công nghệ bảo quản tốt nên có thể vận chuyển đường dài, đóng gói bao bì bắt mắt, giá cả phải chăng. Còn tại Việt Nam, những mặt hàng chế biến chưa có thương hiệu mạnh vì đa số chúng ta sơ chế để xuất khẩu chứ chưa phải là khâu cuối cùng. Công nghệ chế biến cũng chưa đạt mức nước nhập khẩu mong muốn để đưa vào chuỗi siêu thị.

Năm 2024, ngành rau quả hướng đến mục tiêu xuất khẩu 6,5 - 7 tỷ USD, trong đó sầu riêng được xác định là mặt hàng trọng điểm, nên rất cần xây dựng và bảo vệ thương hiệu quốc gia, ông Nguyên nhấn mạnh. Theo đó, phải có biện pháp kiểm soát chặt việc thu hái sầu riêng non không đạt chất lượng; đẩy mạnh việc xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn mặt hàng sầu riêng xuất khẩu; chỉ cấp phép xuất khẩu cho loại sầu riêng có uy tín, có thể tạo ra thương hiệu quốc gia... Đồng thời, Nhà nước cần quan tâm đầu tư cho ngành bằng chính sách, luật lệ, bằng sự quản lý chặt chẽ, tạo nguồn lực cụ thể là tài chính để xây dựng thương hiệu hiệu quả.

Chuyên gia nông nghiệp TS. Nguyễn Đăng Nghĩa nhấn mạnh, việc làm cấp thiết là cần có nhãn hàng chung cho nông sản Việt Nam và phải xây dựng được logo. Về phía các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cũng phải đáp ứng các yêu cầu của đối tác, tổ chức sản xuất để đáp ứng được số lượng, chất lượng, giá cả. Quan tâm khâu tổ chức sản xuất để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định cho mỗi loại nông sản đặc thù.

Các cơ quan cần quản lý chất lượng cần kiểm soát và giám sát thật chặt chẽ chất lượng nông sản. Phải đáp ứng không còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật theo Nghị định 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế và tiếp theo là đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng của đối tác nước ngoài. Đặc biệt, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT, thậm chí là Bộ Ngoại giao trong câu chuyện xây dựng thương hiệu.

Đại diện các địa phương cũng đề xuất, để xây dựng thương hiệu nông sản Việt mang lại hiệu quả, cần rà soát lại thế mạnh nông sản của từng địa phương. Xây dựng khung hệ thống tiêu chuẩn sản phẩm mang tính chất thương hiệu quốc gia; chú ý hệ sinh thái và phát triển thương hiệu, quan tâm đến cơ chế quản lý.

Thời gian tới, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ tiến hành nghiên cứu, đề xuất Chính phủ ban hành nghị định về xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam. Bộ cũng tiến hành xây dựng thương hiệu cho xoài và sầu riêng, vì hai loại nông sản này hiện chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.

An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm An Giang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu gạo vào các thị trường trọng điểm
Xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, ấn tượng 4 nhóm hàng tỷ USD Xuất khẩu tiếp tục khởi sắc, ấn tượng 4 nhóm hàng tỷ USD
Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc Cơ hội rộng mở cho nông sản Việt gia tăng thị phần tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình Doanh nghiệp Việt “tự gõ vào chân mình" khi đẩy giá thành điều nguyên liệu cao hơn giá bán
Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD Nông lâm thủy sản: Điểm tên 5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ USD
Thanh Bình

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Chủ động chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm: Nền tảng giúp Bắc Ninh đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Bắc Ninh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực, trong đó nổi bật là việc chuẩn hóa quy trình đánh giá, công nhận sản phẩm. Theo Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, tỉnh đã tăng cường hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính và tư vấn, giúp các đơn vị hoàn thiện quy trình sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Những nỗ lực này tạo nền tảng vững chắc để sản phẩm OCOP Bắc Ninh không ngừng khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.
Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Ngành Hải quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI thực chiến trong quản lý hành chính công vụ

Trước sự bùng nổ của các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây và tự động hóa quy trình (RPA), công tác hành chính công vụ nói chung, đặc biệt là hoạt động của ngành Hải quan đang bước vào giai đoạn chuyển đổi sâu rộng. Nắm bắt xu thế đó, ngành Hải quan chủ động tăng tốc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Quy tắc xuất xứ – "Tấm hộ chiếu vàng" giúp hàng Việt vươn xa

Trong tiến trình hội nhập sâu rộng, quy tắc xuất xứ không chỉ là rào cản kỹ thuật mà là “tấm hộ chiếu vàng” giúp hàng hóa Việt Nam khẳng định vị thế, tận dụng ưu đãi thuế quan, củng cố niềm tin đối tác và bảo vệ thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế.
Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Nâng tầm chế biến sâu, mở lối xuất khẩu tỷ đô cho nông sản Việt

Việt Nam sở hữu nhiều nông sản dẫn đầu thế giới, nhưng phần lớn vẫn xuất khẩu thô. Chế biến sâu chính là chìa khóa để gia tăng giá trị, nâng thu nhập cho nông dân và mở lối tỷ đô cho xuất khẩu nông sản Việt.
Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Lan tỏa thương hiệu từ giá trị văn hóa và khát vọng vươn xa

Giữa không gian rực rỡ của Hội chợ Mùa Thu 2025, gian hàng trà hoa vàng Quy Hoa gây ấn tượng bởi sắc vàng thanh khiết, mang theo câu chuyện về văn hóa trà Việt và hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp Quảng Ninh. Từ sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia, Quy Hoa đang khẳng định thương hiệu trà hoa vàng không chỉ là tinh hoa núi rừng mà còn là biểu tượng của trách nhiệm xã hội và khát vọng chinh phục thị trường quốc tế.
Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Đổi mới trong tư duy lãnh đạo, chỉ đạo: Chìa khóa giúp Hải quan khu vực III về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025

Với tinh thần đoàn kết, chủ động và sáng tạo trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Chi cục Hải quan khu vực III đã về đích sớm trong công tác thu ngân sách năm 2025, hoàn thành chỉ tiêu được giao trước thời hạn 75 ngày. Kết quả này khẳng định hiệu quả của việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, công chức trong đơn vị.
Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Chiến lược chinh phục thị trường Halal: Tấm hộ chiếu tỷ đô cho Việt Nam

Thị trường Halal đang mở ra cơ hội xuất khẩu hàng trăm tỷ USD cho Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nắm vững các tiêu chuẩn SPS, chứng nhận Halal và truy xuất nguồn gốc để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh toàn cầu.
Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Nông sản Việt vươn xa nhờ dấu chân carbon thấp

Việt Nam đang chuyển hướng sản xuất nông nghiệp từ khối lượng sang chất lượng, chú trọng phát triển sản phẩm giảm phát thải carbon. Nông sản có truy xuất nguồn gốc và minh bạch về môi trường đang giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị, mở rộng cơ hội xuất khẩu quốc tế.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Hội chợ Mùa Thu 2025: Nâng tầm thương hiệu Việt bằng sức mạnh của câu chuyện số

Thay vì chỉ trưng bày sản phẩm một cách truyền thống, Hội chợ Mùa Thu 2025 đã tiên phong mở ra một “không gian số” năng động. Đây là nơi các thương hiệu Việt, kết hợp cùng những nhà sáng tạo nội dung (KOLs, KOCs), kể những câu chuyện đầy cảm xúc, biến mỗi sản phẩm thành một trải nghiệm độc đáo và lan tỏa mạnh mẽ giá trị thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội.
Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Doanh nghiệp dệt may xoay trục, lợi nhuận trở lại đường tăng

Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.Sau giai đoạn giảm tốc đơn hàng, ngành dệt may Việt Nam đã khởi sắc trở lại với doanh thu, lợi nhuận tăng đều trong 9 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, chi phí đầu vào, thuế đối ứng và áp lực chuỗi cung ứng đang đặt ra yêu cầu mới trong quản trị và tái cấu trúc của các doanh nghiệp.
Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Từ xuất khẩu đến nội địa: Bước ngoặt tái định vị của thủy sản Việt

Sau nhiều năm thành công ở thị trường quốc tế, ngành thủy sản Việt Nam đang nhìn lại “sân nhà” như một hướng đi chiến lược. Việc tái định vị thương hiệu trong thị trường nội địa được xem là bước ngoặt giúp doanh nghiệp củng cố chuỗi giá trị, thích ứng biến động và phát triển bền vững.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Hàng Việt khai thác EVFTA, mở rộng thị trường xuất khẩu

Sau 5 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), hàng Việt đã tận dụng ưu đãi thuế quan để mở rộng xuất khẩu sang châu Âu, nâng giá trị sản phẩm và thu hút đầu tư chất lượng cao, củng cố vị thế Việt Nam trong quan hệ thương mại bền vững với EU.
Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Xây dựng thế hệ 'nông dân số': Từ đồng ruộng lên sàn thương mại điện tử

Trước yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế số, tỉnh Bắc Ninh xác định chuyển đổi số là chìa khóa cho sự phát triển nông nghiệp bền vững.
Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông sản Việt bứt phá: Giá trị tăng, xuất khẩu thăng hoa

Nông nghiệp Việt Nam ghi dấu trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu, nhưng vẫn tồn tại nghịch lý “được mùa mất giá”. Chìa khóa để bứt phá nằm ở chất lượng, chế biến sâu, thương hiệu và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

BIDV được vinh danh “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc”

Với 06 giải pháp chuyển đổi số xuất sắc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2025” trong Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội ngày 08/10/2025.
Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Bưởi Việt được cấp "visa" xuất khẩu: Bước tiến trên thị trường khó tính

Sau nhiều năm nỗ lực mở rộng thị trường, bưởi Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu sang Australia, tiếp nối các thị trường Mỹ, New Zealand và Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trên bản đồ nông sản quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Doanh nghiệp gỗ kiến nghị tháo gỡ vướng mắc hoàn thuế GTGT

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) kiến nghị sửa đổi quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với sản phẩm gỗ sơ chế, nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn, giảm bớt thủ tục hành chính và tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, qua đó thúc đẩy ngành gỗ phát triển theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.
Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Tôm Việt vươn tầm châu lục: Từ lợi thế tự nhiên đến giá trị thương hiệu

Ngành tôm Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2025 đạt gần 3,38 tỷ USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ. Sản phẩm tôm Việt không chỉ chinh phục các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản mà còn mở rộng sang nhiều thị trường châu Á, khẳng định vị thế trên bản đồ thủy sản thế giới.
Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Cua Cà Mau: Xây dựng thương hiệu quốc gia từ “vàng nâu” vùng cực Nam

Không chỉ là đặc sản trứ danh, cua Cà Mau đang được định vị thành ngành hàng mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế địa phương. Với quy hoạch nuôi trồng bền vững, cam kết bao tiêu sản phẩm và hợp tác mở rộng xuất khẩu, “vàng nâu” của vùng cực Nam Tổ quốc đang được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, chinh phục nhiều thị trường khó tính.
Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Thương hiệu vững giúp F&B Việt trụ vững giữa làn sóng đóng cửa hàng

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường ăn uống (F&B) của Việt Nam đã chứng kiến một cuộc sàng lọc cực lớn. Gần 50.000 cửa hàng, từ quán ăn nhỏ đến chi nhánh của các chuỗi lớn, đã phải đóng cửa.
Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Giải pháp đột phá giúp nông sản Việt mở rộng thị trường

Để thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường ngoài nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành nông nghiệp đẩy mạnh chế biến sâu, tăng cường xúc tiến thương mại và khai thác thị trường tiềm năng. Đây được xem là hướng đi chiến lược giúp nông sản Việt nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh toàn cầu.
Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Đề xuất thống nhất đầu mối phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 28/2018/NĐ-CP, đề xuất quy định mới về Chương trình xây dựng, phát triển thương hiệu ngành hàng Việt Nam. Dự thảo nhằm khắc phục tình trạng phân tán nguồn lực, thiếu đầu mối thống nhất, đồng thời tạo nền tảng dài hạn cho việc quảng bá hình ảnh và nâng cao giá trị thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

OCOP và câu chuyện làng nghề: Hành trình hấp dẫn du khách

Làng nghề Việt Nam và sản phẩm OCOP không chỉ phản ánh tinh hoa văn hóa dân tộc mà còn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn và du lịch. Mỗi sản phẩm tinh xảo chứa đựng câu chuyện về người nghệ nhân và chiến lược nâng tầm thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.
Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Thủy sản Việt Nam tận dụng cơ hội, vươn ra thế giới

Ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ nhờ phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ cao, kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi giá trị toàn cầu thông qua các triển lãm và hội chợ quốc tế chuyên ngành.
Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Ngăn lẩn tránh phòng vệ thương mại, giữ vững uy tín hàng Việt

Hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ đang đe dọa uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế. Cần tăng cường quản lý, cảnh báo sớm và hỗ trợ doanh nghiệp để bảo vệ xuất khẩu bền vững.
HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

HDBank ghi dấu ấn với bộ giải pháp số trọng điểm, khẳng định vị thế tiên phong tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2025

Trước đó, bộ giải pháp này đã được lựa chọn là một trong 250 công trình, dự án trọng điểm chào mừng 80 năm Ngày Quốc khánh (1945-2025), trở thành điểm sáng của ngành ngân hàng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi Việt lần đầu lên kệ siêu thị tại Australia

Bưởi da xanh Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Australia, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quản trị chuỗi sản xuất – xuất khẩu, nâng uy tín trái cây Việt trên thị trường quốc tế. Sự kiện mở ra cơ hội thâm nhập các thị trường khó tính khác.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam

Thị trường heo hơi đi xuống, người nuôi dè dặt tái đàn

Ford Việt Nam tung chương trình “Thời điểm vàng mua xe Ford” – Ưu đãi khủng, tổng giá trị hơn 7 tỷ đồng

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Bộ Nông nghiệp và Môi trường chuẩn bị kịch bản “gỡ thẻ vàng” IUU

Thiên nhiên – môi trường hứa hẹn cho thực phẩm chức năng và dược liệu thế hệ mới

Cuộc đua sàn thương mại điện tử: Ai nắm giữ niềm tin khách hàng?

Dự báo giá cà phê: Vẫn cao trong 2025 nhưng dễ biến động mạnh sau đó

Bão số 13 chưa vào Biển Đông nhưng nhiều kịch bản phức tạp

Đặc sản lạ gây sốt sàn thương mại, người dân thu bạc triệu mỗi tháng

Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý, đưa Trung tâm tài chính quốc tế vào hoạt động trong tháng 11

Nông sản Việt và hành trình “ghi dấu” tại thị trường EU

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động